I. MỤC TIÊU:
- Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.
- Rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số, so sánh phân số, lập phân số bằng phân số cho trước.
- Áp dụng rút gọn phân số vào một số bài toán thực tế.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: - SGK, SBT, phấn màu, bảng phụ ghi sẵn đề bài các bài tập.
- HS : học bài và làm bài tập
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3191 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 74: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng: 6A1:
6A2:
TIẾT 74 : LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.
- Rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số, so sánh phân số, lập phân số bằng phân số cho trước.
- Áp dụng rút gọn phân số vào một số bài toán thực tế.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: - SGK, SBT, phấn màu, bảng phụ ghi sẵn đề bài các bài tập.
- HS : học bài và làm bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Làm bài 27a, d, f/7 SBT: a)
HS2: Làm bài 32/7 SBT.
3. Bài mới:
Phương pháp
Nội dung
Bài 23/16 SGK:
GV: Cho A = {0, -3, 5}. Hãy viết:
B = { ; m, n A} ? (nếu hai phân số bằng nhau thì chỉ viết 1 phân số)
HS: Lên bảng trình bày.
Bài 25/16 SGK:
GV: Hướng dẫn HS rút gọn phân số đến tối giản.
HS:
GV: Làm như thế nào để tìm phân số có tử và mẫu là những số tự nhiên có hai chữ số?
HS: Ta nhân cả tử và mẫu của với cùng một số tự nhiên sao cho tử và mẫu của phân số tạo thành chỉ có 2 chữ số.
GV: Nếu tử và mẫu của phân số đã cho không phải là số tự nhiên có hai chữ số thì có bao nhiêu phân số bằng ?
HS: Có vô số phân số bằng phân số
GV: Đó chính là cách viết khác nhau của số hữu tỉ
Bài 26/16 SGK:
GV: Treo bảng phụ ghi sẵn đề bài có hình vẽ đoạn thẳng AB.
Hỏi: Đoạn thẳng AB gồm bao nhiêu đơn vị độ dài ?
HS: Gồm 12 đơn vị độ dài.
GV: Từ đó tính độ dài các đoạn thẳng CD, EF, GH, IK ?
HS: CD = 9 (đơn vị độ dài)
EF = 10 (đơn vị độ dài)
GH = 6 (đơn vị độ dài)
IK = 15 (đơn vị độ dài)
HS: Vẽ hình vào vở
Bài 27/16 SGK:
GV: Cho HS đọc đề và trả lời, giải thích vì sao?
HS: là sai
Vì: Ta chỉ được rút gọn thừa số chung ở tử và mẫu, chứ không được rút gọn các số hạng giống nhau ở tử và mẫu của phân số.
Bài 23/16 SGK:
A = {0; -3; 5}
B = { }
Hoặc B = {}
Bài 25/16 SGK:
Bài 26/16 SGK:
CD = 9 (đơn vị độ dài)
EF = 10 (đơn vị độ dài)
GH = 6 (đơn vị độ dài)
IK = 15 (đơn vị độ dài)
+ Vẽ hình:
Bài 27/16 SGK:
Rút gọn:
là sai
Vì: Ta chỉ được rdút gọn thừa số chung ở tử và mẫu, chứ không được rút gọn các số hạng giống nhau ở tử và mẫu của phân số.
4. Củng cố: Từng phần và làm bài tập sau:
Kiểm tra các phép rút gọn sau đây đúng hay sai? Nếu sai thì sửa lại:
Bài làm
Kết quả
Phương pháp
Sửa lại
a)
b)
c)
d)
5. Hướng dẫn:
+ Ôn lại các kiến thức đã học.
+ Xem lại các bài tập đã giải.
+ Làm các bài tập: 36, 37, 38, 39, 40/8, 9 SBT
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
……………………………………………………………………………….............
……………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- TIET 74.doc