Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 50: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố các quy tắc cộng, trừ hai số nguyên

2. Kỹ năng:

- Vận dụng quy tắc trừ hai số nguyên thực hiện phép tính

- Rèn kỹ năng tìm số hạng chưa biết

- Sử dụng được máy tính bổ túi để thực hiện phép trừ hai số nguyên

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép trừ

II/ Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ bài 53, Máy tính bỏ túi

- HS: Máy tính bỏ túi

III/ Phương pháp:

- Phương pháp dạy học tích cực

- Phương pháp học tập hợp tác

IV/ Tổ chức giờ học

1. Ổn định tổ chức:

2. Khởi động mở bài (7 phút)

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 50. Luyện tập I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố các quy tắc cộng, trừ hai số nguyên 2. Kỹ năng: - Vận dụng quy tắc trừ hai số nguyên thực hiện phép tính - Rèn kỹ năng tìm số hạng chưa biết - Sử dụng được máy tính bổ túi để thực hiện phép trừ hai số nguyên 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép trừ II/ Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ bài 53, Máy tính bỏ túi - HS: Máy tính bỏ túi III/ Phương pháp: - Phương pháp dạy học tích cực - Phương pháp học tập hợp tác IV/ Tổ chức giờ học 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài (7 phút) + Kiểm tra bài cũ: HS1: Phát biểu quy tắc trừ hai số nguyên, viết dạng TQ áp dụng: 5 – 8 = 6 – (-9) = HS2. Làm bài tập 52 (SGK-82) 5 – 8 = 5 +(-8) = -3 6 – (-9) =6 + 9 = 15 Bài 52 (SGK-82) Tuổi thọ của Acsimet là: (-212) – (-287) = -212 + 287 = 75 Đáp số: 75 Tuổi 3. HĐ1.Thực hiện phép tính (15 phút) - Mục tiêu: Vận dụng qui tắc trừ hai số nguyên thực vào làm bài tập thực hiện phép tính - Đồ dùng: Bảng phụ bài 53 (SGK-82) - Tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 51 ? Nêu thứ tự thực hiện phép tính trên - GV gọi 2 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại - Yêu cầu HS làm bài 53 - Gọi 2 HS lên bảng điền - HS làm bài 51 Thực hiện trong ngoặc trước và áp dụng quy tắc trừ hai số nguyên - 2HS lên bảng làm - HS lăng nghe - HS làm bài 53 - 2 HS lên bảng điền DạngI. Thực hiện phép tính Bài 51/ 82. Tính a) 5 – (7 - 9) = 5 –(7 + (-9)) = 5 – 2 = 5 + (-2) = 3 b) (-3)–(4 - 6)=(-3)-(4 +(-6)) = (-3) – (-2) = (-3) + 2 = -1 Bài 53/82 x -2 -9 3 0 y 7 -1 8 15 - GV nhận xét và chốt lại x -y -9 -8 -5 -15 4. HĐ2. Tìm x (11 phút) - Mục tiêu: Tìm được số nguyên x thoả mãn yêu cầu của bài - Tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 54 ? Trong phép cộng muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào - Gọi 3 HS lên bảng thực hiện - GV nhận xét và chốt lại Ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết -3 HS lên bảng thực hiện - HS lắng nghe Dạng II. Tìm x Bài 54/82 a) 2 + x = 3 x = 3 – 2 x = 1 b) x + 6 = 0 x = 0 – 6 x = 0 + (-6) x = -6 c) x + 7 = 1 x= 1 – 7 x = 1 + (-7) x = -6 5. HĐ3. Sử dụng máy tính bỏ túi (10 phút) - Mục tiêu: Sử dụng được máy tính bỏ túi trừ hai số nguyên - Đồ dùng: Máy tính bỏ túi - Tiến hành: - Yêu cầu HS quan sát bảng phụ - GV hướng dẫn HS thực hiện phép trừ - Yêu cầu HS làm bài 56 - HS quan sát - HS theo dõi - HS làm bài 56 Dạng III. Sử dụng máy tính bỏ túi Bài 56/83 a) 169 – 733 = - 564 b) 53 –(- 478) = 531 c) – 135 –(-1936) = 1801 6. Tổng kết hướng dẫn về nhà (2 phút) - Muốn trừ đi một số nguyên ta làm thế nào; Trong Z khi nào phép trừ không thực hiện được - Làm bài tập 84; 85; 86 (SBT-64) - Hướng dẫn: Bài 86 (SBT-64) + Thay giá trị của x; a; m vào biểu thức + Thực hiện tính giá trị biểu thức - Nghiên cứu trước bài: Quy tắc dấu ngoặc

File đính kèm:

  • docTiet 50.doc
Giáo án liên quan