Giáo án Toán học lớp 6 (tự chọn) - Học kỳ II - Tuần: 24 - Tiết 24: Rèn luyện kĩ năng rút gọn phân số về phân số tối giản

A.Mục tiêu

- Củng cố định nghĩa ps bằng nhau, tính chất cơ bản của ps, p.số tối giản.

- Rèn luyện kĩ năng rút gọn, so sánh p.số, lập p.số bằng p.số cho tr¬ớc.

- áp dụng rút gọn p.số vào một số bài toán có nội dung thực tế.

B. Chuẩn bị:

- Bảng phụ, phiếu học tập.

- HS chuẩn bị kiến thức.

C.Tiến trình dạy học

1.Tổ chức :

2. Kiểm tra bài cũ

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 (tự chọn) - Học kỳ II - Tuần: 24 - Tiết 24: Rèn luyện kĩ năng rút gọn phân số về phân số tối giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Tiết:24 Rèn luyện kĩ năng rút gọn phân số về phân số tối giản A.mục tiêu - Củng cố định nghĩa ps bằng nhau, tính chất cơ bản của ps, p.số tối giản. - Rèn luyện kĩ năng rút gọn, so sánh p.số, lập p.số bằng p.số cho trớc. - áp dụng rút gọn p.số vào một số bài toán có nội dung thực tế. B. Chuẩn bị: - Bảng phụ, phiếu học tập. - HS chuẩn bị kiến thức. C.Tiến trình dạy học 1.Tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ +) Hs1: Nêu quy tắc rút gọn phân số? - Việc rút gọn ps dựa trên cơ sở nào? - Chữa bài tập sau Rút gọn thành phân số tối giản +) Hs2: Thế nào là phân số tối giản? - Chữa bài tập sau Đổi ra mét vuông( dới dạng ps tối giản) 25 dm2; 36dm2 ; 450 cm2; 575 cm2 Yêu cầu hs nói rõ cách rút gọn các phân số +) Hs1: Nêu quy tắc - Việc rút gọn ps dựa trên t/c cơ bản của p.số. - Chữa bài tập Kết quả: Hs2: nêu định nghĩa phân số tối giản Chữa bài tập - HS thực hiện => Nhận xét bài làm của bạn. 3. Bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài 1 - Tìm các cặp ps bằng nhau của các ps sau: Cách làm? Ngoài cách trên còn có cách nào khác? - Hs hđ nhóm làm bài 2 Trong các ps sau tìm các ps không bằng các phân số còn lại. Bài 3: Rút gọn: - Gv hớng dẫn hs cùng làm phần a) và d) còn lại gọi 2 hs lên bảng - Gv: trong các t.hợp ps có dạng b.thức,phải biến đổi tử ,mẫu thành tích thì mới rút gọn. Bài 4 -Điền số thích hợp vào chỗ trống. - Gv yªu cÇu hs gi¶i thÝch c¸ch lµm. - ®n hai p.sè b»ng nhau -hoÆc ¸p dông tÝnh chÊt c¬ b¶n cña ph©n sè. Bµi 5 Gv yªu cÇu hs tãm t¾t ®Ò Tæng sè: 1400 cuèn To¸n: 600 cuèn, v¨n: 360 cuèn Ngo¹i ng÷: 108 cuèn, tin häc: 35 cuèn Cßn l¹i lµ truyÖn tranh Mçi lo¹i chiÕm bao nhiªu phÇn t/sè s¸ch? - Gv hd lµm mÉu 1lo¹i (hs nªu c¸ch lµm) T¬ng tù lµm tiÕp. - T¹i sao ps kh«ng rót gän ®îc n÷a? ( H·y ph©n tÝch tö vµ mÉu thµnh nh©n tö ). Bµi 27 ( 16 SGK) §è: Mét hs ®· rót gän nh sau: §óng hay sai? H·y rót gän l¹i Bµi 1 - Hs: Ta cÇn rót gän c¸c ph©n sè ®Õn tèi gi¶n råi so s¸nh. - Hs lªn b¶ng rót gän - Ta cßn cã thÓ dùa vµo ®n 2ps = n. Bµi 2 Hs h® nhãm, tù trao ®æi t×m c¸ch gi¶i Ta cã: Do ®ã ph©n sè cÇn t×m lµ: Bµi 3: +) Hs tr×nh bµy bµi. => Hs nhËn xÐt. Bµi 4 +) Hs lµm bµi 4 Hs lµm viÖc c¸ nh©n vµ cho biÕt kÕt qu¶. - VÝ dô C¸ch 1: C¸ch 2: Bµi 5 Hs: Sè truyÖn tranh lµ: 1400 - (600+360+108+35)= 297 (cuèn) - Sè s¸ch To¸n chiÕm: Cßn l¹i: - Hs v×: 297 = 33.11; 1400= 23.52.7 VËy tö vµ mÉu ng.tè cïng nhau nªn ph©n sè tèi gi¶n +) Bµi 27 SGK Sai v× ®· rót gän ë d¹ng tæng, ph¶i thu gän tö vµ mÉu, råi chia c¶ tö vµ mÉu cho íc chung kh¸c 1, - 1. 4. Củng cố. - Gv cho Hs nêu lại các dạng toán đã làm ở mỗi bài. - Chú ý bài 27 có thể giải thích qua phép chia (a + b): c => a : c + b : c. 5. Hớng dẫn về nhà. - Ôn lại t/c cơ bản của ps, cách rút gọn, lu ý không đợc rút gọn ở dạng tổng. - Làm bài tập 23,25,26 trang 16 SGK và 29, 31 , 32, 34 trang 7 SBT. Ký duyệt Ngày tháng năm 2010 TT Nguyễn Xuân Nam

File đính kèm:

  • docTUAN 24.doc
Giáo án liên quan