I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố các kiến thức về việc viết các hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại. Viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu %
2. Kỹ năng:
- Làm được các bài tập đơn giản trong SGK
- Vận dụng thành thạo các phép cộng, nhân phân số.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập.
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ bài 99
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1764 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 90: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/3/2012
Ngày giảng: 29/3/2012
Tiết 90. Luyện tập
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố các kiến thức về việc viết các hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại. Viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu %
2. Kỹ năng:
- Làm được các bài tập đơn giản trong SGK
- Vận dụng thành thạo các phép cộng, nhân phân số.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập.
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ bài 99
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định lớp:
2. Khởi động mở bài:
HS1: Nêu cách viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại
Chữa bài 94c,
HS2: Định nghĩa số thập phân, nêu thành phần số thập phân
áp dụng viết phân số sau dưới dạng số thập phân và % :
HS1: Trả lời
Bài 94c
HS 2: Trả lời b
3. HĐ1: Cộng hai hỗn số.
- Mục tiêu: Vận dụng khái niệm hỗn số vào làm bài tập
- Các bước tiến hành:
HĐ - GV
HĐ - HS
Ghi bảng
- GV treo bảng phụ bài 99
- Gọi HS đọc đầu bài trên bảng phụ
? Bạn cường đã tiến hành cộng hai hỗn số như thế nào
? Ngoài cách trên ra còn cách nào tính nhanh hơn không
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện
- GV nhận xét và chốt lại
- HS quan sát
- HS đọc đầu bài trên bảng phụ
- Bạn cường đã viết hỗn số dưới dạng phân số rồi tiến hành cộng hai phân số khác mẫu
Cộng phần nguyên với nhau, phần phân số với nhau
- 1 HS lên bảng thực hiện
- HS lắng nghe
Dạng I. Cộng hai hỗn số
Bài 99/47
Cách 1:
Cách 2:
4. HĐ2: Nhân chia hỗn số
3. HĐ1: Cộng hai hỗn số.
- Mục tiêu: Vận dụng khái niệm hỗn số vào làm bài tập
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài 101
? Để nhân hoặc chia hai hỗn số ta làm thế nào
? Nhân 2 phân số ta làm ntn
? Chia 2 phân số ta làm ntn
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- GV nhận xét và chốt lại
- HS làm bài 101
Viết hỗn số dưới dạng phân số rồi thực hiện nhân hoặc chia hai phân số
Nhân tử với tử mẫu vói mẫu
- 2 HS lên bảng làm
- HS lắng nghe
Dạng II. Nhân chia hỗn số
Bài 101/47. Thực hiện phép tính
5. HĐ3: Tính giá trị biểu thức
- Mục tiêu: Làm được dạng bài tập tính giá trị biểu thức
- Các bước tiến hành
- Yêu cầu HS làm bài 100
? BT A có số hạng nào giống nhau
? Muốn tính giá trị biểu thức A làm như thế nào
? Phát biểu quy tắc dấu ngoặc
? Nhóm hỗn số nào với nhau .
? Thực hiện phép tính như thứê nào
- Gọi HS trình bày
? Tương tự như vậy tính biểu thức B như thế nào
- Gọi 1 HS lên bảng làm
- GV nhận xét và chốt lại
- HS làm bài 100
- Có số hạng 1 và 3 giống nhau
+ Bỏ dấu ngoặc
- HS phát biểu
- Nhóm số hạng 1 và 3
+ áp dụng tính chất kết hợp để nhóm các số hạng
+ Trừ phần nguyên cho phần nguyên, phần phân số cho phân số
- HS đứng tại chỗ trình bày
+ Bỏ dấu ngoặc
+ áp dụng tính chất kết hợp để nhóm các số hạng
+ Thực hiện phép tính
- 1 HS lên bảng làm
- HS lắng nghe
Dạng III. Tính giá trị biểu thức
Bài 100/47
6. Tổng kết ướng dẫn về nhà:
- Ôn lại các dạng bài tập vừa làm
- làm bài 111; 112; 113 (SGk-22)
- Chuẩn bị luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân
- HD: Bài 111. Hai số nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1
Tử của phân số này là mẫu của phân số kia và ngược lại
File đính kèm:
- Tiet 90.doc