I-MỤC TIÊÙ
Kiến thúc.
-HS biết định nghĩa mô tả tia bằng các cách khác nhau.
-HS biet thế nào là hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau.
Kỹ năng.
-HS biết vẽ tia, biết viết tên và biết đọc tên một tia.
-Biết phân biệt hai tia chung gốc.
Thái độ: Phát biểu chính xác các mệnh đề toán học, rèn luyện khả năng vẽ hình, quan sát, nhận xét của HS.
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ, bút dạ.
HS: Thước thẳng, bút khác màu.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2300 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 5 - Bài 5: Tia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:20/9/2010
Ngày dạy:22/9/2010
Tiết 5 §5. TIA
I-MỤC TIÊU
Kiến thúc.
-HS biết định nghĩa mô tả tia bằng các cách khác nhau.
-HS bietá thế nào là hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau.
Kỹ năng.
-HS biết vẽ tia, biết viết tên và biết đọc tên một tia.
-Biết phân biệt hai tia chung gốc.
Thái độ: Phát biểu chính xác các mệnh đề toán học, rèn luyện khả năng vẽ hình, quan sát, nhận xét của HS.
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ, bút dạ.
HS: Thước thẳng, bút khác màu.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
IV-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Th.Gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
15 ph
Hoạt động 1
1)Tia gốc O
*GV vẽ trên bảng:
-Đường thẳng xy
-Điểm O trên đường thẳng xy
……………………………
x O y
*GV dùng phấn màu xanh tô phần đường thẳng Ox. Giới thiệu: Hình gồm điểm O và phần đường thẳng này là một tia gốc O.
-Thế nào là một tia gốc O?
*GV giới thiệu tên của hai tia là Ox, tia Oy(còn gọi là nửa đường thẳng Ox, Oy)
-Nhấn mạnh: Tia Ox bị giơi hạn ở điểm O, không bị giới hạn về phía x.
Củng cố bằng bài tập 25
-HS viết vào vở
1)Tia gốc O
-HS vẽ vào vở theo GV làm trên bảng.
-HS dùng bút mực khác màu tô đậm phần đường thẳng Ox.
-Một HS lên bảng: Dùng phấn màu vàng tô đậmphần đường thẳng Oy rồi nói tương tự theo ý trên.
-HS đọc dịnh nghĩa trong SGK.
-Trả lời miệng
-HS ghi:
Tên: Tia Ox(còn gọi nửa đường thẳng Ox)
Tia Oy( còn gọi là nửa đường thẳng Oy
HS làm vào vở
Bài 25
1)Tia gốc O
………………………
x O y
-Thế nào là một tia gốc O? (SGK trang 111)
-Bài tập 22(a) trang 110 SGK
Tia Ox(còn gọi nửa đường thẳng Ox)
Tia Oy( còn gọi là nửa đường thẳng Oy
Bài 25 trang 115 SGK
-Đọc tên các tia trên hình
m
y O x
Hình 2
-Hai tia Ox, Oy trên hình có đặc điểm gì?(cùng nằm trên một đường thẳng, chung gốc gọi là hai tia đối nhau)
A . B.
A . B.
A. B.
14 ph
Hoạt động 2 :Hai tia đối nhau
*Quan sát và nói lại đặc điểm của hai tia Ox, Oy tên
Hai tia OX, Oy là hai tia đối nhau.
-GV Ghi: Nhận xét (SGK)
-Hai tia Ox và Om trên hình 2 có là hai tia đối nhau không?
Vẽ hai tia đối nhau Bm, Bn. Chỉ rõ từng tia trên hình
Củng cố: SGK
. , ,
x A B y
Hình 28 SGK
*Quan sát hình vẽ rồi trả lời.
(Có thể HS trả lời: Tia AB, tia Ay đối nhau -> GV chỉ rõ điều sai của HS và dùng ý này để chuyển ý sang:Hai tia trùng nhau)
– Hai tia chung gốc
– Hai tia tạo thành mộït đường thẳng
-Một HS khác đọc nhận xét trong SGK.
-Tia Ox và Om không đối nhau vì không thoả mãn điều kiện 2
HS vẽ:
m
B .
n
a)Hai tia Ax, By không đối nhau vì không thoả mãn yêu cầu (1)
b) Các tia đối nhau:
Ax và By
Bx và By
2)Hai tia đối nhau
– Hai tia chung gốc
– Hai tia tạo thành mộït đường thẳng
Nhận xét (SGK trang 112)
SGK trang 112
8 ph
Hoạt độmg 3: Hai tia trùng nhau
*GV dùng phấn màu Xanh vẽ tia AB, rồi dùng phấn vàng vẽ tia Ax
.A. B. x
Hình 3
Các nét phấn trùng nhauà Hai tia trùng nhau.
-HS quan sát GV vẽ.
*Quan sát và chỉ ra đặc điểm của hai tia Ax, AB
-Chung gốc
-Tia này nằm trên tia kia.
3)Hai tia trùng nhau
-Chung gốc
-Cung tạo thành một tia.
A. B. x
Hai tia Ax, AB trùng nhau
*Tìm hai tia trùng nhau trong hình 28 SGK.
.x A . .B y
*GV giới thiệu hai tia phân biệt.
Củng cố SGK
y
B \
O | x
A
Hình 30 SGK
HS quan sát hình vẽ trong SGK rồi trả lời:
a)Tia OB trùng với tia Oy
b)Hai tia Ox và Ax không trùng nhau vì không chung gốc.
c)Hai tia Ox và Oy không đốâi nhau vì không thoả mãn yêu cầu (2) (không tạo thành một đường thẳng)
SGK trang12 SGK
5 ph
Hoạt động 4 : CỦNG CỐ
Bài tập 22 b, c SGK.
c)
| | |
B A C
-Kể tên tia đối của tiaa AC…
-Viết thêm ký hiệu x, y vào hình và phát triển thêm câu hỏi.
-Trên hình vẽ có mấy tia, chỉ rõ?
-HS trả lời miệng
c)Hai tia AB và AC đối nhau
Hai tia trùngnhu: CA và CB
BA và BC.
Bài tập 22b,c( SGK.trang 112)
3 ph
Hoạt động 5 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Nắm vững ba khái niệm: Tia gốc O, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau.
Bài tập 23, 24.
File đính kèm:
- Giao an Hinh 6 - T.5.doc