I. MỤC TIấU
- Kiểm tra nhằm đánh giá việc lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng nào của học sinh qua các nội dung cụ thể sau
- Định lí Ta lét; tính chất đường phân giác của , cỏc trường hợp đồng dạng của hai .
- Vận dụng các tính chất, các trường hợp đồng dạng của hai để giải bài toán hỡnh học.
-Rốn luyện tớnh chớnh xỏc cẩn thận cho HS.
II.CHUẨN BỊ
I.GV: Giáo án , đề kiểm tra, đáp án ,thang điểm.
II.HS: BàI CŨ ,DCHT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.KTBC (Kiểm tra chuẩn bị đồ dùng của HS)
2. BàI MỚI
1.ĐVĐ: Kiểm tra nhận thức của các em từ đầu chương đến giờ có đánh giá cho điểm .
2.MA TRẬN
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1470 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 55: Kiểm tra chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 27/03/2012
Ngày giảng :29/03/2012.
Tiết 55 : KIỂM TRA CHƯƠNG III.
I. MỤC TIấU
- Kiểm tra nhằm đỏnh giỏ việc lĩnh hội cỏc kiến thức và kỹ năng nào của học sinh qua cỏc nội dung cụ thể sau
- Định lớ Ta lột; tớnh chất đường phõn giỏc của D, cỏc trường hợp đồng dạng của hai D.
- Vận dụng cỏc tớnh chất, cỏc trường hợp đồng dạng của hai D để giải bài toỏn hỡnh học.
-Rốn luyện tớnh chớnh xỏc cẩn thận cho HS.
II.CHUẨN BỊ
I.GV: Giỏo ỏn , đề kiểm tra, đỏp ỏn ,thang điểm.
II.HS: Bài cũ ,DCHT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.KTBC (Kiểm tra chuẩn bị đồ dựng của HS)
2. Bài mới
1.ĐVĐ: Kiểm tra nhận thức của cỏc em từ đầu chương đến giờ cú đỏnh giỏ cho điểm .
2.Ma trận
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thụng hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TN
TL
Định lớ Talột trong D.
HS hiểu và xỏc định được tỉ số hai ĐT.
Số cõu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5đ
5%
1
0,5đ
5%
Tớnh chất đường phõn giỏc trong D.
Nhận biết được đường phõn giỏc xuất phỏt từ đỉnh D cõn.
Số cõu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5đ
5%
1
0,5đ
5%
Cỏc trường hợp đồng dạng của hai D
NB được hai D đồng dạng.
XĐ được tỉ số chu vi của 2D nhờ vào D đồng dạng.
Chọn được mệnh đề đỳng. Tớnh được chiều cao D
Tớnh độ dài cỏc cạnh của D dựa vào sự đồng dạng của 2 D.
XĐ được tứ giỏc đặc biệt.
CM được 2 D đồng dạng.
Số cõu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5đ
5%
1
0,5đ
5%
1
4,0đ
40%
1
4,0đ
40%
3
2đ
90%
Tổng sú cõu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
2
1 đ
10%
1
0,5đ
5%
1
0,5đ
5%
1
4 đ
40%
1
4,0đ
40%
8
10
100%
I - Trắc nghiệm Em hóy khoanh trũn vào cỏc chữ cỏi đứng trước cỏc phương ỏn đỳng nhất.
Cõu 1: Tỉ số hai đoạn thẳng AB và CD biết AB = 15cm và CD = 9cm là
A. 3 ; B. ; C. 5 ; D.;
Cõu 2: Mệnh đề “ Trong D cõn đường phõn giỏc ứng với cạnh đỏy cũng là đường trung tuyến”
đỳng hay sai: A. Đỳng ; B. Sai ;
Cõu 3: Cho Cho DABC DDE F theo tỉ số đồng dạng . Tỉ số chu vi của hai tam giỏc đú là:
A. ; B. 1; C. 2; D. 3.
Cõu 4: Chọn cõu đỳng trong cỏc cõu sau:
A.Hai tam giỏc đều luụn đồng dạng với nhau;
B. Hai tam giỏc vuụng cõn luụn đồng dạng với nhau;
C. Hai tam giỏc cõn cú gúc ở đỉnh bằng nhau thỡ đồng dạng với nhau;
D.Cả A, B, C..
II - Tự luận:
Bài 1: Tam giỏc ABC cú AB = 8cm; AC = 24 cm; BC = 32 cm. Tam giỏc A'B'C' đồng dạng với tam giỏc ABC và cú chu vi bằng 128 cm. Tớnh độ dài cỏc cạnh của tam giỏc A'B'C'.
Bài 2: Cho tam giỏc ABC vuụng ở A. Đường cao AH. Gọi I và K lần lượt là hỡnh chiếu của H lờn AB và AC. a) Tứ giỏc AIHK là hỡnh gỡ? Vỡ sao?
b) Chứng minh tam giỏc AIK đồng dạng với tam giỏc ACB.
ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM
Đỏp ỏn
Thang điểm
I)Trắc nghiệm Em hóy khoanh trũn vào cỏc chữ cỏi đứng trước cỏc phương ỏn đỳng nhất.
Cõu 1: D. ; Cõu 2: A. Đỳng ; Cõu 3: A. ; Cõu 4: D.Cả A, B, C.
II- Tự luận:
Bài 1: ∽ ị
Thay số : =
Hay
Vỡ vậy: A’B’ = 2.8 =16cm. A’C’ = 2.24 = 48cm. B’C’ = 2.32 = 64cm.
Bài 2:
a)Tứ giỏc AIHK cú :
ị Tứ giỏc AIHK là hỡnh chữ
nhật (theo dấu hiệu nhận biết1)
b) Dễ thấy DKCB ∽ DACB ( g.g)
ị
ị
Vậy DAIK ∽ DACB ( g.g) ( Â chung, )
(3 điểm)
0,5
0,5
0,5
0,5
(4điểm)
(4 điểm)
3.Củng cố :
GV thu bài nhận xột giờ kiểm tra .
Giải quyết thắc mắc của học sinh
IV.Hướng dẫn về nhà
Làm lại đề biểm tra ;
Đọc nội dung chương IV : hỡnh lăng trụ đứng - hỡnh chúp đều
File đính kèm:
- t54.doc