I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - Biết dự đoán trên cơ sở tìm ra quy luật thay đổi của một loạt các hiện tượng liên tiếp.
2.Kĩ năng : - Hiểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu.
3. Thái độ : - Tính đúng tích của hai số nguyên khác dấu.
II. Chuẩn Bị:
1. GV: SGK, thước thẳng.
2. HS: SGK, thước thẳng.
III. Phương pháp:
- Hướng dẫn, thực hành, đàm thoại, gợi mở, đặt và giải quyết vấn đề.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1343 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 19 - Tiết 60 - Bài 10: Nhân hai số nguyên khác dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 01/01/2014
Ngày dạy : 04/01/2014
Tuần: 19
Tiết: 60
§10. NHÂN HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - Biết dự đoán trên cơ sở tìm ra quy luật thay đổi của một loạt các hiện tượng liên tiếp.
2.Kĩ năng : - Hiểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu.
3. Thái độ : - Tính đúng tích của hai số nguyên khác dấu.
II. Chuẩn Bị:
1. GV: SGK, thước thẳng.
2. HS: SGK, thước thẳng.
III. Phương pháp:
- Hướng dẫn, thực hành, đàm thoại, gợi mở, đặt và giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định lớp: (1’) 6A2 :
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
Hãy phát biểu quy tắc chuyển vế.
Tìm số nguyên x, biết: a) 5 – x = 7 – 10 b) x – 5 = (-4) – 23
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: s(7’)
- GV:Thực hiện ?1.
- GV:Cho HS thảo luận theo nhóm làm bài tập ?2
- GV:Cho HS trả lời ?3.
- GV:Sau khi đã giải xong các bài tập trên, GV dẫn dắt vào phần 2.
Hoạt động 2: (13’)
- GV:giới thiệu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu.
- HS: Chú ý theo dõi.
- HS: Thảo luận.
- HS: Giá trị tuyệt đối của tích bằng tích các giá trị tuyệt đối.
- HS: Chú ý theo dõi.
- HS: Chú ý theo dõi và nhắc lại quy tắc.
1. Nhận xét mở đầu:
?1:
(-3).4 = (-3) + (-3) + (-3) + (-3) = -12
?2:
(-5).3 = (-5) + (-5) + (-5) = -15
2.(-6) = (-6) + (-6) = -12
?3:
2.Quy tắc nhân 2 số nguyên khác dấu
Muốn nhân hai số nguiyên khác dấu, ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt dấu “-” trước kết quả nhận được
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
- GV:Một số nguyên a nhân với số 0 thì kết quả bằng bao nhiêu các em?
- GV: Giới thiệu chú ý.
- GV: Cùng HS làm VD như trong SGK.
- GV:Một sản phẩm làm đúng quy cách thì được 20000đ thì 40 sản phẩm làm đúng quy cách, người công nhân được bao nhiêu tiền?
- GV:Một sản phẩm làm sai quy cách thì bị trừ 10000đ nghĩa là được thêm bao nhiêu tiền?
- GV:10 sản phẩm làm sai quy cách thì được thêm bao nhiêu tiền?
- GV:Lương người công nhân tháng vừa qua là?
- GV: Cho HS tính.
à Nhận xét, chốt ý.
Hoạt động 3: (5’)
- GV: Cho HS thảo luận.
à Nhận xét.
- HS: Bằng 0.
- HS: Nhắc lại chú ý.
- HS: Đọc đề bài.
- HS: Được 40.20000 đ
- HS: Được thêm -10000 đ
- HS: Thêm 10.(-10000) đ
- HS:
40.20000 + 10.(-10000)
- HS: Tính ra kết quả.
- HS:Thảo luận
Chú ý: Với mọi số aZ ta có: a.0 = 0
VD: (SGK)
Giải: Khi một sản phẩm làm ra sai quy cách bị trừ 10000 đ, nghĩa là được cộng thêm -10000đ. Vì vậy, lương công nhân tháng vừa qua là:
40.20000 + 10.(-10000) = 700000 đ
3. Luyện tập:
?4: Tính:
a) 5.(-14) = -70
b) (-25).12 = -300
4. Củng cố ( 8’)
- GV cho HS nhắc lại quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu.
- Cho HS làm các bài tập 73, 74.
5. Hướng dẫn về nhà: ( 4’)
- Về nhà xem lại các VD .
- Làm các bài tập 75, 76, 77 (GVHD).
6. Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Tuan 19 Tiet 60 SH6 nhan hai so nguyen khac dau Nam hoc 2013 2014.docx