I. Mục tiêu:
- Hs biết tập hợp các số tự nhiên, nắm được các quy ước về thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên, biết biểu diễn số tự nhiên trên tia số, nắm được điểm biểu diễn số nhỏ hơn nằm ở bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn trên tia số.
- hs phân biệt được tập N, N*, biết sd các kí hiệu ≥, ≤, biết viết số tự nhiên liền trước, liền sau.
- Rèn kĩ năng chính xác khi sd kí hiệu
II. Trọng tâm:
Tập hợp các số tự nhiên
III. Chuẩn bị:
- Gv: Máy chiếu, phấn màu, thước thẳng.
- Hs: Giấy trong, bút dạ.
IV. Tiến trình bài dạy:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1308 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 2: Tập hợp các số tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số học 6. Tuần:
Soạn:
Giảng:
Tiết 2: tập hợp các số tự nhiên
I. Mục tiêu:
- Hs biết tập hợp các số tự nhiên, nắm được các quy ước về thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên, biết biểu diễn số tự nhiên trên tia số, nắm được điểm biểu diễn số nhỏ hơn nằm ở bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn trên tia số.
- hs phân biệt được tập N, N*, biết sd các kí hiệu ≥, ≤, biết viết số tự nhiên liền trước, liền sau.
- Rèn kĩ năng chính xác khi sd kí hiệu
II. Trọng tâm:
Tập hợp các số tự nhiên
III. Chuẩn bị:
Gv: Máy chiếu, phấn màu, thước thẳng.
Hs: Giấy trong, bút dạ.
IV. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của thầy
Tg
Hoạt động của trò
A, KTBC
?Cho vd về tập hợp, nêu chú ý trong SGK về cách viết một tập hợp.
Làm bt 7 SBT – t3
? Nêu cách viết một tập hợp.
Viết tập hợp A các số tự nhiên lớn hơn 3 và nhỏ hơn 10 bằng hai cách
B, Bài mới:
1, Tập hợp N và N*
? Hãy lấy vd về số tự nhiên
- Tập hợp các số tự nhiên kí hiệu là N, cách viết N = {0; 1; 2; 3; …}
? Hãy cho biết các phần tử của tập hợp N
- Các số tự nhiên được biểu diễn trên tia số
Gv đưa ra mô hình tia số và yêu cầu hs mô tả lại tia số
? hãy vẽ tia số và biểu diĩen vài số tự nhiên
- Mỗi số tự nhiên được biểu diễn bởi một điểm trên tia số.
- Điểm biểu diễn số 1 gọi là điểm 1…
- Điểm biểu diễn số tự nhiên a gọi là điểm a.
Gv giới thiệu: Tập hợp các số tự nhiên khác 0 kí hiệu là N*
N* = {1; 2; 3; 4; …}
hoặc N* = {x ẻ N/ x ≠ 0 }
Bài tập: điền vào ô vuông các kí hiệu ẻ hoặc ẽ cho đúng
12 N; N; 5 N*
5 N; 0 N*; 0 N
2, Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên
? Quan sát trên tia số và cho biết
So sánh 2 và 4
Nhận xét vị trí điểm 2 và vị trí điểm 4 trên tia số
- Với a, b ẻ N, a a trên tia số (nằm ngang) thì điểm a nằm bên trái điểm b
- Gv giới thiệu kí hiệu ≤ ; ≥
a ≤ b nghĩa là a< b hoặc a = b
b ≥ a nghĩa là b > a hoặc b = a
? Viết tập hợp A ={xẻN/ 6≤ x≤8} bằng cách liệt kê các phần tử của nó
- Gv giới thiệu tính chất bắc cầu
a< b; b< c thì a< c
?Tìm số liền sau của số 4, số 4 có mấy số liền sau
?Lấy hai vd về số tự nhiên rồi chỉ ra số liền sau của nó
- Mỗi số tự nhiên có 1 sô liền sau duy nhất
?Số liền trước số 5 là số nào
- Gv giới thiệu số 4 và 5 là hai số tự nhiên liên tiếp
? hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau mấy đơn vị
?Sgk
?Trong các số tự nhiên số nào nhỏ nhất, có số tự nhiên lớn nhất không? Vì sao
- Lưu ý: tập hợp N có vô số phần tử
C, Luyện tập – củng cố
? yêu cầu hs làm bài tập 6; 7 sgk
Hoạt động nhóm làm btập 8; 9 sgk – t 8
7’
10’
15’
10’
Hs lấy vd và phát biểu chú ý sgk
Hs chữa bt 7 sbt – t3
a, cam ẻ A và cam ẻ B
b, Táo ẻ A nhưng táo ẽ B
Hs2 trả lời
C1: A = {4; 5; 6; 7; 8; 9}
C2: A = {x ẽ N/ 3< x<10}
Hs trả lời
Các số 0; 1; 2; 3; … là các phần tử của tập hợp N
Trên tia gốc 0, ta đặt liên tiếp bắt đầu từ 0 các đoạn thẳng bằng nhau…
Hs
0 1 2 3 4 5
Hs
12 N; N; 5 N*
5 N; 0 N*; 0 N
2< 4
Điểm 2 năm ở bên trái điểm 4
hs
A= {6; 7; 8}
Hs lấy vd minh hoạ
Số liền sau của số 4 là 5
Số 4 có 1 số liền sau
Số liền trước số 5 là số 4
Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau 1 đơn vị
Hs: 28; 29; 30
99; 100; 101
Số 0 là nhỏ nhất
Không có số tự nhiên lớn nhất vì mỗi số lại có số liền sau lớn hơn nó.
Hs cả lớp thực hiện theo yêu cầu
V, Hướng dẫn về nhà 3’
Học bài, làm bài tập 10 sgk – t8
10..15 sbt – t4, 5
File đính kèm:
- toan 6 tron bo(1).doc