I- MỤC TIÊU
- HS hiểu thế nào là mặt phẳng, nửa mặt phẳng.
- HS biết cách gọi tên nửa mặt phẳng, nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ
- HS được làm quen với việc phủ đinh một khái niệm
II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ vẽ hình 3 sgk/72, bảng phụ ghi bài 3 sgk/73
Bảng con, 1 tờ giấy trắng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
17 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình hoc - Tiết 15 đến tiết 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 15: nửa mặt phẳng
I- Mục tiêu
- HS hiểu thế nào là mặt phẳng, nửa mặt phẳng.
- HS biết cách gọi tên nửa mặt phẳng, nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ
- HS được làm quen với việc phủ đinh một khái niệm
II- Chuẩn bị của GV và HS
Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ vẽ hình 3 sgk/72, bảng phụ ghi bài 3 sgk/73
Bảng con, 1 tờ giấy trắng.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Giới thiệu khái quát về chương II (3 phút)
GV giới thiệu nội dung và các yêu cầu đối với HS sau khi học chương II sgv/53
Hoạt động 2: Hình thành khái niệm nửa mặt phẳng (12 phút)
- GV giới thiệu hình ảnh của mặt phẳng trong thực tê ở xung quanh như: mặt bảng, trang giấy, mặt bàn....
Mặt phẳng không bị giới hạn về mọi phía
Quan sát hình 1 sgk/72 và trả lời câu hỏi:
- Thế nào là một nửa mặt phẳng bờ a?
- Thế nào là hai nửa mp đối nhau?
GV nhấn mạnh: bất kỳ đường thẳng nào nằm trên mặt phẳng cũng là bờ chung của hai nửa mặt phẳng đối nhau
Hãy quan sát hình 2 và tô xanh nửa mp I, tô đỏ nửa mp 2
GV cho HS là ?1 sgk/72
HS lấy ví dụ khác về mặt phẳng
HS quan sát hình 1 sgk/72 và suy nghĩ trả lời
HS nêu khái niệm về nửa mặt phẳng bờ a
HS nêu khái niệm về 2 nửa mặt phẳng đối nhau
HS dùng phấn màu tô 2 nửa mp trên bảng
HS cả lớp làm /1 và trả lời
a) Các cách gọi tên của nửa mp
- Nửa mp bờ a chứa điểm M
- Nửa mp bờ a chứa điểm N
- Nửa mp bờ a không chứa điểm P
b) Đoạn thẳng MN không cắt a
- Đoạn thẳng MP có cắt a
Hoạt động 2:Củng cố khái niệm nửa mặt phẳng (8 phút)
GV cho HS làm bài 2 sgk/73
GV cho HS làm bài tập 4 sgk
Hs đọc đề bài tập 2 sgk và thực hiện theo yêu cầu của bài tập
HS trả lời nếp gấp có là hình ảnh của bờ chung của 2 nửa mặt phẳng đối nhau
HS đọc đề bài tập 4 sgk
HS cả lớp cùng làm ra vở nháp
Một HS nêu tên gọi của 2 nửa mp đối nhau bờ a
Hoạt động 3: Hình thành khái niệm tia nằm giữa hai tia (18 phút)
GV treo bảng phụ vẽ hình 3 (sgk/72)
? Khi nào toa OZ nằm giữa hai tia Ox và Oy?
GV nêu lại khái niệm ttia nằm giữa hai tia
GV cho HS làm ?2 sgk
GV cho HS làm bài 3 sgk 73
GV treo bảng phụ và cho HS lên bảng điền vào chỗ trống
GV cho HS làm bài 5 sgk
GV yêu cầu HS lên bảng vẽ hình
HS quan sát hình 3 sgk /72 và suy nghĩ trả lời
- HS khi tia Oz cắt đoạn thẳng MN tại 1 điểm nằm giữa M và N ta nói tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy
+ HS cả lớp cùng àm /2
HS trả lời Tia Oz có nằm giữa hai tia Ox và Oy vì tia Oz có cắt đoạn thẳng MN tại 1 điểm nằm giữa M và N
HS lên bảng điền vào chỗ trống trong bài
HS đọc đề bài
HS cả lớp vẽ hình và suy nghĩa làm bài
Tia OM nằm giữa 2 tia OA, OB vì tia Om cắt đoạn thẳng AB tại 1 điểm M nằm giữa A và B
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (3 phút)
- Học thuộc khái niệm: nửa mặt phẳng , hai nửa mặt phẳng đối nhau, điều kiện một tia nằm giữa hai tia
- Làm bài tập sau:
1) Vẽ hai nửa mp đối nhau bờ b. đặt tên cho hai nửa mp đó
2) vẽ hai tia đối nhau Ox và Oy. Vẽ 1 tia Oz bất kỳ khác Ox và Oy . Tại sao Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy?
- Làm bài tập 4,5 sbt
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 16: Góc
I- Mục tiêu
- HS biết góc là gì?
- HS biết vẽ góc, đọc tên góc, kí hiệu góc
- HS nhận biết được điểm nằm trong góc.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Thước thẳng, compa, bảng phụ ghi bài 6 sgk; mô hình góc
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7 phút)
GV nêu câu hỏi:
HS1: nêu khái niệm nửa mặt phẳng
- Vẽ hai nửa mp đối nhau bờ b đặt tên cho hai nửa mp đó
HS2: Vẽ tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy. Giải thích vì sao tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy?
HS 1: nêu khái niệm và cách vẽ hình
Nửa mp bờ b chứa A
- Nửa mp bờ b chứa M
HS 2: Vẽ hình
Hoạt động 2: Định nghĩa góc (12 phút)
- GV giới thiệu hình ảnh của mặt phẳng trong thực tê ở xung quanh như: mặt bảng, trang giấy, mặt bàn....
Mặt phẳng không bị giới hạn về mọi phía
Quan sát hình 1 sgk/72 và trả lời câu hỏi:
- Thế nào là một nửa mặt phẳng bờ a?
- Thế nào là hai nửa mp đối nhau?
GV nhấn mạnh: bất kỳ đường thẳng nào nằm trên mặt phẳng cũng là bờ chung của hai nửa mặt phẳng đối nhau
Hãy quan sát hình 2 và tô xanh nửa mp I, tô đỏ nửa mp 2
GV cho HS là ?1 sgk/72
HS quan sát hình 4 sgk và trả lời
Góc là hình tao bởi 2 tia chung gốc.
HS : Góc có 2 cnạh là 2 tia đối nhau
HS : là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau
HS phát biểu định nghĩa về góc, góc bẹt
HS lấy ví dụ
HS lên bảng điền vào chỗ trống
a) .... góc xOy ... đỉnh ... hai cạnh của gócc xOy
b) ... S, ... SR và ST
c) .. góc có hai cạnh là hai tia đối nhau
Hoạt động 3: Vẽ góc (10 phút)
Hãy vẽ hai tia chung gốc trong một số trường hợp, đặt tên góc và viết kí hiệu góc tương ứng.
GV cho HS lên bảng vẽ hình
GV vẽ hình 5 sgk /74 Lên bảng và giới thiệu ý nghĩa của cung tròn, cách kí hiệu góc khi có nhiều góc cùng chung một đỉnh.
GV cho HS làm bài 8 sgk /75
đọc tên và viết kí hiệu các góc ở hình 8. Có tất cả bao nhiêu góc.
? Góc BAD là góc gì? Vì sao?
HS vẽ góc, đặt tên góc, viết kí hiệu góc.
1 HS lên bảng vẽ góc, đặt tên và ghi kí hiệu góc
HS làm bài 8 sgk/75
HS làm bài
Có tất cả 3 góc đó là
BAC, CAD, BAD
HS: BAD là góc bẹt, vì hại cạnh là hai tia đối nhau
Hoạt động 4:
GV vẽ hình 6 sgk (tr/74)
? Nêu nhận xét về hai tia Ox và Oy?
Các em có nhận xét gì về vị trí của tia OM đối với 2 tia Ox và Oy
GV: Điểm M trên hình vẽ là điểm nằm bên trong góc xOy
? Khi nào một điể M là điểm nằm trong góc xOy
+ GV: Khi tia OM nằm giữa hai tia Ox và Oy ta còn nói, tia Om nằm trong góc xOy
+ GV cho HS làm bài 9 sgk
HS : Hai tia Ox, Oy không đối nhau
HS : Tia OM nằm giữa hai tia Ox, Oy HS : Khi tia OM nằm giữa nằm giữa 2 tia Ox và Oy
HS đọc bài 9 sgk /75 và trả lời
Hoạt động 5: Củng cố (5 phút)
GV cho HS quan sát bảng phụ vẽ các hình ở hình 7 sgk 75 và yêu cầu HS điền vào chỗ trống
+ GV yêu cầu HS làm bài sau:
Vẽ góc tUv, , vẽ điểm N nằm trong góc tUv, vẽ tia UN
HS quan sát hình vẽ , đọc yêu cầu của bài và lên bảng điền vào chỗ trống
HS lên bảng vẽ hình
HS dưới lớp cùng vẽ vào bảng con (giấy trong)
Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà (3 phút)
- Học thuộc định nghĩa góc, góc bẹt
- Nắm vững cách vẽ góc, cách đọc tên, kí hiệu góc, thế nào là điểm nằm trong góc
- Làm bài 10 (sgk) bài 6,7,8,9,10 sbt
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 17: số đo Góc
I- Mục tiêu
- HS hiểu được rằng mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800
- HS nắm được định nghĩa của góc vuông, góc nhọn, góc tù
- HS biết sử dụng thước đo góc để đo góc, biết so sánh hai góc
- Rèn thái độ cẩn thận, chính xác khi đo góc.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Thước đo góc, êke, đồng hồ có kim, hình vẽ 14,17,21,18
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7 phút)
GV nêu câu hỏi:
HS 1: Phát biểu định nghĩa về góc, góc bẹt
Hãy vẽ 1 góc, đặt tên cho góc đó, viết tên góc và chỉ số các thành phần của góc.
HS 2:
Vẽ góc xOy, điểm M nằm bên trong góc xOy khi nào?
- vẽ tia ON nằm trong góc xOy
- Có bao nhiêu góc trên hình vẽ
+ GV cho HS nhận xét
+ GV : ĐVĐ vào bài
HS lên bảng phát biểu định nghĩa về góc, góc bẹt và vẽ hình theo yêu cầu của GV
HS vẽ hình
Hoạt động 2: Đo góc (8 phút)
- GV vẽ 1 góc xOy bất kì lên bảng và yêu cầu HS vẽ vào vở.
- GV giới thiệu cấu tạo của thước đo góc và yêu cầu HS đo góc xOy
? Em nào có thể nêu cách đo góc xOy
- GV nêu cách đo góc và làm thao tác mẫu trên bảng
- GV vẽ 2 góc lên bảng và cho HS lên bảng thực hành đo
? Góc mOn là góc gì? Có số đo như thế nào?
+ GV giới thiệu nhận xét sgk /77
+ GV yêu cầu HS làm ?1 theo nhóm (4 HS một nhóm)
+ GV gọi 1 nhóm báo cáo kết quả và nêu lại cách đo.
HS vẽ góc xOy bất kỳ vào vở
HS tiến hành đo góc vừa vẽ
HS suy nghĩ trả lời
HS quan sát và thực hiện theo GV
Một HS lên bảng đo góc GV vừa vẽ và ghi số đo của các góc góc
AOB =
mOn = 180
HS : mOn là là góc bẹt, có số đo bằng 180
HS đọc nhận xét sgk/77
HS hoạt động nhóm để làm ?1
HS của nhóm đứng tại chỗ trinh fbày kết quả đo trên hình 11,12.
Hoạt động 3: Tìm hiểu và sử dụng thước đo góc (10 phút)
- Vì sao các số từ 0 đến 180 được ghi trên thước đo góc theo hai chiều ngược nhau?
- GV giới thiệu các đơn vị đo góc “độ”, “phút” , “giây”
10 = 60’
1’ = 60’’
- GV cho HS làm ?2 sgk /78
- GV gọi một vài HS để kiểm tra kết quả
GV hỏi: Để so sánh hai góc các em cần phải biết được điều gì?
HS để việc đo góc được thuận tiện
HS cả lớp cùng làm ?2
Một số HS báo cáo kết quả do được
BAI = 180
IAC = 450
=> BAI < IAC
Hoạt động 4:
? Quan sát hình 14 sgk để so sánh các góc ở hình này ta phải làm gì?
GV cho HS đo và ghi kết quả đo được
Góc xOy = 350
uIv = 350
=> xOy = uIv
- Quan sát hình 15 và cho biết góc nào lớn hơn? Vì sao?
- GV: Góc sOt lớn hơn góc qIp vì có số đo lớn hơn
HS ta phải đo mỗi góc để biết số đo của mỗi góc, sau đó so sánh hai số đo
HS : sOt > qIp
Vì sOt = 1400; qIp =350
Hoạt động 5: Hình thành khái niệm góc vuông, góc nhọn (10 phút)
- GV giới thiệu về thước êke và yêu cầu HS dùng thước để vẽ 1 góc vuông.
? Số đo của góc vuông là bao nhiêu độ?
- GV giới thiệu kí hiệu của góc vuông: 900 = 1V
? Góc nhọn là gì? góc tù là gì?
GV dùng bảng phụ giới thiệu về góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt
+ làm bài 14 sgk /79
+ GV treo bảng phụ vẽ hình 21 sgk/79 và cho HS quan sát để nhận biết góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt
+ GV cho 1 HS lên bảng dùng thước đo góc, êke để kiểm tra số đo của các góc
+ GV giới thiệu khái niệm về góc nhọn, góc tù
HS dùng êke để vẽ góc vuông
HS dùng thước đo độ số đo của góc vuông.
Số đo của góc vuông bằng 900
HS suy nghĩ trả lời
HS đọc đề bài
Quan sát hình vẽ và trả lời
Góc nhọn : 3,6; góc bẹt: 2
Góc vuông: 1;5
Góc tù: 4
+ 1 HS lên bảng đo các góc trên hình vẽ
+ HS dưới lớp cùng đo các góc theo hình sgk 79
+ HS đứng tại chỗ phát biểu các khái niệm góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt
Hoạt động 5: Củng cố (5 phút)
+ hãy phát biểu khái niệm về góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt
GV cho HS làm bài 11 sgk/79
GV cho HS làm bài 12, 13 sgk
GV cho HS làm bài 17 sgk
HS đứng tại chỗ phát biểu các khái niệm góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt
Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Học thuộc cách đo góc, các khái niệm góc nhọn, góc tù, góc vuông
- Làm bài 15,16 sgk , bài 11,13,14,15 sbt
- Tự làm 1 thước đo góc hình chữ nhật chính xác
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 18: Khi nào thi xOy + Yoz = xoz
I- Mục tiêu
- HS nhận biết và hiểu được khi nào thì xOy + yOz = xOz
- HS nắm vững và nhận biết các khái niệm: Hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bì nhau, hai góc kề bù
Củng cố kĩ năng sử dụng thước đo góc, kĩ năng tính góc; kĩ năng nhận biết các quan hệ giữa 2 góc.
Rèn tính cẩn thận, chính xác cho HS khi đo góc và tính số đo góc.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Thước đo góc, bảng phụ, phấn màu, phiếu học tập
Thước đo góc, bút dạ
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (8 phút)
GV nêu câu hỏi
1) vẽ góc xOz
Vẽ tia Oy nằm giữa hai cạnh của góc xOz
Dùng thước đo các góc trong hình
So sánh xOy + yOz với xOz?
GV cho HS dưới lớp trao đổi vở nháp để kiểm tra kết quả của bạn
GV cho HS khác lên bảng đo và nhận xét kết quả bài làm của bạn
Qua kết quả của bài tập trên các em rút ra nhận xét gì?
GV nhận xét
Nếu tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz tì xOy + yOz = xOz
GV ghi đề bài lên bảng
1 HS lên bảng làm bài
HS cả lớp cùng làm vào vở nháp
HS rút ra nhận xét
Hoạt động 2: Rút ra nhận xét và luyện tập (12 phút)
GV cho HS đọc lại nhận xét sgk/81
? Ngược lại nếu 3 tia Ox, oy, Oz chung gốc mà xOy +yOz = xOz thì ta suy ra điều gì?
GV cho HS làm bài tập củng cố
? Với hình vẽ này các em có thể phát biểu nhận xét như thế nào?
? HS khác làm bài 18 sgk/82
áp dụng nhận xét trên để giải bài tập 18 sgk 82.
GV treo bảng phụ và cho HS đọc to đề bài
GV cho HS làm bài theo nhóm 4 HS nhóm nào làm xong trước lên bảng báo cáo kết quả
GV cho HS nhận xét bài làm của bạn GV đưa lời giải mẫu lên bảng để HS quan sát và sửa sai trong bài làm cảu mình.
? Nếu có 3 tia chung gốc mà một tia nằm giữa 2 tia còn lại thì có mấy góc trong hình vẽ.
Vậy qua bài tập 18 các em hãy cho biết nhận xét trên có ứng dụng gì trong thực tế khi làm toán
? Từ xOy + yOz = xOz nếu biết số đo của hai góc
- xOy và xOz muốn tính góc yOZ ta làm như thế nào?
GV đưa ra bảng phụ ghi bài tập: Cho hình vẽ , đnảg thức sau đúng hay sai/ Vì sao?
xOy + yOz = xOz
? Quay lại hình vẽ ban đầu người ta nói 2 góc xOy và yOz là 2 góc kề nhau. Vậy thế nào là 2 góc kề nhau. Ta chuyển sang một khái niệm mới
HS nêu tia Oy nằm giữa 2 tia ox và Oy thì xOy +yOz = xOz
Ngược lại nếu
Thì tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz
HS trả lời : Vì tia OB nằm giữa 2 tia OA và OC nên
AOB + BOC = AOC
HS đọc đề bài
HS hoạt động theo nhóm
1 HS lên bảng tính góc BOC
Lời giải mẫu
Theo đề bài : Tia OA nằm giữa 2 tia OB và OC nên
BOC = BOA +AOC
Mà BOA = 45
AOC = 32
=> BOC = 45 + 32 = 77
HS khi có 1 tia nằm giữa 2 tia còn lại thì ta có 3 góc trên hình vẽ và chỉ cần biết số đo của 2 góc ta có thể tính được số đo góc còn lại
HS : yoz = xOz = xOy
HS đọc đề bài
1 HS trả lời : Đẳng thức là sai vì tia oy không nằm giữa hai tia Ox và Oz
Hoạt động 3: Các khái niệm Hai góc kề nhau, hai góc bù nhau, phụ nhau , kề bù (15 phút)
GV cho cả lớp tự nghiên cứu các khái niệm trong 3 phút
GV ghi tên 4 khái niệm lên bảng rồi cho HS thảo luận nhóm làm các câu hỏi sau ra bảng phụ con
Nhóm 1 và 2: Thế nào là 2 góc kề nhau? vẽ hình minh hoạ và chỉ rõ 2 góc kề nhau trên hình vẽ
Nhóm 3,4 : thế nào là 2 góc phụ nhau. Tìm số đo của góc phụ với góc 30, 45
+ Nhóm 6,7: Thế nào là 2 góc bù nhau cho A = 105 0 ; B = 750 hai góc A và B có bù nhau không ? Vì sao?
+ Nhóm 8,9,10: Thế nào là 2 góc kề bù? Hai góc kề bù cso tổng só đo bằng bao nhiêu độ? vẽ hình minh hoạ?
GV cho HS đại diện mỗi nhóm lên trình bày khái niệm trước lớp
GV đưa ra câu hỏi bổ sung
? Hai góc xOy và yOz ở hình ban đầu có kề nhau không? Vì sao?
? Muốn kiểm tra xem 2 góc có phụ nhau không ta làm như thế nào?
? hai góc bù nhau là 2 góc thoả mãn điều kiện gì?
? Hai góc A1 và A 2 kề bù nhau khi nào?
HS cả lớp tự đọc nghiên cứu 4 kháiniệm sgk/8
HS hoạt động nhóm theo câu hỏi được giao 3 phút
HS đại diện của nhóm lên trình bày khái niệm trước lớp trên bảng phụ của nhóm mình.
HS : xoy và yoz có kề nhau vì có hcung một cạnh Oy và 2 cạnh còn lại nằm trên 2 nửa mp đối nhau có bờ là cạnh chung Oy
HS Ta tính tổng số đo của 2 góc nếu tống số đo = 900 thì 2 góc phụ nhau
HS : là hai góc có tổng số đo = 1800
HS khi 2 góc có chung 1 cạnh và tổng số đo 2 góc = 1800
Hoạt động 4: Củng cố (7 phút)
GV treo bảng phụ vẽ các hình sau
Hãy chỉ ra mối quan hệ giữa các góc trong các hình vẽ trên đây
GV treo bảng phụ cho HS luyện tập bài sau:
* Điền vào dấu ...
a) Nếu tia AE nằm giữa 2 tia AM và AN thì ...
b) Hai góc ... có tổng số đo bằng 900
c) hai góc bù nhau có tổng số đo bằng ...
* Khẳng định sau là đúng hay sai?
Hai góc có tổng 1800 là hai góc kề bù
HS đứng tại chỗ trả lời
1 HS lên bảng điền vào dấu ....
1 HS trả lời : Câu trên là sai
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (3 phút)
- Học thuộc nhận xét sgk /81 và các khái niệm về góc
- Làm bài 19,20 ,21,22, 23 sgk
Hướng dẫn bài 23: Trước hết tính NAP sau đó tính PAQ
Đọc trước bài: vẽ góc biết số đo cho trước.
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 19: vẽ góc cho biết số đo
I- Mục tiêu
HS hiểu được trên nửa mp xác định có bờ chứa tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xOy = M0 (0<m<1800)
HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc
Rèn luyện ý thức cẩn thận, chính xác khi đo và vẽ hình
II- Chuẩn bị của GV và HS
Thước thẳng, Thước đo góc, bảng phụ ghi bài tập củng cố
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7 phút)
GV nêu câu hỏi kiểm tra
1) Cho xOy =400 (hình vẽ). Hãy vẽ góc kề bù với xOy. Nêu cách vẽ
2) Khi nào thì xOy +yOz = xOz?
Cho tia OB nằm giữa hai tia Ob và OC, biết AOC = 110, BOC = 40 Tính AOB?
Gv cho HS nhận xét bài làm của 2 HS
? ở bài tập của HS 1; Góc vừa vẽ được có số đo bằng bao nhiêu?
GV ngoài cách vẽ mà bạn đã nêu để vẽ góc yOz kề bù với góc xOy ta có thể vẽ 1 góc yOz = 1500 ở nửa mp đối của nửa mp chứa tia Ox
HS 1: lê bảng vẽ hình vẽ và nêu cách vẽ
HS 2: lên bảng làm bài
Lời giải: Vì tia OB nằm giữa 2 tia OB và OV nên AOB + BOC = AOC mà AOC = 1100, BOC = 40
=> AOB = AOC -BOC = 110 - 40 = 70
HS : yOz = 150
Hoạt động 2: Vẽ góc trên nửa mp (12phút)
Ví dụ 1: Cho tia õ vẽ góc xOy sao cho xOy = 400
GV yêu cầu HS tự đọc sgk và vẽ hình vào vở nháp
? Bài toán cho biết điều gì? để ve được xOy = 400 ta phải xác định thêm yếu tố nào
GV gọi 1 HS lên bảng vẽ hình và nêu cách làm
GV làm mẫu lại thao tác kết hợp nêucách vẽ?
Trên nửa mp chứa tia oy có bờ là tia Ox hãy vẽ tia Oy sao cho xOy’ = 400. Qua đó các em rút ra nhận xét gì?
GV : Đây chính là nội dung nhận xét được trình bày trong sgk /83
HS đọc đề bài
HS cả lớp đọc sách tìm cách vẽ và vẽ vào vở nháp
1 HS lên bảng vẽ hình rồi ttrình bày cách vẽ
HS khác lên kiểm tra lại kết quả vẽ hình của bạn
1 HS lên bảng vẽ hình và rút ra nhận xét
chỉ vẽ được tia oy sao cho xOy = 400
HS đọc nhận xét sgk /83
Ví dụ 2: Vẽ góc ABC biết ABC = 1300
? Để vẽ góc ABC = 1300 các em tiến hành như thế nào?
GV cho 1 HS lên bảng vẽ hình sau đó cho 1 HS khác lên bảng kiểm tra lại kết quả vẽ
? Trên cả 2 mp chứa tia BA ta vẽ được mấy tia BC thoả mãn góc ABC =1300
HS đọc đề bài và nêu cách vẽ
+ Đầu tiên vẽ tia BA
+ Vẽ tiếp tia BC tạo với BA góc 1300
HS lên bảng vẽ hình
HS khác đo kiểm tra
HS vẽ được 2 tia BC thoả mãn điều kiện ABC = 1300
Hoạt động 3: Vẽ hai góc trên nửa mp (10 phút)
Vd 3: Cho tia Ox, vẽ hai góc
xOy = 300 ; xOz = 750 trên cùng một nửa mp bờ chứa tia Ox
? Trong 3 tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa 2 tia còn lại? Vì sao?
? Hãy so sánh xOy và xOz ?
GV ta thấy trên cùng một nửa mp bờ chứa tia Ox góc xOy < xOz nên tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz. Đây chính là dấu hiệu nhận biết 1 tia nằm giữa 2 tia còn lại nhờ số đo của góc.
? Nếu trên cùngmột một nửa mp có xOy = m0, xOz = n0 nmà m < n thì chúng ta có thể kết luận gì về 3 tia Ox, Oy, Oz?
GV cho HS đọc nhận xét sgk
HS đọc đề bài
1 HS lên bảng vẽ hình
HS cả lớp cùng vẽ vào vở
HS giải thích lý do tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oy
HS xOy < xOz (30 < 75)
HS ta kết luận tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz
Hoạt động 4: củng cố (14 phút)
? Qua bài học hôm nay các em cần ghi nhớ những kiến thức cơ bản nào?
GV yêu cầu HS phát biểu lại 2 nhận xét trong bài
GV cho HS làm bài tập sau theo nhóm
Trên cùng một nửa mp bờ chứa tia OA vẽ hai tia OA, OB, OC sao cho AOB = 1450 ; AOC = 550
a) Trong hai hình vẽ của bạn Nam và bạn Hải bạn nào vẽ đúng
Bạn Nam vẽ
Bạn Hải vẽ
b) Tính BOC ?
- GV cho HS nhận xét bài làm của mỗi nhóm
- GV cho HS làm bài 28 sgk
Trên mp cho tia Ax có thể vẽ được mấy tia Ay sao cho xAy = 500
? Có thể vẽ ABC = 900 bằng mấy cách? Nêu từng cách?
HS cần ghi nhó các nhận xét 1 và 2
HS phát biểu hai nhận xét của bài
HS hoạt động theo nhóm (4 nhóm) tình bày lời giải ra bảng của nhóm
Đáp án
a) bạn nam vẽ đúng
Bạn hải vẽ sai vì 2 tia OB, OC không cùng thuộc một nửa mp bờ chứa tia OA
b) Trên nửa mp bờ chứa tia OA ta có AOB < AOC (55<1450) nên AOB + BOC =AOC
mà AOB = 550 ; AOC = 1450
suy ra BOC = AOC - AOB = 145 - 55 = 90
HS đọc đề bài
HS cả lớp cùng làm bài
vẽ được 2 tia Ay và Ay’ sao cho xAy = xAy’ = 50
Hai tia Ay và Ay’ nằm trên 2 nửa mp đối nhau có bờ chứa tia Ax
HS vẽ bằng 2 cách
C1: Dùng thước eke vuông
C2: Dùng thước đo góc
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Luyện kỹ năng vẽ góc cho biết số đo
- Học thuộc hai nhận xét của bài
- Làm bài tập 24,25,26,29 sgk
- HS khá giỏi làm thêm bài 29 sbt
- Đọc trước bài ‘Tia phân giác của góc”
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 20: Tia phân giác của góc
I- Mục tiêu
HS hiểu được thế nào là tia phân giác của góc. đường phân giác của góc là gì?
HS biết vẽ tia phân giác của góc
Rèn tình cẩn thận khi đo, vẽ, gấp giấy
II- Chuẩn bị của GV và HS
Thước thẳng, Thước đo góc, Giấy trong, phiếu học tập; bảng phụ hoạt động nhóm, bút dạ
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (10 phút)
GV phát phiếu học tập yêu cầu HS làm bài trên phiếu
1) Cho tia Ox. Trên cùng một nửa mp bờ chứa tia Ox vẽ tia Oy, tia Oz sao cho xOy = 1000, xOz = 500
2) Vị trí của tia Oz như thế nào? đối với tia Ox và Oy? Tính yOz và so sánh yOz với xOz?
GV thu phiếu học tập của HS
GV yêu cầu 1 HS trình bày bài của mình (GV ghi bảng)
GV : ĐVĐ tia Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy, tia oz tạo với ox, Oy hai góc bằng nhau, ta nói tia Oz là tia phân giác của góc xOy.
HS cả lớp cùng làm bài vào phiếu
Trên cùng một nửa mp bờ chứa tia Ox ta có xOz < xOy (50 ,100)
Suy ra tia Oz nằm giữa 2 tia ox và Oy do đó
xOz + yOz = xOy
=> yOz= xOy- xOz = 100 - 50 = 500
Vậy yOz= xOz = 500
Hoạt động 2: Tia phân giác của một góc là gì? (10 phút)
? Qua bài tập trên các em hiểu tia phân giác của một góc là gì?
? Khi nào tia oz là tia phân giác của góc xOy?
Gv treo bảng phụ cho HS làm bài tập
Quan sát các hình vẽ dựa vào định nghĩa cho biết tia nào là tia phân giác của góc trên hình vẽ?
HS nêu định nghĩa tia phân giác của góc
HS : Oz là tia phân giác của góc xOy
Tia Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy
xOz = zOy
HS quan sát và trả lời
Hình 1: Tia Ot là tia phân giác của xOy vì tia Ot nằm giữa 2 tia Ox và Oy
Có xOt = tOy = 450
Hình 1: Tia OB không phải là tia phân giác của AOC vì AOB ạBOC
Hình 3: Tia Ob là tia phân giác của aOc vì tia Ob nằm giữa 2 tia Oa và Oc có aOb = bOc
Hoạt động 3: Cách vẽ tia phân giác của một góc (10 phút)
GV nêu ví dụ: vẽ tia phân giác Oz của góc xOy có số đo bằng 640
? Tia Oz cần vẽ phải thoả mãn những điều kiện gì?
GV giới thiệu cách 1: Dùng thước đo góc
Yêu cầu HS nghiên cứu sgk (tr 85 , 86) sau đó cho 1 HS lên bảng vẽ hình
GV ngoài cách dùng thước đo gốc và thước thẳng ta còn có cách gấp giấy trong để xác định tia phân giác của một góc.
HS làm mẫu cách 2
Bài tập 1:
Vẽ góc AOB = 1260
Vẽ tia phân giác của AOB
Cho góc xOy <1800 hỏi góc xOy có mấy tia phân giác
GV cho HS đọc nhận xét sgk
+ Cho góc bẹt xOy. Hãy vẽ tia phân giác của góc này
? Góc bẹt có mấy tia phân giác
Hoạt động 4: chú ý (3 phút)
Trên hình vẽ có tia oz là tia phân giác của xoy. GV vẽ đường thẳng ZZ’ và giới thiệu ZZ’ là phân giác của góc xOy
? Vậy đường phân giác của một góc là gì?
Hoạt động 5: Củng cố (12 phút)
Bài 30 sgk 87
GV cho 1 HS lên bảng vẽ hình
Trên cùng một nửa mp bờ chứa tia Ox vẽ tia Ot , Oy sao cho xOt = 250 . xOy = 500
a) Tia Ot có nằm giữa 2 tia Ox và Oy không ?
b) So sánh xOt và Toy
c) Tia Ot coá là tiaphan giác của xOy không ? Vì sao?
Bài 32: sgk 87
GV treo bảng phụ có ghi sẵn nội dung của bài và yêu cầu HS đọc
GV cho HS thảo luận nhóm (3 phút)
1) Khi nào ta kết luận được tia Ot là tia phân giác của xOy?
2) Trong những câu trả lời sau em hãy chọn câu đúng
Tia Ot là tia phân giác của góc xOy khi:
a) xoT = yOt
b) xOt + tOy = xOt
c) xOt + tOy = xOy và xOt = tOy
d) xOt = yOt = xOy/2
? Vậy tia Oz là tia phân giác của xOy khi nào?
Oz là tia phân giác của xOy
Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy
xOz = zOy
xOz = zOy = xOy/2
Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà
- Học thuộc định nghĩa tia phân giác của 1 góc, đường phân giác của một góc, nắm vững cách vẽ tia phân giác của một góc
- Làm bài tập 33,34 sgk , 31,33 sbt
File đính kèm:
- hinh 6 t15-20.doc