- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS
- GV giới thiệu bài
- Cho HS xem sách toán giới thiệu cho HS hiểu:
+ Tên bài học được viết ở trên
- Sách gồm 2 phần: bài học và bài tập
- Phần bài học là phần trong khung: phát hiện kiến thức mới
- Phần thực hành được ghi bằng các số: 1, 2, 3, 4, 5 luyện KT vừa học
- HD đóng, mở SGK, giữ gìn SGK
+ Tranh vẽ gì? Thái độ, ý thức của các bạn ra sao?
Học Toán có những HĐ nào?
+ Các hình thức học tập?
=> Cá nhân độc lập suy nghĩ-> rất quan trọng
- Biết đếm, đọc số, viết số, so sánh số, làm tính cộng trừ, giải toán, hình
- GV hướng dẫn HS cách mở, giới thiệu các chi tiết.
- Cho HS tập sắp xếp đồ dùng gọn gàng
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Nhiều hơn, ít hơn
Nhắc HS giữ đồ dùng, sách vở
10 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 1 - Tiết 1 đến 5 - Năm học 2018-2019 - Vương Minh Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài học Lớp: 1E
Tuần: 1 Thứ ba ngày 9 tháng 9 năm 2015
Môn: Toán Tiết:1 Bài: Tiết học đầu tiên
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết các việc cần làm trong 1 tiết Toán.
- Biết yêu cầu cần đạt được trong tiết học Toán - chương trình Toán lớp 1.
- HS tập sử dụng đồ dùng học toán
II. Đồ dùng dạy học:
SGK Toán 1. -Bộ đồ dùng Toán 1
Phấn màu, tranh SGK
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
7’
8’
10’
5’
2’
Tiết 1
I. Giới thiệu và HDHS sử dụng sách Toán:
1. Giới thiệu sách:
MT: Nhận biết các biểu tượng trong SGK
2. HD cách sử dụng:
MT: HS biết giữ gìn sách vở
II. HD HS làm quen với 1 số hoạt động học Toán:
MT: Biết Biết đếm, đọc số, viết số
Nghỉ 5”
IV. Giới thiệu bộ đồ dùng Toán 1:
MT: Biết sắp xếp đồ dùng, tập sử dụng bộ đồ dùng
V. Dặn dò:
- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS
- GV giới thiệu bài
- Cho HS xem sách toán giới thiệu cho HS hiểu:
+ Tên bài học được viết ở trên
- Sách gồm 2 phần: bài học và bài tập
- Phần bài học là phần trong khung: phát hiện kiến thức mới
- Phần thực hành được ghi bằng các số: 1, 2, 3, 4, 5 luyện KT vừa học
- HD đóng, mở SGK, giữ gìn SGK
+ Tranh vẽ gì? Thái độ, ý thức của các bạn ra sao?
Học Toán có những HĐ nào?
+ Các hình thức học tập?
=> Cá nhân độc lập suy nghĩ-> rất quan trọng
- Biết đếm, đọc số, viết số, so sánh số, làm tính cộng trừ, giải toán, hình
- GV hướng dẫn HS cách mở, giới thiệu các chi tiết....
- Cho HS tập sắp xếp đồ dùng gọn gàng
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Nhiều hơn, ít hơn
Nhắc HS giữ đồ dùng, sách vở
- Các tổ tự KT
- HS quan sát, nhận diện
- Để đồ dùng học tập lên bàn
- Mở sách toán bài: “Tiết học đầu tiên”
- HS mở SGK-T.14
- Quan sát tranh vẽ
+ Học cá nhân
+ Học theo nhóm
- HS xếp đồ dùng
Rỳt kinh nghiệm, bổ sung:
.....................................................................................................................................
Kế hoạch bài học Lớp : 1E
Tuần: 1 Thứ tư ngày 9 tháng 9 năm 2015
Môn: Toán Tiết:2 Bài : Nhiều hơn, ít hơn
I. Mục tiêu:
- HS biết so sánh số lượng 2 nhóm đồ vật
- Biết sử dụng các từ nhiều hơn, ít hơn khi so sánh số lượng 2 nhóm đồ vật
II. Đồ dùng dạy học:
- 5 cốc, 4 thìa, gà, thỏ
- Bộ đồ dùng Toán 1
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Tg
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra đồ dùng sách vở
- Bày sách vở lên bàn
2. Bài mới
- GV giới thiệu bài
10’
5’
* Dạy biểu tượng “nhiều hơn, ít hơn”
MT: Nhận biết được số cốc nhiều hơn số thìa và số thìa ít hơn số cốc
Nghỉ 5’
- Lấy ra 1 số thìa và 1 số cốc
- So sánh số cốc và số thìa ?
- Gợi ý HS đưa ra nhận xét
- GV cho HS lấy ra 1 số hình vuông và 1 số hình tròn bất kì và so sánh
- Đặt vào mỗi cốc 1 thìa
- Thừa 1 cốc và thiếu 1 thìa
- 3 HS nhắc lại
- Xếp tương ứng 1 hình vuông với 1 hình tròn và nhận xét
15’
3.Thực hành so sánh (HS trả lời miệng)
- Tranh 1:
- Quan sát tranh và so sánh
+ Số chai so với số nắp?
- Gọi HS trả lời
- Quan sát tranh
- 3 HS trả lời
- HS khác nhận xét
- Tranh 2, 3, 4
- Cách làm tương tự
- GV cho HS quan sát từng tranh và nhận xét
- HS làm việc theo cặp
5’
* Liên hệ thực tế
MT: So sánh được số lượng nhiều hơn, ít hơn
- GV cho HS quan sát lớp học tìm những nhóm đồ vật có số lượng nhiều hơn, ít hơn để so sánh
- Tự tìm để so sánh
5’
3. Củng cố - dặn dò
- Cho HS chơi: Nhiều hơn, ít hơn
- Nhận xét giờ học
- Bài sau: Hình vuông, hình tròn
- HS chơi trò chơi
- Nghe cô dặn dò
Kế hoạch bài học Lớp: 1E
Tuần: 1
Thứ năm ngày 10 tháng 9 năm 2015
Môn: Toán Tiết:3 Bài: Hình vuông, hình tròn
I. Mục tiêu: - HS nhận biết và nêu đúng tên hình vuông, hình tròn.
- Bước đầu nhận ra HV, HT từ các vật thật.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ đồ dùng Toán 1
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức
Các hoạt động dạy học tƯơng ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
8’
8’
13’
4’
I. KTBC:
Nhiều hơn, ít hơn
MT: Nhận biết về số lượng
II. Bài mới:
1. GT hình vuông:
MT: Nhận diện được hình vuông
2. GT hình tròn:
MT: Nhận biết được hình tròn
Nghỉ 5’
III. Luyện tập:
Bài 1: Tô màu
MT: nhận biết được hinh vuông
Bài 2: Tô màu
MT: nhận biết được hình tròn
Bài 3: Tô màu
MT: Nhận biết được HV và HT
Bài 4: Vẽ hình
MT: nhận biết HV và cách dựng hình.
IV. Củng cố- Dặn dò:
- GV đính nhóm vật lên bảng gài.
- HS so sánh và KL
- GV NX
- GV giới thiệu bài, ghi bảng
* GV giơ HV và giới thiệu: Đây là HV( xoay các vị trí)
- Vài HS nhắc lại và lấy HV trong bộ đồ dùng.
- Tìm đồ vật có dạng HV( trong lớp, trong thực tế)
- Tương tự HV
* GV giơ cho HS xem hình tròn
- Hãy tìm những vật có hình tròn trong lớp, trong thực tế?
- Những vật nào có hình tròn, hình vuông?
HD HS làm các bài tập trong SGK
HD HS làm bài tập
HD HS làm bài tập
HD HS làm bài tập
HD HS làm bài tập
- HD HS làm từng bài và chữa
- Nhắc lại ND bài học
- Dặn dò: Tìm vật có dạng HV, HT
-2HS lên so sánh
-HS lấy HV trong bộ đồ dùng
HS làm bài
HS làm bài
HS làm bài
Tuần: 1 Kế hoạch bài học Lớp: 1E
Tiết: 4
Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2015
Môn: Toán Bài : Hình tam giác
I. Mục tiêu: - Nhận biết & nêu đúng tên hình tam giác
- Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật
- Biết dùng que tính để xếp hình tam giác
II. Đồ dùng dạy học: - Các hình tam giác có hình dạng, kích thước khác nhau
- Bộ đồ dùng học toán
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
7’
13’
5’
I. KTBC:Hình vuông, hình tròn
MT: Nhớ lại các hình đã học
II. Bài mới:
Giới thiệu hình tam giác
Nghỉ 5’
III. Luyện tập:
1. Ghép hình theo SGK
MT: Ghép được các hình trong sách giáo khoa
- Mẫu 1, 2, 3
- Mẫu 4, 5, 6
2. Thi ghép hình tự do
IV. Củng cố- Dặn dò:
- Gọi HS lên vẽ HV, lấy HV
- GV đưa mẫu GT: Đây là hình tam giác
Đặt TG ở các vị trí khác nhau
- GV cho HS quan sát 1 số hình TG khác
- HS tìm vật có dạng hình TG trong thực tế
- GV nêu yêu cầu: Sử dụng các hình TG, HV, HT trong bộ đồ dùng để xếp hình theo mẫu SGK
HS ghép xong hình nêu tên các hình vừa ghép
- HD HS dùng thêm 1 số vậy khác để hoàn thành việc ghép hình
? Hình cuối cùng có mấy HV?
- HD HS làm việc theo nhóm 2
- Các nhóm giới thiệu hình mình ghép
- HD thi ghép hình tàu vũ trụ
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò: Tập ghép hình = que tính, tăm
HS làm theo yêu cầu
- HS nhắc lại
- HS lấy hình TG và nói hình TG
HS tìm
HS ghép hình
HS nêu tên
- HS làm việc cá nhân - HS nêu tên hình vừa ghép
HS làm việc theo nhóm
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Tuần: 2 Kế hoạch bài học Lớp: 1A5
Thứ ba ngày 11 tháng 9 năm 2018
Môn: Toán Tiết: 5 Bài : Luyện tập
I. Mục tiờu:
1.Kiến thức:
- Củng cố về nhận biết hỡnh vuụng, hỡnh trũn, hỡnh tam giỏc.
2. Kĩ năng:
- Phõn biệt được cỏc hỡnh.
- Từ hỡnh vuụng, hỡnh trũn, hỡnh tam giỏc ghộp được cỏc hỡnh mới..
3. Thỏi độ:
- HS nghiờm tỳc, tớch cực, cú nề nếp học tập tốt.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ đồ dùng toán
- HS: Bộ đồ dùng học sinh
- Phô tô BT trong SGK
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của giáo viên
5’
8’
8’
7’
2’
II. Ôn bài cũ:
Kiểm tra về 3 hình đã học
II. Bài mới:
1. Củng cố hình đã học:
Bài 1: Tô mầu hình cùng dạng
Mt: Nhận biết cỏc hỡnh cú cựng hỡnh dạng
Bài 2: Ghép hình
Mt: Nhận biết các hình có kích thước khác nhau
Nghỉ 5’
2. Thực hành ghép xếp hình
MT: HS biết ghộp cỏc hỡnh đó học
3. TC: Thi ghép hình
III. Củng cố - Dặn dò:
- Gọi học sinh lấy hình: ∆ , □ , ○
- HS ghép 4 hình ∆ thành hình vuông → Nhận xét
Hướng dẫn học sinh làm bài tập (trên giấy)
- GV nêu yêu cầu nhấn mạnh “cùng dạng tô 1 mầu”
- Học sinh tô - GV theo dõi, hướng dẫn
- Hướng dẫn học sinh dùng các hình đang học (xếp) ghép thành hình trong bài
- Học sinh làm việc theo cặp
- GV kiểm tra hướng dẫn
- Khen học sinh ghép nhanh và đúng
- Yêu cầu học sinh ghép:
4 hình ∆ ghép thành 1 hình vuông, 2 hình vuông
- Hướng dẫn học sinh dùng hình đã học xếp thành các hình dạng (tuỳ ý tưởng)
- HS ghép - trình bày ý tưởng
- GV theo dõi - khen hình ghép đẹp
- GV nêu yêu cầu: Ghép con cá, tàu thuỷ, ô tô
→ Nhận xét - tuyên dương
Nhận xét tiết đã học → tập ghép hình
- HS lấy
- HS ghép
- HS lắng nghe
- HS tô
- Làm việc theo cặp
- HS ghép theo yêu cầu
- HS thực hành
- Học sinh các nhóm thi ghép
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tiet_1_den_5_nam_hoc_2018_2019_vuong_minh.docx