Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 24, tiết 19

I. Mục tiêu:

Kiến thức: - HS hiểu trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho = m0 (0 < m ≤ 180)

Kĩ năng: - HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc.

Thái độ: - Rèn luyện cho HS tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ góc.

II. Phương tiện : - SGK, thước thẳng, thước đo góc.

III. Tiến trình dạy học:

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 24, tiết 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II: GÓC Tuần: 24 –Tiết:19 Soạn : 17/ 2/ 13 Dạy : 19 / 2/ 13 VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO. I. Mục tiêu: Kiến thức: - HS hiểu trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho = m0 (0 < m ≤ 180) Kĩ năng: - HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc. Thái độ: - Rèn luyện cho HS tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ góc. II. Phương tiện : - SGK, thước thẳng, thước đo góc. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra. ( 6phút) GV nêu yêu cầu kiểm tra: - Khi nào thì ? - Chữa bài tập 20 SGK – tr.82: Cho biết tia OI nằm giữa hai tia OA, OB. Biết , . Tính: = ? = ? A 1 HS lên bảng kiểm tra. 600 B I O Kết quả: = 150 , = 450. HS lớp nhận xét bài làm của bạn. Hoạt động 2: Vẽ góc trên nửa mặt phẳng. ( 12phút) GV : Khi có 1 góc, ta có thể xác định được số đo của nó bằng thước đo góc . Ngược lại nếu biết số đo của một góc, làm thế nào để vẽ được góc đó. Ta sẽ xét qua các ví dụ sau: Ví dụ 1: Cho tia Ox. Vẽ góc xOy sao cho . GV yêu cầu HS tự đọc SGK vào vẽ vào vở. GV gọi 1 HS lên bảng trình bày. GV thao tác lại cách vẽ góc 400. Ví dụ 2:Vẽ góc ABC, biết GV: Để vẽ con sẽ tiến hành như thế nào? Trên một nửa mp bờ chứa tia BA, ta vẽ được mấy tia BC sao cho ? Tương tự, trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox ta vẽ được mấy tia Oy để = m0 ( 0 < m ≤ 180)? GV cho HS đọc “nhận xét” SGK – tr.83 - 1 HS đọc ví dụ 1 SGK – tr.83 - Cả lớp đọc SGK vào vẽ góc 400 ở vở. y - 1 HS vừa trình bày vừa tiến hành vẽ. 00 O x 400 - Đặt thước đo góc trên nửa mp có bờ chứa tia Ox sao cho tâm thước trùng với đỉnh O; tia Ox đi qua vạch 0 của thước. - Kẻ tia Oy đi qua vạch chỉ 400 của thước. HS: - Đầu tiên vẽ tia BA.- Vẽ tiếp tia BC tạo với tia BA góc 1350. Ví dụ 2: Vẽ C A B 1350 00 1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng: Ví dụ 1: SGK – tr.32 y 400 O x 00 Ví dụ 2: Vẽ C 1350 A 00 B Nhận xét: SGK – tr.83 Hoạt động 3: Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng. ( 12phút) *Bài tập 1: a) Vẽ = 300 ; = 750 trên cùng một nửa mp b) Có nhận xét gì về vị trí của 3 tia Ox; Oy; Oz? Giải thích lý do? *Bài tập 2: Trên cùng một nửa mp có bờ chứa tia Oa vẽ = 1200 ; = 1450 Cho nhận xét về vị trí của tia Oa; Ob; Oc? Trên 1 nửa mp có bờ chứa tia Ox vẽ = m0; = n0,m < n Hỏi tia nào nằm giữa hai tai còn lại? z HS lên bảng vẽ hình: O 300 750 x y b) Tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz (vì 300 < 750). b 1200 1450 c a O Nhận xét: Tia Ob nằm giữa tia Oa và Oc vì 1200 < 1450 . 2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng: *Bài tập 1: a) Vẽ = 300 ; = 750 trên cùng một nửa mp b) Tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz (vì 300 < 750). *Bài tập 2: Trên cùng một nửa mp có bờ chứa tia Oa vẽ = 1200 ; = 1450 Cho nhận xét về vị trí của tia Oa; Ob; Oc? Nhận xét: Trên cùng một nửa mp có bờ chứa tia Ox, = m0 ; = n0 , m < n Tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz. Hoạt động 4: CỦNG CỐ TOÀN BÀI. ( 12phút) Bài tập 1 : Cho tia Ax. Vẽ tia Ay sao cho = 580. Vẽ được mấy tia Ay? Bài tập 2: Vẽ bằng 2 cách: C1: Dùng thước đo độ. C2: Dùng ê ke vuông. Bài tập 3: Điền tiếp vào dấu … để được câu đúng: 1) Trên nửa mp….. bao giờ cũng ….tia Oy sao cho = n0 2) Trên nửa mp cho trước vẽ = m0; = n0. Nếu m > n thì….. 3) Vẽ = m0 ; = n0 (m < n). – Tia Ob nằm giữa 2 tia Oa và Oc nếu …. – Tia Oa nằm giữa 2 tia Ob và Oc nếu …. y (II) (I) 580 580 y x A 3 HS lên bảng lần lượt điền 1) … có bờ chứa tia Ox….. …. Vẽ được 1 …. 2) … Tia OZ nằm giữa tia Ox và Oy… 3) - …Tia Ob và Oc cùng thuộc nửa chứa tia Oa. - … Tia Ob và Oc thuộc 2 nửa mp đối nhau có bờ chứa tia Oa. Vẽ được 2 tia Ay sao cho = 580 Vì đường thẳng chứa tia Ax chia mp thành 2 nửa mp đối nhau, trên mỗi nửa mp ta vẽ được 1 tia Ay sao cho: = 580. Hoạt động 5: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: ( 3phút) - Tập vẽ góc với số đo cho trước. - Cần nhớ kỹ 2 nhận xét của bài học. BTVN: 24 , 25 , 26 , 27, 28 , 29 SGK – tr. 48-85 Tuần: 25 –Tiết:209 Soạn : 24/ 2/ 13 Dạy : 26 / 2/ 13 CHƯƠNG II: GÓC KHI NÀO THÌ . I. Mục tiêu: Kiến thức: - Nếu tia Oy nằm giữa 2 tia Ox,Oz thì . - Biết định nghĩa 2 góc phụ nhau, bù nhau, kề nhau, kề bù. Kĩ năng: - Nhận biết 2 góc phụ nhau, bù nhau, kề nhau, kề bù. Biết cộng số đo 2 góc kề nhau có cạnh chung nằm giữa 2 cạnh còn lại. Củng cố, rèn kĩ năng sử dụng thước đo góc, kĩ năng tính góc, kĩ năng nhận biết các quan hệ giữa 2 góc. Thái độ: - Rèn luyện cho HS tính cẩn thận, chính xác vẽ, đo góc. II. Phương tiện : - SGK, thước đo góc, ê ke, đồng hồ kim. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra. 1 HS lên bảng , cả lớp làm vở. 1) Vẽ . 2) Vẽ tia Oy nằm giữa 2 cạnh của 3) Dùng thước đo góc, đo các góc … 4) So sánh với . Qua kết quả trên con rút ra nhận xét gì? GV cùng HS nhận xét bài làm của HS trên bảng. z y x O Hoạt động 2: Khi nào thì . GV: Qua kết quả vừa đo được, con nào trả lời được câu hỏi trên? GV: Ngược lại nếu: thì tia Oy nằm giữa 2 tia Ox va Oz. GV đưa “Nhận xét” SGK- tr.81 A Bài 1: Cho hình vẽ: O C B Với hình vẽ này ta có thể phát biểu nhận xét trên như thế nào? Bài 2: (Giải bài 18 SGK – tr.82) GV: Quan sát hình vẽ: Áp dụng nhận xét tính ? Giải thích rõ cách làm? GV giải mẫu: Như vậy: nếu cho 3 tia chung gốc trong đó có một tia nằm giữa 2 tia còn lại, ta có mấy góc trong hình? Chỉ cần đo mấy góc thì ta biết được số đo của cả 3 góc? HS: Nếu tia Oy nằm giữa tia Ox và tia Oz thì: . 2 HS nhắc lại nhận xét. HS: Vì tia OB nằm giữa 2 tia OA và OC nên: HS quan sát bài giải mẫu và ghi vào vở. HS: Ta có 3 góc trong hình. HS: Chỉ cần đo 2 góc ta có thể biết được số đo của cả 3 góc. 1. Khi nào thì = . *Nhận xét: - Nếu tia Oy nằm giữa tia Ox và tia Oz thì: . Ngược lại nếu: thì tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz. Bài 18 SGK – tr.82: Theo đầu bài, tia OA nằm giữa 2 tia OB và OC nên: Mà 770 = = 770. Bài 3: Cho hình vẽ. Đẳng thức sau viết đúng hay sai? Vì sao? x y O N M z Tại sao con biết tia Oy không nằm giữa 2 tia Ox và Oz? HS: Đẳng thức viết sai. Vì theo hình vẽ thì tia Oy không nằm giữa 2 tia Ox và Oz nên không có đẳng thức: được. Lấy MOx, NOz . Nối MN, ta thấy tia Oy không cắt đoạn thẳng MN nên tia Oy không nằm giữa 2 tia Ox và Oz. Hoạt động 3: Các khái niệm hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù:. GV yêu cầu HS tự đọc các khái niệm ở mục 2 SGK – tr.81. Sau đó GV đưa ra câu hỏi cho các nhóm: Nhóm 1: Thế nào là 2 góc kề nhau? Vẽ hình minh họa, chỉ rõ 2 góc kề nhau trên hình? Nhóm 2: Thế nào là 2 góc phụ nhau? Tìm số đo của góc phụ với góc 300, góc 450? Nhóm 3: Thế nào là 2 góc bù nhau? Cho = 1050, = 750 . Hai góc , có bù nhau không? Vì sao? Nhóm 4: Thế nào là 2 góc kề bù? 2 góc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu? Vẽ hình minh họa? - Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung và 2 cạnh còn lại nằm trên 2 nửa mp đối nhau có bờ chứa cạnh chung. - Hai góc phụ nhau là hai góc có tổng số đo bằng 900. - Hai góc bù nhau là hai góc có tổng số đo bằng 1800. - Hai góc kề bù là hai góc vừa kề nhau, vừa bù nhau. Chúng có 1 cạnh chung, 2 cạnh còn lại là 2 tia đối nhau. 2. Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù: x y z O - Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung và 2 cạnh còn lại nằm trên 2 nửa mp đối nhau có bờ chứa cạnh chung. - Hai góc phụ nhau là hai góc có tổng số đo bằng 900. y - Hai góc bù nhau là hai góc có tổng số đo bằng 1800. x O z - Hai góc kề bù là hai góc vừa kề nhau, vừa bù nhau. Hoạt động 4: CỦNG CỐ. Bài 1: Điền tiếp vào dấu …để được khẳng định đúng: a) Nếu tia AE nằm giữa hai tia AF và AK thì: … + … = … b) Hai góc … có tổng số đo bằng 900. c) Hai góc bù nhau có tổng số đo bằng … Bài 2: Một bạn viết như sau đúng hay sai? “Hai góc có tổng số đo bằng 1800 là hai góc kề bù”. - GV cho HS lớp luyện tập. - HS lên bảng trả lời. Hoạt động 5: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Học bài theo vở ghi và SGK. Thuộc và hiểu: Khi nào thì và ngược lại. Biết áp dụng vào BT. Nhận biết được 2 góc kề nhau, 2 góc phụ nhau, 2 góc bù nhau, 2 góc kề bù. - Bài tập về nhà: 20, 21, 22, 23 SGK – tr. 82-83 và 16, 18 SBT – tr.55 - Đọc trước bài: “Vẽ góc cho biết số đo”.

File đính kèm:

  • dochinh 6 tiet 19 den tiet 20(1).doc
Giáo án liên quan