I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Giúp HS biết cách thực hiện phép chia 2 số có tận cùng là các chữ số 0.
2. Kỹ năng:
- HS biết cách áp dụng để tính nhẩm.
3. Thái độ
- Giáo dục: Rèn cho HS tính cẩn thận trong tính toán, có kĩ năng phân tích.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ - Phấn màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
15 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 254 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 15 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 15
Tiết :
CHIA HAI SỐ CÓ TẬN CÙNG LÀ CÁC CHỮ SỐ 0
Mục tiêu:
Kiến thức:
Giúp HS biết cách thực hiện phép chia 2 số có tận cùng là các chữ số 0.
Kỹ năng:
HS biết cách áp dụng để tính nhẩm.
Thái độ
Giáo dục: Rèn cho HS tính cẩn thận trong tính toán, có kĩ năng phân tích.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ - Phấn màu.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV yêu cầu HS tính nhẩm:
320:10; 3200 :100; 32000:1000
- 3 em tính & nêu KQ
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b. Dạy bài mới:
6’
Giới thiệu phép chia 320 : 40
- GV viết phép chia 320 : 40
- GV yêu cầu HS áp dụng 1 số chia cho một tích để thực hiện
VD: 320 : 40 = 320 : (8 ´ 5)
= 320 : (4 ´ 10)
- GV chốt
- Nhận xét kết quả: 320 : 40 và 32 : 4
- GV gợi ý để HS nêu kết luận
+ Để thực hiện 320 : 40 nhanh gọn chúng ta thực hiện chia như thế nào?
+ Nêu kết luận
- GV yêu cầu HS đặt tính & tính
320 40
8
- 1 HS nêu cách tính
- 2 em lên chữa
- Lớp nhận xét kq
- 2, 3 em nêu
-1,2 HS +lớp đọcthầm
- HS tự thực hiện 1 em làm trên bảng lớp
7’
Giới thiệu phép chia
320000 : 400
Hướng dẫn tương tự: phép tính
320000 400
000 800
320000:400 = 320000 :(4 ´ 100)
- Rút ra kết luận
HD tương tự
16’
Luyện tập
Bài 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài
- 1HS đọc yêu cầu bài; lớp làm vở nháp
Bài 2:
Thực hiện phần a
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài
- GV yêu cầu HS tự làm bài
- Nhận xét, đánh giá
+ Nêu cách tìm thừa số chưa biết
a/ x = 25600 : 40 = 640;
- HS tự làm + 2 em chữa
Bài 3:
Thực hiện phần a
- GV yêu cầu HS đọc & tóm tắt bài toán
Có 180 tấn
a. 1 toa xe / 20 tấn : cần ? toa
Giải: a. 180 : 20 = 9 (toa)
- 1 em đọc - 1 em tóm tắt
- 1 HS nêu cách giải
- Lớp tự làm
5’
3. Củng cố – Dặn dò:
- Gọi hS nêu lại cáh chia 2 số có tận cùng là chữ số 0.
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò
- 2 HS nêu
- Lắng nghe
Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 15
Tiết :
CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Biết chia cho số có hai chữ số và áp dụng phép chia cho số có hai chữ số để giải các bài toán có liên quan.
2. Kỹ năng:
Rèn kĩ năng thực hiện phép chia số có nhiều chữ số cho số có hai chữ số.
3. Thái độ
Giáo dục: HS có ý thức tính toán cẩn thận, kĩ năng phân tích.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ, phấn màu.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV yêu cầu HS tính
1200 : 80; 45000 : 90; 7480000 : 400
- HS tính nhẩm nháp
- 3 em lên bảng
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b) Dạy bài mới
5’
Giới thiệu phép
chia: 672 : 21
- GV yêu cầu HS sử dụng tính chất một số chia một tích để tìm kết quả của phép chia
672 : 21 = 672 : ( 7 ´ 3)
= 672 : 7 : 3
= 96 : 3
= 32
- Đặt tính & tính:
- GV giới thiệu cách đặt tính
672 21
+ Trong phép chia này số chia là? Đó là số như thế nào? (2 chữ số)
+ Nêu cách thực hiện phép chia?
- GV nhận xét & thống nhất cách chia như SGK
+ Đây là phéo chia hết hay chia có dư?
- HS làm nháp
- 1 em lên bảng lớp tính
- Nhận xét kết quả
- HS quan sát cách đặt tính & TLCH
- 1 em nêu + lớp thực hiện vở nháp, 1 em lên tính
– N/x
5’
Giới thiệu phép
chia: 779 : 18
- GV giới thiệu phép chia & yêu cầu HS thực hiện
- Các thao tác khác hướng dẫn tương tự
+ Đây là phép chia ntn (dư)?
779 18
059 97
3
+ Với phép chia có dư chúng
ta chú ý điều gì?
(số dư < số chia)
- 1 -2 em lên bảng tính
- HS làm nháp
- Nhận xét
5’
Tập ước lượng
thương
- GV nêu cách ước lượng thương
+ GV giới thiệu các phép chia;
75 : 23; 89 : 22; 68 : 21
- GV giảng: để ước lượng nhanh ta lấy hàng chục chia nhẩm cho hàng chục
- 3 HS đọc phép chia
15’
Luyện tập:
Bài 1:
- GV yêu cầu HS đặt tính & tính
- HS tự làm bài + 4 em chữa
Bài 2: Tìm x
a/ x = 714 : 34 = 21 ;
b/ x= 846 : 18 = 47
+ Nêu cách tìm thừa số chưa biết?
+ Nêu cách tìm số chia?
- 1 HS đọc BT
- 1,2 HS nêu, lớp làm vở ô ly
- 2 em chữa - N/xét
3’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò bài sau
- Lắng nghe
Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 15
Tiết :
CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (TIẾP)
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Giúp HS: - Biết thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có 2 chữ số.
2. Kỹ năng:
Vận dụng phép chia cho số có 2 chữ số vào giải bài toán có liên quan.
3. Thái độ
Rèn tính cẩn thận, óc tổng hợp.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ, phấn màu.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV yêu cầu HS tính
465 : 21 ; 764 : 34 ;
769 : 18 ; 926 : 22
- HS làm nháp, 4 em lên bảng lớpchia & nêu cách làm
- Lớp n/x
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
6’
Trường hợp chia hết:
8192 : 64 = ?
- GV hướng dẫn HS theo các bước:
+ Đặt tính
+ Tính từ trái sang phải
- GV lưu ý HS cách ước lượng tìm thương trong mỗi bước chia
VD: 179 : 64 ước lượng 17 : 6 = 2 dư 5
512 : 64 ước lượng 51 : 6 = 8 dư 3
- HS quan sát theo dõi GV thực hiện các bước chia
6’
Trường hợp chia có dư:
1154 : 62 = ?
- GV hướng dẫn tương tự
+ Số dư trong mỗi lần chia như thế nào so với số chia?
- HS nêu
16’
Thực hành
Bài 1: Đặt tính & tính
- GV yêu cầu HS làm bài & gọi HS chữa bài
- GV nhận xét đánh giá
4674 : 82 = 57
2488 : 35 = 71 dư 3
5781 : 47 = 123 dư 20
9146 : 72 = 127 dư 2
-1 em đọc bài, lớp tự làm
- 4 em chữa & nêu cách chia
- Nhận xét
Bài 3: Tìm x
Thực hiện phần a
+ Nêu cách tìm thừa số chưa biết?
+ Nêu cách tìm số chia chưa biết?
a. x = 24 b. x = 53
- GV đánh giá
- 2 HS TL
- Lớp làm bài - 2 em chữa
- Nhận xét
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nêu cách chia cho số có hai chữ số?
- GV nhận xét đánh giá giờ học
- Dặn dò bài sau
- 2 HS nêu
- Lắng nghe
Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 15
Tiết :
LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Áp dụng phép chia cho số có hai chữ số để tính giá trị biẻu thức số & giải bài toán có liên quan.
2. Kỹ năng:
Rèn kĩ năng thực hiện phép chia số có nhiều chữ số cho số có hai chữ số.
3. Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận, khoa học.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ, phấn màu
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV yêu cầu HS tính
1748 : 6; 1682 : 58; 3285 : 73
- Tính giá trị biểu thức:
1653 : 57 ´ 420; 3196 : 68 ´27
- Nhận xét, đánh giá
- 3 em lên thực hiện
- 2 em tính
- HS làm nháp
- Nhận xét
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu:
-GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b. Dạy bài mới:
15’
Bài 1:
Đặt tính rồi tính
a. 855 : 45 = 17 b. 9009 : 33 = 282 (dư 3)
579 : 36 = 16 (dư 3) 9276 : 39 = 237 (dư 33)
- GV yêu cầu HS tự làm bài
- Sau đó gọi mỗi HS lên bảng lớp thực hiện một phép tính
- GV nhận xét, đánh giá
Kết quả:
- 1 em đọc yêu cầu
- HS tự làm bài
- 4 em chữa
- Nhận xét
- 1,2 HS nhận xét KQ bài bạn
13’
Tính giá trị biểu thức chỉ làm phần b
Kết quả:
46980 - 601617
+ Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
+ Nêu thứ tự thực hiện phép tính trong bài toán? Yêu cầu nêu rõ từng trường hợp
GV yêu cầu HS tự làm & chữa bài
- GV nhận xết đánh giá
- 1 em đọc biểu thức
- HS TLCH
- 1, 2 em nêu
- Nhận xét
- HS làm bài
- 4 em chữa
- HS nhận xét
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò bài sau
- Lắng nghe
Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 15
Tiết :
CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (TIẾP THEO)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Rèn kĩ năng thực hiện phép chia số có nhiều chữ số cho số có hai chữ số.
Kỹ năng:
Áp dụng để giải bài toán có liên quan.
Thái độ
Rèn tính cẩn thận, óc phân tích.
Đồ dùng dạy học:
GV: Phấn mầu, bảng phụ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV yêu cầu HS chữa bài luyện thêm của tiết hướng dẫn học ngày thứ 5
* Bài 1
* Bài 2
- GV nhận xét đánh giá
- 2 em lên chữa mỗi em một phần
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài
- Ghi vở
b. Dạy bài mới:
6’
Giới thiệu phép chia: 10105 : 43 = ?
+ Phép chia này có gì khác với những phép chia cho số có hai chữ số đã học? (10 không chia được cho 43)
- GV hướng dẫn chia
10105 43
150 235
215
0
- GV lưu ý HS khi chia: thong thả, chậm rãi, chú ý nhất là bước tìm số dư trong mỗi bước chi: phải nhỏ hơn số chia
- 1 em đọc phép chia - Lớp nhận xét
- HS quan sát & nghe hướng dẫn của GV
- HS lắng nghe & ghi nhớ
7’
Phép chia:
26345 : 35
- GV hướng dẫn
26345 35
752
095
25
+ Đây là phép chia như thế nào?
+ Số dư trong phép chia ntn?
- HS tính nháp
- 1 em lên tính
- 1,2 HSTL
- Nhận xét
15’
Luyện tập:
Bài 1: Đặt tính & tính
- GV yêu cầu HS tự làm
- GV gọi HS chữa bài
- Nhận xét + GV đánh giá
- 1 em đọc yêu cầu bài
- HS tự làm vào vở
- 4 em chữa
- Nhận xét
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nêu cách thực hiện phép chia một số cho số có hai chữ số
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò bài sau
- 1 HS nêu
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_4_tuan_15_nam_hoc_2018_2019.docx