I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : HS tiếp tục khắc sâu các kiến thức chứng minh hai tam giác bằng nhau trường hợp cạnh - cạnh - cạnh.
2. Kĩ năng: Biết cách vẽ một góc có số đo bằng góc cho trước.
3. Thái độ : Biết được công dụng của tam giác.
II: Chuẩn bị :
GV : Thước thẳng, đồ dùng dạy học, bảng phụ, phiếu nhóm.
HS : Thước thẳng, dụng cụ học tập.
III: Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2217 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Hình học - Tuần 14 - Tiết 24: Luyện tập 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Lớp 7 tiết ngày giảng / / 2011. sĩ số : vắng :
Tuần 14
Tiết 24
LUYỆN TẬP 2
I. Mục tiêu:
Kiến thức : HS tiếp tục khắc sâu các kiến thức chứng minh hai tam giác bằng nhau trường hợp cạnh - cạnh - cạnh.
Kĩ năng: Biết cách vẽ một góc có số đo bằng góc cho trước.
Thái độ : Biết được công dụng của tam giác.
II: Chuẩn bị :
GV : Thước thẳng, đồ dùng dạy học, bảng phụ, phiếu nhóm.
HS : Thước thẳng, dụng cụ học tập.
III: Tiến trình dạy học:
1. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết (5 phút )
Phát biểu định nghĩa hai tam giác bằng nhau.
Phát biểu trường hợp bằng nhau thứ nhất của hai tam giác (c.c.c).
Khi nào ta có thể kết luận được DABC = DA1B1C1 theo trường hợp c.c.c?
HS phát biểu định nghĩa.
HS phát biểu.
DABC = DA1B1C1 (c.c.c) nếu có :
AB = A1B1 ; AC = A1C1 ; BC = B1C1
Hoạt động 2: Luyện tập bài tập có yêu cầu vẽ hình, chứng minh (13 phút)
Bài 32 SBT/102:
GV yêu cầu 1 HS đọc đề, 1 HS vẽ hình ghi gt kl.
Cho HS suy nghĩ trong 2 ph rồi cho HS lên bảng giải.
Bài 34 SBT/102:
GV yêu cầu 1 HS đọc đề, 1 HS vẽ hình ghi gt kl.
Bài toán cho gì ? Yêu cầu chúng ta làm gì?
GV : Để chứng inh AD//BC ta cần chứng minh điều gì?
GV yêu cầu một HS lên trình bày bài giải.
- Yêu cầu đọc đề bài 34 sách bài tập.
- Yêu cầu ghi gt và kl của bài toán.
- Hướng dẫn cùng học sinh chứng minh bài toán.
- Giáo viên nhận xét bài toán.
1 HS đọc đề.
1 HS vẽ hình ghi giả thiết kết luận.
1 HS lên bảng trình bày bài giải.
1 HS đọc đề.
1 HS ghi gt kl.
Để chứng minh AD//BC cần chỉ ra AD, BC hợp với cát tuyến AC 2 góc sole trong bằng nhau qua chứng minh 2 tam giác bằng nhau.
1 HS trình bày bài giải.
- Học sinh đọc bài ghi gt và kl của bài toán.
- Suy nghĩ trả lời phần chứng minh theo câu hỏi của giáo viên.
Bài 32 SBT/102:
GT
DABC
AB = AC
M là trung điểm BC
KL
AM ^ BC
Xét DABM và DCAN có:
AB = AC (gt)
BM = CM (gt)
AM : cạnh chung
Þ DABM = DCAN (c.c.c)
Suy ra (hai góc tương ứng) mà = 1800 (Tính chất 2 góc kề bù)
Þ
Þ AM ^ BC
Bài 34 SBT/102:
GT
DABC
Cung tròn (A; BC) cắt cung tròn (C ; AB) tại D (D và B khác phía với AC)
KL
AD // BC
Xét
DADC và
DCBA có :
AD = CB (gt)
DC = AB (gt)
AC : cạnh chung
Þ DADC = DCBA (c.c.c)
Þ (hai góc tương ứng)
Þ AD // BC vì có hai góc so le trong bằng nhau.
Hoạt động 3: Luyện tập bài tập vẽ góc bằng góc cho trước.
Bài 22 SGK/115:
GV yêu cầu 1 HS đọc đề.
GV nêu rõ các thao tác vẽ hình.
-Vì sao ?
- Giáo viên nhận xét bài toán.
- HS đọc đề.
- Trả lời chứng minh theo yêu cầu của giáo viên.
Bài 22 SGK/115:
Xét DOBC và DAED có :
OB = AE = r
OC = AD = r
BC = ED (theo cách vẽ)
Þ DOBC = AED (c.c.c)
Þ
Þ
2. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn lại lí thuyết, xem các bài tập đã làm. Làm các bài tập còn lại.
- Chuẩn bị bài 4. Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác: c-g-c.
Kí duyệt
……………………………
……………………………
File đính kèm:
- Tiet 24.doc