- Yêu cầu HS lên bảng
- GV nhận xét - 1HS lên bảng, lớp làm nháp
- Lắng nghe
- Giới thiệu MĐ, YC bài
- Ghi tên bài lên bảng
- Lắng nghe
- Ghi vở
- Vẽ hình chữ nhật ABCD và YCHS nêu tên hình
- Dùng phấn màu kéo dài 2 cạnh đối diện AB và CD về 2 phía và nêu: Kéo 2 cạnh AB và CD của hình chữ nhật ABCD ta được 2 đường thẳng song song
- YCHS tự kéo dài hai cạnh còn lại của HCN là AD và BC.
+ Hỏi: Kéo dài hai cạnh AC và BD của HCN ABCD chúng ta có được hai đường thẳng song song với nhau không?
- GV nêu: hai đường thẳng song song không bao giờ cắt nhau
- YCHS quan sát đồ dùng học tập, quan sát lớp học để tìm hai đường thẳng song song trong thực tế cuộc sống
- GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD, sau đó chỉ cho HS thấy rõ hai cạnh AB và DC là một cặp cạnh song song với nhau.
- Quan sát, nêu
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 9: Hai đường thẳng song song - Năm học 2020-2021 - Trương Thị Bích Hảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 – Tiết: Thứ ngày . tháng .... năm 20
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn: Toán
Bài: Hai đường thẳng song song
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nhận biết được 2 đường thẳng song song
2. Kĩ năng: Biết được 2 đường thẳng song song không bao giờ cắt nhau
3. Thái độ: Gi¸o dôc tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c, c¸c em yªu thÝch m«n to¸n
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên: Máy chiếu, b¶ng phô
Học sinh: SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời gian
Nội dung dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức dạy - học tương ứng
Đồ dùng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
A/ BÀI CŨ
Bài 1: Vẽ hai đường thằng vuông góc
Yêu cầu HS lên bảng
- GV nhận xét
- 1HS lên bảng, lớp làm nháp
- Lắng nghe
1’
B/ BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
MT:Tạo hứng thú cho HS bước vào bài học
- Giới thiệu MĐ, YC bài
- Ghi tên bài lên bảng
- Lắng nghe
- Ghi vở
Máy chiếu
13’
2. Bài mới
*Giới thiệu 2 đường thẳng song song
MT: HS biết khái niệm hai đường thẳng song song
- Vẽ hình chữ nhật ABCD và YCHS nêu tên hình
- Dùng phấn màu kéo dài 2 cạnh đối diện AB và CD về 2 phía và nêu: Kéo 2 cạnh AB và CD của hình chữ nhật ABCD ta được 2 đường thẳng song song
- YCHS tự kéo dài hai cạnh còn lại của HCN là AD và BC.
+ Hỏi: Kéo dài hai cạnh AC và BD của HCN ABCD chúng ta có được hai đường thẳng song song với nhau không?
- GV nêu: hai đường thẳng song song không bao giờ cắt nhau
- YCHS quan sát đồ dùng học tập, quan sát lớp học để tìm hai đường thẳng song song trong thực tế cuộc sống
- GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD, sau đó chỉ cho HS thấy rõ hai cạnh AB và DC là một cặp cạnh song song với nhau.
- Quan sát, nêu
- Quan sát
- Thực hiện
- Trả lời
- Lắng nghe
- Trả lời
- Quan sát
Máy chiếu
7’
3. Luyện tập:
Bài 1:
MT: Củng cố cặp cạnh song song
- Mời HS đọc yêu cầu bài tập
- YCHS làm vở
- YC HS lên bảng
+ Thế nào là hai đường thẳng song song?
=> Chốt: Hai đường thẳng song song
- Đọc
- Lớp làm vở
- 1 HS lên bảng làm bài, nêu cách làm, nx
- Trả lời
- Lắng nghe
Máy chiếu
7’
Bài 2:
MT: Củng cố cặp cạnh song song
- Mời HS đọc yêu cầu bài tập
- YCHS làm nháp
- YC HS lên bảng
- YC HS nhận xét bạn
=> Chốt: Các cặp cạnh song song
- Đọc đề bài
- Cả lớp làm nháp
- 2 HS lên bảng
- NX bổ sung
- Lắng nghe
Máy chiếu Bảng phụ
6’
Bài 3:
MT: Củng cố cặp cạnh song song
- Mời HS đọc yêu cầu bài tập
- YCHS làm nháp
- YC HS lên bảng
- YC HS nhận xét bạn
=> Chốt: Các cặp cạnh song song; vuông góc
MR: Bài 3b nối điểm D với G. Tứ giác GEGHI có mấy cặp cạnh song song với nhau?
- Đọc đề bài
- Cả lớp làm nháp
- 2 HS lên bảng
- NX bổ sung, chốt lại
- Lắng nghe
Máy chiếu hắt
3’
C/ CC- DẶN DÒ
- Hai đường thẳng song song với nhau có cắt nhau không?
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài: Vẽ hai đường thẳng vuông góc
- Trả lời
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_4_tuan_9_hai_duong_thang_song_song_nam_hoc.doc