I./ Mục tiêu:
Học sinh biết nhân hai phân số.
Biết áp dụng phép nhân phân số.
II./ Chuẩn bị
GV:SGK, SBT
HS:SGK, SBT
III./Tiến trình lên lớp
1. ổn định
2. kiểm tra bài cũ
3. nội dung mới
10 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 29, 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Lớp 6 tiết……..ngày giảng……………………sĩ số…………vắng………..
Tuần 29
Tiết 53: PHÉP NHÂN PHÂN SỐ
I./ Mục tiêu:
Học sinh biết nhân hai phân số.
Biết áp dụng phép nhân phân số.
II./ Chuẩn bị
GV:SGK, SBT
HS:SGK, SBT
III./Tiến trình lên lớp
1. ổn định
2. kiểm tra bài cũ
3. nội dung mới
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Bài 1:
Yêu cầu học sinh áp dụng quy tắc nhân hai phân số. Các tính chất của phép cộng và phép nhân phân số.
- Gọi hs nhận xét
- GV nhận xét và kết luận đáp án đúng
- Y/c hs làm bài vào vở
Bài 2: Tìm x Z biết :
a)
b)
- Hướng dẫn hs cách thực hiện.
Bài 3: Tìm x, biết :
a)
b)
-Gọi 2 hs lên bảng thực hiện
- gọi hs nhân xét
- gv nhận xét ,kl
-HS cả lớp làm bài vào vở
-2 hs lên bảng thực hiện
a) =
b)
c)
d)
e)
- HS làm bài vào vở
- Làm theo hd của gv
-2 hs lên thực hiện
a)
b)
* HĐ 1: Luyện tập
Bài 1: Thực hiện phép tính:
a)
b)
c)
d)
e)
Giải:
a) =
b)
c)
d)
e)
Bài 2: Tìm x Z biết :
a)
b)
Giải:
a) =>
=> x {-3; -2; -1}
b) => =>
=> x {-4; -3; -2; -1; 0}
Bài 3: Tìm x, biết :
a)
b)
Giải:
a)
b)
* HĐ 2: Hướng dẫn –dặn dò
- về nhà làm tiếp các BT còn lại
- đọc trước nội dung mới
Ngày soạn:
Lớp 6 tiết ngày giảng / / 2012. sĩ số: vắng:
Tuần 29
Tiết 54:
Tính chất của phép nhân phân số
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- HS nhớ được các tính chất cơ bản của phép nhân phân số.
- HS vận dụng được các tính chất vào làm bài tập
* Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bầy, kĩ năng vận dụng công thức vào làm bài tập
* Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ
* Trò: Học bài và làm bài tập
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HĐ của thầy
HS của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Lí thuyết
- Cho hai HS lên bảng
HS1:
- Nêu quy tắc nhân hai phân số ?
- Khi nhân một phân số với một số hoặc một số với một phân số ta làm như thế nào ?
HS2:
- Nêu và viết dạng tổng quát các tính chất cơ bản của phép nhân phân số ?
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét, cho điểm
- Hai HS lên bảng
- HS 1: trả lời
- HS 2: Lên bảng viết
- Nhận xét
- Tiếp thu
I. Lí thuyết:
1. Quy tắc nhân:
2. Các tính chất:
a) Tính chất giao hoán:
b) Tính chất kết hợp:
c) Nhân với số 1:
d) Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng
Hoạt động 2: Luyện tập
- Cho HS làm bài tập 1
- Cho hai HS lên bảng trình bầy
- Theo dõi, hướng dẫn cho HS yếu làm bài
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét chung : cách làm, kết quả
- Cho HS làm bài tập 2
- Chia lớp làm hai cho HS làm hai câu
- Yêu cầu hai HS đại diện lên bảng trình bầy
- Giúp đỡ HS yếu làm bài
- Cho HS nhận xét bổ sung
- Nhận xét chung
- Ghi đề
- Hai HS lê bảng làm
HS1: a)
A = =
HS2: b)
B =
- Nhận xét
- Theo dõi, tiếp thu
- Ghi đề bài
- Nửa lớp làm câu a, nửa lớp làm câu b
- Đại diện hai HS lên bảng làm
HS1: a) A = =
Thay vào ta có
A =
Vậy A =
HS2: b)B = =
Thay b = vào ta có:
B = Vậy B =
II. Luyện tập:
Bài tập 1: Tính giá trị của các biểu thức sau một cách hợp lí:
A = =
B =
Giải:
A = =
B =
Bài tập 2:
Tính giá trị của các biểu sau:
A = với
B = với b =
Giải:
A = =
Thay vào ta có
A =
Vậy A =
B = =
Thay b = vào ta có:
B =
Vậy B =
Hoạt động 3: Dặn dò:
- Học bài và làm bài tập
- Học phần phép chia
- Ghi nhận
- Ghi nhận
Ngày soạn:
Lớp 6 tiết ngày giảng / / 2012. sĩ số vắng:
Tuần 30
Tiết 55:
PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I. Mục tiêu
- Luyện tập về nghịch đảo của một số, phép chia phân số.
- Rèn kĩ năng tính hợp lý.
II. Chuẩn bị
GV: SBT.SGK
HS: SBT,SGK
III. Hoạt động dạy học
1. ổn định
2. Kiểm tra : Nêu quy tắc phép chia
3. Bài mới:
Hđ của GV
Hđ của HS
Nội dung
Bài 97. BST/20
- Gọi hs nêu yêu cầu của
Đb
- Y/C 2 hs lên bảng thực hiện
- Theo dõi ,giúp đỡ hs dưới lớp làm bài
- Gọi 2 hs khác nhận xét
- GV nhận xét, kết luận
- Gọi hs nêu y/c đbài
- Gợi ý hs cách làm
- Gọi 2 hs lên bảng làm
- hs dưới lớp vự làm vào vở
- Gọi hs nhận xét
- Gv nhận xét đưa ra kl đúng
Bài 104.SBT/19
Hướng dẫn hs hđ nhóm
- Tổ chức lớp thành 3 nhóm hđ
- Đến từng nhóm theo dõi kiểm tra
Mời đại diện nhóm lên trình bày
- Gọi các nhóm nhận xét bài chéo
- GV nhận xét ,chấm điểm các nhóm
Nêu y/c của đb
2 hs lên bảng thực hiện
a =
Số nghịch đảo của a là 12
b = có số nghịch đảo là -5
c = có số nghịch đảo là
d = -2 có số nghịch đảo là:
- Nêu y/c đb
- Nghe gv gợi ý
- 2 hs lên bảng t/h
- hs nhận xét
- HĐ nhóm theo hướng dẫn của gv
- Đại diện nhóm lên trình bày
- Nhận xét
HÑ1: Luyện tập
Bài 97. BST/20
Tính giá trị của a, b, c rồi tìm số nghịch đảo của chúng:
a = ; b =
c = ; d =
bài giải
a =
Số nghịch đảo của a là 12
b = có số nghịch đảo là -5
c = có số nghịch đảo là
d = -2 có số nghịch đảo là:
Bài 103.SBT/20
Tính các thương sau đây rồi sắp xếp chúng theo thứ tự tăng dần:
a )
b )
Bài giải
a )
b)
Bài 104.SBT/19
Một người đi bộ 12km trong 3 giờ. Hỏi trong 1 giờ người ấy đi được bao nhiêu km?
Một người đi xe đạp 8km trong giờ. Hỏi trong 1 giờ người ấy đi được bao nhiêu km?
Bài giải
a) Trong 1 giờ người đó đi được quãng đường là:
12 : 3 = 4 (km)
b) Trong 1 giờ người đó đi được quãng đường là:
8 : = 12 (km)
HĐ 2: Hướng dẫn dặn dò
Về nhà làm các bt còn lại
Ngày soạn:
Lớp 6 tiết ngày giảng sĩ số: vắng:
Tuần 30
Tiết 56
Phép chia phân số
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- HS biết tìm số nghịch đảo của một s ố cho trước
- HS vận dụng được quy tắc chia phân số vào làm các bài tập cơ bản.
* Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bầy, kĩ năng vận dụng công thức vào làm bài tập
* Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ
* Trò: Học bài và làm bài tập
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Lí thuyết
- Hai số như thế nào gọi là nghịch đảo của nhau ? lấy ví dụ ?
- Nêu và viết dạng tổng quát quy tắc chia phân số ?
- HS1: Trả lời và lấy ví dụ
- HS2: Lên bảng trả lời và trình bầy
I. Lí thuyết:
Hoạt động 2: Luyện tập
- Cho HS làm bài tập 1
- Yêu cầu hai HS lên bảng làm
- Theo dõi hướng dẫn HS yếu làm bài
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét chung
- Tìm hiểi đề
- Hai HS lên bảng làm
HS1:
a) =
HS2:
b)
- Nhận xét
- Tiếp thu
Bài tập 1: Thực hiện phép chia:
a)
b)
Giải:
a) =
b)
- Muốn chia một phân số cho một số ta làm như thế nào ?
- Cho HS làm bài tập 2
- Yêu cầu hai HS lên bảng làm
- Theo dõi, hướng dẫn HS dưới lớp làm bài
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét
- Cho HS làm tiếp bài tập 3
- Yêu cầu ba HS lên bảng làm
- Giúp đỡ HS yếu làm bài
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét chung
- Trả lời
- Ghi đề bài
- Hai HS lên bảng làm:
HS1:
a)
HS2:
b)
- Nhận xét
- Tiếp thu
- Ghi đề bài
- Ba HS lên bảng làm
HS1: a)
HS2: b)
HS3: c)
- Nhận xét
- Tiếp thu
Bài tập 2: Tính:
a)
b)
Giải:
a)
b)
Bài tập 3: Tìm x, biết:
a)
b)
c)
Giải: a)
b)
c)
Hoạt động 3: Dặn dò:
- Học bài và làm bài tập về phép toán trên phân số
File đính kèm:
- tcso6.tuan29-30.doc