Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 1Tính chất ba đường trung trực của một đoạn thẳng

I. MỤC TIÊU :

Kiến thức cơ bản:

- Học sinh giải thích được thế nào là 2 góc đối đỉnh.

- Nêu được tính chất: hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.

Kỹ năng cơ bản:

- HS vẽ được góc đối đỉnh vơí một góc cho trước.

- Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình.

Tư duy:

- Bước đầu tập suy luận

 

II. CHUẨN BỊ :

GV : Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ, H1,H2,H3, bảng phụ BT 1, 2 trang 82

HS: Thước thẳng, thước đo góc, ôn tập khái niệm góc, hai góc kề bù, cách đo góc, tia, đoạn thẳng, đường thẳng.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU :

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 1Tính chất ba đường trung trực của một đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Tuần : 1 Tiết : 1 §5. TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TRỰC CỦA MỘT ĐOẠN THẲNG Ngày soạn: Ngày dạy: I. MỤC TIÊU : Kiến thức cơ bản: - Học sinh giải thích được thế nào là 2 góc đối đỉnh. - Nêu được tính chất: hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Kỹ năng cơ bản: - HS vẽ được góc đối đỉnh vơí một góc cho trước. - Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình. Tư duy: - Bước đầu tập suy luận II. CHUẨN BỊ : GV : Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ, H1,H2,H3, bảng phụ BT 1, 2 trang 82 HS: Thước thẳng, thước đo góc, ôn tập khái niệm góc, hai góc kề bù, cách đo góc, tia, đoạn thẳng, đường thẳng. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT DỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: (6 ph) Giới thiệu: - Giới thiệu chương trình hình học 7. - Yêu cầu về sách vở, dụng cụ học tập, ý thức và phương pháp học tập bộ môn toán. - Giới thiệu sơ lược về chương I. - Nhắc lại khái niệm đoạn thẳng, đường thẳng, tia, tia đối, góc. - HS nghe GV hướng dẫn ghi lại các yêu cầu của GV để thực hiện - HS xem mục lục SGK Hoạt động 2: Định lý về tính chất các điểm thuộc đường trung trực (10 ph) 1. Thế nào là hai góc đối đỉnh: Định nghĩa: Hai góc đối đỉnh là 2 góc mà mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia Ô1 và Ô3 là hai góc đối đỉnh - Đưa bảng phụ hình vẽ (H1,H2,H3) H1: hai góc đối đỉnh. H2, H3: 2 góc không đối đỉnh. -Từ H1 đặt tên góc, GV giới thiệu 2 góc đối đỉnh - Em hãy nhận xét quan hệ về đỉnh về cạnh của Ô1 và Ô3 ? -Giới thiệu: Ô1 và Ô3 có mỗi cạnh của góc này là tia đối của 1 cạnh của góc kia ta nói Ô1 và Ô3 là 2 góc đối đỉnh. - Vậy thế nào là 2 góc đối đỉnh ? - Đưa định nghĩa lên bảng -Yêu cầu HS nhắc lại -Yêu cầu HS làm ?2Ô2 và Ô4 có là hai góc đối đỉnh không? Vì sao? - Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành mấy cặp góc đối đỉnh -Nhận xét: Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành 2 cặp góc đối đỉnh - Quay lại H2, H3 - Hãy giải thích tại sao 1và 2 không phải là 2 góc đối đỉnh ? - Câu hỏi tương tự đối với  và - Cho góc xOy , em hãy vẽ góc đối đỉnh với góc xOy ? nêu cách vẽ ? - Trên hình vừa vẽ còn cặp góc nào đối đỉnh? - Em hãy vẽ 2 đoạn cắt nhau và đặt tên cho các cặp góc đối đỉnh được tạo thành? -HS quan sát hình vẽ trên bảng phụ -HS quan sát Ô1 và Ô3 có chung đỉnh O +cạnh Oy là tia đối của cạnh Ox +cạnh Oy' là tia đối của cạnh Ox' hoặc Ox , Oy làm thành 1 đt Ox', Oy' làm thành đt -HS đọc định nghĩa SGK -?2: Ô2 đối đỉnh với Ô4 vì: + tia Oy' là tia đối của tia Ox’ + tia Ox là tia đối của tia Oy - Hai đường thẳng cắt nhau sẽ tạo thành 2 cặp góc đối đỉnh -H2,H3 : +Vì 1và 2 có chung đỉnh, nhưng Mt và Mt’ không đối nhau +  và không đối đỉnh, vì mỗi cạnh của góc này không là tia đối của một cạnh của góc kia Cách vẽ: +Vẽ tia Ox' là tia đối của tia Ox +vẽ tia Oy' là tia đối của tia Oy góc x'Oy' đối đỉnh vơí góc xOy - góc xOy’ đối đỉnh với góc x’Oy 1 đđ 3 ; 2 đđ 4 Hoạt động 3: Định lý đảo (15 ph) 2. Tính chất của hai góc đối đỉnh: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau Suy luận: Ta có: Ô1+Ô2=1800 (kề bù ) (1) Ô2+ Ô3 =1800 (kề bù) (2) Từ (1) và (2) suy ra Ô1 + Ô2 = Ô2 + Ô3 VậyÔ1 =Ô3 - Đo và so sánh 2 góc đối đỉnh Ô1 và Ô3 , Ô2 và Ô4 ? ® Gọi 1 HS lên bảng - Dưạ vào tính chất của góc kề bù đã học ở lớp 6 giải thích vì sao Ô1 =Ô3 (bằng suy luâän) - Có nhận xét gì về tổng Ô1 + Ô2? vì sao? - Câu hỏi tương tự đối với Ô2 + Ô3? -Từ 2 điều trên ta suy ra được điều gì ? - Cách lập luận như trên là ta đã giải thích Ô1 = Ô3 (bằng cách suy luận) -Gọi HS nêu tính chất 2 góc đối đỉnh - 1 HS lên bảng đo và ghi lại Ô1 = Ô3 , Ô2 = Ô4 -HS khác đo trong tập ta có Ô1 + Ô2 = 1800 ( kề bù ) (1) Ô2 +Ô3 = 1800 ( kề bù ) (2) Từ (1) và (2) suy ra Ô1 + Ô2 = Ô2 +Ô3 Vậy Ô1 =Ô3 - HS nêu tính chất 2 góc đối đỉnh Hoạt động 4: Ứng dụng (5 ph) - Phát biểu định nghĩa hai góc đối đỉnh - nêu tính chất 2 góc đối đỉnh - Câu nói sau đúng hay sai: “2 góc bằng nhau có đối đỉnh”. Nếu sai hãy vẽ hình minh họa - Cho HS làm BT 1 / 82 SGK (BT miệng) - yêu cầu HS làm BT 2 / 82 SGK Chọn câu đúng trong các câu sau : a) Nếu hai góc có chung một đỉnh thì 2 góc đó được gọi là đối đỉnh b) Nếu hai góc có 1 đỉnh chung và một cặp cạnh là 2 tia đối nhau thì 2 góc đó gọi là 2 góc đối đỉnh c) Nếu hai góc có mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia thì 2 góc đó gọi là 2 góc đối đỉnh - Ở H1, Ô1 đối đỉnh Ô3, giả sử Ô3 =300. Tính Ô1? -HS phát biểu định nghĩa - Nêu tính chất 2 góc đối đỉnh - Hai góc bằng nhau chưa chắc đối đỉnh (liên hệ H2,H3) -HS đứng tại chỗ trả lời -BT2 điền vào chỗ trống -HS đọc đề - chọn câu đúng a) Sai b) Sai c) Đúng Ô3= Ô1=300 (đđ) Hoạt động 5: Củng cố (8 ph) Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà (1 ph) - Học lại đinh nghĩa và tính chất 2 góc đối đỉnh - Làm các Bt 3,4,5 trang 82 SGK - Tiết sau "Luyện tập"

File đính kèm:

  • doctiet 1.doc
Giáo án liên quan