Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 18: Tổng ba góc của tam giác

A.Mục tiêu:

-Nắm được định nghĩa ,t/c về góc của tam giác vuông.Định nghĩa ,t/c góc ngoài của tam giác

-Biết vận dụng đ/n, đ/l trong bài để tính số đo góc của tam giác,giải một số bài tập

-Giáo dục tính cẩn thận chính xác và khả năng suy luận của h/s

B.Phương tiện dạy học

-Thày: N/c bài , soạn g/.a, bảng phụ

-Trò: Học bài , làm bài tập

C.Các hoạt động dạy học trên lớp

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1381 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 18: Tổng ba góc của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :2-10-2008 Ngày dạy: Tiết18: Tổng ba góc của tam giác A.Mục tiêu: -Nắm được định nghĩa ,t/c về góc của tam giác vuông.Định nghĩa ,t/c góc ngoài của tam giác -Biết vận dụng đ/n, đ/l trong bài để tính số đo góc của tam giác,giải một số bài tập -Giáo dục tính cẩn thận chính xác và khả năng suy luận của h/s B.Phương tiện dạy học -Thày: N/c bài , soạn g/.a, bảng phụ -Trò: Học bài , làm bài tập C.Các hoạt động dạy học trên lớp Hoạt động của thày *Hoạt động1:Kiểm tra bài cũ -G/v đưa ra y/c kt: ? Phát biểu đ/l tổng ba góc của tam giác -Làm bài tập sau:Cho hình vẽ sau ? Tính số đo gócC -Y/c h/s nhận xét, chữa sai nếu có -G/v gt: Tam giác ABC có góc A=90.Người ta gọi đó là tam giác vuông.Đối với tam giác vuông áp dụng đ/l tổng ba góc ta thấy nó còn có t/c riêng về góc như thế nào?Bài học ngày hôm nay giúp ta trả lời câu hỏi đó. *Hoạt động2: ? Thế nào là tam giác vuông -Y/c h/s đọc đ/n sgk/103 ? Nêu cách vẽ tam giác ABC vuông tạiA -G/v cùng h/s vẽ -G/v lưu ý cho h/s khi vẽ tam giác vuông cần phải ký hiệu góc vuông trên hình vẽ -G/v gt tên các cạnh trong tam giác vuông -Trong tam giác vuông cạnh đối diện với góc vuông gọi là cạnh huyền, hai cạnh còn lại là hai cạnh góc vuông ?Trong tam giác vuông ABC hãy xác định cạnh huyền, cạnh góc vuông -Giáo viên đưa ra bài tập kiểm tra đầu giờ, bổ sung thêm hình vẽ ?Hãy kể tên các tam giác vuông có trên hình vẽ -Giáo viên gt về tam giác nhọn ,tam giác tù +Tam giác có ba góc nhọn gọi là tam giác nhọn +Tam giác có một góc tù được gọi là tam giác tù ?Trong tam giác vuông ABC .Hãy cho cô biết tổng bằng bao nhiêu -Y/c h/s trình bày ? Qua bài tập trên em có nhận xét gì về tổng hai góc nhọn trong tam giác vuông ? Hai góc có tổng số đo bằng 90 là hai góc như thế nào ? Hãy phát biểu bằng cách khác về tổng số đo hai góc nhọn trong tam giác vuông -Đó chính là t/c về góc trong tam giác vuông.Được thể hiện bởi đ/l trong sgk/107 -Y/c h/s đọc đ/l ?Hãy vẽ hình ghi gt,kl của đ/l Việc làm bài tập ở phần trên là chúng ta đã c/m đ/l ?Trở là bài tập đầu giờ,chúng ta có thể tìm số đo góc C bằng cách nào khác được không *Chốt:khi tìm số đo góc của một tam giác bất kỳ ta sử dụng đ/l tổng ba góc của tam giác.Tuy nhiên nếu đó là tam giác vuông ta sử dụng t/c về góc trong tam giác vuông để làm ?Ngược lại tam giác ABC nếu có tổng thì ta suy ra được điều gì ?Ai có thể cho cô biết cách c/m một tam giác là tam giác vuông *Hoạt động3: Trước tiên ta cần hiểu thế nào là góc ngoài của tam giác -Y/c h/s : + Vẽ tam giác ABC + Vẽ tia Cx là tia đối của tia CB ? Góc Acx có vị trí như thế nào đối với góc C của tam giác ABC -G/v gt :Góc ACx gọi là góc ngoài tại đỉnh C của tam giác ABC ?Vậy thế nào là góc ngoài của tam giác -Y/c h/s đọc đ/n sgk /107 ?Hãy vẽ góc ngoài tại đỉnh A;B của tamgiác ABC -G/v gt:Góc ACx;gócyAB;Góc tBA là các góc ngoài của tam giác ABC, các góc A;B;C gọi là góc trong của tam giác ABC ?Hãy vận dụng các đ/l đã học để giải bài tập sau *Bài tập:Cho tam giác ABC,gócACx là góc ngoài tại đính C .C/m = ?Ghi gt, kl của bài toán -G/v gt đó là bài ?4 -Hãy sử dụng gợi ý của bài ?4 để làm -Tổ chức cho h/s nhóm -Thu bài một số nhóm để kiểm tra -Ta biết góc ACx là góc ngoài tại đỉnh C, góc A,góc B là những góc trong của tam giác ABC không kề với nó ? Qua bài tập trên em rút ra được kết luận gì về mối quan hệ giữa các góc đó -Gv gt: Đó chính là đ/l về t/c góc ngoài của tam giác.Điều đó được thể hiện bởi đ/l trong sgk -Y/c h/s đọc đ/l trong sgk -G/v nhấn mạnh lại đ/l ?Góc yAB bằng tổng số đo hai góc nào -G/v bổ sung thêm vào bài tập câu hỏi sau: ?Hãy so sánh : và và ? Như vậy mỗi góc ngoài của tam giác như thế nào với mỗi góc trong không kề với nó -Đó chính là nhận xét sgk/107 ?Hãy cho biết góc yAB lớn hơn những góc nào của tam giác ABC *Hoạt động4: Củng cố-luyện tập ? Các kiến thức trọng tâm trong hai tiết học này là gì ? Hãy vận dụng các kiến thức đó để làm bài tập sau -Giáo viên đưa ra bài tập trên bảng phụ Bài 1: Điền vào chỗ(…) để được khẳng định đúng a.Tam giác DEG có+=… b.Tam giác ABC có thì tam giác ABC là… c.Tam giác ABC có thì tam giác ABC là … d. Tam giác MPQ có thì …+…=90 e.Mỗi góc ngoài của một tam giác bằng… hai góc trong không kề với nó g.Mỗi góc ngoài của một tam giác … mỗi góc trong không kề với nó -y/c h/s nhận xét bài làm của bạn trên bảng -G/v thu một số phiếu học tập để chấm -G/v chốt lại: Đó chính là các kiến thức quan trọng trong hai tiết học, được hệ thống hoá bằng bài tập đó y/c h/s về nhà học kỹ để vận dụng làm bài tập G/v đưa tiếp bài tập2 trên cơ sở bổ sung vào bài tập đầu giờ Bài 2: Cho tam giác ABC vuông tạiA có góc B=60.BD là phân giác của góc B. Tính số đo góc C Tính góc ADB; BDC Lấy E nằm giữa BvàD.Hãy so sánh Và;và -Gợi ý câu c: Vận dụng nhận xét về góc ngoài của tam giác để làm *Hoạt động5: Hướng dẫn về nhà: -Học kỹ phần lý thuyêt Lambàitập3;6;7(sgk/108);3;5;79SBT/98) Hoạt động của trò -H/s đứng tại chỗ trình bày Xét tam giác ABC có: -H/s dưới lớp làm bài tập vào vở -H/s phát biểu -H/s đọc đ/n sgk/103 -H/s trình bày +Vẽ +Trên Ax lấy điểm B,trên Ay lấy điẻm C.Nối BC ta được tam giác ABC vuông tại A -H/s chú ý lắng nghe -H/s trình bày -H/s chú ý lắng nghe -H/s suy nghĩ làm bài tập -H/s trình bày + -Tổng hai góc nhọn trong tam giác vuông bằng 90 -Là hai góc phụ nhau -Trong tam giác vuông hai gócnhọn phụ nhau -H/s đọc đ/l trong sgk -H/s ghi gt,kl -H/s trình bày -suy ra góc A =90 từ đó suy ra tam giác ABC vuông tạiA - c/m tam giác có một góc vuông - c/m tam giác có tổng hai góc nhọn bằng 90 -H/s vẽ hình vào vở -Góc ACx kề bù với góc C của tam giác ABC -H/s phát biểu -H/s đọc đ/n trong sgk -Học sinh lên bảng vẽ hình -H/s n/c bài toán -H/s làm việc theo nhóm cử đại diện viết vào bảng nhóm -H/s nhận xét bài làm của các nhóm -H/s phát biểu theo ý hiểu - -Một h/s đọc đ/l trong sgk -H/s phát biểu -H/s phát biểu -Đ/l tổng ba góc trong tam giác -Ap dụng giải tam giác vuông -Đ/n, t/c góc ngoài của tam giác -Một h/s lên bảng làm bài tập - H/s dưới lớp làm bài tập trên phiếu học tập -H/s nhận xét, chữa sai nếu có -Một h/s đọc bài toán -H/s cả lớp n/c tìm hướng giải -H/s đứng tại chỗ trình bày bài Ghi bảng 2.áp dụng vào tam giác vuông a.Địnhnghĩa:sgk/103 vuôngtạiA +AB;AC:Cạnh góc vuông +BC:Cạnh huyền b. Định lý 3.Góc ngoài của tam giác a.Định nghĩa + là góc ngoài tại đỉnh C của + là các góc trong của tam giác b.Địnhlý:(sgk/107) *Nhận xét:sgk/107 *Lưu ý khi sử dụng giáo án ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTong ba goc cua mot tam giac.doc