A. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức:Giúp học sinh nắm được qui tắc nhân
2. Về kỹ năng: Biết vận dụng quy để giải một số bài toán
3. Về tư duy thái độ : Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV : Bảng phụ, phiếu trả lời trắc nghiệm
2. Chuẩn bị của HS :
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1344 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 22: Quy tắc đếm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 . QUY TẮC ĐẾM
Ng ày so ạn
A. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức:Giúp học sinh nắm được qui tắc nhân
2. Về kỹ năng: Biết vận dụng quy để giải một số bài toán
3. Về tư duy thái độ : Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV : Bảng phụ, phiếu trả lời trắc nghiệm
2. Chuẩn bị của HS :
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC .
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
Hoạt động 1:Ôn tập lại kiến thức cũ – Đặt vấn đề
- Nghe và hiểu nhiệm vụ
- Nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi
- Hãy liệt kê các phần tử của tập hợp A, B
A={x ÎR / (x-3)(x2+3x-4)=0}
={-4, 1, 3 }
B={x Î Z / -2 ≤ x < 4 }
={-2, -1, 0, 1, 2, 3 }
- Làm bài tập và lên bảng trả lời
- Hãy xác định A Ç B
A Ç B = {1 , 3}
- Cho biết số phần tử của tập hợp A, B, A Ç B?
Tính
n(A) =
n(B) =
n(A Ç B) =
- Giới thiệu ký hiệu số phần tử của tập hợp A, B, A Ç B?
n(A) = 3 hay |A| = 3
n(B) = 6
n(A Ç B) = 2
- Để đếm số phần tử của các tập hợp hữu hạn đó, cũng như để xây dựng các công thức trong Đại số tổ hợp, người ta thường sử dụng qui tắc cộng và qui tắc nhân
Hoạt động 2: Giới thiệu qui tắc nhân
- Yêu cầu HS đọc ví dụ 3, dùng sơ đồ hình cây hướng dẫn để HS dễ hình dung
II. Qui tắc nhân:
Ví dụ 3: (SGK chuẩn, trang 44)
- Giới thiệu qui tắc nhân.
- Trả lời câu hỏi
- Hướng dẫn HS giải Bt2/45 nhằm củng cố thêm ý tưởng về qui tắc nhân
- Nghe và hiểu nhiệm vụ
- Chia làm 4 nhóm, yêu cầu HS nhóm 1,2 làm ví dụ 4a, HS nhóm 3,4 làm ví dụ 4b SGK chuẩn trang 45.
- Phát biểu điều nhận xét được
- Yêu cầu HS tự rút ra kết luận
Chú ý: Qui tắc nhân có thể mở rộng cho nhiều hành động liên tiếp
Hoạt động 3: Củng cố kiến thức
Ví dụ 4
Có bao nhiêu số điện thoại gồm
a. 6 chữ số bất kỳ
b. 6 chữ số lẻ
- Đại diện nhóm trình bày phương án chọn của mình.
- Cho HS nhóm khác nhận xét.
- Nhận xét các câu trả lời của HS
- Yêu cầu HS rút ra nhận xét khi nào dùng qui tắc cộng và khi nào dùng qui tắc nhân
- BTVN: 1,2,3,4 SGK trang 46
Bài tập về nhà :3,4 SGK 46
Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........
Tiết 23 . QUY TẮC ĐẾM
Ng ày so ạn
A. MỤC Tiªu.
1. Về kiến thức:Giúp học sinh nắm được quy t¾c céng vµ qui tắc nhân
2. Về kỹ năng: Biết vận dụng quy để giải một số bài toán
3. Về tư duy thái độ : Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV : Bảng phụ, phiếu trả lời trắc nghiệm
2. Chuẩn bị của HS :
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC .
Ho¹t ®éng 1 : Lý thuyÕt
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Nªu l¹i ®Þnh nghÜa quy t¾c céng
Nªu ®Þnh nghÜa quy t¾c nh©n
Nªu ®iÒu kiÖn khi ¸p dông 2 quy t¾c trªn?
Häc sinh tr¶ lêi c©u hái
Ho¹t ®éng 2 : Ch÷a bµi tËp
Bµi tËp 1 SGK GV híng dÉn sö dông quy t¾c nh©n
Bµi tËp 2
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
C©u hái 1: Mçi sè tù nhiªn nhá h¬n 100 cã mÊy ch÷ sè?
C©u hái 2: Cã bao nhiªu sè cã 1 ch÷ sè?
C©u hái 3
Cã bao nhiªu sè cã hai ch÷ sè ?
C©u hái 4
Cã bao nhiªu sè tù nhiªn nhá h¬n 100
Suy nghÜ tr¶ lêi
Cã 1 hoÆc 2
Cã 10 sè
10.9 = 90 sè
cã 100 sè
Ho¹t ®éng 3 Bµi tËp 3
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
C©u hái 1:
Cã bao nhiªu c¸ch ®i tõ A ®Ðn D
C©u hái 2:
Cã bao nhiªu c¸ch ®i tõ D ®Ðn A
C©u hái 3
Cã bao nhiªu c¸ch ®i tõ A ®Ðn D råi quay vÒ A?
Suy nghÜ tr¶ lêi
Cã 4.3.2 = 24 c¸ch
Cã 3.2.4 = 24 c¸ch
Cã 24 + 24 = 48 c¸ch
Bµi tËp 4
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
C©u hái 1:
§Ó chän mét ®ång hå cÇn bao nhiªu hµnh ®éng
C©u hái 2:
Cã bao nhiªu c¸ch chän 1 ®ång hå
Suy nghÜ tr¶ lêi
Chän mÆt råi chän day vµ ngîc l¹i
3.4 = 12 c¸ch chän
Bài tập về nhà :Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a
Rót kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........
File đính kèm:
- DS11 T22-23.doc