Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 57: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS hiểu: + Thế nào là 1 bất đẳng thức.

+ Phát hiện tính chất liên hệ giữa thức tự và phép cộng.

+ Biết sử dụng tính chất liên hệ giữa thức tự và phép cộng để giải một số bài tập đơn giản.

2. Kĩ năng:

- Vận dụng tính chất liên hệ giữa thức tự và phép cộng để giải một số bài tập đơn giản.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

II. Đồ dùng dạy học:

1. GV: Thước kẻ.

2. HS: Thước kẻ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1637 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 57: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/03/2012 Ngày giảng:06/03/2012. Chương IV: bất phương trình bậc nhất một ẩn Tiết 57: liên hệ giữa thứ tự và phép cộng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS hiểu: + Thế nào là 1 bất đẳng thức. + Phát hiện tính chất liên hệ giữa thức tự và phép cộng. + Biết sử dụng tính chất liên hệ giữa thức tự và phép cộng để giải một số bài tập đơn giản. 2. Kĩ năng: - Vận dụng tính chất liên hệ giữa thức tự và phép cộng để giải một số bài tập đơn giản. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: Thước kẻ. 2. HS: Thước kẻ. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề. IV. Tổ chức dạy học: *Khởi động: ( 2 phút ) Giới thiệu chương IV - Sgk * Hoạt động 1: Nhắc lại về thức tự trên tập hợp số.( 15 phút ) - Mục tiêu: Nhắc lại về thức tự trên tập hợp số. - Đồ dùng dạy học: Thước kẻ, sgk. - Cáh tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước1: Cả lớp hoạt động ? Với 2 số a và b khi so sánh thì có những khả năng nào xẩy ra? - GV dùng trục số để minh hoạ cho HS hình dung ra thứ tự các số. ? Yêu cầu HS áp dụng làm ?1. - Qua ?1 GV chốt lại và giới thiệu kí hiệu: và . - HS nêu đủ 3khả năng. 1. Nhắc lại về thức tự trên tập hợp số. - Với 2 số a và b thì: + a = b + a > b + a < b ?1: a) < c) = b) > d) < * Hoạt động 2: Bất đẳng thức. ( 5 phút ) - Mục tiêu: HS hiểu thế nào là 1bất đẳng thức. - Đồ dùng dạy học: Sgk, phấn màu. - Cáh tiến hành *Bước 1: HĐ cá nhân - GV giới thiệu ? Hãy lấy ví dụ về bất đẳng thức? - HS nghiên cứu SGK. 2. Bất đẳng thức. - Ta gọi : a > b ; a < b ; a b; a b là các bất đẳng thức. - Trong đó a là vế trái, b là vế phải. * Ví dụ : 3 > 2 - HS lấy VD * Hoạt động 3: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.( 20 phút ) - Mục tiêu: Phát hiện tính chất liên hệ giữa thức tự và phép cộng. Biết sử dụng tính chất liên hệ giữa thức tự và phép cộng để giải một số bài tập đơn giản. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, sgk. - Cách tiến hành *Bước 1: HĐ nhóm - GV giới thiệu VD minh hoạ như SGK. ? Yêu cầu HS làm ?2. - Sau 4 phút yêu cầu đại diện 3 nhóm báo cáo. - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét. - GV chốt lại kết quả. - GV giới thiệu tính chất. - GV giới thiệu bất đẳng thức cùng chiều. ? Qua tính chất trên có thể rút ra kết luận gì? - Dùng tính chất trên có thể so sánh được 2số hoặc chứng minh 1 bất đẳng thức. - GV giới thiệu ví dụ. *Bước 2: HĐ cá nhân - Tương tự hãy thực hiện ?3 và ?4. - GV giới thiệu tính chất của thứ tự chính là tính chất của bất đẳng thức. - Yêu cầu HS làm bài tập1 SGK/37 3. Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng. - HS hoạt động nhóm nhỏ tại bàn trong 4 phút. - Đại diện vài nhóm trả lời ?2 a.- 4 < 2 - 4 + 3 < 2 + 3 b. Khi cộng số c vào hai vế của phương bđt -4 < 2 thì được bđt mới cùng chiều. - 4 + c < 2+ c *Tính chất: Với 3 số a, b, c ta có: +) a < b a + c < b + c +) a b a + c b + c +) a > b a + c > b + c +) a b a + c b + c *Kết luận: ( SGK/36 ) *Ví dụ : Chứng tỏ : 2003 + (-35) < 2004 + (-35) Giải: Theo tính chất trên ta có: 2003 < 2004 2003 + (-35) < 2004 + (-35) ?3 - 2004 > - 2005 ?4 hay < 5 Bài tập 1 ( SGK/ 37 ) Sai. Đúng. IV. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút ) 1.Tổng kết: ? Nhắc lại tính chất liên hệ giữa thứ tự với phép cộng? - GV chốt lại. 2.Hướng dẫn về nhà: - BTVN : 3, 4, SGK/37 và BT ở SBT.

File đính kèm:

  • doct57.doc
Giáo án liên quan