A.Mục tiêu
- Củng cố định nghĩa ps bằng nhau, tính chất cơ bản của ps, p.số tối giản.
- Rèn luyện kĩ năng rút gọn, so sánh p.số, lập p.số bằng p.số cho tr¬ớc.
- áp dụng rút gọn p.số vào một số bài toán có nội dung thực tế.
B. Chuẩn bị:
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- HS chuẩn bị kiến thức.
C.Tiến trình dạy học
1.Tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 (tự chọn) - Học kỳ II - Tuần: 24 - Tiết 24: Rèn luyện kĩ năng rút gọn phân số về phân số tối giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Tiết:24
Rèn luyện kĩ năng rút gọn phân số về phân số tối giản
A.mục tiêu
- Củng cố định nghĩa ps bằng nhau, tính chất cơ bản của ps, p.số tối giản.
- Rèn luyện kĩ năng rút gọn, so sánh p.số, lập p.số bằng p.số cho trớc.
- áp dụng rút gọn p.số vào một số bài toán có nội dung thực tế.
B. Chuẩn bị:
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- HS chuẩn bị kiến thức.
C.Tiến trình dạy học
1.Tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ
+) Hs1: Nêu quy tắc rút gọn phân số?
- Việc rút gọn ps dựa trên cơ sở nào?
- Chữa bài tập sau
Rút gọn thành phân số tối giản
+) Hs2: Thế nào là phân số tối giản?
- Chữa bài tập sau
Đổi ra mét vuông( dới dạng ps tối giản)
25 dm2; 36dm2 ; 450 cm2; 575 cm2
Yêu cầu hs nói rõ cách rút gọn các phân số
+) Hs1: Nêu quy tắc
- Việc rút gọn ps dựa trên t/c cơ bản của p.số.
- Chữa bài tập
Kết quả:
Hs2: nêu định nghĩa phân số tối giản
Chữa bài tập
- HS thực hiện
=> Nhận xét bài làm của bạn.
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài 1
- Tìm các cặp ps bằng nhau của các ps sau:
Cách làm?
Ngoài cách trên còn có cách nào khác?
- Hs hđ nhóm làm bài 2
Trong các ps sau tìm các ps không bằng các phân số còn lại.
Bài 3:
Rút gọn:
- Gv hớng dẫn hs cùng làm phần a) và d)
còn lại gọi 2 hs lên bảng
- Gv: trong các t.hợp ps có dạng b.thức,phải biến đổi tử ,mẫu thành tích thì mới rút gọn.
Bài 4
-Điền số thích hợp vào chỗ trống.
- Gv yªu cÇu hs gi¶i thÝch c¸ch lµm.
- ®n hai p.sè b»ng nhau
-hoÆc ¸p dông tÝnh chÊt c¬ b¶n cña ph©n sè.
Bµi 5
Gv yªu cÇu hs tãm t¾t ®Ò
Tæng sè: 1400 cuèn
To¸n: 600 cuèn, v¨n: 360 cuèn
Ngo¹i ng÷: 108 cuèn, tin häc: 35 cuèn
Cßn l¹i lµ truyÖn tranh
Mçi lo¹i chiÕm bao nhiªu phÇn t/sè s¸ch?
- Gv hd lµm mÉu 1lo¹i (hs nªu c¸ch lµm)
T¬ng tù lµm tiÕp.
- T¹i sao ps kh«ng rót gän ®îc n÷a?
( H·y ph©n tÝch tö vµ mÉu thµnh nh©n tö ).
Bµi 27 ( 16 SGK)
§è: Mét hs ®· rót gän nh sau:
§óng hay sai?
H·y rót gän l¹i
Bµi 1
- Hs: Ta cÇn rót gän c¸c ph©n sè ®Õn tèi gi¶n råi so s¸nh.
- Hs lªn b¶ng rót gän
- Ta cßn cã thÓ dùa vµo ®n 2ps = n.
Bµi 2
Hs h® nhãm, tù trao ®æi t×m c¸ch gi¶i
Ta cã:
Do ®ã ph©n sè cÇn t×m lµ:
Bµi 3:
+) Hs tr×nh bµy bµi.
=> Hs nhËn xÐt.
Bµi 4
+) Hs lµm bµi 4
Hs lµm viÖc c¸ nh©n vµ cho biÕt kÕt qu¶.
- VÝ dô
C¸ch 1:
C¸ch 2:
Bµi 5
Hs: Sè truyÖn tranh lµ:
1400 - (600+360+108+35)= 297 (cuèn)
- Sè s¸ch To¸n chiÕm:
Cßn l¹i:
- Hs v×: 297 = 33.11; 1400= 23.52.7
VËy tö vµ mÉu ng.tè cïng nhau nªn ph©n sè tèi gi¶n
+) Bµi 27 SGK
Sai v× ®· rót gän ë d¹ng tæng, ph¶i thu gän tö vµ mÉu, råi chia c¶ tö vµ mÉu cho íc chung kh¸c 1, - 1.
4. Củng cố.
- Gv cho Hs nêu lại các dạng toán đã làm ở mỗi bài.
- Chú ý bài 27 có thể giải thích qua phép chia (a + b): c => a : c + b : c.
5. Hớng dẫn về nhà.
- Ôn lại t/c cơ bản của ps, cách rút gọn, lu ý không đợc rút gọn ở dạng tổng.
- Làm bài tập 23,25,26 trang 16 SGK và 29, 31 , 32, 34 trang 7 SBT.
Ký duyệt
Ngày tháng năm 2010
TT
Nguyễn Xuân Nam
File đính kèm:
- TUAN 24.doc