I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu được ví dụ về tập hợp trong cuộc sống, viết được một tập hợp theo diễn đạt bằng lời
- Nhận biết được các kí hiệu thuộc, không thuộc
2. Kỹ năng:
- Viết được một tập hợp theo hai cách (liệt kê, chỉ ra tính chất đặc trưng)
- Sử dụng thành thạo kí hiệu để làm bài tập
3. Thái đô: Trung thực, tỷ mỉ, chính xác, hợp tác nhóm
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ
- HS:
III/Phương pháp:
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp gợi động cơ
IV/ Tổ chức giờ học:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài (4 phút)
? Trong chương này ta nghiên cứu những kiến thức gì
3. HĐ1. Các ví dụ (6 phút)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2423 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 1: Tập hợp, phần tử của tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/08/2012
Ngày giảng: 20/08/2012
Chương 1. Ôn tập và bổ túc về số tự nhiên
Tiết 1. Tập hợp. Phần tử của tập hợp
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu được ví dụ về tập hợp trong cuộc sống, viết được một tập hợp theo diễn đạt bằng lời
- Nhận biết được các kí hiệu thuộc, không thuộc
2. Kỹ năng:
- Viết được một tập hợp theo hai cách (liệt kê, chỉ ra tính chất đặc trưng)
- Sử dụng thành thạo kí hiệu để làm bài tập
3. Thái đô: Trung thực, tỷ mỉ, chính xác, hợp tác nhóm
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ
- HS:
III/Phương pháp:
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp gợi động cơ
IV/ Tổ chức giờ học:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài (4 phút)
? Trong chương này ta nghiên cứu những kiến thức gì
3. HĐ1. Các ví dụ (6 phút)
- Mục tiêu: Bước đầu làm quen với tập hợp, nêu được ví dụ về tập hợp
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS quan sát hình 1
- GV giới thiệu
- Tập hợp các HS lớp 6A1
- Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 3
- Tập hợp các chử cái a,b,c
- Yêu cầu HS lấy ví dụ về tập hợp
- HS quan sát
- HS lắng nghe
- Tập hợp các cây trong trường
1. Các ví dụ (SGK-4)
4. HĐ2. Cách viết. Các kí hiệu (20 phút)
- Mục tiêu: Viết được tập hợp và biết dùng kí hiêu
- Đồ dùng: Bảng phụ
- Các bước tiến hành:
- GV giới thiệu cách viết tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4, các phần tử của tậpn hợp A
- GV giơi thiệu các kí hiệu
- Yêu cầu HS viết tập hợp B và chỉ ra các tập hợp của tập hợp B
- GV yêu cầu HS dùng kí hiêu điền vào ô trống cho đúng
a
B;
1
B;
b
B
- GV gọi HS lên bảng làm
- GV đưa bài tập ra bảng phụ
Trong các cách viết sau cách nào đúng, cách nào sai
Cho A=; B=
a) a A; 2 A; 5 A;
1 A
b) 3 B; b B; c B
- Gọi 2 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở
- GV đưa ra chú ý
- GV giới thiệu cách viết tập hợp A bằng hai cách
? Để viết một tập hợp có mấy cách
- GV ngoài ra a có thể minh hoạ tập hợp bằng một vòng tròn khép kín
- Yêu cầu HS làm ?1
- GV gọi HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở
- Yêu cầu HS làm ?2
- HS lăng nge và ghi vào vở
B = Hay B =
Các phần tử của tập hợp B là a,b,c
a
B;
1
B
b
B
- HS lên bảng làm
- HS làm bài tập
a) a A - S; 2 A - Đ
5 A - Đ; 1 A - S
b) 3 B - S
b B - Đ
c B - S
- HS đọc lại chú ý
- HS quan sát
Có hai cách viết một tập hợp
1. Liệt kê các phần tử
2.Chỉ ra tính chất đặc trưng
- HS quan sát
- HS làm ?1
- HS làm ?2
2.Cách viết. Các kí hiệu
Gọi A là tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4. Ta viết
A=Hay
B = Hay B =
Các phần tử của tập hợp B là a,b,c
Chú ý( SGK-5)
A =
Trong đó:
N: là tập hợp số tự nhiên
Tính chất đặc trưng của x là x N; x < 4
.1 .b
.2 .0 .a
.3 .c
?1
C1: D =
C2: D =
?2
E =
5. HĐ3. Luyện tập (12 phút)
- Mục tiêu: Viết được tập hợp và sử dụng đúng kí hiệu
- Các bước tiến hành:
- Gọi HS đọc đầu bài
? Bài tập yêu cầu gì
- Gọi HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở
- Gọi HS đọc đầu bài
? Bài tập yêu cầu gì
- Gọi HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở
- HS Đọc đầu bài
- HS xác định yêu cầu của bài
- 1 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở
- HS Đọc đầu bài
- HS xác định yêu cầu của bài
- 1 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở
3. Luyện tập
Bài 1/6
A =
A =
Bài 3/6
A = B =
x A; y B; b A; b B
6. Tổng kết hướng dẫn về nhà (3 phút)
- Học bài và làm bài tập 2,5 (SGK – 6); 1,2,3,4 (SBT – 3)
- Đọc trước bài Tập hợp các số tự nhiên
File đính kèm:
- Tiet 1.doc