Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 4 - Bài 4: Thực hành :trồng cây thẳng hàng

I-MỤC TIÊU:

HS biết trồng cây hoặc chôn các cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niệm ba điểm thẳng hàng

II- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

GV :3 cọc tiêu ,1 dây dọi, 1 búa đóng cọc

HS: Mỗi nhóm thực hành (một tổ học sinh từ 8-10 học sinh) chuẩn bị: 1 búa đóng cọc, một dây dọi, từ 6 đến 8 cọc tiêu một dầu nhọn( hoặc cọc có thể đứng thẳng) được sơn hai màu đỏ, trắng xen kẽ. Cọc thẳng bằng tre hoặc gỗ dài khoảng 1,5m

III- TẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2022 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 4 - Bài 4: Thực hành :trồng cây thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:13/9/2010. Ngày dạy:15/9/2010 Tiết 4 § 4. THỰC HÀNH :TRỒNG CÂY THẲNG HÀNG I-MỤC TIÊU: HS biết trồng cây hoặc chôn các cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niệm ba điểm thẳng hàng II- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: GV :3 cọc tiêu ,1 dây dọi, 1 búa đóng cọc HS: Mỗi nhóm thực hành (một tổ học sinh từ 8-10 học sinh) chuẩn bị: 1 búa đóng cọc, một dây dọi, từ 6 đến 8 cọc tiêu một dầu nhọn( hoặc cọc có thể đứng thẳng) được sơn hai màu đỏ, trắng xen kẽ. Cọc thẳng bằng tre hoặc gỗ dài khoảng 1,5m III- TẾN TRÌNH BÀI GIẢNG Th.Gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng 5 ph Hoạt động 1 : THÔNG BÁO NHIỆM VỤ I-Nhiệm vụ: a)Chôn các cọc hàng rào thẳng hàng nằm giữa hai cột mốc A và B. b)Đào hố trồng cây thẳng hàng với hai cây A và B đã có ở hai đầu lề đường. *Khi đã có những dụng cụ trong tay chúng ta cần tiến hành làm như thế nào? -Hai HS nhắc lại nhiệm vụ phải làm(Hoặc phải biết cách làm) trong tiết học này. -Cả lớp ghi bài. §4.Thực hành trồng cây thẳng hàng (SGK trang 110, 111) 8 ph Hoạt động 2 : TÌM HIỂU CÁCH LÀM *GV làm mẫu trướùc toàn lớp: Cách làm: b1: Cắm (hoặc đặt) cọc tiêu thẳng đứng vói mặt đất tại hai điểm A và B. b2: HS 1 đứng ở vị trí điểm C ( điểm C áng chừng nằm giữa A và B) *Cả lớp cùng đọc mục 3 trang 108 trong SGK(hướng dẫn cách làm) và quan sát kỹ hai tranh vẽ ở hình 24 và hình 25 trong thời gian 3 phút. -Hai đại diện HS nêu cách làm *HS ghi bài. b3: HS 1 ngắm và ra hiệu cho HS 2 đặt cọc tiêu ở vị trí điểm C sao cho HS 1 thấy cọc tiêu A che lấp hoàn toàn hai cọc tiêu ở vị trí B và C. à Khi đó ba điểm A, B, C thẳng haèng. -GV thao tác: Chôn cọc C thẳng hàng với hai cọc A; B ở cả hai vị trí của C ( C nằm giữa A và B; B nằm giữa A và C) -Lần lượt hai HS thao tác đặt cọc C thẳng hàng với hai cọc A,B trước toàn lớp ( mỗi HS thực hiện một trường hợp về vị trí của C đối với A, B). 24 ph Hoạt động 3 : HỌC SINH THỰC HÀNH THEO NHÓM -Quan sát các nhóm HS thực hành, nhắc nhở, điều chỉnh khi cần thiết -Nhóm trưởng( là tổ trưởng các to) phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tiến hành chôn cọc thẳng hàng với hai mốc A và B mà GV cho trước (cọc ở giữa hai mốcA; B cọc nằm ngoài A; B) -Mỗi nhóm HS có ghi lại biên bản thực hành theo trình tự các khâu. 1)Chuẩn bị thực hành(kiểm tra từng cá nhân). 2)Thái độ ý thức thực hành ( cụ thể từng cá nhân) 3)Kết quả thực hành: Nhóm tự đánh giá: Tốt – Khá – Trung bình ( hoặc có thể tự cho điểm) 5 ph Hoạt động 4 GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm GV tập trung HS và nhận xét toàn lớp. 3 ph Hoạt động 5 HS vệ sinh chân tay, cất dụng cụ chuẩn bị vào giờ học sau.

File đính kèm:

  • docGiao an Hinh 6 - T.4.doc