Ngày dạy: 23-10-2019
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Biết tính chất giao hoán của phép cộng.
- Bước đầu biết sử dụng tính chất giao hoán của phép cộng trong thực hành tính.
II/ Đồ dùng dạy – học:
- GV: Sgk, bảng phụ.
- HS: Sgk, vở, bảng con, phiếu bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Khởi động: Hát
2. Bài cũ: Bài 2a,b/42. Gọi 2 HS lên bảng giải.
3. Bài mới:
12 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 82 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 7+8 - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Tuần:7
Ngày dạy: 21-10-2019
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Có kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ và biết cách thử lại phép cộng, phép trừ.
- Biết tìm một thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ.
II/ Đồ dùng dạy – học:
- GV: Sgk.
- HS: Sgk, vở, bảng con.
III. Các hoạt động dạy – học:
1 . Khởi động : Hát.
2. Bài cũ: Bài 3/40. Gọi 1 HS lên bảng giải
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài + ghi đề.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: Thực hiện tính cộng và thử lại.
- GV hướng dẫn dựa vào câu a và cho HS nêu cách thử lại.
- Nêu cách cộng và rút ra cách thử lại tính cộng
- Cho HS tự thực hiện câu b
- Tổ chức cho HS làm ở bảng con.
- 1 HS lên bảng tính, lớp làm bảng con
Bài 2: Thực hiện tính trừ và thử lại.
- GV hướng dẫn HS thực hiện tương tự như bài 1
- HS thực hiện vào nháp
Bài 3: Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ.
- Gọi HS nêu yêu cầu, GV nêu câu hỏi cho trả lời cách tìm số hạng, số bị trừ chưa biết.
- Vài HS nêu
- GV chốt lại yêu cầu HS làm vào vở.
- 2 HS lên bảng, lớp làm vở
- GV chấm bài, nhận xét, sửa sai.
- HS nhận xét
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhắc lại cách thử phép tính cộng, trừ.
- Xem lại các bài tập.
- Chuẩn bị: Biểu thức có chứa hai chữ
- Nhận xét tiết học
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Môn: Toán
Bài: BIỂU THỨC CÓ CHỨA HAI CHỮ
Tuần:7
Ngày dạy: 22-10-2019
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Nhận biết được biểu thức đơn giản chứa hai chữ.
- Biết tính giá trị một số biểu thức đơn giản có chứa hai chữ.
II/ Đồ dùng dạy – học:
- GV: Sgk, bảng phụ.
- HS: Sgk, vở, phiếu bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Khởi động: Hát
2. Bài cũ: Bài 3/40. Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 3.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài + ghi đề.
Hoạt động 2: Giớ thiệu biểu thức có chứa hai chữ
- HS nhắc đề
- GV đính VD trong Sgk yêu cầu HS quan sát phát hiện các chỗ chấm
- HS quan sát và nêu
- GV hướng dẫn làm mẫu 1 câu
- HS thực hiện tương tự
- GV giới thiệu a + b là biểu thức có chứa hai chữ.
- HS nhắc lại
Hoạt động 3: Giá trị của biểu thức có chứa hai chữ.
- GV nêu biểu thức .
- Thay chữ bằng số
- GV gợi ý cho HS nêu kết luận
- HS nêu
Hoạt động 4: Thực hành
Bài 1: Tính giá trị của biểu thức c + d.
-Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn làm, tổ chức cho HS làm bài vào vở.GV nhận xét
- Làm vào vở
Bài 2 (a,b): Tính giá trị của biểu thức a – b
- Goi HS đọc yêu cầu bài, Gv hướng dẫn, cho HS làm bài vào vở Gv nhận xét
- HS làm vở
Bài 3 (cột 3,4): Tính giá trị các biểu thức và viết vào chỗ trống .
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm bài vào phiếu
- GV chấm bài, nhận xét, sửa sai.
- HS nêu yêu cầu
- HS làm vào phiếu
- HS nhận xét.
4: Củng cố, dặn dò:
- Xem lại các bài tập
- Chuẩn bị: Tính chất giao hoán của phép cộng.
- Nhận xét tiết học.
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Môn: Toán
Bài: TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP CỘNG
Tuần:7
Ngày dạy: 23-10-2019
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Biết tính chất giao hoán của phép cộng.
- Bước đầu biết sử dụng tính chất giao hoán của phép cộng trong thực hành tính.
II/ Đồ dùng dạy – học:
- GV: Sgk, bảng phụ.
- HS: Sgk, vở, bảng con, phiếu bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Khởi động: Hát
2. Bài cũ: Bài 2a,b/42. Gọi 2 HS lên bảng giải.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài + ghi đề.
Hoạt Động 2: Nhaän bieát tính chaát giao
- HS nhắc đề
- GV treo bảng phụ VD như Sgk để trống.
- Quan sát
- GV lần lượt cho giá trị số a và b .
- Tính a + b và b + a
- Yêu cầu HS nhận xét giá trị của biểu thức a + b và b + a
- So sánh 2 tổng
- GV viết: a + b = b + a
- Cho HS phát biểu bằng lời và giới thiệu đấy là tính chất giao hoán của phép cộng.
- HS nhắc lại
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1: Vận dụng tính chất giao hoán của phép cộng nêu nhanh kết quả.
- GV cho HS đọc yêu cầu bài, Gv hướng dẫn, cho HS suy nghĩ trả lời miệng, Gv nhận xét
- HS trả lời miệng
Bài 2: Vận dụng tính chất vừa học viết số
thích hợp vào chỗ chấm .
- HS đọc yêu cầu
- Tổ chức cho HS làm ở phiếu bài tập.
- 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vào phiếu bài tập
- GV chấm bài, nhận xét, sửa sai.
- HS nghe
4: Củng cố, dặn dò:
- Nhắc lại tính chất giao hoán của phép cộng.
- Chuẩn bị: Biểu thức có chứa ba chữ
- Nhận xét tiết học
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.....................................................................................................................................................
Môn: Toán
Bài: BIỂU THỨC CÓ CHỨA BA CHỮ
Tuần:7
Ngày dạy: 24-10-2019
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Nhận biết được biểu thức đơn giản chứa ba chữ.
- Biết tính giá trị một số biểu thức đơn giản chứa ba chữ.
II/ Đồ dùng dạy – học:
- GV: Sgk, bảng phụ.
- HS: Sgk, vở.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Khởi động: Hát
2. Bài cũ: Bài 2/43. Gọi 2 HS lên bảng giải.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài + ghi đề.
Hoạt Động 2: Giôùi thieäu bieåu thöùc coù chöùa ba chöõ.
- Nhắc đề bài
- GV treo bảng phụ về VD như Sgk cho HS giải thích mỗi chỗ chỉ gì?
- Quan sát nêu và giải quyết
- GV nêu mẫu dòng đầu .
- HS làm tương tự các dòng còn lại
- GV giới thiệu a + b + c là biểu thức có
- HS nhắc lại
chứa ba chữ .
Hoạt động 3: Giá trị của biểu thức có chứa ba chữ.
- GV viết : a + b + c
- Nêu như Sgk
- Yêu cầu HS nhận xét khi thay chữ bằng số.
- HS phát biểu
Hoạt động 4: Thực hành
Bài 1: Tính giá trị của biểu thức a + b + c
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài, Gv hướng dẫn, cho HS làm bài vào vở, Gv nhận xét.
- 2 HS lên bảng, lớp làm vở
Bài 2: Tính giá trị của biểu thức a x b x c theo mẫu.
- GV gọi hs đọc yêu cầu, Gv hướng dẫn Cho lớp làm bài vào phiếu bài tập
- 2 HS lên bảng, lớp làm vào vở
- GV chấm bài, nhận xét, sửa sai .
- HS nhận xét
4: Củng cố, dặn dò:
- Xem lại các bài tập.
- Chuẩn bị: Tính chất kết hợp của phép cộng
- Nhận xét tiết học
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Môn: Toán
Bài: TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG
Tuần:7
Ngày dạy: 25-10-2019
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Biết tính chất kết hợp của phép cộng.
- Bước đầu sử dụng được tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng trong thực hành tính.
II/ Đồ dùng dạy – học:
- GV: Sgk, bảng phụ.
- HS: Sgk, vở.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Khởi động: Hát
2. Bài cũ: Bài 2/44. Cho HS lên bảng làm câu a,b.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài + ghi đề.
Hoạt Động 2: Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng
- GV treo bảng phụ về VD như Sgk yêu cầu HS nêu giá trị cụ thể của a, b, c rồi tính giá trị của (a + b) + c và a + (b + c)
- Nêu VD, tính và so sánh kết quả
- GV gợi ý cho HS nêu
(a + b) + c = a + (b + c)
- GV gợi ý cho HS phát biểu thành lời.
- HS cá nhân
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1: Áp dụng tính chất để tính bằng cách thuộc tiện nhất
Câu a : Cho HS làm dòng 2,3 .
Câu b: Cho HS làm dòng 1,3.
- Gọi HS đọc đề bài, GV hướng dẫn, cho HS giải vào vở, GV nhận xét
- HS làm bảng nhóm
Bài 2: Vận dụng tính chất đã học để giải bài toán có lời văn.
- Gọi HS đọc đề bài, GV hướng dẫn, cho HS giải vào vở
- 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở.
- GV chấm bài, nhận xét, sửa sai.
- HS nhận xét
4: Củng cố, dặn dò:
- Nhắc lại tính chất kết hợp của phép cộng.
- Chuẩn bị: Luyện tập
- Nhận xét tiết học
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.....................................................................................................................................................
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Tuần:8
Ngày dạy: 28-10-2019
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Tính được tổng của 3 số, vận dụng một số tính chất để tính tổng 3 số bằng cách thuận tiện nhất. Giải bài toán có lời văn.
II/ Đồ dùng dạy – học:
- GV: Sgk.
- HS: Sgk, vở, bảng con.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Khởi động: Hát
2. Bài cũ: Bài 2/45. Gọi 1 HS lên bảng giải.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài + ghi đề.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1b: Củng cố về đặt tính và thực hiện tính cộng đến 3 số.
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV hướng dẫn
- GV cho HS làm bảng con
- GV nhận xét chữa bài
- HS nêu yêu cầu
- HS theo dõi
- 1 HS lên bảng, lớp làm bảng con.
- HS nhận xét
Bài 2 (dòng 1,2): Áp dụng tính chất kết hợp để tìm cách tính thuận tiện nhất.
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV hướng dẫn
- GV cho HS làm vào vở
- GV nhận xét chữa bài
- HS nêu yêu cầu
- HS theo dõi
- HS làm vào vở
- HS nhận xét
Bài 4a: Giải bài toán có lời văn.
- 1 HS đọc đề
- GV nêu câu hỏi cho HS trả lời tìm cách giải .
- Vài HS nêu
- GV yêu cầu HS làm vào vở.
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở.
- GV chấm bài, nhận xét, sửa sai.
- HS nhận xét
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhắc lại tính chất kết hợp của phép cộng.
- Chuẩn bị: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
- Nhận xét tiết học.
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Môn: Toán
Bài: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ
Tuần:8
Ngày dạy: 29-10-2019
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Biết cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
- Bước đầu biết giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
II/ Đồ dùng dạy – học:
- GV: Sgk, bảng phụ.
- HS: Sgk, vở.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Khởi động: Hát
2. Bài cũ: Bài 2/46. Gọi 3 HS lên bảng giải.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài + ghi đề.
Hoạt động 2: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
- Đọc bài toán
- 1 HS đọc
- GV treo bảng phụ sơ đồ bài tập yêu cầu HS chỉ 2 lần số bé.
- Nêu cách tìm
- GV gợi ý cho HS trình bày bài giải như Sgk.
- 1 HS lên bảng, lớp làm nháp
- Tương tự cho HS tìm cách giải thứ 2
- HS thực hiện
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1: Tìm tuổi của bố và tuổi của con.
- Đọc đề bài
- 1 HS đọc
- GV hướng dẫn gọi 1 HS lên bảng tóm tắt
và hướng dẫn tìm một trong 2 cách.
- Tổ chức cho HS làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở
- GV nhận xét
Bài 2: Tìm được số HS trai và số HS gái.
- HS nhận xét
- Gọi hs đọc đề
- GV hướng dẫn và cho HS thực hiện như bài tập 1.
- Cho HS làm bảng nhóm
- HS thực hiện
- HS theo dõi
- HS làm
- GV nhận xét, sửa sai.
- Hs nhận xét
4. Củng cố, dặn dò:
- Nêu cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
- Chuẩn bị: Luyện tập
- Nhận xét tiết học.
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Tuần:8
Ngày dạy: 30-10-2019
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
II/ Đồ dùng dạy – học:
- GV: Sgk, bảng phụ.
- HS: Sgk, vở.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Khởi động: Hát
2. Bài cũ: Bài 2/47. Gọi 1 HS lên bảng giải.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài + ghi đề.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1a,b: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV hướng dẫn
- GV cho HS làm vở
- GV nhận xét chữa bài
- HS đọc đề bài
- Hs theo dõi
- 2 HS lên bảng, lớp làm vào vở
- HS nhận xét
Bài 2: Tìm số tuổi của chị và số tuổi của em.
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV hướng dẫn
- GV cho HS làm vở
- GV nhận xét chữa bài
- HS nêu yêu cầu
- HS theo dõi
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở
- HS nhận xét
Bài 4: Tìm số sản phẩm của mỗi phân xưởng.
- 1 HS đọc đề bài
- GV hướng dẫn tổ chức cho HS vẽ sơ đồ và giải
- 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở.
- GV chấm bài, nhận xét, sửa sai.
- Lắng nghe.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nêu cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
- Chuẩn bị: Luyện tập chung
- Nhận xét tiết học.
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
Tuần:8
Ngày dạy: 31-10-2019
I/ Mục tiêu:
- Có kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ; vận dụng một số tính chất của phép cộng khi tính giá trị của biểu thức số.
- Giải được bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
II/ Đồ dùng dạy – học:
- GV: Sgk.
- HS: Sgk, vở.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Khởi động: Hát
2. Bài cũ: Bài 2/48. Gọi 1 HS lên bảng giải.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài + ghi đề.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1a: Củng cố cách thực hiện tính cộng , trừ và thử lại.
- 1 HS đọc yêu cầu bài
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV hướng dẫn
- GV cho HS làm phiếu học tập
- GV nhận xét chữa bài
- HS nêu yêu cầu
- Hs theo dõi
- HS làm phiếu học tập
- HS nhận xét
Bài 2 (dòng 1): Vận dụng tính chất kết hợp của phép cộng để tính giá trị của biểu thức
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV hướng dẫn
- GV cho HS làm bảng nhóm
- GV nhận xét chữa bài
- HS đọc đề bài
- HS nêu yêu cầu
- HS theo dõi
- HS làm bảng nhóm
- HS nhận xét
Bài 3: Vận dụng tính chất đã học để tính bằng cách thuận tiện nhất.
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV hướng dẫn
- GV cho HS làm nháp
- GV nhận xét chữa bài
- HS nêu yêu cầu
- HS theo dõi
- HS làm vào nháp
- HS nhận xét
Bài 4: Giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
- 1 HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS nêu cách tìm và làm vào vở.
- Lớp làm vở một trong hai cách.
- GV chấm bài, nhận xét, sửa sai.
- Lắng nghe.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhắc lại các tính chất của phép cộng.
- Chuẩn bị: Góc nhọn, góc tù, góc bẹt. Nhận xét tiết học.
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:........................................................................................
Môn: Toán
Bài: GÓC NHỌN, GÓC TÙ, GÓC BẸT
Tuần:8
Ngày dạy: 01-11-2019
I/ Mục tiêu:
- HS nhận biết được góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt .
II/ Đồ dùng dạy – học:
- GV: Sgk, ê ke, bảng phụ.
- HS: Sgk, vở, ê ke.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Khởi động: Hát
2. Bài cũ: Bài 3/48. Gọi 3 HS lên bảng giải.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài + ghi đề.
Hoạt động 2: Giới thiệu các góc
- GV treo bảng phụ đã vẽ sẵn các góc như Sgk .
- Quan sát và nêu VD thực tế về góc nhọn
- GV chỉ vào góc nhọn giới thiệu và hướng dẫn cách đọc, vẽ.
- Theo dõi
- Thêm 1 góc nhọn khác và giới thiệu lại.
- Đặt ê ke vào góc nhọn cho HS nhận biết so sánh góc nhọn và góc vuông.
- Nhận xét góc nhọn bé hơn góc vuông
- Tương tự GV giới thiệu về góc bẹt, góc tù.
- Nêu VD
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1: Nhận biết về các góc.
- HS đọc đề, nêu yêu cầu
- Cho HS thảo luận và nêu tên các góc .
- Thảo luận nhóm 2 và nêu
- Cho HS xác định bằng ê ke và đọc.
- HS cá nhân
Bài 2 ý 1: Xác định hình tam giác nào có 3 góc nhọn.
- Gv hướng dẫn
- Cho HS làm phiếu học tập
- Gv nhận xét
- HS đọc và nêu yêu cầu bài
- HS nghe
- Hs làm
- HS nhận xét
4. Củng cố, dặn dò:
- GV đưa ra nhiều hình để HS xác định các góc.
- Chuẩn bị: Hai đường thẳng vuông góc.
- Nhận xét tiết học.
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
..........................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_4_tuan_78_nam_hoc_2019_2020.doc