Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm

I/ Mục tiêu:

+ Kiến thức:

- Học sinh nắm được có một và chỉ một đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt . Biết vị trí tương đối của 2 đường thẳng trên mặt phẳng (Cắt nhau, trùng nhau, song song).

+ Kỹ năng :

- Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm , đường thẳng cắt nhau, đường thẳng // đường thẳng trùng nhau.

+ Thái độ :

- Nghiêm túc , chính xác , hợp tác trong học tập

II/ Chuẩn bị:

+ Giáo viên :

- SGK , SBT , bài soạn , bảng phụ , dụng cụ vẽ hình.

+ Học sinh :

- SGK , SBT , bảng phụ nhóm, dụng cụ học tập .

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : .... Ngày giảng : ................... Tiết 3 đường thẳng đi qua hai điểm I/ Mục tiêu: + Kiến thức: - Học sinh nắm được có một và chỉ một đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt . Biết vị trí tương đối của 2 đường thẳng trên mặt phẳng (Cắt nhau, trùng nhau, song song). + Kỹ năng : - Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm , đường thẳng cắt nhau, đường thẳng // đường thẳng trùng nhau. + Thái độ : - Nghiêm túc , chính xác , hợp tác trong học tập II/ Chuẩn bị: + Giáo viên : - SGK , SBT , bài soạn , bảng phụ , dụng cụ vẽ hình. + Học sinh : - SGK , SBT , bảng phụ nhóm, dụng cụ học tập . III/. Các hoạt động dạy và học: 1. tổ chức(1') 2. Kiểm tra (7') + Thế nào là 3 điểm thẳng hàng và 3 điểm không thẳng hàng ? Cho biết quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng sau : Q . P . N. M . Điểm nào nằm giữa 2 điểm M , P ? Điểm nào không nằm giữa 2 điểm M và Q ? 3. bài mới: Hoạt động của giáo viên &học sinh t/g Nội dung Hoạt động1: Vẽ đường thẳng GV : Đưa ra VD - SGK +Gọi 2 HS lên bảng vẽ hình ( mỗi HS 1 ý) HS: Dưới lớp nhận xét GV: Chốt lại vấn đề và hướng dẫn HS nắm được cách vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm. +Vẽ được mấy đường thẳng đi qua 2 điểm ? +Vẽ được mấy đường thẳng đi qua 1 điểm ? Hoạt động 2: Tên đường thẳng GV:Thông báo cách đặt tên cho đường thẳng GV : Cho HS làm ?1/ SGK HS : Làm việc cá nhân, trả lời tại chỗ GV : Chốt lại và thông báo các cách gọi của đường thẳng. Hoạt động 3:Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song GV:Thông báo các đường thẳng trùng nhau, các đường thẳng phân biệt. + Vẽ 2 đường thẳng phân biệt có 1 điểm chung ,không có điểm chung? + Có nhận xét gì về 2 đường thẳng phân biệt ? 10' 10' 10' 1/ Vẽ đường thẳng a) Cho điểm A vẽ đường thẳng đi qua A b) Cho 2 điểm A, B . Vẽ đường thẳng đi qua A và B B . A . * Nhận xét: Có 1 và chỉ 1 đường thẳng đi qua 2 điểm A và B 2/ Tên đường thẳng + Đặt tên đường thẳng bằng1chữ cái in thường (a) + Đặt tên đường thẳng bằng 2 chữ cái in thường (xy) + Đặt tên đường thẳng bằng2 chữ cái in hoa (AB) hoặc BA. C . ?1: B . A . + Có 6 cách gọi : Đường thẳng AB. AC, BC, BA, CB, CA 3/ Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song H18 : Ta nói các đường thẳng AB, CB trùng nhau , xy song song với zt . Kí hiệu : AB BC ( AB BC) = {A}; xy // tz * Chú ý: SGK / 109 4. Củng cố ( 3' ) + Tại sao 2 điểm luôn thẳng hàng ? + Làm thế nào để biết 3 điểm thẳng hàng ? + Tại sao 2 đường thẳng phân biệt có 2 điểm chung lại trùng nhau ? 5. Dặn dò - Hướng dẫn về nhà ( 4 ' ) - Học lý thuyết theo SGK + Vở ghi - Bài tập về nhà : 16; 17; 18; 19; 20 ; 21 - T109 + T110 * Hướng dẫn bài 20 * Chuẩn bị trước bài mới " Thực hành : trồng cây thẳng hàng" + Chuẩn bị báo cáo thực hành theo nhóm

File đính kèm:

  • doc6-3.doc
Giáo án liên quan