Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 74: Luyện tập 2

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Vận dụng khái niệm phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số, biểu diễn các phân số phần đoạn thẳng bằng hình học

- Làm được các bài tập đơn giản

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi rút gọn biểu thức, biểu diễn các đoạn thẳng hình học.

II/ Đồ dùng:

- GV:

- HS: Máy tính bỏ túi

III/ Phương pháp:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề

- Phương pháp luyện tập thực hành

IV/ Tiến trình lên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1441 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 74: Luyện tập 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 74. Luyện tập 2 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Vận dụng khái niệm phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số, biểu diễn các phân số phần đoạn thẳng bằng hình học - Làm được các bài tập đơn giản 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi rút gọn biểu thức, biểu diễn các đoạn thẳng hình học. II/ Đồ dùng: - GV: - HS: Máy tính bỏ túi III/ Phương pháp: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề - Phương pháp luyện tập thực hành IV/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài (5 phút) + Kiểm tra bài cũ ? Muốn rút gọn phân số ta làm như thế nào ? khi nào HS: Trả lời 3. HĐ1: Rút gọn phân số (18 phút) - Mục tiêu: Vận dụng quy tắc rút gọn phân số vào làm bài tập - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 25 ? Tìm phân số bằng phân số làm như thế nào - Yêu cầu HS rút gọn phân số - Gọi 1 HS lên bảng viết các phân số - Yêu cầu HS làm bài 26 ? Vẽ đoạn thẳng CD làm như thế nào ? Đoạn thẳng AB gồm bao nhiêu đơn vị độ dài ? CD = AB => CD dài bao nhiêu đơn vị độ dài - Tương tự yêu cầu HS tính độ dài EF, GH, IK và biểu diễn - HS làm bài 25 + Rút gọn đưa phân số về phân số tối giản + Nhân cả tử và mẫu với 1 số tự nhiên sao cho tử và mẫu là số tự nhiên có 2 chữ số - 1 HS lên bảng rút gọn phân số - 1 HS lên bảng viết các phân số - HS làm bài 26 Xác định độ dài đoạn thẳng CD Đoạn thẳng AB gồm 12 đơn vị độ dài CD = AB = .12 = 9 - HS tính EF = GH = IK = Dạng 1: Rút gọn phân số Bài 25 (SGK - 16) Ta có: Vậy có 6 phân số bằng nhau bằng phân số Bài 26 (SGK - 16) CD = AB = .12 = 9 EF = AB = .12 = 10 GH = AB = .12 = 6 IK = AB = .12 = 15 4. HĐ 2: Tìm số nguyên x, y (20 phút) - Mục tiêu: Vận dụng khái niệm phân số bằng nhau vào làm bài tập tìm số chưa biết - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 24 ? Phân số đã tối giản chưa - Yêu cầu HS rút gọn phân số ? Nếu thì như thế nào với nhau ? Nếu thì như thế nào với nhau ? khi nào - Gọi HS tìm x - Yêu cầu 1 HS lên bảng tìm y - GV nhận xét và chốt lại - HS làm bài 24 - chưa tối giản - Rút gọn phân số khi a.f = b.e - HS đứng tại chỗ trình bày - 1 HS lên bảng làm - HS ghi bài Dạng 2: Tìm số nguyên x, y Bài 24 (SGK - 16). Tìm số nguyên x, y. Ta có: + => 3.7 = x.(-3) x = + y.7 = 35.(-3) => y = Vậy x = -7; y = -15 5. Tổng kết hướng dẫn về nhà (2 phút) - Ôn tập các tính chất cơ bản của phân số, cách tìm BCNN của hai hay nhiều phân số - Làm bài 33, 34(SBT – 8,9) - Đọc trước bài: Quy đồng mẫu nhiều phân số - Hướng dẫn : Bài 34. + Rút gọn các phân số chưa tối giản + Tìm các phân số bằng nhau

File đính kèm:

  • docTiet 74.doc