Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 11 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

I / Mục tiêu:

Kiến thức cơ bản:

+ HS nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài) ( m > 0).

+ Trên tia Ox, nếu OM = a; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N.

Kĩ năng cơ bản:

+ Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập.

Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.

II- Chuẩn bị:

- Thước thẳng có chia khoảng , com pa , giấy A4

III- Tiến trình bài giảng:

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1183 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 11 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 04 / 11 / 2008 Ngày dạy : 06 / 11 / 2008 Tuần 11 - Tiết 11 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI I / Mục tiêu: Kiến thức cơ bản: + HS nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài) ( m > 0). + Trên tia Ox, nếu OM = a; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N. Kĩ năng cơ bản: + Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập. Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác. II- Chuẩn bị: - Thước thẳng có chia khoảng , com pa , giấy A4 III- Tiến trình bài giảng: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV? Khi nào thì AM + MB = AB ? HS: Theo sgk Hoạt động 2: Vẽ đoạn thẳng trên tia GV? Đọc ví dụ 1 ? GV? Đoạn thẳng OM có mấy điểm mút ? GV? Đã biết được mút nào ? cần xác định mút nào ? GV? Vị trí cạnh thước ? GV? Gốc O trùng với vạch nào của thước ? GV? Vị trí điểm M trùng với vạch nào của thước? GV? Vẽ được mấy điểm M ? GV? Nêu nhận xét ? GV? Đọc ví dụ 2 ? GV? Đoạn thẳng CD có mấy điểm mút ? GV? Đã biết được mút nào chưa ? GV? Xác định mút C bằng cách nào ? GV? Xác định mút D bằng cách nào ? GV! Hướng dẫn học sinh đo đoạn AB bằng com pa GV? Vị trí của một mũi nhọn ? GV? Vị trí mũi còn lại ? GV? Đặt com pa lên tia Cy như thế nào ? GV? Vị trí điểm D ? HS: Theo sgk O M x HS: Có hai mút là O và M HS: Biết được mút O , cần xác định mút M HS: Cạnh thước nằm trên tia Ox HS: Vạch số 0 của thước trùng với gốc O của tia HS: Vị trí điểm M trùng với vạch 2 cm của thước HS: Chỉ vẽ được một điểm M để OM = 2cm HS: Theo sgk HS: Theo sgk HS: Có hai mút là C và D HS: Chưa biết được mút nào cả ? HS: Vẽ tia Cy HS: Đo đoạn thẳng AB Điểm D Cy sao cho CD = AB A B C D y HS: Một mũi nhọn trùng với điểm A HS: Trùng với điểm B HS: Một mũi nhọn trùng với điểm C HS: Mũi còn lại trên tia Cy là vị trí điểm D Hoạt động 3 : Vẽ hai đoạn thẳng trên tia GV? Đọc ví dụ ? GV? Nêu cách vẽ đoạn OM ? GV? Nêu cách vẽ đoạn ON ? GV? Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? GV? Nêu nhận xét ? GV? Chia lớp thành 4 nhóm làm bài tập 55 Vào giấy A4 , đo chính xác các đoạn thẳng HS: Theo sgk O M N x HS: Trình bày tương tự ví dụ 1 HS: Trình bày tương tự ví dụ 1 HS: Điểm M nằm giữa hai điểm O và N HS: Theo sgk O M N x HS: Làm theo nhóm Dặn dò: - Bài tập ở lớp 53 ; 54 - Về nhà học các nhận xét - Bài tập về nhà: 56 đến 59 ---------------------------------------˜&™----------------------------------- Ngày soạn :10 / 11 / 2008 Ngày dạy: 13 / 11 / 2008 Tuần 12 - Tiết 12 TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I / Mục tiêu: - Kiến thức cơ bản: + Hiểu trung điểm đoạn thẳng là gì? - Kĩ năng cơ bản: + Biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng. + Biết nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng . - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy. II- Chuẩn bị: - Thước thẳng có chia khoảng - Bảng phụ . Bút dạ , giấy can trong III- Tiến trình bài giảng: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV? Nêu nhận xét về vẽ hai đoạn thẳng trên tia ? GV? Làm bài tập 53 ? GV? Nêu nhận xét về vẽ hai đoạn thẳng trên tia ? GV? Làm bài tập 55 GV!Điểm A nằm giữa hai điểm O và B Tính OB = ? GV!Điểm B nằm giữa hai điểm A và O tính OB = ? HS: Theo sgk HS: Trên tia Ox có OM < ON (3cm < 6cm) nên M nằm giữa hai điểm O và N Ta có OM + MN = ON 3 + MN = 6 MN = 3 (cm) Vậy MN = OM HS: Theo sgk HS: điểm A nằm giữa hai điểm O và B Ta có OB = OA + AB OB = 8 + 2 OB = 10 (cm) HS: Điểm B nằm giữa hai điểm A và O Ta có OB + BA = OA OB + 2 = 8 OB = 6 (cm) Hoạt động 2: Trung điểm của đoạn thẳng GV? Vị trí của điểm M với A và B ? GV? Đo độ dài AM = ? cm ; MB = ? cm GV? So sánh AM và MB ? GV? Tên gọi điểm M ? GV? Nêu đnghĩa trung điểm của đoạn thẳng HS: M nằm giữa A và B HS: AM = 2 cm ; MB = 2 cm HS: M là trung điểm của đoạn thẳng AB HS: Theo sgk Hoạt động 3: Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng GV? Làm ví dụ sgk GV? M trung điểm của AB nên M đã thoả mãn mấy điều kiện ? GV? M nằm giữa A và B ta có biểu thức gì ? GV? M cách đều A và B ta có biểu thức gì ? GV? Tính AM = ? , MB = ? GV? Nêu cách vẽ điểm M ? GV! Hướng dần học sinh cách xác định điểm M nhờ gấp giấy . GV? Làm ? HS: Theo sgk HS: M thoả mãn 2 điều kiện M nằm giữa A và B M cách đều A và B HS: AM + MB = AB HS: MA = MB HS: MA = MB = HS: Trên đoạn AB vẽ điểm M sao cho AM = 2,5 cm HS: Vẽ đoạn AB = 5 cm trên giấy can Gấp đôi tờ giấy sao cho AB Nếp gấp cắt đoạn AB đó là vị trí điểm M HS: Đo thanh gỗ bằng chiều dài sợi dây Gấp đôi sợi dây đo từ một đầu tới ta được trung điểm của thanh gỗ Dặn dò: Bài tập ở lớp: 60 ; 61 Bài tập về nhà: 62 ; 63 ; 64 ; 65 ---------------------------------˜&™----------------------------- Ngày soạn : 10 / 11 /2008 Ngày dạy : 13 / 11/ 2008 Tuần 12 - Tiết 13 ÔN TẬP CHƯƠNG I I / Mục tiêu: - Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng. - Sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng. - Bước đầu tập suy luận đơn gianû II- Chuẩn bị: - Thước thẳng có chia khoảng - Phiếu học tập ghi đề bài 7 ôn tập chương III- Tiến trình bài giảng: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV? Nêu định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng ? GV? Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì ta có điều gì ? HS: Làm bài tập 64? GV! Lập luận C nằmgiữa D và E GV! So sánh CA và CB ; AD và ED GV! Lập luận CD = CE HS: Theo sgk HS: Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M nằm giữa hai điểm A và B ; MA = MB = HS: c/ AI + IB = AB và IA = IB d/ IA = IB = HS: Do C là trung điểm của AB . Nên A và B nằm khác phía đối với C . Mà D AC ; E BC Nên C nằm giữa D và E (1) Do C là trung điểm của AB. Nên CA = CB Mặt khác : AD = EB CD = CE (2) Từ (1) và (2) ta có C là trung điểm của DE Hoạt động 2: Ôn tập chương I GV? Phần chương I ta đã học các loại hình nào ? GV? Tính chất của 3 điểm thẳng hàng ? GV? Qua 2 điểm phân biệt ta vẽ được mấy đường thẳng ? GV? Điểm O nằm trên đường thẳng xy ta gọi O là gì ? GV? Thế nào là hai tia trùng nhau ? GV? Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì ta có điều gì ? GV? Làm bài tập 61 ? GV? Làm bài tập 6 ? GV! Lập luận M nằm giữa A và B GV! Dựa vào định nghĩa trung điểm HS: Điểm ; Đường thẳng ; Tia ; Đoạn thẳng ; Trung điểm của đoạn thẳng HS: Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại HS: Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt HS: Điểm O nằm trên đường thẳng xy là gốc chung của hai tia đối nhau HS: Chung gốc , cùng nằm trên một phần đường thẳng HS:Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì MA + MB = AB HS: Vì hai tia Ox và Ox’ đối nhau.mà AOx ;BOx’ Nên O nằm giữa A và B Mà OA = OB = 2 cm Vậy O là trung điểm của AB HS: a/ Trên AB có AM < AB (3 cm <6 cm) Nên M nằm giữa A và B b/ AM + MB = AB 3 + MB = 6 MB = 3 cm Vậy AM = MB c/ Vì M nằm giữa A và B , AM = MB Vậy M là trung điểm của AB Dặn dò: - Nhắc các lí thuyết đã học - Xem các bài tập đã giải , tiết sau kiểm tra ---------------------------------------˜&™-----------------------------------

File đính kèm:

  • docGiao an tu chon 6 .doc
Giáo án liên quan