I / Mục tiêu:
Kiến thức cơ bản:
+ HS nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài) ( m > 0).
+ Trên tia Ox, nếu OM = a; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N.
Kĩ năng cơ bản:
+ Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập.
Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.
II- Chuẩn bị:
- Thước thẳng có chia khoảng , com pa , giấy A4
III- Tiến trình bài giảng:
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 11 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 04 / 11 / 2008
Ngày dạy : 06 / 11 / 2008
Tuần 11 - Tiết 11
VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
I / Mục tiêu:
Kiến thức cơ bản:
+ HS nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài) ( m > 0).
+ Trên tia Ox, nếu OM = a; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N.
Kĩ năng cơ bản:
+ Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập.
Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.
II- Chuẩn bị:
- Thước thẳng có chia khoảng , com pa , giấy A4
III- Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV? Khi nào thì AM + MB = AB ?
HS: Theo sgk
Hoạt động 2: Vẽ đoạn thẳng trên tia
GV? Đọc ví dụ 1 ?
GV? Đoạn thẳng OM có mấy điểm mút ?
GV? Đã biết được mút nào ? cần xác định mút nào ?
GV? Vị trí cạnh thước ?
GV? Gốc O trùng với vạch nào của thước ?
GV? Vị trí điểm M trùng với vạch nào của thước?
GV? Vẽ được mấy điểm M ?
GV? Nêu nhận xét ?
GV? Đọc ví dụ 2 ?
GV? Đoạn thẳng CD có mấy điểm mút ?
GV? Đã biết được mút nào chưa ?
GV? Xác định mút C bằng cách nào ?
GV? Xác định mút D bằng cách nào ?
GV! Hướng dẫn học sinh đo đoạn AB bằng com pa
GV? Vị trí của một mũi nhọn ?
GV? Vị trí mũi còn lại ?
GV? Đặt com pa lên tia Cy như thế nào ?
GV? Vị trí điểm D ?
HS: Theo sgk O M x
HS: Có hai mút là O và M
HS: Biết được mút O , cần xác định mút M
HS: Cạnh thước nằm trên tia Ox
HS: Vạch số 0 của thước trùng với gốc O của tia
HS: Vị trí điểm M trùng với vạch 2 cm của thước
HS: Chỉ vẽ được một điểm M để OM = 2cm
HS: Theo sgk
HS: Theo sgk
HS: Có hai mút là C và D
HS: Chưa biết được mút nào cả ?
HS: Vẽ tia Cy
HS: Đo đoạn thẳng AB
Điểm D Cy sao cho CD = AB
A B C D y
HS: Một mũi nhọn trùng với điểm A
HS: Trùng với điểm B
HS: Một mũi nhọn trùng với điểm C
HS: Mũi còn lại trên tia Cy là vị trí điểm D
Hoạt động 3 : Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
GV? Đọc ví dụ ?
GV? Nêu cách vẽ đoạn OM ?
GV? Nêu cách vẽ đoạn ON ?
GV? Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
GV? Nêu nhận xét ?
GV? Chia lớp thành 4 nhóm làm bài tập 55
Vào giấy A4 , đo chính xác các đoạn thẳng
HS: Theo sgk O M N x
HS: Trình bày tương tự ví dụ 1
HS: Trình bày tương tự ví dụ 1
HS: Điểm M nằm giữa hai điểm O và N
HS: Theo sgk
O M N x
HS: Làm theo nhóm
Dặn dò:
- Bài tập ở lớp 53 ; 54
- Về nhà học các nhận xét
- Bài tập về nhà: 56 đến 59
---------------------------------------&-----------------------------------
Ngày soạn :10 / 11 / 2008
Ngày dạy: 13 / 11 / 2008
Tuần 12 - Tiết 12
TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
I / Mục tiêu:
- Kiến thức cơ bản:
+ Hiểu trung điểm đoạn thẳng là gì?
- Kĩ năng cơ bản:
+ Biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng.
+ Biết nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng .
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
II- Chuẩn bị:
- Thước thẳng có chia khoảng
- Bảng phụ . Bút dạ , giấy can trong
III- Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV? Nêu nhận xét về vẽ hai đoạn thẳng trên tia ?
GV? Làm bài tập 53 ?
GV? Nêu nhận xét về vẽ hai đoạn thẳng trên tia ?
GV? Làm bài tập 55
GV!Điểm A nằm giữa hai điểm O và B
Tính OB = ?
GV!Điểm B nằm giữa hai điểm A và O tính OB = ?
HS: Theo sgk
HS: Trên tia Ox có OM < ON (3cm < 6cm) nên M nằm giữa hai điểm O và N
Ta có OM + MN = ON
3 + MN = 6
MN = 3 (cm)
Vậy MN = OM
HS: Theo sgk
HS: điểm A nằm giữa hai điểm O và B
Ta có OB = OA + AB
OB = 8 + 2
OB = 10 (cm)
HS: Điểm B nằm giữa hai điểm A và O
Ta có OB + BA = OA
OB + 2 = 8
OB = 6 (cm)
Hoạt động 2: Trung điểm của đoạn thẳng
GV? Vị trí của điểm M với A và B ?
GV? Đo độ dài AM = ? cm ; MB = ? cm
GV? So sánh AM và MB ?
GV? Tên gọi điểm M ?
GV? Nêu đnghĩa trung điểm của đoạn thẳng
HS: M nằm giữa A và B
HS: AM = 2 cm ; MB = 2 cm
HS: M là trung điểm của đoạn thẳng AB
HS: Theo sgk
Hoạt động 3: Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng
GV? Làm ví dụ sgk
GV? M trung điểm của AB nên M đã thoả mãn mấy điều kiện ?
GV? M nằm giữa A và B ta có biểu thức gì ?
GV? M cách đều A và B ta có biểu thức gì ?
GV? Tính AM = ? , MB = ?
GV? Nêu cách vẽ điểm M ?
GV! Hướng dần học sinh cách xác định điểm M nhờ gấp giấy .
GV? Làm ?
HS: Theo sgk
HS: M thoả mãn 2 điều kiện
M nằm giữa A và B
M cách đều A và B
HS: AM + MB = AB
HS: MA = MB
HS: MA = MB =
HS: Trên đoạn AB vẽ điểm M
sao cho AM = 2,5 cm
HS: Vẽ đoạn AB = 5 cm trên giấy can
Gấp đôi tờ giấy sao cho AB
Nếp gấp cắt đoạn AB đó là vị trí điểm M
HS: Đo thanh gỗ bằng chiều dài sợi dây
Gấp đôi sợi dây đo từ một đầu tới ta được trung điểm của thanh gỗ
Dặn dò:
Bài tập ở lớp: 60 ; 61
Bài tập về nhà: 62 ; 63 ; 64 ; 65
---------------------------------&-----------------------------
Ngày soạn : 10 / 11 /2008
Ngày dạy : 13 / 11/ 2008
Tuần 12 - Tiết 13
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I / Mục tiêu:
- Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng.
- Sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng.
- Bước đầu tập suy luận đơn gianû
II- Chuẩn bị:
- Thước thẳng có chia khoảng
- Phiếu học tập ghi đề bài 7 ôn tập chương
III- Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV? Nêu định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng ?
GV? Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì ta có điều gì ?
HS: Làm bài tập 64?
GV! Lập luận C nằmgiữa D và E
GV! So sánh CA và CB ; AD và ED
GV! Lập luận CD = CE
HS: Theo sgk
HS:
Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì
M nằm giữa hai điểm A và B ; MA = MB =
HS:
c/ AI + IB = AB và IA = IB
d/ IA = IB =
HS:
Do C là trung điểm của AB . Nên A và B nằm khác phía đối với C . Mà D AC ; E BC
Nên C nằm giữa D và E (1)
Do C là trung điểm của AB.
Nên CA = CB
Mặt khác : AD = EB
CD = CE (2)
Từ (1) và (2) ta có C là trung điểm của DE
Hoạt động 2: Ôn tập chương I
GV? Phần chương I ta đã học các loại hình nào ?
GV? Tính chất của 3 điểm thẳng hàng ?
GV? Qua 2 điểm phân biệt ta vẽ được mấy đường thẳng ?
GV? Điểm O nằm trên đường thẳng xy ta gọi O là gì ?
GV? Thế nào là hai tia trùng nhau ?
GV? Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì ta có điều gì ?
GV? Làm bài tập 61 ?
GV? Làm bài tập 6 ?
GV! Lập luận M nằm giữa A và B
GV! Dựa vào định nghĩa trung điểm
HS: Điểm ; Đường thẳng ; Tia ; Đoạn thẳng ; Trung điểm của đoạn thẳng
HS: Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại
HS: Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt
HS: Điểm O nằm trên đường thẳng xy là gốc chung của hai tia đối nhau
HS: Chung gốc , cùng nằm trên một phần đường thẳng
HS:Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì
MA + MB = AB
HS:
Vì hai tia Ox và Ox’ đối nhau.mà AOx ;BOx’
Nên O nằm giữa A và B
Mà OA = OB = 2 cm
Vậy O là trung điểm của AB
HS:
a/ Trên AB có AM < AB (3 cm <6 cm)
Nên M nằm giữa A và B
b/ AM + MB = AB
3 + MB = 6
MB = 3 cm
Vậy AM = MB
c/ Vì M nằm giữa A và B , AM = MB
Vậy M là trung điểm của AB
Dặn dò:
- Nhắc các lí thuyết đã học
- Xem các bài tập đã giải , tiết sau kiểm tra
---------------------------------------&-----------------------------------
File đính kèm:
- Giao an tu chon 6 .doc