I.MỤC TIÊU
· Kiến thức: HS công nhận mỗi góc có một số đo xác định , số đo của góc bẹt là 1800
HS biết định nghĩa góc vuông , góc nhọn, góc tù.
· Kỹ năng : HS biết đo góc bằng thước đo góc. Biết so sánh 2 góc
· Thái độ: Giúp hs tính cẩn thận tỉ mỉ, tăng khả năng tư duy logich.
II.CHUẨN BỊ
· GV : Thước đo góc , thước thẳng.
· HS : Thước đo góc , thước thẳng
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định :
2.Kiểm tra bài cũ :5ph
a) Vẽ 1 góc và đặt tên. Chỉ rõ đỉnh , cạnh của góc?
b) Vẽ 1 tia nằm giữa 2 cạnh của góc, đặt tên tia đó? Trên hình vẽ có mấy góc ? Viết tên các góc đó?
3. Bài mới : 28ph
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1589 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết : 17 - Bài 3: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 6
Ngày soạn :
Tiết : 17
§3. SỐ ĐO GÓC
I.MỤC TIÊU
Kiến thức: HS công nhận mỗi góc có một số đo xác định , số đo của góc bẹt là 1800
HS biết định nghĩa góc vuông , góc nhọn, góc tù.
Kỹ năng : HS biết đo góc bằng thước đo góc. Biết so sánh 2 góc
Thái độ: Giúp hs tính cẩn thận tỉ mỉ, tăng khả năng tư duy logich.
II.CHUẨN BỊ
GV : Thước đo góc , thước thẳng.
HS : Thước đo góc , thước thẳng
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định :
2.Kiểm tra bài cũ :5ph
a) Vẽ 1 góc và đặt tên. Chỉ rõ đỉnh , cạnh của góc?
b) Vẽ 1 tia nằm giữa 2 cạnh của góc, đặt tên tia đó? Trên hình vẽ có mấy góc ? Viết tên các góc đó?
3. Bài mới : 28ph
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
13ph
Hoạt động 1 :Đo góc
GV : Vẽ góc xOy . Để xác định số đo của ta đo bằng một dụng cụ gọi là thước đo góc.
GV nêu cấu tạo của thước đo góc
GV: Hãy cho biết đơn vị của số đo góc là gì?
GV hướng dẩn HS cách đo góc theo SGK
GV : Vẽ các góc aIb, pSq trên bảng gọi HS lên bảng đo
? Hãy cho biết mỗi góc có mấy số đo?
Số đo của góc bẹt bằng bao nhiêu độ?
Có nhận xét gì về số đo của các góc so với 1800
HS: Đơn vị của số đo góc là độ , đơn vị nhỏ hơn là phút, giây
HS thực hiện theo GV
HS : Mỗi góc có 1 số đo
Số đo của góc bẹt bằng 1800
1.Đo góc :
Đêû đo góc người ta dùng một dụng cụ đo là thước đo góc.
Đơn vị : số đo góc là độ , phút, giây
10 = 60’
1’ = 60’’
Cách đo: ( SGK)
Ký hiệu := 1200
= 1800
8ph
Hoạt động 2 :So sánh 2 góc
GV : Cho 3 góc sau đây hãy xác định số đo của chúng?
O1
O2
O3
? So sánh số đo các góc ,,?
GV: Ta nói < <
? Vậy để so sánh 2 góc ta căn cứ vào điều kiện nào?
GV: Nếu = 600 ; = 60o . Ta nói =
Vậy hai góc bằng nhau khi nào?
? Khi 2 góc không bằng nhau thì góc nào được gọi là góc lớn hơn ( nhỏ hơn)
HS1 : = 1200
HS2 : = 900
HS1 : = 600
HS: So sánh
HS : Căn cứ vào số đo góc
HS: Hai góc bằng nhau khi số đo của chúng bằng nhau
HS: Khi góc có số đo lớn hơn thì góc đó lớn hơn
So sánh 2 góc:
+ Hai góc bằng nhau:
Hai góc bằng nhau khi số đo của chúng bằng nhau
Ký hiệu: =
+ Góc lớn hơn ( nhỏ hơn) :
Khi góc có số đo lớn hơn thì góc đó lớn hơn.
Ký hiệu: <
7ph
Hoạt động 3:Góc vuông, góc nhọn, góc tù.
GV: Ta có = 900 . Ta nói là góc vuông. Vậy thế nào là góc vuông?
GV: Ta có = 600 . Ta nói là góc nhọn. Vậy thế nào là góc nhọn?
GV: Ta có = 1200 . Ta nói là góc tù. Vậy thế nào là góc tù?
HS : Góc vuông là góc có số đo bằng 900
HS: Góc nhọn là góc có số đo nhỏ hơn 900
HS:Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800
Góc vuông, góc nhọn, góc tù:
+ Góc vuông : là góc có số đo bằng 900.
+ Góc nhọn: là góc có số đo nhỏ hơn 900.
+ Góc tù : là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800
IV/ Củng cố:10ph
O1
O2
O3
a
b
K
p
q
I
Bài 1: Ước lượng bằng mắt xem góc nào vuông , tù , nhọn , bẹt. Sau đó kiểm tra lại bằng thước đo .
4.Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2 ph)
+ HS cần nắm vững cách đo góc
+ Phân biệt được góc vuông, góc nhọn ,góc tù , góc bẹt
+ Bài tập: 12, 3, 15, 16, 17 trang 80 SGK ; 14, 15 trang 55 SBT
IV.RÚT KINH NGHIỆM; BỔ SUNG:
Ngày soạn 29/1/2008
Tuần 22:
Tiết 18: §4. KHI NÀO + = ?
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: HS nhận biết và hiểu được khi nào thì góc . HS nắm vững và nhận biết các khái niệm: Hai góc kề nhau , hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng sữ dụng thước đo góc, tính góc, nhận biết các quan hệ giữa hai góc.
3. Thái độ: Giúp hs rèn tính cẩn thận , tỉ mỉ
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên : Giáo án, thước thẳng , thước đo góc, bảng phụ, phấn màu SGK.
2. Chuẩn bị của học sinh : -Thước thẳng, thước đo góc. Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tình hình lớp : (1’) Kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ : (5’)
Nội dung câu hỏi
Đáp án
HS( khá)
Vẽ góc xOz .Vẽ tia Oy nằm giữa 2 cạnh của góc xOz.
Đo góc xOy ; yOz ; xOz. So sánh với
HS: Vẽ và đo theo thực tế hình vẽ
Sau đó so sánh: =
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu bài: (1’)
Khi nào thì =? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này.
Tiến trình bài dạy
File đính kèm:
- t17 do goc.doc