I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS biết được quy tắc nhân phân số.
2. Kỹ năng:
- Có kĩ năng nhân phân số và rút gọn phân số khi cần thiết.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, bút dạ, PHT.
2. HS : Đồ dùng học tập.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (7):
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1958 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 84: Phép nhân phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/03/2012
Ngày giảng:14/03/2012.
Tiết 84 - phép Nhân phân số
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS biết được quy tắc nhân phân số.
2. Kỹ năng:
- Có kĩ năng nhân phân số và rút gọn phân số khi cần thiết.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, bút dạ, PHT.
2. HS : Đồ dùng học tập.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (7’):
- Mục tiêu: KT kiến thức về phép trừ phân số.
- Cách tiến hành: Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra:
Phát biểu quy tắc trừ phân số ? Viết dạng tổng quát. Chữa BT 68b (SGK/35).
HS lên bảng trả lời câu hỏi và làm BT: b,
Gọi HS nhận xét. Gv nhận xét, cho điểm.
*Hoạt động 1: Quy tắc (18').
- Mục tiêu: HS biết được quy tắc nhân phân số.
- ĐDDH: PHT, bút dạ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân.
- Hãy phát bỉểu lại quy tắc nhân phân số đã học ở tiểu học?
? VD: Tính: ?
- Y/c HS làm
- Gọi 2 HS lên bảng trình bày
- GV NX và khẳng định quy tắc trên vẫn đúng đối với các phân số có tử và mẫu là những số nguyên
- Gọi 1 HS đọc to quy tắc /SGK
- GV ghi nhanh dạng tổng quát lên bảng, nêu VD
-Y/c HS ghi vở.
- Y/c HS thực hiện
- Gọi 2 HS lên bảng trình bày
- Dưới lớp làm ra nháp?
- Gọi HS nhận xét.
- GV NX, chốt lại cách làm.
*Bước 2: HĐ nhóm làm
? Y/c N1 làm phần a
N2 làm phần b
N3 làm phần c
GV quan sát trợ giúp các nhóm khi cần.
Gọi đại diện 3 nhóm b/c kết quả.
GV xử lý kết quả.
+ KL: GV chốt KT.
- Cá nhân trả lời
VD: =
- 2 HS lên bảng, HS khác NX
a)
b)
- 1 HS đọc to quy tắc
* Quy tắc/SGK - 36
VD:
a)
b)
a) =
b)
=
c)
*Hoạt động 2: Nhận xét (7').
- Mục tiêu: HS biết cách nhân một số nguyên với một phân số.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: Làm việc chung cả lớp.
- Y/c HS tự đọc SGK phần nhận xét. Sau đó phát biểu và nêu tổng quát.
*Bước 2: HĐ cá nhân làm
- Gọi 3 HS lên bảng làm và cả lớp làm ra nháp. Sau đó gọi HS nhận xét. GV chốt KT.
+ KL: GV khắc sâu KT.
Nhận xét (SGK – 36).
- 1 HS đứng tại chỗ trả lời
- HS ghi vở
a. = ( )
KQ:
a) b) c)
*Hoạt động 3: Củng cố- Luyện tập 12'
- Mục tiêu: Có kĩ năng nhân phân số và rút gọn phân số khi cần thiết.
- ĐDDH: Bảng phụ, bút dạ.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: Tổ chức trò chơi chạy tiếp sức làm bài tập 69 (SGK/36).
Thể lệ chơi:Thi đua giữa hai đội, mỗi đội bạn đội trưởng cử 6 bạn, mỗi bạn thể hiện một phép tính, người thứ nhất lên bảng làm xong chuyển phấn (hoặc bút) cho người thứ hai, cứ tiếp túc cho đến hết. Ngưới sau có quyền sửa sai cho người trước. Đội nào nhanh và đúng sẽ được thưởng.
- GV NX chốt lại cách làm.
+ KL: GV chốt KT
Bài tập 69/SGK - 36: Nhân các phân số
a)
b)
c)
d)
e)
g)
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’)
- Nắm chắc quy tắc và công thức TQ của phép nhân phân số.
- BTVN: 70; 71; 72 (SGK/37).
- Ôn lại tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên và đọc trước bài 11.
File đính kèm:
- t84.doc