Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 29, 30

I./ Mục tiêu:

Học sinh biết nhân hai phân số.

Biết áp dụng phép nhân phân số.

II./ Chuẩn bị

GV:SGK, SBT

HS:SGK, SBT

III./Tiến trình lên lớp

1. ổn định

2. kiểm tra bài cũ

3. nội dung mới

 

doc10 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 29, 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Lớp 6 tiết……..ngày giảng……………………sĩ số…………vắng……….. Tuần 29 Tiết 53: PHÉP NHÂN PHÂN SỐ I./ Mục tiêu: Học sinh biết nhân hai phân số. Biết áp dụng phép nhân phân số. II./ Chuẩn bị GV:SGK, SBT HS:SGK, SBT III./Tiến trình lên lớp 1. ổn định 2. kiểm tra bài cũ 3. nội dung mới HĐ của GV HĐ của HS Nội dung Bài 1: Yêu cầu học sinh áp dụng quy tắc nhân hai phân số. Các tính chất của phép cộng và phép nhân phân số. - Gọi hs nhận xét - GV nhận xét và kết luận đáp án đúng - Y/c hs làm bài vào vở Bài 2: Tìm x Z biết : a) b) - Hướng dẫn hs cách thực hiện. Bài 3: Tìm x, biết : a) b) -Gọi 2 hs lên bảng thực hiện - gọi hs nhân xét - gv nhận xét ,kl -HS cả lớp làm bài vào vở -2 hs lên bảng thực hiện a) = b) c) d) e) - HS làm bài vào vở - Làm theo hd của gv -2 hs lên thực hiện a) b) * HĐ 1: Luyện tập Bài 1: Thực hiện phép tính: a) b) c) d) e) Giải: a) = b) c) d) e) Bài 2: Tìm x Z biết : a) b) Giải: a) => => x {-3; -2; -1} b) => => => x {-4; -3; -2; -1; 0} Bài 3: Tìm x, biết : a) b) Giải: a) b) * HĐ 2: Hướng dẫn –dặn dò - về nhà làm tiếp các BT còn lại - đọc trước nội dung mới Ngày soạn: Lớp 6 tiết ngày giảng / / 2012. sĩ số: vắng: Tuần 29 Tiết 54: Tính chất của phép nhân phân số I. Mục tiêu: * Kiến thức: - HS nhớ được các tính chất cơ bản của phép nhân phân số. - HS vận dụng được các tính chất vào làm bài tập * Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bầy, kĩ năng vận dụng công thức vào làm bài tập * Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập II. Chuẩn bị: * Thầy: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ * Trò: Học bài và làm bài tập III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HĐ của thầy HS của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Lí thuyết - Cho hai HS lên bảng HS1: - Nêu quy tắc nhân hai phân số ? - Khi nhân một phân số với một số hoặc một số với một phân số ta làm như thế nào ? HS2: - Nêu và viết dạng tổng quát các tính chất cơ bản của phép nhân phân số ? - Cho HS nhận xét - Nhận xét, cho điểm - Hai HS lên bảng - HS 1: trả lời - HS 2: Lên bảng viết - Nhận xét - Tiếp thu I. Lí thuyết: 1. Quy tắc nhân: 2. Các tính chất: a) Tính chất giao hoán: b) Tính chất kết hợp: c) Nhân với số 1: d) Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng Hoạt động 2: Luyện tập - Cho HS làm bài tập 1 - Cho hai HS lên bảng trình bầy - Theo dõi, hướng dẫn cho HS yếu làm bài - Cho HS nhận xét - Nhận xét chung : cách làm, kết quả - Cho HS làm bài tập 2 - Chia lớp làm hai cho HS làm hai câu - Yêu cầu hai HS đại diện lên bảng trình bầy - Giúp đỡ HS yếu làm bài - Cho HS nhận xét bổ sung - Nhận xét chung - Ghi đề - Hai HS lê bảng làm HS1: a) A = = HS2: b) B = - Nhận xét - Theo dõi, tiếp thu - Ghi đề bài - Nửa lớp làm câu a, nửa lớp làm câu b - Đại diện hai HS lên bảng làm HS1: a) A = = Thay vào ta có A = Vậy A = HS2: b)B = = Thay b = vào ta có: B = Vậy B = II. Luyện tập: Bài tập 1: Tính giá trị của các biểu thức sau một cách hợp lí: A = = B = Giải: A = = B = Bài tập 2: Tính giá trị của các biểu sau: A = với B = với b = Giải: A = = Thay vào ta có A = Vậy A = B = = Thay b = vào ta có: B = Vậy B = Hoạt động 3: Dặn dò: - Học bài và làm bài tập - Học phần phép chia - Ghi nhận - Ghi nhận Ngày soạn: Lớp 6 tiết ngày giảng / / 2012. sĩ số vắng: Tuần 30 Tiết 55: PHÉP CHIA PHÂN SỐ I. Mục tiêu - Luyện tập về nghịch đảo của một số, phép chia phân số. - Rèn kĩ năng tính hợp lý. II. Chuẩn bị GV: SBT.SGK HS: SBT,SGK III. Hoạt động dạy học 1. ổn định 2. Kiểm tra : Nêu quy tắc phép chia 3. Bài mới: Hđ của GV Hđ của HS Nội dung Bài 97. BST/20 - Gọi hs nêu yêu cầu của Đb - Y/C 2 hs lên bảng thực hiện - Theo dõi ,giúp đỡ hs dưới lớp làm bài - Gọi 2 hs khác nhận xét - GV nhận xét, kết luận - Gọi hs nêu y/c đbài - Gợi ý hs cách làm - Gọi 2 hs lên bảng làm - hs dưới lớp vự làm vào vở - Gọi hs nhận xét - Gv nhận xét đưa ra kl đúng Bài 104.SBT/19 Hướng dẫn hs hđ nhóm - Tổ chức lớp thành 3 nhóm hđ - Đến từng nhóm theo dõi kiểm tra Mời đại diện nhóm lên trình bày - Gọi các nhóm nhận xét bài chéo - GV nhận xét ,chấm điểm các nhóm Nêu y/c của đb 2 hs lên bảng thực hiện a = Số nghịch đảo của a là 12 b = có số nghịch đảo là -5 c = có số nghịch đảo là d = -2 có số nghịch đảo là: - Nêu y/c đb - Nghe gv gợi ý - 2 hs lên bảng t/h - hs nhận xét - HĐ nhóm theo hướng dẫn của gv - Đại diện nhóm lên trình bày - Nhận xét HÑ1: Luyện tập Bài 97. BST/20 Tính giá trị của a, b, c rồi tìm số nghịch đảo của chúng: a = ; b = c = ; d = bài giải a = Số nghịch đảo của a là 12 b = có số nghịch đảo là -5 c = có số nghịch đảo là d = -2 có số nghịch đảo là: Bài 103.SBT/20 Tính các thương sau đây rồi sắp xếp chúng theo thứ tự tăng dần: a ) b ) Bài giải a ) b) Bài 104.SBT/19 Một người đi bộ 12km trong 3 giờ. Hỏi trong 1 giờ người ấy đi được bao nhiêu km? Một người đi xe đạp 8km trong giờ. Hỏi trong 1 giờ người ấy đi được bao nhiêu km? Bài giải a) Trong 1 giờ người đó đi được quãng đường là: 12 : 3 = 4 (km) b) Trong 1 giờ người đó đi được quãng đường là: 8 : = 12 (km) HĐ 2: Hướng dẫn dặn dò Về nhà làm các bt còn lại Ngày soạn: Lớp 6 tiết ngày giảng sĩ số: vắng: Tuần 30 Tiết 56 Phép chia phân số I. Mục tiêu: * Kiến thức: - HS biết tìm số nghịch đảo của một s ố cho trước - HS vận dụng được quy tắc chia phân số vào làm các bài tập cơ bản. * Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bầy, kĩ năng vận dụng công thức vào làm bài tập * Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập II. Chuẩn bị: * Thầy: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ * Trò: Học bài và làm bài tập III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Lí thuyết - Hai số như thế nào gọi là nghịch đảo của nhau ? lấy ví dụ ? - Nêu và viết dạng tổng quát quy tắc chia phân số ? - HS1: Trả lời và lấy ví dụ - HS2: Lên bảng trả lời và trình bầy I. Lí thuyết: Hoạt động 2: Luyện tập - Cho HS làm bài tập 1 - Yêu cầu hai HS lên bảng làm - Theo dõi hướng dẫn HS yếu làm bài - Cho HS nhận xét - Nhận xét chung - Tìm hiểi đề - Hai HS lên bảng làm HS1: a) = HS2: b) - Nhận xét - Tiếp thu Bài tập 1: Thực hiện phép chia: a) b) Giải: a) = b) - Muốn chia một phân số cho một số ta làm như thế nào ? - Cho HS làm bài tập 2 - Yêu cầu hai HS lên bảng làm - Theo dõi, hướng dẫn HS dưới lớp làm bài - Cho HS nhận xét - Nhận xét - Cho HS làm tiếp bài tập 3 - Yêu cầu ba HS lên bảng làm - Giúp đỡ HS yếu làm bài - Cho HS nhận xét - Nhận xét chung - Trả lời - Ghi đề bài - Hai HS lên bảng làm: HS1: a) HS2: b) - Nhận xét - Tiếp thu - Ghi đề bài - Ba HS lên bảng làm HS1: a) HS2: b) HS3: c) - Nhận xét - Tiếp thu Bài tập 2: Tính: a) b) Giải: a) b) Bài tập 3: Tìm x, biết: a) b) c) Giải: a) b) c) Hoạt động 3: Dặn dò: - Học bài và làm bài tập về phép toán trên phân số

File đính kèm:

  • doctcso6.tuan29-30.doc