I/ Mục tiêu:
 + Kiến thức:
 - Học sinh nắm được có một và chỉ một đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt . Biết vị trí tương đối của 2 đường thẳng trên mặt phẳng (Cắt nhau, trùng nhau, song song).
 + Kỹ năng :
 - Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm , đường thẳng cắt nhau, đường thẳng // đường thẳng trùng nhau.
 + Thái độ :
 - Nghiêm túc , chính xác , hợp tác trong học tập
II/ Chuẩn bị:
 + Giáo viên :
 - SGK , SBT , bài soạn , bảng phụ , dụng cụ vẽ hình.
 + Học sinh :
 - SGK , SBT , bảng phụ nhóm, dụng cụ học tập .
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1386 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : ....
Ngày giảng : ...................
Tiết 3
đường thẳng đi qua hai điểm
I/ Mục tiêu:
 + Kiến thức:
 - Học sinh nắm được có một và chỉ một đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt . Biết vị trí tương đối của 2 đường thẳng trên mặt phẳng (Cắt nhau, trùng nhau, song song).
 + Kỹ năng :
 - Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm , đường thẳng cắt nhau, đường thẳng // đường thẳng trùng nhau.
 + Thái độ :
 - Nghiêm túc , chính xác , hợp tác trong học tập
II/ Chuẩn bị:
 + Giáo viên :
 - SGK , SBT , bài soạn , bảng phụ , dụng cụ vẽ hình.
 + Học sinh :
 - SGK , SBT , bảng phụ nhóm, dụng cụ học tập .
III/. Các hoạt động dạy và học:
 1. tổ chức(1')
 2. Kiểm tra (7')
+ Thế nào là 3 điểm thẳng hàng và 3 điểm không thẳng hàng ? Cho biết quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng sau : Q .
 P .
 N.
 M .
Điểm nào nằm giữa 2 điểm M , P ?
Điểm nào không nằm giữa 2 điểm M và Q ?
 3. bài mới:
Hoạt động của giáo viên &học sinh
t/g
Nội dung
Hoạt động1: Vẽ đường thẳng
GV : Đưa ra VD - SGK
 +Gọi 2 HS lên bảng vẽ hình ( mỗi HS 1 ý)
HS: Dưới lớp nhận xét
GV: Chốt lại vấn đề và hướng dẫn HS nắm được cách vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm.
 +Vẽ được mấy đường thẳng đi qua 2 điểm ?
 +Vẽ được mấy đường thẳng đi qua 1 điểm ?
Hoạt động 2: Tên đường thẳng
GV:Thông báo cách đặt tên cho đường thẳng
GV : Cho HS làm ?1/ SGK
HS : Làm việc cá nhân, trả lời tại chỗ
GV : Chốt lại và thông báo các cách gọi của đường thẳng.
Hoạt động 3:Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song 
GV:Thông báo các đường thẳng trùng nhau, các đường thẳng phân biệt.
+ Vẽ 2 đường thẳng phân biệt có 1 điểm chung ,không có điểm chung? 
+ Có nhận xét gì về 2 đường thẳng phân biệt ? 
10'
10'
10'
1/ Vẽ đường thẳng
a) Cho điểm A vẽ đường thẳng đi qua A
b) Cho 2 điểm A, B . Vẽ đường thẳng đi qua A và B B . 
 A .
* Nhận xét: Có 1 và chỉ 1 đường thẳng đi qua 2 điểm A và B
2/ Tên đường thẳng
+ Đặt tên đường thẳng bằng1chữ cái in thường (a)
+ Đặt tên đường thẳng bằng 2 chữ cái in thường (xy)
+ Đặt tên đường thẳng bằng2 chữ cái in hoa (AB) hoặc BA. C . 
?1: B .
 A .
+ Có 6 cách gọi : Đường thẳng AB. AC, BC, BA, CB, CA 
3/ Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song 
H18 : Ta nói các đường thẳng AB, CB trùng nhau , xy song song với zt .
Kí hiệu : AB BC ( AB BC) = {A};
 xy // tz
* Chú ý: SGK / 109
4. Củng cố ( 3' )
+ Tại sao 2 điểm luôn thẳng hàng ?
+ Làm thế nào để biết 3 điểm thẳng hàng ?
+ Tại sao 2 đường thẳng phân biệt có 2 điểm chung lại trùng nhau ?
5. Dặn dò - Hướng dẫn về nhà ( 4 ' )
- Học lý thuyết theo SGK + Vở ghi
	- Bài tập về nhà : 16; 17; 18; 19; 20 ; 21 - T109 + T110 
	* Hướng dẫn bài 20 
 
 
* Chuẩn bị trước bài mới " Thực hành : trồng cây thẳng hàng"
	+ Chuẩn bị báo cáo thực hành theo nhóm 
            File đính kèm:
 6-3.doc 6-3.doc