I. Mục tiêu bài học
a) Kiến thức Biết cách vẽ đoạn thẳng trên tia, nắm được trên tia Ox chỉ có một điểm M sao cho OM = a (a> 0)
b) Kĩ Năng : Có kĩ năng vẽ đoạn thẳng khi cho trước độ dài, kĩ năng sử dụng DCHT
c) Thái độ : Xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập
Vẽ cẩn thận chính xác
II. Phương tiện dạy học
GV: Thước, Compa, sgk,sbt bảng phụ , phấn màu
HS: Thước, Compa,sgk , thước ,sbt
III. Tiến trình dạy học
1) Ổn định Tổ chức
2) Kiếm Tra Bài Cũ
3) Bài Mới
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Dạy :5/11 Tiết 11 9 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
Lớp 6A10
I. Mục tiêu bài học
Kiến thức Biết cách vẽ đoạn thẳng trên tia, nắm được trên tia Ox chỉ có một điểm M sao cho OM = a (a> 0)
Kĩ Năng : Có kĩ năng vẽ đoạn thẳng khi cho trước độ dài, kĩ năng sử dụng DCHT
Thái độ : Xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập
Vẽ cẩn thận chính xác
II. Phương tiện dạy học
GV: Thước, Compa, sgk,sbt bảng phụ , phấn màu
HS: Thước, Compa,sgk , thước ,sbt
III. Tiến trình dạy học
Ổn định Tổ chức
Kiếm Tra Bài Cũ
Bài Mới
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
10’
15’
Hoạt động 1: Vẽ đoạn thẳng trên tia.
GV: Hướng dẫn học sinh vẽ
VD1:
O M x
0 1 2 3 4
Đặt thước như thế nào ?
Xác định điểm M như thế nào ?
Vậy trên tia Ox ta xác định được mấy điểm M như vậy ?
=> Nhận xét ?
GV hướng dẫn học sinh sử dụng thước và compa vẽ hình
A B C D x
Hoạt động 2: Vẽ hai đoạn thẳng trên tia.
O M N x
0 1 2 3 4
Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
Vì sao ?
Vậy trên tia Ox có OM = a,
ON = b nếu a Kl gì ?
O M x
0 1 2 3 4
Vạch 0 trùng với O, thước trùng với tia Ox
Đành dấu tại vạch số 2 của thước
Chỉ xác định được một điểm M
A B C D x
O M N x
0 1 2 3 4
M nằm giữa O và N
Vì 2 cm < 3 cm
M nằm giữa O và N
1. Vẽ đoạn thẳng trên tia
VD1: Trên tia Ox vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 2cm
O M x
2 cm
Nhận xét:
Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a ( độ dài cho trước)
VD2: Cho đoạn thẳng AB vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB.
Cách vẽ:
- Vẽ tia Cy bất kì
- Mở độ rộng Compa bằng AB (hai đầu nhọn trùng với hai điểm A và B)
- Giữ nguyên độ mở của compa đặt mũi nhọn trùng với C mũi nhọn còn lại nằm trên tia Cy cho ta điểm D. Khi đó CD là đoạn thẳng phải vẽ.
A B C D x
2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
VD: Sgk/123
2 cm
O M N
3cm
Điểm M nằm giữa hai điểm O và N. Vì 2 cm < 3 cm
Nhận xét:
Trên tia Ox, OM = a, ON = b, nếu a < b thì điểm M nàm giữa hai điểm O và N
a
O M N
b
4)Củng cố 15’
’
Bài 53 Sgk/124
O 3 cm M N x
6 cm
Vì OM < ON nên M nằm giữa O và N
=> OM + MN = ON
Thay OM = 3, ON = 6 ta được:
3 + MN = 6
=> MN = 6 – 3 = 3 ( cm)
Vậy OM = MN
5) Hướng Dẫn Học ở Nhà 5’
Về xem kĩ lại lý thuyết, cách vẽ đoạn thẳng.
Chuẩn bị trước bài 10 tiết sau học
? Trung điểm của đoạn thẳng là điểm như thế nào ?
? Để xác định được trung điểm ta làm như thế nào ?
? Tìm một số cách xác định trung điểm trong thực tế đời sống hảng ngày ?Chuẩn bị giấy gấp hình.
BTVN: bài 54 đến bài 58 Sgk/124
File đính kèm:
- TIET11.DOC