Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

I. Mục tiêu bài học

a) Kiến thức Biết cách vẽ đoạn thẳng trên tia, nắm được trên tia Ox chỉ có một điểm M sao cho OM = a (a> 0)

b) Kĩ Năng : Có kĩ năng vẽ đoạn thẳng khi cho trước độ dài, kĩ năng sử dụng DCHT

c) Thái độ : Xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập

Vẽ cẩn thận chính xác

II. Phương tiện dạy học

GV: Thước, Compa, sgk,sbt bảng phụ , phấn màu

HS: Thước, Compa,sgk , thước ,sbt

III. Tiến trình dạy học

1) Ổn định Tổ chức

2) Kiếm Tra Bài Cũ

3) Bài Mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Dạy :5/11 Tiết 11 9 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI Lớp 6A10 I. Mục tiêu bài học Kiến thức Biết cách vẽ đoạn thẳng trên tia, nắm được trên tia Ox chỉ có một điểm M sao cho OM = a (a> 0) Kĩ Năng : Có kĩ năng vẽ đoạn thẳng khi cho trước độ dài, kĩ năng sử dụng DCHT Thái độ : Xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập Vẽ cẩn thận chính xác II. Phương tiện dạy học GV: Thước, Compa, sgk,sbt bảng phụ , phấn màu HS: Thước, Compa,sgk , thước ,sbt III. Tiến trình dạy học Ổn định Tổ chức Kiếm Tra Bài Cũ Bài Mới TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng 10’ 15’ Hoạt động 1: Vẽ đoạn thẳng trên tia. GV: Hướng dẫn học sinh vẽ VD1: O M x 0 1 2 3 4 Đặt thước như thế nào ? Xác định điểm M như thế nào ? Vậy trên tia Ox ta xác định được mấy điểm M như vậy ? => Nhận xét ? GV hướng dẫn học sinh sử dụng thước và compa vẽ hình A B C D x Hoạt động 2: Vẽ hai đoạn thẳng trên tia. O M N x 0 1 2 3 4 Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Vì sao ? Vậy trên tia Ox có OM = a, ON = b nếu a Kl gì ? O M x 0 1 2 3 4 Vạch 0 trùng với O, thước trùng với tia Ox Đành dấu tại vạch số 2 của thước Chỉ xác định được một điểm M A B C D x O M N x 0 1 2 3 4 M nằm giữa O và N Vì 2 cm < 3 cm M nằm giữa O và N 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia VD1: Trên tia Ox vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 2cm O M x 2 cm Nhận xét: Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a ( độ dài cho trước) VD2: Cho đoạn thẳng AB vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB. Cách vẽ: - Vẽ tia Cy bất kì - Mở độ rộng Compa bằng AB (hai đầu nhọn trùng với hai điểm A và B) - Giữ nguyên độ mở của compa đặt mũi nhọn trùng với C mũi nhọn còn lại nằm trên tia Cy cho ta điểm D. Khi đó CD là đoạn thẳng phải vẽ. A B C D x 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia VD: Sgk/123 2 cm O M N 3cm Điểm M nằm giữa hai điểm O và N. Vì 2 cm < 3 cm Nhận xét: Trên tia Ox, OM = a, ON = b, nếu a < b thì điểm M nàm giữa hai điểm O và N a O M N b 4)Củng cố 15’ ’ Bài 53 Sgk/124 O 3 cm M N x 6 cm Vì OM < ON nên M nằm giữa O và N => OM + MN = ON Thay OM = 3, ON = 6 ta được: 3 + MN = 6 => MN = 6 – 3 = 3 ( cm) Vậy OM = MN 5) Hướng Dẫn Học ở Nhà 5’ Về xem kĩ lại lý thuyết, cách vẽ đoạn thẳng. Chuẩn bị trước bài 10 tiết sau học ? Trung điểm của đoạn thẳng là điểm như thế nào ? ? Để xác định được trung điểm ta làm như thế nào ? ? Tìm một số cách xác định trung điểm trong thực tế đời sống hảng ngày ?Chuẩn bị giấy gấp hình. BTVN: bài 54 đến bài 58 Sgk/124

File đính kèm:

  • docTIET11.DOC
Giáo án liên quan