I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố và khắc sâu phép nhân phân số và các tính chất cơ bản của phép nhân phân số.
2. Kỹ năng:
- Học sinh có kỹ năng vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học về phép nhân phân số và các tính chất cơ bản của phép nhân phân số vào giải toán.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.
2. HS : Đồ dùng học tập, ôn lại tính chất cơ bản của phép nhân phân số.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1766 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 86: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/3/2012
Ngày giảng:27/3/2012.
Tiết 86 - Luyện tập
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố và khắc sâu phép nhân phân số và các tính chất cơ bản của phép nhân phân số.
2. Kỹ năng:
- Học sinh có kỹ năng vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học về phép nhân phân số và các tính chất cơ bản của phép nhân phân số vào giải toán.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.
2. HS : Đồ dùng học tập, ôn lại tính chất cơ bản của phép nhân phân số.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (8’):
- Mục tiêu: KT kiến thức về tính chất cơ bản của phép nhân phân số.
- Cách tiến hành: Gọi 2 HS kiểm tra:
HS1: Làm BT 76 (SGK/39) ý B
HS2: Làm BT 76 (SGK/39) ý C
Bài 76 (SGK/39):
B = =
C = = = = 0
Gọi HS nhận xét. Gv nhận xét, cho điểm.
*Hoạt động 1: Luyện tập (35')
- Mục tiêu: Củng cố và khắc sâu phép nhân phân số và các tính chất cơ bản của phép nhân phân số, có kỹ năng vận dụng KT trên vào làm BT.
- ĐDDH: Bảng phụ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân làm bài tập 77
? Yêu cầu hs nêu cách làm.
Gv hướng dẫn hs cách cộng
Gv hỏi thêm :
Em có mấy cách làm bài này. Em chọn cách nào? Vì sao?
Nhờ tính chất nào?
Phát biểu tính chất đó?
? Yêu cầu hs làm bài 80
Gọi học sinh lên bảng làm.
Nêu thứ tự thực hiện các phép tính?
*Bước 2: Tổ chức trò chơi làm bài 79.
GV treo 2 BP ghi bài 79 ( SGK/40)
Tổ chức 2 đọi mỗi đội 10 HS thi chép chữ nhanh. Đội thắng sẽ được thưởng.
Luật chơi:
- Các đội phân công cho mỗi thành viên của đội mình thực hiện một phép tính rồi điền chữ ứng với kết quả vừa tính được vào ô trống sao cho dòng chữ được ghép đúng tên, với thời gian ngắn nhất.
- Người thứ nhất về chỗ người thứ hai tiếp tục lên, cứ như vậy cho đến hết. Bạn cuối cùng phải ghi rõ tên nhà Bác học.
GV cho hiệu lệnh "Bắt đầu".
Nhà toán học Việt Nam nổi tiếng thế kỷ XV là Lương Thế Vinh.
+ KL: GV chốt KT.
Bài 77 (SGK/39).
Học sinh trả lời miệng cách làm.
với
Thay
với c =
C
Thay
HS trả lời các câu hỏi của GV.
Bài 80(SGK/40).
a, b,
Bài 79 (SGK/40).
HS 2 đội lên khẩn trương:
T. Ư.
E. H. - 1
G. Ơ.
N. I. 0
V. 3 L.
- 1 3 0
-1
L
U
O
N
G
T
H
E
V
I
N
H
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (2’)
- Tránh những sai lầm khi thưc hiện phép tính. Cần đọc kỹ đề bài trước khi giải để tìm cách giải đơn giản và hợp lý nhất.
- BTVN: 80, 81, 82, 83 (SGK/ 40, 41).
File đính kèm:
- t86.doc