I/ Mục tiêu:
+ Kiến thức:
- Học sinh nắm được có một và chỉ một đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt . Biết vị trí tương đối của 2 đường thẳng trên mặt phẳng (Cắt nhau, trùng nhau, song song).
+ Kỹ năng :
- Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm , đường thẳng cắt nhau, đường thẳng // đường thẳng trùng nhau.
+ Thái độ :
- Nghiêm túc , chính xác , hợp tác trong học tập
II/ Chuẩn bị:
+ Giáo viên :
- SGK , SBT , bài soạn , bảng phụ , dụng cụ vẽ hình.
+ Học sinh :
- SGK , SBT , bảng phụ nhóm, dụng cụ học tập .
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : ....
Ngày giảng : ...................
Tiết 3
đường thẳng đi qua hai điểm
I/ Mục tiêu:
+ Kiến thức:
- Học sinh nắm được có một và chỉ một đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt . Biết vị trí tương đối của 2 đường thẳng trên mặt phẳng (Cắt nhau, trùng nhau, song song).
+ Kỹ năng :
- Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm , đường thẳng cắt nhau, đường thẳng // đường thẳng trùng nhau.
+ Thái độ :
- Nghiêm túc , chính xác , hợp tác trong học tập
II/ Chuẩn bị:
+ Giáo viên :
- SGK , SBT , bài soạn , bảng phụ , dụng cụ vẽ hình.
+ Học sinh :
- SGK , SBT , bảng phụ nhóm, dụng cụ học tập .
III/. Các hoạt động dạy và học:
1. tổ chức(1')
2. Kiểm tra (7')
+ Thế nào là 3 điểm thẳng hàng và 3 điểm không thẳng hàng ? Cho biết quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng sau : Q .
P .
N.
M .
Điểm nào nằm giữa 2 điểm M , P ?
Điểm nào không nằm giữa 2 điểm M và Q ?
3. bài mới:
Hoạt động của giáo viên &học sinh
t/g
Nội dung
Hoạt động1: Vẽ đường thẳng
GV : Đưa ra VD - SGK
+Gọi 2 HS lên bảng vẽ hình ( mỗi HS 1 ý)
HS: Dưới lớp nhận xét
GV: Chốt lại vấn đề và hướng dẫn HS nắm được cách vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm.
+Vẽ được mấy đường thẳng đi qua 2 điểm ?
+Vẽ được mấy đường thẳng đi qua 1 điểm ?
Hoạt động 2: Tên đường thẳng
GV:Thông báo cách đặt tên cho đường thẳng
GV : Cho HS làm ?1/ SGK
HS : Làm việc cá nhân, trả lời tại chỗ
GV : Chốt lại và thông báo các cách gọi của đường thẳng.
Hoạt động 3:Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song
GV:Thông báo các đường thẳng trùng nhau, các đường thẳng phân biệt.
+ Vẽ 2 đường thẳng phân biệt có 1 điểm chung ,không có điểm chung?
+ Có nhận xét gì về 2 đường thẳng phân biệt ?
10'
10'
10'
1/ Vẽ đường thẳng
a) Cho điểm A vẽ đường thẳng đi qua A
b) Cho 2 điểm A, B . Vẽ đường thẳng đi qua A và B B .
A .
* Nhận xét: Có 1 và chỉ 1 đường thẳng đi qua 2 điểm A và B
2/ Tên đường thẳng
+ Đặt tên đường thẳng bằng1chữ cái in thường (a)
+ Đặt tên đường thẳng bằng 2 chữ cái in thường (xy)
+ Đặt tên đường thẳng bằng2 chữ cái in hoa (AB) hoặc BA. C .
?1: B .
A .
+ Có 6 cách gọi : Đường thẳng AB. AC, BC, BA, CB, CA
3/ Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song
H18 : Ta nói các đường thẳng AB, CB trùng nhau , xy song song với zt .
Kí hiệu : AB BC ( AB BC) = {A};
xy // tz
* Chú ý: SGK / 109
4. Củng cố ( 3' )
+ Tại sao 2 điểm luôn thẳng hàng ?
+ Làm thế nào để biết 3 điểm thẳng hàng ?
+ Tại sao 2 đường thẳng phân biệt có 2 điểm chung lại trùng nhau ?
5. Dặn dò - Hướng dẫn về nhà ( 4 ' )
- Học lý thuyết theo SGK + Vở ghi
- Bài tập về nhà : 16; 17; 18; 19; 20 ; 21 - T109 + T110
* Hướng dẫn bài 20
* Chuẩn bị trước bài mới " Thực hành : trồng cây thẳng hàng"
+ Chuẩn bị báo cáo thực hành theo nhóm
File đính kèm:
- 6-3.doc