I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Vận dụng khái niệm phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số, biểu diễn các phân số phần đoạn thẳng bằng hình học
- Làm được các bài tập đơn giản
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi rút gọn biểu thức, biểu diễn các đoạn thẳng hình học.
II/ Đồ dùng:
- GV:
- HS: Máy tính bỏ túi
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1441 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 74: Luyện tập 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 74. Luyện tập 2
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Vận dụng khái niệm phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số, biểu diễn các phân số phần đoạn thẳng bằng hình học
- Làm được các bài tập đơn giản
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi rút gọn biểu thức, biểu diễn các đoạn thẳng hình học.
II/ Đồ dùng:
- GV:
- HS: Máy tính bỏ túi
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài (5 phút)
+ Kiểm tra bài cũ
? Muốn rút gọn phân số ta làm như thế nào
? khi nào
HS: Trả lời
3. HĐ1: Rút gọn phân số (18 phút)
- Mục tiêu: Vận dụng quy tắc rút gọn phân số vào làm bài tập
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài 25
? Tìm phân số bằng phân số làm như thế nào
- Yêu cầu HS rút gọn phân số
- Gọi 1 HS lên bảng viết các phân số
- Yêu cầu HS làm bài 26
? Vẽ đoạn thẳng CD làm như thế nào
? Đoạn thẳng AB gồm bao nhiêu đơn vị độ dài
? CD = AB => CD dài bao nhiêu đơn vị độ dài
- Tương tự yêu cầu HS tính độ dài EF, GH, IK và biểu diễn
- HS làm bài 25
+ Rút gọn đưa phân số về phân số tối giản
+ Nhân cả tử và mẫu với 1 số tự nhiên sao cho tử và mẫu là số tự nhiên có 2 chữ số
- 1 HS lên bảng rút gọn phân số
- 1 HS lên bảng viết các phân số
- HS làm bài 26
Xác định độ dài đoạn thẳng CD
Đoạn thẳng AB gồm 12 đơn vị độ dài
CD = AB = .12 = 9
- HS tính
EF =
GH =
IK =
Dạng 1: Rút gọn phân số
Bài 25 (SGK - 16)
Ta có:
Vậy có 6 phân số bằng nhau bằng phân số
Bài 26 (SGK - 16)
CD = AB = .12 = 9
EF = AB = .12 = 10
GH = AB = .12 = 6
IK = AB = .12 = 15
4. HĐ 2: Tìm số nguyên x, y (20 phút)
- Mục tiêu: Vận dụng khái niệm phân số bằng nhau vào làm bài tập tìm số chưa biết
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài 24
? Phân số đã tối giản chưa
- Yêu cầu HS rút gọn phân số
? Nếu thì như thế nào với nhau
? Nếu thì như thế nào với nhau
? khi nào
- Gọi HS tìm x
- Yêu cầu 1 HS lên bảng tìm y
- GV nhận xét và chốt lại
- HS làm bài 24
- chưa tối giản
- Rút gọn phân số
khi a.f = b.e
- HS đứng tại chỗ trình bày
- 1 HS lên bảng làm
- HS ghi bài
Dạng 2: Tìm số nguyên x, y
Bài 24 (SGK - 16). Tìm số nguyên x, y.
Ta có:
+
=> 3.7 = x.(-3) x =
+ y.7 = 35.(-3)
=> y =
Vậy x = -7; y = -15
5. Tổng kết hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Ôn tập các tính chất cơ bản của phân số, cách tìm BCNN của hai hay nhiều phân số
- Làm bài 33, 34(SBT – 8,9)
- Đọc trước bài: Quy đồng mẫu nhiều phân số
- Hướng dẫn : Bài 34. + Rút gọn các phân số chưa tối giản
+ Tìm các phân số bằng nhau
File đính kèm:
- Tiet 74.doc