Giáo án Toán học lớp 6 - Học kỳ I - Tiết 34 - Bài 17: Bội chung nhỏ nhất

A/ MỤC TIÊU

- HS nắm được thế nào là bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số.

- HS biết tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố.

- HS biết tìm BC thông qua BCNN.

- Kĩ năng : Phân tích ra thừa số nguyên tố chính xác, tìm BCNN thành thạo.

B/ CHUẨN BỊ

* GV: Sgk,Bảng phụ: Các bước tìm BCNN. sgk Tr.58

* HS: Sgk, Ôn tập cách phân tích ra thừa số nguyên tố.

C/ TIẾN TRÌNH

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Học kỳ I - Tiết 34 - Bài 17: Bội chung nhỏ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 34: Tuần 12 Bài 17: BỘI CHUNG NHỎ NHẤT A/ MỤC TIÊU - HS nắm được thế nào là bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số. - HS biết tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố. - HS biết tìm BC thông qua BCNN. - Kĩ năng : Phân tích ra thừa số nguyên tố chính xác, tìm BCNN thành thạo. B/ CHUẨN BỊ * GV: Sgk,Bảng phụ: Các bước tìm BCNN. sgk Tr.58 * HS: Sgk, Ôn tập cách phân tích ra thừa số nguyên tố. C/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS GHI BẢNG * Hoạt động 1 GV nêu ví dụ GV: Muốn tìm BC (4,6) ta tìm gì trước ? GV: Gọi 2HS tìm B(4) và B(6) GV:Bội chung của 4 và 6 là những số nào ? GV: Số nhỏ nhất khác 0 trong tập hợp bội chung là số nào ? GV: Thế nào là bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số ? GV: cho HS đọc nhận xét và chú ý sgk * Hoạt động 1 HS trả : Tìm B(4) và B(6) HS làm trên bảng HS trả lời HS trả lời miệng HS trả lời HS đọc bài 1/ Bội chung nhỏ nhất Ví dụ 1: Tìm BC(4, 6) B(4) = {0;4;8;12;16;20;24;28;32;36..} B(6) = {0;6;12;18;24;30;36....} BC(4,6) = {0;12;24;36....} Ta nói 12 là bội chung nhỏ nhất của 4 và 6 Kí hiệu: BCNN(4,6) = 12 * Bội chung nhỏ nhất.....(sgk) * Nhận xét (sgk) * Chú ý (sgk) * Hoạt động 2 GV: Giới thiệu HS và hướng dẫn HS tìm BCNN bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố GV: Vừa hướng dẫn vừa nói các bước GV: Muốn tìm BCNNcủa hai hay nhiều số ta thực hiện mấy bước ? Cho HS làm ? Gọi 1HS lên làm GV: Cho HS làm tiếp GV nhận xét chỉnh sửa GV: Cho HS đọc và ghi chú ý Sgk * Hoạt động 2 HS theo dõi HS nêu các bước như sgk HS làm 8 = 23 12 = 22 . 3 BCNN (8,12) = 23.3 = 24 HS làm 5 = 5.1 7 = 7.1 8 = 23 BCNN (5,7,8) = 5.7.8 = 280 12 = 22 . 3 16 = 24 48 = 24.3 BCNN (12,16,48) = 24 .3 = 48 HS đọc bài 2/ Tìm BCNN bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố Ví dụ 2: Tìm BCNN(8,18,30) Phân tích ra thừa số nguyên tố 8 = 23 18 = 2. 32 30 = 2.3.5 BCNN (8,18,30) = 23. 32.5 = 8.9.5 = 360 * Các bước tìm BCNN (bảng phụ) ? * Chú ý (sgk) * Hoạt động 3: Củng cố GV: Cho HS sửa bài 149 a,b Gọi 2HS lên làm GV nhận xét chỉnh sửa * Hoạt động 3 HS làm bài HS1: a/ 60 = 22.3.5 280 = 23.5.7 BCNNN (60,280) = 23 .3.5.7 = 840 HS2: b/ 84 = 22 .3.7 108 = 22 .33 BCNN (84,108) = 22 . 33 . 7 = 756 149)Sgk a/ b/ * DẶN DÒ : VỀ NHÀ - Soạn câu hỏi và học 1/ Thế nào là bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số ? 2/ Có mấy bước tìm BCNN ? Nêu rõ các bước 3/ Nêu cách tìm bội chung của các số thông qua tìm bội chung nhỏ nhất. - BTVN : 149c,150;151;152;153;154;155;156;157;158 Sgk

File đính kèm:

  • docTiet 34.doc
Giáo án liên quan