A/ MỤC TIÊU
- HS nắm được thế nào là bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số.
- HS biết tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố.
- HS biết tìm BC thông qua BCNN.
- Kĩ năng : Phân tích ra thừa số nguyên tố chính xác, tìm BCNN thành thạo.
B/ CHUẨN BỊ
* GV: Sgk,Bảng phụ: Các bước tìm BCNN. sgk Tr.58
* HS: Sgk, Ôn tập cách phân tích ra thừa số nguyên tố.
C/ TIẾN TRÌNH
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Học kỳ I - Tiết 34 - Bài 17: Bội chung nhỏ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 34: Tuần 12
Bài 17: BỘI CHUNG NHỎ NHẤT
A/ MỤC TIÊU
- HS nắm được thế nào là bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số.
- HS biết tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố.
- HS biết tìm BC thông qua BCNN.
- Kĩ năng : Phân tích ra thừa số nguyên tố chính xác, tìm BCNN thành thạo.
B/ CHUẨN BỊ
* GV: Sgk,Bảng phụ: Các bước tìm BCNN. sgk Tr.58
* HS: Sgk, Ôn tập cách phân tích ra thừa số nguyên tố.
C/ TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
GHI BẢNG
* Hoạt động 1
GV nêu ví dụ
GV: Muốn tìm BC (4,6) ta tìm gì trước ?
GV: Gọi 2HS tìm B(4) và B(6)
GV:Bội chung của 4 và 6 là những số nào ?
GV: Số nhỏ nhất khác 0 trong tập hợp bội chung là số nào ?
GV: Thế nào là bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số ?
GV: cho HS đọc nhận xét và chú ý sgk
* Hoạt động 1
HS trả : Tìm B(4) và B(6)
HS làm trên bảng
HS trả lời
HS trả lời miệng
HS trả lời
HS đọc bài
1/ Bội chung nhỏ nhất
Ví dụ 1: Tìm BC(4, 6)
B(4) = {0;4;8;12;16;20;24;28;32;36..}
B(6) = {0;6;12;18;24;30;36....}
BC(4,6) = {0;12;24;36....}
Ta nói 12 là bội chung nhỏ nhất của 4 và 6
Kí hiệu: BCNN(4,6) = 12
* Bội chung nhỏ nhất.....(sgk)
* Nhận xét (sgk)
* Chú ý (sgk)
* Hoạt động 2
GV: Giới thiệu HS và hướng dẫn HS tìm BCNN bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố
GV: Vừa hướng dẫn vừa nói các bước
GV: Muốn tìm BCNNcủa hai hay nhiều số ta thực hiện mấy bước ?
Cho HS làm ?
Gọi 1HS lên làm
GV: Cho HS làm tiếp
GV nhận xét chỉnh sửa
GV: Cho HS đọc và ghi chú ý Sgk
* Hoạt động 2
HS theo dõi
HS nêu các bước như sgk
HS làm
8 = 23
12 = 22 . 3
BCNN (8,12) = 23.3 = 24
HS làm
5 = 5.1
7 = 7.1
8 = 23
BCNN (5,7,8) = 5.7.8 = 280
12 = 22 . 3
16 = 24
48 = 24.3
BCNN (12,16,48) = 24 .3 = 48
HS đọc bài
2/ Tìm BCNN bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố
Ví dụ 2: Tìm BCNN(8,18,30)
Phân tích ra thừa số nguyên tố
8 = 23
18 = 2. 32
30 = 2.3.5
BCNN (8,18,30) = 23. 32.5 = 8.9.5 = 360
* Các bước tìm BCNN (bảng phụ)
?
* Chú ý (sgk)
* Hoạt động 3: Củng cố
GV: Cho HS sửa bài 149 a,b
Gọi 2HS lên làm
GV nhận xét chỉnh sửa
* Hoạt động 3
HS làm bài
HS1:
a/ 60 = 22.3.5
280 = 23.5.7
BCNNN (60,280) = 23 .3.5.7 = 840
HS2:
b/ 84 = 22 .3.7
108 = 22 .33
BCNN (84,108) = 22 . 33 . 7 = 756
149)Sgk
a/
b/
* DẶN DÒ : VỀ NHÀ
- Soạn câu hỏi và học
1/ Thế nào là bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số ?
2/ Có mấy bước tìm BCNN ? Nêu rõ các bước
3/ Nêu cách tìm bội chung của các số thông qua tìm bội chung nhỏ nhất.
- BTVN : 149c,150;151;152;153;154;155;156;157;158 Sgk
File đính kèm:
- Tiet 34.doc