Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 43: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố khái niệm về tập hợp Z và tập hợp N.

2. Kỹ năng:

- Tìm và viết được giá trị tuyệt đối của một số nguyên,

- Tìm và viết được số đối của một số nguyên.

- So sánh được hai số nguyên và hai giá trị tuyệt đối của hai số nguyên.

- Tính được giá trị của biểu thức đơn giản có chứa giá trị tuyệt đối

3. Thái độ: Rèn tính chính xác của toán học thông qua việc áp dụng các qui tắc.

II/ Đồ dùng:

- GV:

- HS:

III/Phương pháp:

- Phương pháp quan sát

- Phương pháp dạy học hợp tác

IV/ Tổ chức giờ học:

1. ổn định tổ chức:

2. Khởi động mở bài (7 phút)

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 43: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/11 Ngày giảng: 1/12/11 Tiết 43. Luyện tập I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố khái niệm về tập hợp Z và tập hợp N. 2. Kỹ năng: - Tìm và viết được giá trị tuyệt đối của một số nguyên, - Tìm và viết được số đối của một số nguyên. - So sánh được hai số nguyên và hai giá trị tuyệt đối của hai số nguyên. - Tính được giá trị của biểu thức đơn giản có chứa giá trị tuyệt đối 3. Thái độ: Rèn tính chính xác của toán học thông qua việc áp dụng các qui tắc. II/ Đồ dùng: - GV: - HS: III/Phương pháp: - Phương pháp quan sát - Phương pháp dạy học hợp tác IV/ Tổ chức giờ học: 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài (7 phút) + Kiểm tra bài cũ: HS1: Chữa bài 18 (SBT) HS2: Chữa bài 13/73 Bài 18(SBT) a) -15; -1; 0; 3; 5; 8 b) 2000; 10; 4; 0; -9; -97 Bài 13 3. HĐ1. So sánh (15 phút) - Mục tiêu: So sánh được hai số nguyên, hai giá trị tuyệt đối của hai số nguyên - Tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 15 - GV gọi HS trả lời miệng - GV treo bảng phụ trục số để giải thích từng phần - Yêu cầu HS làm bài 19 - Gọi 1 HS lên bảng điền vào bảng phụ - GV củng cố cách làm dạng bài này - HS Đọc bài 15 - HS trả lời miệng bài 15 - HS quan sát và lắng nghe - HS làm bài 19 - 1 HS lên bảng điển vào bảng phụ - HS theo dõi và lắng nghe Dạng 1. So sánh Bài 15/73 Bài 19/73 0 < 2; -15 < 0 -10 < -6; 3 < 9 -10 < 6; -3 < 9 4. HĐ2. . Tìm giá trị tuyệt đối và số đối của số nguyên (9 phút) - Mục tiêu: Tìm và viết được giá trị tuyệt đối và số đối của một số nguyên - Tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 14 ? Giá trị tuyệt đối của số nguyên a là gì - Gọi 1 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại - Yêu cầu HS làm bài 21 ? Sô đối của số nguyên a là gì ? Thế nào là hai số đối nhau - GV nhận xét và chốt lại - HS làm bài 14 Giá tri tuyệt đối của của số nguyên a là khoảng cách từ a đến điểm 0 trên trục số - 1 HS lên bảng làm - HS lắng nghe - HS làm bài 21 Số đối của a là -a Cùng cách đều O và nằm về hai phía - HS lắng nghe Dạng 2. Tìm giá trị tuyệt đối và số đối của số nguyên Bài 14/73 Bài 21/73 -4 có số đối là 4 6 có số đối là -6 có số đối là -5 có số đối là -3 4 có số đối là -4 0 có số đối là 0 5. HĐ3. Tính giá trị của biểu thức (12 phút) - Mục tiêu: Tính đước giá trị biểu thức có chứa dấu giá trị tuyệt đối - Tiến hành: ? Tính giá trị của biểu thức ta làm thế nào - Gọi 2 HS lên bảng - GV củng cố dạng bài tính giá trị biểu thức có chứa giá trị tuyệt đối - Tính giá trị tuyệt đối của một số nguyên - Thực hiện phép tính - 2 HS lên bảng - HS theo dõi và lắng nghe Dạng 3. Tính giá trị của biểu thức: Bài 20/73 Tính 6. Tổng kết hướng dẫn về nhà (3 phút) - Làm bài 22/73; 25 -> 30 SBT - Hướng dẫn: Bài 22/73. Vẽ trục số -> Số liền trước và số liên sau - Nghiên cứu trước bài 4

File đính kèm:

  • docTiet 43.doc