I – Mục tiêu:
- Hsinh nhận biết và hiểu qui tắc tìm giá trị phân số của 1 số cho trước
- Có khái niệm vận dụng qtắc đó để tìm giá trị phân số của 1 số cho trước
- Có ý thức áp dụng qtắc này để giải 1 số bài toán thực tế
II – Tiến trình lên lớp:
1 - Chuẩn bị :
2 – Bài cũ :
3 – Bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy 14.4.2009
TuÇn 32
TiÕt 95
Tìm gía trị phân số của một số cho trước
I – Mục tiêu:
Hsinh nhận biết và hiểu qui tắc tìm giá trị phân số của 1 số cho trước
Có khái niệm vận dụng qtắc đó để tìm giá trị phân số của 1 số cho trước
Có ý thức áp dụng qtắc này để giải 1 số bài toán thực tế
II – Tiến trình lên lớp:
1 - Chuẩn bị :
2 – Bài cũ :
3 – Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ND 1 : Cũng cố quy tắc nhân 1 số t/n với 1 phân số
? Hoàn thành sơ đồ sau
. 4 : 5
20
: 5 .4
? Nhân số này với . . . . . . rồi lấy kết quả . . . . .
hoặc chia số này cho . . . . . rồi lấy kết quả . . .
ND 2 : Tìm tòi phát hiện kt mới
? Đọc vd ; ? Đề bài cho biết gì , yêu cầu làm gì ?
? Tìm 2/5 của 45 hs
? Hs làm phần còn lại
Cách làm như vậy chính là tìm giá trị phân số của 1 số cho trước
? Muốn tìm giá trị phân số của 1 số cho trước ta làm như thế nào ?
? Muốn tìm của số b cho trước ta làm như thế nào ? => qtắc
ND3 Luỵên tập vận dụng qtằc
? Làm ?2
? Làm 115 / 51 / sgk
? Làm 116 / 51 / sgk : Hãy so sánh 16% của 25
và 25% của 16
? Dựa vào nhận xét trên để tính nhanh
ND4 : Sử dụng máy tính bỏ túi
Gv hd hs sử dụng máy tính bỏ túi để Muốn tìm giá trị phân số của 1 số cho trước
Hs lên bảng điền vào ô trống
2 hs làm
Số hs thích bóng đá là :
= 30 hs
Số hs thích đá cầu là :
45 . 60% = 27 hs
Số hs thích bóng bàn là :
= 10 hs
Số hs thích bóng chuyền là :
= 12 hs
Tìm của số b là .b
( m , n Ỵ N , n ¹ 0 )
a/ 25 . 84% = .84 = 21
b/ 50 . 48 % = 50 % . 48 =
= . 48 = 24
- Hướng dẫn về nhà
Học lý thuyết
Làm bài 117, 118 , 119 , 120 ( e, d ) 121
Ngyên cứu các bài tập ở phần luyện tập
=======================================================
Ngµy 16.4.2009
TuÇn 32
TiÕt 96
Luyện tập
I – Mục tiêu:
Hs được cũng cố và khắc sâu qtắc tìm giá trị phân số của 1 số cho trước
Có k/n thành thạo tìm giá trị phân số của 1 số cho trước
Vận dụng linh hoạt và sáng tạo các bài tập mang t/c thực tế
II – Tiến trình lên lớp:
1 - Chuẩn bị :
- Bài cũ : HS1 ? Muốn tìm giá trị phân số của 1 số cho trước
? Làm bài 117 / 51 / sgk
HS2 ? Làm bài 118 / 52 / sgk
- Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nd1 : Luyệ
Gv : Phát phiếu học tập
A
B
1/ của 40
2/ 0,5 của 50
3/ của 4800
4/ của
5 / của 4%
a/ 16
b/
c/ 4000
d/1,8
e/ 25
Điền vào ô trống : Tổ chức thi đua giữa các nhóm
Số giờ
Đổi phút
30’
20’
10’
45’
24’
35’
16’
? Làm bài 121 / 52 / sgk
Hs tóm tắt đề :
? Làm bài 122 / 52 / sgk
? Tìm 5% của 2 kg
? Tìm giá trị phân số của 1 số cho trước psố 5% = ? , Số cho trước 2
ND2 : Máy tính bỏ túi
Gv hd hs làm toán trên máy tính
Kết quả
1 + a
2 + e
3 + c
4 + d
+ b
Xe lửa xh : Hà Nội đã đi được là :
102 . = 61,2 (Km)
Vậy xe lữa cách Hải Phòng là:
102 – 61,2 = 40, 8 Km
- Hướng dẫn về nhà
Làm bài 125/ 53 /sgk
HS khá 125 , 126, 127 /sbt
=================================================
Ngµy 18.4.2009
TuÇn 32
TiÕt 97
Tìm một số biết giá trị phân số của nó
I – Mục tiêu:
Hs nhận biết và hiểu qui tắc : Tìm một số biết giá trị phân số của nó
Có k/n vận dụng qui tắc tìm một số biết giá trị phân số của nó
Biết vận dụng qui tắc để giải một số bài toán thực tế
II – Tiến trình lên lớp:
1 - Chuẩn bị : Bảng phụ
2 - Bài cũ : Phát biểu qui tắc tìm giá trị psố của 1 số cho trước
Làm bài 125 / 24 / sbt
3 - Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ND1 : Tìm tòi phát hiện mới
Hs của lớp 6A là 27 bạn
Gọi số hs là x , ta tìm x sao cho của x bằng 27 ta có ?
? Tìm của nó bằng 27 làm như thế nào ?
Qui tắc
?Làm ?1
? Làm ? 2
? Tìm 350 lít ứng với psố nào ?
a là số nào ? , là phân số nào ?
ND2 : Luyện tập
Bảng phụ 1
a/ Muốn tìm của a cho trước
( x ,y Ỵ N, y ¹ 0 ) tính . . . . . . .
b/ Muốn tìm . . . . . . .ta lấy số đó nhân với phân số
c/ Muốn tìm 1 số biết của nó bằng a ta tính . . .
d / Muốn tìm . . . . ta lấy c : ( a,b Ỵ N*)
Yêu cầu hs phân biệt rõ 2 dạng toán trên
? Làm bài 126 / 54 / sgk
a/ của nó bằng 7,2
b/ của nó bằng –5
? Làm bài 127 / 54 / sgk
Làm bài 128 / 54 / sgk
x. = 27
x = 27 :
x = 45
Qui tắc : Muốn tìm 1 số biết
Của nó bằng a ta tính
a : ( m,n Ỵ N*)
Giải : 1 -
Vậy 350 : = 1000 lít
a/ a .
b/ gtrị phân số của 1 số cho trước
c/ a : ( m,n Ỵ N*)
d/ 1 số biết của nó bằng c
a/ 10,8
b/ - 3,5
- Hướng dẫn về nhà
Học bài , so sánh 2 dạng toán tiết 14 , 15
Làm bài 130, 131 ,/35 /sgk
Hs khá 128 ,131 /24 /sbt
Chuẩn bị máy tính bỏ túi
File đính kèm:
- Tuan 32.doc