Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 9 - Bài 8: Khi nào thì am + mb = ab?

I- MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS hiểu nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB.

2. Kỹ năng:

- HS nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.

- Bước đầu tập suy luận dạng: “Nếu có a + b = c và biết hai trong ba số a; b; c thì suy ra số thứ ba”.

3. Thái độ:

- Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài.

II - CHUẨN BỊ :

- Chuẩn bị của GV: Các loại thước, bảng phụ.

- Chuẩn bị của HS : Thước kẻ, vở ghi, vở bài tập.

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3032 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 9 - Bài 8: Khi nào thì am + mb = ab?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : …………… Lớp 6 Tiết … Ngày … Tháng … Năm 2011 Sĩ số … Vắng … Tiết 9: Bài 8 – KHI NÀO THÌ AM + MB = AB? I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS hiểu nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. 2. Kỹ năng: - HS nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. - Bước đầu tập suy luận dạng: “Nếu có a + b = c và biết hai trong ba số a; b; c thì suy ra số thứ ba”. 3. Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài. II - CHUẨN BỊ : - Chuẩn bị của GV: Các loại thước, bảng phụ. - Chuẩn bị của HS : Thước kẻ, vở ghi, vở bài tập. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: ổn định nội dung mới HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng HĐ 1: Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM Và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB? - GV đưa yêu cầu kiểm tra: 1) Vẽ 3 điểm A; B; C với B nằm giữa A; C. Giải thích cách vẽ. 2) Trên hình có những đoạn thẳng nào? kể tên? 3) Đo các đoạn thẳng trên hình vẽ? 4) So sánh độ dài AB + BC với AC? Rút ra nhận xét? - GV đưa 1 thước thẳng có biểu diễn độ dài. Trên thước có 2 điểm A; B cố định, và 1 điểm M nằm giữa A; B (M có thể di động được ở các vị trí). gv nên đưa 2 vị trí của M, yêu cầu HS đọc trên thước các độ dài. - GV nêu câu hỏi khắc sâu kiến thức: Cho điểm K nằm giữa hai điểm M; N thì ta có đẳng thức nào? - GV nêu yêu cầu: 1) Vẽ 3 điểm thẳng hàng A; M; B biết M không nằm giữa A và B. Đo AM; MB: AB? So sánh AM + MB với AB. Nêu nhận xét. 2) Tương tự với A, M, B không thẳng hàng. - Kết hợp 2 nhẫn ét trên ta có điều gì? - GV củng cố nhận xét bằng ví dụ Tr 120 SGK. - GV hỏi: Để đo độ dài của một đoạn thẳng hoặc khoảng cách giữa hai đoạn thẳng ta thường dùng những dụng cụ gì? - 1 HS thực hiện các yêu cầu kiểm tra trên bảng. - Cả lớp làm vào vở nháp. - 2 HS đọc trên thước các độ dài (tương ứng với 2 vị trí của M) MK + KN = MN - 2 HS lần lượt lên thực hiện. - Cả lớp làm vào vở. - Trả lời như phần nhận xét SGK. - HS làm ví dụ vào vở. - HS nêu một số dụng cụ: thước thẳng, thước cuộn… Trên hình có các đoạn thăngtr AB, BC, AC. AB = ; BC = ; AC = AB + BC = AC AM = ; MB = ; AB = AM + MB = => AM + MB = AB - N/Xét 1: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. - N/Xét 2: Nếu điểm M không nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB AB - Ví dụ: SGK. HĐ 2: Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất - GV YC HS nghiên cứu SGK. - GV đưa ra một vài loại thước cho HS quan sát. Với nhận biết thực tế cùng với việc đọc SGK HS chỉ ra các dụng cụ đo khoảng cách giữa 2 điểm. HĐ 3: Luyện tập – Củng cố - YC làm bài tập sau: Bài tập: Cho hình vẽ. Hãy giải thích vì sao: AM + MN + NP + PB = AB? - Hãy chỉ ra điều kiện nhận biết một điểm có nằm giữa hai điểm khác hay không? - HS đọc đề: 1 HS cùng cả lớp phân tích đề rồi giải. Theo hình vẽ ta có: - N là 1 điểm của đoạn thẳng AB nên N nằm giữa A và B nên: AN + NB = AB - M nằm giữa A và N nên: AM + MN = AN - P nằm giữa N và B nên: NP + PB = NB Từ đó suy ra: AM + MN + NP + PB = AB HĐ 4: Dặn dò - Nắm vững kết luận khi nào AM + MB = AB và ngược lại. - BTVN: 46; 49 SGK + 44 -> 47 SBT. - Tiết sau luyện tập. Ký duyệt ………………………. ………………………. ……………………….

File đính kèm:

  • dochinh6.t9.doc