Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 1: Tập hợp, phần tử của tập hợp

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nêu được ví dụ về tập hợp trong cuộc sống, viết được một tập hợp theo diễn đạt bằng lời

- Nhận biết được các kí hiệu thuộc, không thuộc

2. Kỹ năng:

- Viết được một tập hợp theo hai cách (liệt kê, chỉ ra tính chất đặc trưng)

- Sử dụng thành thạo kí hiệu để làm bài tập

3. Thái đô: Trung thực, tỷ mỉ, chính xác, hợp tác nhóm

II/ Đồ dùng:

- GV: Bảng phụ

- HS:

III/Phương pháp:

- Phương pháp quan sát

- Phương pháp gợi động cơ

IV/ Tổ chức giờ học:

1. ổn định tổ chức:

2. Khởi động mở bài (4 phút)

? Trong chương này ta nghiên cứu những kiến thức gì

3. HĐ1. Các ví dụ (6 phút)

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2430 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 1: Tập hợp, phần tử của tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/08/2012 Ngày giảng: 20/08/2012 Chương 1. Ôn tập và bổ túc về số tự nhiên Tiết 1. Tập hợp. Phần tử của tập hợp I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nêu được ví dụ về tập hợp trong cuộc sống, viết được một tập hợp theo diễn đạt bằng lời - Nhận biết được các kí hiệu thuộc, không thuộc 2. Kỹ năng: - Viết được một tập hợp theo hai cách (liệt kê, chỉ ra tính chất đặc trưng) - Sử dụng thành thạo kí hiệu để làm bài tập 3. Thái đô: Trung thực, tỷ mỉ, chính xác, hợp tác nhóm II/ Đồ dùng: - GV: Bảng phụ - HS: III/Phương pháp: - Phương pháp quan sát - Phương pháp gợi động cơ IV/ Tổ chức giờ học: 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài (4 phút) ? Trong chương này ta nghiên cứu những kiến thức gì 3. HĐ1. Các ví dụ (6 phút) - Mục tiêu: Bước đầu làm quen với tập hợp, nêu được ví dụ về tập hợp - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS quan sát hình 1 - GV giới thiệu - Tập hợp các HS lớp 6A1 - Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 3 - Tập hợp các chử cái a,b,c - Yêu cầu HS lấy ví dụ về tập hợp - HS quan sát - HS lắng nghe - Tập hợp các cây trong trường 1. Các ví dụ (SGK-4) 4. HĐ2. Cách viết. Các kí hiệu (20 phút) - Mục tiêu: Viết được tập hợp và biết dùng kí hiêu - Đồ dùng: Bảng phụ - Các bước tiến hành: - GV giới thiệu cách viết tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4, các phần tử của tậpn hợp A - GV giơi thiệu các kí hiệu - Yêu cầu HS viết tập hợp B và chỉ ra các tập hợp của tập hợp B - GV yêu cầu HS dùng kí hiêu điền vào ô trống cho đúng a B; 1 B; b B - GV gọi HS lên bảng làm - GV đưa bài tập ra bảng phụ Trong các cách viết sau cách nào đúng, cách nào sai Cho A=; B= a) a A; 2 A; 5 A; 1 A b) 3 B; b B; c B - Gọi 2 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở - GV đưa ra chú ý - GV giới thiệu cách viết tập hợp A bằng hai cách ? Để viết một tập hợp có mấy cách - GV ngoài ra a có thể minh hoạ tập hợp bằng một vòng tròn khép kín - Yêu cầu HS làm ?1 - GV gọi HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở - Yêu cầu HS làm ?2 - HS lăng nge và ghi vào vở B = Hay B = Các phần tử của tập hợp B là a,b,c a B; 1 B b B - HS lên bảng làm - HS làm bài tập a) a A - S; 2 A - Đ 5 A - Đ; 1 A - S b) 3 B - S b B - Đ c B - S - HS đọc lại chú ý - HS quan sát Có hai cách viết một tập hợp 1. Liệt kê các phần tử 2.Chỉ ra tính chất đặc trưng - HS quan sát - HS làm ?1 - HS làm ?2 2.Cách viết. Các kí hiệu Gọi A là tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4. Ta viết A=Hay B = Hay B = Các phần tử của tập hợp B là a,b,c Chú ý( SGK-5) A = Trong đó: N: là tập hợp số tự nhiên Tính chất đặc trưng của x là x N; x < 4 .1 .b .2 .0 .a .3 .c ?1 C1: D = C2: D = ?2 E = 5. HĐ3. Luyện tập (12 phút) - Mục tiêu: Viết được tập hợp và sử dụng đúng kí hiệu - Các bước tiến hành: - Gọi HS đọc đầu bài ? Bài tập yêu cầu gì - Gọi HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở - Gọi HS đọc đầu bài ? Bài tập yêu cầu gì - Gọi HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở - HS Đọc đầu bài - HS xác định yêu cầu của bài - 1 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở - HS Đọc đầu bài - HS xác định yêu cầu của bài - 1 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở 3. Luyện tập Bài 1/6 A = A = Bài 3/6 A = B = x A; y B; b A; b B 6. Tổng kết hướng dẫn về nhà (3 phút) - Học bài và làm bài tập 2,5 (SGK – 6); 1,2,3,4 (SBT – 3) - Đọc trước bài Tập hợp các số tự nhiên

File đính kèm:

  • docTiet 1.doc