I-MỤC TIÊU:
HS biết trồng cây hoặc chôn các cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niệm ba điểm thẳng hàng
II- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV :3 cọc tiêu ,1 dây dọi, 1 búa đóng cọc
HS: Mỗi nhóm thực hành (một tổ học sinh từ 8-10 học sinh) chuẩn bị: 1 búa đóng cọc, một dây dọi, từ 6 đến 8 cọc tiêu một dầu nhọn( hoặc cọc có thể đứng thẳng) được sơn hai màu đỏ, trắng xen kẽ. Cọc thẳng bằng tre hoặc gỗ dài khoảng 1,5m
III- TẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2022 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 4 - Bài 4: Thực hành :trồng cây thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:13/9/2010.
Ngày dạy:15/9/2010
Tiết 4 § 4. THỰC HÀNH :TRỒNG CÂY THẲNG HÀNG
I-MỤC TIÊU:
HS biết trồng cây hoặc chôn các cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niệm ba điểm thẳng hàng
II- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV :3 cọc tiêu ,1 dây dọi, 1 búa đóng cọc
HS: Mỗi nhóm thực hành (một tổ học sinh từ 8-10 học sinh) chuẩn bị: 1 búa đóng cọc, một dây dọi, từ 6 đến 8 cọc tiêu một dầu nhọn( hoặc cọc có thể đứng thẳng) được sơn hai màu đỏ, trắng xen kẽ. Cọc thẳng bằng tre hoặc gỗ dài khoảng 1,5m
III- TẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
Th.Gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
5 ph
Hoạt động 1 : THÔNG BÁO NHIỆM VỤ
I-Nhiệm vụ:
a)Chôn các cọc hàng rào thẳng hàng nằm giữa hai cột mốc A và B.
b)Đào hố trồng cây thẳng hàng với hai cây A và B đã có ở hai đầu lề đường.
*Khi đã có những dụng cụ trong tay chúng ta cần tiến hành làm như thế nào?
-Hai HS nhắc lại nhiệm vụ phải làm(Hoặc phải biết cách làm) trong tiết học này.
-Cả lớp ghi bài.
§4.Thực hành trồng cây thẳng hàng (SGK trang 110, 111)
8 ph
Hoạt động 2 : TÌM HIỂU CÁCH LÀM
*GV làm mẫu trướùc toàn lớp:
Cách làm:
b1: Cắm (hoặc đặt) cọc tiêu thẳng đứng vói mặt đất tại hai điểm A và B.
b2: HS 1 đứng ở vị trí điểm C ( điểm C áng chừng nằm giữa A và B)
*Cả lớp cùng đọc mục 3 trang 108 trong SGK(hướng dẫn cách làm) và quan sát kỹ hai tranh vẽ ở hình 24 và hình 25 trong thời gian 3 phút.
-Hai đại diện HS nêu cách làm
*HS ghi bài.
b3: HS 1 ngắm và ra hiệu cho HS 2 đặt cọc tiêu ở vị trí điểm C sao cho HS 1 thấy cọc tiêu A che lấp hoàn toàn hai cọc tiêu ở vị trí B và C.
à Khi đó ba điểm A, B, C thẳng haèng.
-GV thao tác: Chôn cọc C thẳng hàng với hai cọc A; B ở cả hai vị trí của C ( C nằm giữa A và B; B nằm giữa A và C)
-Lần lượt hai HS thao tác đặt cọc C thẳng hàng với hai cọc A,B trước toàn lớp ( mỗi HS thực hiện một trường hợp về vị trí của C đối với A, B).
24 ph
Hoạt động 3 : HỌC SINH THỰC HÀNH THEO NHÓM
-Quan sát các nhóm HS thực hành, nhắc nhở, điều chỉnh khi cần thiết
-Nhóm trưởng( là tổ trưởng các to) phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tiến hành chôn cọc thẳng hàng với hai mốc A và B mà GV cho trước (cọc ở giữa hai mốcA; B cọc nằm ngoài A; B)
-Mỗi nhóm HS có ghi lại biên bản thực hành theo trình tự các khâu.
1)Chuẩn bị thực hành(kiểm tra từng cá nhân).
2)Thái độ ý thức thực hành ( cụ thể từng cá nhân)
3)Kết quả thực hành: Nhóm tự đánh giá: Tốt – Khá – Trung bình ( hoặc có thể tự cho điểm)
5 ph
Hoạt động 4
GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm
GV tập trung HS và nhận xét toàn lớp.
3 ph
Hoạt động 5
HS vệ sinh chân tay, cất dụng cụ chuẩn bị vào giờ học sau.
File đính kèm:
- Giao an Hinh 6 - T.4.doc