Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 82 - Bài 9: Phép trừ phân số

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: HS hiểu được thế nào là hai số đối nhau, nắm và vận dụng được quy tắc trừ phân số.

Kiến thức trọng tâm: Hiểu quy tắc trừ hai phân số

2. Kĩ năng: HS có kĩ năng tìm số đối của một số và thực hiện phép trừ phân số.

3. Thái độ: Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: SGK, SGK; bảng phụ ?2

- HS: SGK

 

docx4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2248 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 82 - Bài 9: Phép trừ phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/02/2012 Ngày giảng: 6A1: 05/03/2012 6A2: 01/03/2012 Tiết 82: §9. PHÉP TRỪ PHÂN SỐ. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS hiểu được thế nào là hai số đối nhau, nắm và vận dụng được quy tắc trừ phân số. Kiến thức trọng tâm: Hiểu quy tắc trừ hai phân số 2. Kĩ năng: HS có kĩ năng tìm số đối của một số và thực hiện phép trừ phân số. 3. Thái độ: Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số. II. CHUẨN BỊ: - GV: SGK, SGK; bảng phụ ?2 - HS: SGK III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 6A1: 6A2: 2. Kiểm tra: Tính nhanh: * Hỏi thêm: Em đã vận dùng những tính chất nào để tính nhanh kết quả? 3. Bài mới: KĐ: Chúng ta đã học phép cộng phân số. Vậy ta có thể thay phép trừ bằng phép cộng phân số được không? TG Hoạt động của thầy và trò Nội dung 17’ 18’ Hoạt động 1: GV gọi HS đọc đầu bài. Thực hiện phép tính bằng cách nào? Hai HS lên bảng trình bày. Vậy khi nào ta có tổng hai số nguyên bằng 0? GV giới thiệu số đối. Đầu bài bảng phụ. Hoạt động nhóm 2. Đại diện nhóm nhanh nhất lên bảng trình bày. Vậy thế nào là hai số đối của nhau? * Chuyển: Chúng ta đã biết thế nào là hai số đối nhau. Vậy chúng ta vận dụng để thực hiện phép trừ phân số. Hoạt động 2: Hai HS lên bảng tính ?3. Từ kết quả trên em rút ra kết luận gì? Vậy muốn trừ một phân số cho một phân số ta làm thế nào? Viết công thức tổng quát? HS thực hiện. Hiệu của 2 phân số Là một số như thế nào? Vậy giữa phép trừ và phép cộng có mối liên hệ như thế nào? HS lên bảng trình bày. Bốn HS lên bảng trình bày ?4. Bốn tổ mỗi tổ tính một ý, so sánh kết quả và nhận xét bài giải trên bảng. 1. Số đối: Làm phép cộng: * Ta nói: là số đối của Và là số đối của Hai phân số và là hai số đối của nhau. Ta nói: là số đối của ; là số đối của . Hai phân số và là hai số đối của nhau. * Định nghĩa: (SGK - 32) 2. Phép trừ phân số: Tính và so sánh * Kết quả như nhau. * Quy tắc: (SGK – 32) Ví dụ: * Nhận xét: Ta có: Vậy là một số mà cộng với được * Phép trừ phân số là phép toán ngược của phép cộng phân số. Tính: 4. Củng cố: - Thế nào là số đối của một phân số? - Quy tắc trừ một phân số cho phân số? - Bài tập 62 (34 – SGK): (HS lên bảng trình bày) Nửa chu vi khu đất hình chữ nhật là: Chiều dài khu đất hơn chiều rộng là: 5. Hướng dẫn. - Học bài theo SGK. - Giải bài tập: 59 => 61 (33 – SGK). IV. RÚT KINH NGHIÊM: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docxTIET 82.docx
Giáo án liên quan