A/ Mục tiêu
- HS biết khi nào thì AM + MB = AB và ngược lại.
- HS biết một vài dụng cụ đo khoảng cách trên mặt đất.
- Kĩ năng :Rèn luyện tính cẩn thận cho HS khi đo đoạn thẳng và tính độ dài đoạn thẳng
B/ Chuẩn Bị
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1623 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 9 - Bài 8: Khi nào am + mb = ab ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9
Bài 8: KHI NÀO AM + MB = AB ?
A/ Mục tiêu
- HS biết khi nào thì AM + MB = AB và ngược lại.
- HS biết một vài dụng cụ đo khoảng cách trên mặt đất.
- Kĩ năng :Rèn luyện tính cẩn thận cho HS khi đo đoạn thẳng và tính độ dài đoạn thẳng
B/ Chuẩn Bị
* GV: Sgk, thước thẳng, Bảng phụ: Hình 48 Sgk, Bài tập:
a/ Xác định độ dài các đoạn thẳng AB ,CD, FE
b/ Sắp xếp độ dài theo thứ tự giảm dần.
* HS : Sgk , thước thẳng
C/ Tiến Trình
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi Bảng
* Hoạt động 1: KTBC
GV: Muốn đo đoạn thẳng ta làm thế nào?
GV: Cho HS sửa bài tập / bảng phụ
GV: Kiểm tra lại bằng thước và nhận xét cho điểm
* Hoạt động 1
HS trả lời cách đo đoạn thẳng
HS đo và sắp xếp
AB = .....
CD= ......
EF= .......
Sắp xếp
* Hoạt động 2
GV: Cho HS đọc ?1 và gọi HS đo độ dài các đoạn thẳng AM ,MB, AB (hình 48a,b).
GV: So sánh AM + MB vói AB .
GV: Gọi 1HS lên bảng đo ở hình 48b và so sánh AM + MB với AB
GV: Em có nhận xét gì khi M nằm giữa A và B ở hình 48 a,b ?
GV: chốt lại :
Khi nào thì AM + MB = AB ?
GV: Khi AM + MB = AB thì M nằm vị trí nào trên đoạn thẳng AB ?
GV: Cho HS đọc nhận xét Sgk
GV: hướng dẫn HS làm ví dụ
* Hoạt động 2
HS đo trên hình vẽ
Hình 48a
AM =
MB =
AB =
AM + MB = AB
Hình 48b
AM =
MB =
AB =
AM + MB = AB
HS: Khi M nằm giữa A và B thì AM + MB = AB
HS trả lời
HS: Nằm giữa hai điểm A và B trên đoạn thẳng AB
HS đọc nhận xét
HS theo dõi
1) khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng MA và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ?
?1 Hình 48 a,b (bảng phụ)
* Nhận xét (Sgk)
Ví dụ : Cho hình vẽ
Biết AM = 2cm, AB = 6cm. Tính MB
Giải
Vì M nằm giữa A và B nên
AM + MB = AB
2 + MB = 6
MB = 6 – 2
MB = 4cm
* Hoạt động 3
GV: Giới thiệu các dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất : Thước cuộn (H.49, 50 ).
GV: Giới thiệu cách đo Nếu K/C giữa hai điểm nhỏ hơn độ dài của thước và K/C giữa hai điểm lớn hơn độ dài của thứơc.
* Hoạt động 3
HS lắng nghe theo dõi SGK
2/ Dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất
* Hoạt động 4: CỦNG CỐ
GV: Gọi 1HS vẽ hình bài 46 Sgk
GV: Gọi 1HS tính IK
GV nhận xét chỉnh sửa
GV: Cho HS sửa bài 47 Sgk
Gọi 1HS vẽ hình
GV: Muốn so sánh EM và MF ta so sánh gì? Độ dài MF bằng bao nhiêu ?
Gọi 1HS tính MF.
GV nhận xét chỉnh sửa
* Hoạt động 4
1 HS vẽ hình
HS tính
Vì N nằm giaữ I và K nên
IN + NK = IK
3 + 6 = IK
IK = 9 cm
HS vẽ hình
HS tính
EF = EM + MF
MF = EF – EM
MF = 8 – 4
MF = 4 cm
Vậy MF = EF
46)
47)
@ DẶN DÒ:
-Xem lại bài , khi nào thì AM + MB = AB và ngược lại .
- Xem lại cách trình bài một bài toán khi tính độ dài đoạn thẳng.
- Xem lại BT đã giải
- BTVN :48;49;50;51;52 Sgk 45 ;46;47;48;49 SBT trang 102
File đính kèm:
- Tiet 9.doc