I. MỤC TIÊU :
II. CHUẨN BỊ :
· GV : SGK , giáo án, phấn màu, Thước thẳng, bảng phụ ghi đề BT
· HS : SGK, Ôn tập và làm 5 câu hỏi ôn tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2339 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 67: Ôn tập cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 32
Tiết : 67
ÔN TẬP CUỐI NĂM
Ngày soạn:
Ngày dạy:
- Ôn tập và hệ thống hóa các kiến thức cơ bản về số hữu tỉ, số thực, tỉ lệ thức HS và đồ thị
- Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép tính trong Q giải bài toán chia tỉ lệ, bài tập về đồ thị HS y = ax (a0)
MỤC TIÊU :
CHUẨN BỊ :
GV : SGK , giáo án, phấn màu, Thước thẳng, bảng phụ ghi đề BT
HS : SGK, Ôn tập và làm 5 câu hỏi ôn tập
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
Hoạt động 1: Lý thuyết
1/- Thế nào là số hưũ tỉ? Cho ví dụ
- Thế nào là số vô tỉ ? cho ví dụ
- Số thực là gì ?
Mối quan hệ giữa tập Q, tập R và tập I
2/- Giá trị tuyệt đối của số x được xác định như thế nào ?
BT 2 trang 89 SGK
a) + x = 0
3/- Tỉ lệ thức là gì ? Viết công thức thể hiện tính chất dãy tỉ số bằng nhau
4/- Khi nào đại lượng y tỉ lệ thuận với đại lượng x
Khi nào đại lượng y tỉ lệ nghịch với đại lượng x
5/- Đồ thị hs y = ax (a 0) có dạng như thế nào?
- HS nêu định nghĩa số hưũ tỉ. Ví dụ :
- HS nêu khái niệmsố vô tỉ. Ví dụ : = 1,414...
- HS nêu khái niệm số thực
Q I = R
x nếu x 0
=
- x nếu x < 0
+ x = 0
Þ = - x
Þ x 0
- Là một đẳng thức giữa 2 tỉ số
- HS nêu định nghĩa đại lượng tỉ lệ thuận
HS nêu định nghĩa đại lượng tỉ lệ nghịch
- Đồ thị hs y = ax (a 0) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ
Hoạt động 2: Bài tập
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT DỘNG CỦA HS
Bài 1
Tính
a)
b) (-5) -(-
c)
d) (-
- GV ghi đề BT lên bảng
- Gọi lần lượt HS nhắc lại các qui tắc cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ
- Cho HS làm BT
- Gọi lần lượt 4 HS lên bảng
GV nhận xét cho điểm
Giải
a)
b) (-5) -(-
c)
d) (-=
=
Bài 2
Tìm x, y biết
a) - 2 = 0
b)
c) và y - x = -12
GV ghi đề BT lên bảng
- Gọi HS phát biểu qui tắc chuyển vế
- Cho HS làm BT ít phút sau đó gọi 3 HS lên bảng
- GV kiểm tra 3 tập HS
- GV nhận xét cho điểm
Giải
a) - 2 = 0 Þ = 2
Vậy: x =2 hoặc x = -2
b)
c) và y - x = -12
HS nhận xét bài làm của bạn
Bài 3
Vẽ đồ thị hàm số y = 2x
Đồ thị của hàm số này có dạng gì?
Muốn vẽ đồ thị của hàm số trên ta cần xác định mấy điểm?
Gọi HS lên bảng vẽ
Chấm điểm vài tập
Nhận xét, phê điểm
Nếu x = 1 thì y = 2. 1 = 2 Ta được A( 1;2) và gốc tọa độ O(0;0)
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà
- Làm tiếp 5 câu hỏi ôn tập đại số
- Tiết sau "ôn tập cuối năm tt"
File đính kèm:
- tiet 67.doc