Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 90: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố các kiến thức về việc viết các hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại. Viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu %

2. Kỹ năng:

- Làm được các bài tập đơn giản trong SGK

- Vận dụng thành thạo các phép cộng, nhân phân số.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập.

II/ Đồ dùng:

- GV: Bảng phụ bài 99

- HS:

III/ Phương pháp:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp luyện tập thực hành

IV/ Tiến trình lên lớp:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1764 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 90: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/3/2012 Ngày giảng: 29/3/2012 Tiết 90. Luyện tập I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố các kiến thức về việc viết các hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại. Viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu % 2. Kỹ năng: - Làm được các bài tập đơn giản trong SGK - Vận dụng thành thạo các phép cộng, nhân phân số. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập. II/ Đồ dùng: - GV: Bảng phụ bài 99 - HS: III/ Phương pháp: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp luyện tập thực hành IV/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp: 2. Khởi động mở bài: HS1: Nêu cách viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại Chữa bài 94c, HS2: Định nghĩa số thập phân, nêu thành phần số thập phân áp dụng viết phân số sau dưới dạng số thập phân và % : HS1: Trả lời Bài 94c HS 2: Trả lời b 3. HĐ1: Cộng hai hỗn số. - Mục tiêu: Vận dụng khái niệm hỗn số vào làm bài tập - Các bước tiến hành: HĐ - GV HĐ - HS Ghi bảng - GV treo bảng phụ bài 99 - Gọi HS đọc đầu bài trên bảng phụ ? Bạn cường đã tiến hành cộng hai hỗn số như thế nào ? Ngoài cách trên ra còn cách nào tính nhanh hơn không - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện - GV nhận xét và chốt lại - HS quan sát - HS đọc đầu bài trên bảng phụ - Bạn cường đã viết hỗn số dưới dạng phân số rồi tiến hành cộng hai phân số khác mẫu Cộng phần nguyên với nhau, phần phân số với nhau - 1 HS lên bảng thực hiện - HS lắng nghe Dạng I. Cộng hai hỗn số Bài 99/47 Cách 1: Cách 2: 4. HĐ2: Nhân chia hỗn số 3. HĐ1: Cộng hai hỗn số. - Mục tiêu: Vận dụng khái niệm hỗn số vào làm bài tập - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 101 ? Để nhân hoặc chia hai hỗn số ta làm thế nào ? Nhân 2 phân số ta làm ntn ? Chia 2 phân số ta làm ntn - Gọi 2 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại - HS làm bài 101 Viết hỗn số dưới dạng phân số rồi thực hiện nhân hoặc chia hai phân số Nhân tử với tử mẫu vói mẫu - 2 HS lên bảng làm - HS lắng nghe Dạng II. Nhân chia hỗn số Bài 101/47. Thực hiện phép tính 5. HĐ3: Tính giá trị biểu thức - Mục tiêu: Làm được dạng bài tập tính giá trị biểu thức - Các bước tiến hành - Yêu cầu HS làm bài 100 ? BT A có số hạng nào giống nhau ? Muốn tính giá trị biểu thức A làm như thế nào ? Phát biểu quy tắc dấu ngoặc ? Nhóm hỗn số nào với nhau . ? Thực hiện phép tính như thứê nào - Gọi HS trình bày ? Tương tự như vậy tính biểu thức B như thế nào - Gọi 1 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại - HS làm bài 100 - Có số hạng 1 và 3 giống nhau + Bỏ dấu ngoặc - HS phát biểu - Nhóm số hạng 1 và 3 + áp dụng tính chất kết hợp để nhóm các số hạng + Trừ phần nguyên cho phần nguyên, phần phân số cho phân số - HS đứng tại chỗ trình bày + Bỏ dấu ngoặc + áp dụng tính chất kết hợp để nhóm các số hạng + Thực hiện phép tính - 1 HS lên bảng làm - HS lắng nghe Dạng III. Tính giá trị biểu thức Bài 100/47 6. Tổng kết ướng dẫn về nhà: - Ôn lại các dạng bài tập vừa làm - làm bài 111; 112; 113 (SGk-22) - Chuẩn bị luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân - HD: Bài 111. Hai số nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1 Tử của phân số này là mẫu của phân số kia và ngược lại

File đính kèm:

  • docTiet 90.doc
Giáo án liên quan