Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tuần 20 đến tuần 34

A. Mục tiêu

- HS hiểu thế nào là nửa mặt phẳng

- Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng

- Nhận biết tia nằm giữa hai tia theo hình vẽ

- Làm quen với cách phủ nhận một khái niệm

B. Chuẩn bị

- GV: Thước thẳng, SGK

- HS: Thước thẳng

C. Tiến trình bài giảng

I. ổn định lớp

II. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra

III. Bài mới

 

doc32 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tuần 20 đến tuần 34, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II GÓC --- —²– --- TUẦN 20 Ngày soạn:06/01/2010 Tiết 15 Ngày dạy:08/01/2010 BÀI 1 . NỬA MẶT PHẲNG A. Mục tiêu - HS hiểu thế nào là nửa mặt phẳng - Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng - Nhận biết tia nằm giữa hai tia theo hình vẽ - Làm quen với cách phủ nhận một khái niệm B. Chuẩn bị - GV: Thước thẳng, SGK - HS: Thước thẳng C. Tiến trình bài giảng I. ổn định lớp II. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra III. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Quan sát hình 1 và cho biết đường thẳng a chia mặt phẳng ra làm mấy phần - Hãy nêu một vài hình ảnh của mặt phẳng. - GV giới thiệu khái niệm nửa mặt phẳng bờ a. - Trên H1 đường thẳng a chia mặt phẳng ra làm hai nửa mặt phẳng có chung bờ a gọi là hai nửa mặt phẳng đối nhau. - Quan sát H2 ? Hai điểm M, N nằm trên nửa mặt phẳng nào ? Điểm P nằm trên nủa mặt phẳng nào - Nửa mp (I) còn gọi là nửa mp bờ a chứa điểm M (nửa mp bờ a không chứa điểm P) - Cho HS làm ?1 ? Vị trí của M, N và M, P so với đường thẳng a. - Vẽ ba tia chung gốc: Ox, Oy, Oz. Lấy - Khi nào tia Oz nằm giũă tia Ox và tia Oy ? Trong các hìng 3a, b, c hình nào tia Oz nằm giwax hai tia Ox và Oy ? - Tại sao ở hình 3 c, tia Oz không nằm giữa hai tia Ox và Oy ? Trả lời ?2 SGK Trả lời caau hỏi 2 SGK - Đường thẳng a chia mặt phẳng ra làm hai phần - Mặt bàn, bảng,….. - Lắng nghe - Lắng nghe - Hai điểm M, N nằm trên nửa mặt phẳng (I) - Điểm P nằm trên nủa mặt phẳng (II) - Nửa mp(I): nửa mp bờ a chứa điểm N (nửa mp bờ a không chứa điểm P) …. - MN không cắt a. MP có cắt a - M và N nằm cùng phía với đường thẳng a. M và P nằm khác phía đường thẳng a - Các nửa mặt phẳng đối nhau: Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm M đối nhau với nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm P - Quan sát các hình 3 a, b, c và cho biết : - Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và tia Oy vì tia Oz cắt đoạn thẳng MN - Tia Oz không nằm giữa hai tia Ox và Oy vì tia Oz không cắt đoạn thẳng MN - NHận dạng và trả lời câu hỏi ttương tự như câu a. 1. Nửa nửa phẳng bờ a (I) a (II) * Khái niệm: - Hình gồm đường thẳng a và một phần mặt phẳng bị chia ra bởi a gọi là một nửa mặt phẳng bờ a. - Hai nửa mặt phẳng có chung bờ gọi là hai mặt phẳng đối nhau - Bất kì đường thằng nào nằm trên mặt phẳng cũng là bờ chung của hai mặt phẳng đối nhau ?1 2. Tia nằm giữa hai tia a) b) c) Hình 3 - ở hình 3a, tia Oz cắt đoạn thẳng MN, với M thuộc Ox, N thuộc Oy ta nói tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy. ?2. IV. Củng cố. Yêu cầu HS làm Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm A và nửa mặt phăng bờ B chứa điểm B Đoạn thẳng BC không cắt đường thẳng a. Bài 3. a) nửa mặt phẳng đối nhau b) đoạn thẳng AB Bài 4. SGK V. Hướng dẫn học ở nhà - Học bài theo SGK - Làm các bài tập cong lại trong SGK. = = = = = = = = = = = = = = *** = = = = = = = = = = = = = = TUẦN 21 Ngày soạn:13/01/2010 Tiết 16 Ngày dạy:15/01/2010 Bài 2 . GÓC A. Mục tiêu - Biết góc là gì ? Góc bẹt là gì ? - Biết vẽ góc, biết đọc tên góc, kí hiệu góc - Nhận biết điểm nằm trong góc B.- Chuẩn bị : GV: Sách Giáo khoa , giáo án, đồ dùng dạy học HS: Sách Giáo khoa, bài cũ. C. Tiến trình bài giảng I. ổn định lớp (1) II. Kiểm tra bài cũ III. Bài mới(30) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng - Quan sát hình và cho biết : - Góc là gì ? - Nêu các yếu tố của góc. - Thế nào là hai nửa mặt phẳng đối nhau ? - Gọi tên các góc trong hình 4 và viết bằng kí hiệu. Quan sát hình 2 và cho biết : - Góc bẹt là gì ? - Làm ? SGK - Làm bài tập 6 SGK - Làm miệng trả lời câu hỏi - Muốn vẽ gó ta cần vẽ các yếu tố nào ? - Vẽ hai tia chung gốc và đặt tên cho góc. - Quan sát hình 5 và đạt tên cho góc tương ứng với ; - Quan sát hình 6 và cho biết khi nào điểm M năm trong góc xOy - Làm bài tập 9 SGK - Quan sát hình 4 và trả lời cau hỏi. - Chỉ ra cạnh và đỉnh của góc. - Nêu định nghĩa nửa mặt phẳng - Góc xOy : kí hiệu - Góc MON : kí hiệu - Đỉnh O, cạnh Ox và Oy .. - Quan sát hình 4c và trả lời câu hỏi - Nêu hình ảnh thực tế của goc bẹt - Điền vào chỗ trống : a) góc xOy ; đỉnh ; cạnh b) S ; ST và SR c) góc có hai cạnh là hai tia đối nhau - Vẽ đỉnh và các cạnh của góc - Góc O1 là góc xOy, góc O2 là góc yOt - Trả lời câu hỏi - Bài 9. Oy và Oz 1. Góc Góc là hình gồm hai tia chung gốc Gốc chung của hai tia gọi là đỉnh. Hai tia gọi là hai cạnh của góc. 2. Góc bẹt Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau. 3. Vẽ góc. Hình 5 4. Điểm nằm bên trong góc Hình 6 Khi tia OM nằm giữa tia Oxvà tia Oy thì điểm M nằm trong góc xOy. IV. Củng cố. (10) Có tất cả ba góc là Yêu cầu HS làm bài 8. SGk Bài tập 10 V. Hướng dẫn học ở nhà(4) - Học bài theo SGK - Làm các bài tập cong lại trong SGK. = = = = = = = = = = = = = = *** = = = = = = = = = = = = = = TUẦN 22 Ngày soạn:20/01/2010 Tiết 17 Ngày dạy:22/01/2010 BÀI 3 . SỐ ĐO GÓC A. Mục tiêu - Công nhận mỗi góc có một số đo xác định. Số đo góc bẹt là 1800 - Biíet định nghĩa góc vuông, góc nhọ, góc tù - Biết đo góc bằng thước đo góc - Biết so sánh hai góc - Có ý thức đo góc cẩn thận, chính xác. B.- Chuẩn bị : GV: Sách Giáo khoa , giáo án, Thước thẳng, thước đo góc, ê ke. HS: Sách Giáo khoa, bài cũ, Thước thẳng, thước đo góc, ê ke. C. Tiến trình bài giảng I. ổn định lớp (1) II. Kiểm tra bài cũ(5) HS1: Nêu định nghĩa góc. Vẽ góc bất kì, đặt tên và viết bằng kí hiệu, nêu các yếu tố của góc. HS2: Góc bẹt là gì ? Làm bài tập 8 SGK III. Bài mới(30) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng - Yêu cầu HS vẽ một góc bất kì và dùng thước đo xác định số đo của góc. - Điền thông tin vào chỗ trống ... trong câu sau: - Nói cách đo góc - Góc bẹt có số đo bằng bao nhiêu độ ? - Nêu nhận xét trong SGK - Mô tả thước đo góc - Vì sao các số đo từ 00 đến 1800 được ghi trên thước đo góc theo hai chiều ngược nhau ? Làm ?2SGK - Quan sát hình 14 và cho biết. Để kết luận hai góc này có số đo bằng nhau ta làm thế nào ? - Đo góc và so sánh các góc đó. Dùng Êke vẽ một góc vuông. Số đo của góc vuông là bao nhiêu độ ? - Thế nào là góc vuông ? Dùng thước vẽ một góc nhọn. Số đo của góc nhọn là bao nhiêu độ ? - Thế nào là góc nhọn ? Dùng thước vẽ một góc tù. Số đo của góc tù là bao nhiêu độ ? - Thế nào là góc tù ? - Làm việc cá nhân và thông báo kết quả. - Một số HS thông báo kết quả đo góc - Kiển tra chéo nhau giữa các HS - Nhận xét về số đo góc - Số đo của góc bẹt là ... - Đọc thông tin SGK về cấu tạo của thước đo góc - Làm ?2 theo cá nhân và thông báo kết quả - Đo hai góc hình 14 và so sánh số đo của hai góc - Đo số đo của các góc trong hình 15 và so dánh kết quả. - Làm việc ca nhân đo các loại góc trong SGK - Đo góc vuông và cho biết số đo của góc vuông - Dụng thước vẽ một góc nhọn và cho biết góc nhọn số đo của góc nhọn nhỏ hơn góc vuông - Vẽ một góc tù và cho biết số đo của góc tù nhỏ hơn góc bẹt và lớn hơn góc vuông 1. Đo góc Số đo của góc xOy là ... . Ta viết = ...... * Nhận xét: SGK ?1 * Chú ý: SGK ?2 2. So sánh hai góc = = ....0 > 3. Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù. Góc vuông là góc có số đo bằng 900. Góc nhọn là góc có số đo lớn hơn 00 và nhỏ hơn 900 Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800 IV. Củng cố. (10) - Trình bày cách đo một góc? - Thế nào là hai góc bằng nhau? - Làm thế nào để so sánh hai góc? - Thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù? V. Hướng dẫn học ở nhà(4) - Học bài theo SGK - Làm các bài tập 12, 13, 15, 16 SGK, xem trước bài BÀI 4 ” KHI NÀO ” = = = = = = = = = = = = = = *** = = = = = = = = = = = = = = TUẦN 23 Ngày soạn:27/01/2010 Tiết 18 Ngày dạy: 29/01/2010 §4 . KHI NÀO THÌ A. Mục tiêu - Nếu tia Oy nằm giữa hai tia õ và Oz thì - Biết định nghĩa hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kê bù. - Nhận biết hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kê bù. - Biết cộng số đo hai góc kề nhau có cạnh chung nằm giữa hai cạnh còn lại - Đo vẽ cẩn thận, chính xác. B. Chuẩn bị GV: Sách Giáo khoa , giáo án, Thước thẳng, thước đo góc, ê ke. HS: Sách Giáo khoa, bài cũ, Thước thẳng, thước đo góc, ê ke. C. Tiến trình bài giảng I. ổn định lớp (1) II. Kiểm tra bài cũ(6) HS1: Hãy vẽ một góc nhọn bất kì và dùng thước đo góc đo số đo của góc. HS2: Làm bài tập 14 SGk III. Bài mới(28) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng - Yêu cầu HS vẽ một góc xOy, vẽ tia Oz nằm trong góc xOy và dùng thước đo xác định số đo của góc. - Điền thông tin vào chỗ trống ... trong câu sau: - So sánh : Làm tương tự trong hình tiếp theo và so sánh. - Khi nào ? - Nêu nhận xét trong SGK - Để tính số đo góc BOC ta làm thế nào ? - Vì sao ta có thể làm được như vậy ? - Yêu cầu một HS trả lời về cách tính. - Đọc thông tin SGK và cho biết thế nào là hai góc kề nhau ? Vẽ hình minh hoạ. - Đọc thông tin SGK và cho biết thế nào là hai góc phụ nhau ? Vẽ hình minh hoạ. - Đọc thông tin SGK và cho biết thế nào là hai góc bù nhau ? Vẽ hình minh hoạ. - Đọc thông tin SGK và cho biết thế nào là hai góc kề bù ? Vẽ hình minh hoạ. - Làm việc cá nhân và thông báo kết quả. - Một số HS thông báo kết quả đo góc - Ta nhận thấy: - Số đo góc BOC bẳng tổng góc BOA và AOC. - Vì tia OA nằm giữa hai tia OB và OC - Tính số đo góc BOC. - Đọc SGk tim hiểu thế nào là hai góc kề nhau. - Vẽ hình minh hoạ - Một HS lên bảng vẽ. - Đọc SGk tim hiểu thế nào là hai góc kề nhau. - Vẽ hình minh hoạ - Một HS lên bảng vẽ. - Đọc SGk tim hiểu thế nào là hai góc kề nhau. - Vẽ hình minh hoạ - Một HS lên bảng vẽ. - Đọc SGk tim hiểu thế nào là hai góc kề nhau. - Vẽ hình minh hoạ - Một HS lên bảng vẽ. 1. Khi nào thì tổng số đo .. Ta thấy: * Nhận xét: SGK ?1 Bài tập 18. SGK Vì tia Oa nằm giữa hai tia OB và OC nên: Thay ta có: = 450 + 320 = 770 2. Hai góc kề nhau; ... a) Hai góc kề nhau b) Hai góc phụ nhau c) Hai góc bù nhau d) Hai góc kề bù IV. Củng cố. (10) - Khi nào thì xOy + yOz = xOz? - Thế nào là hai góc kề nhau , phụ nhau , bù nhau , kề bù V. Hướng dẫn học ở nhà(4) Học bài và làm các bài tập 20 , 21 , 22 SGK . Xem trước bài mới “VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO” = = = = = = = = = = = = = = *** = = = = = = = = = = = = = = TUẦN 24 Ngày soạn: 03/02/2010 Tiết 19 Ngày dạy: 05/02/2010 § 5 . VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO Hãy vẽ góc xOy có số đo bằng 50o ! A. Mục tiêu - HS nắm được “ Trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho = m0 (00 < m < 1800). - Biết vẽ góc cho trước số đo bằng thước thẳng và thước đo góc. - Đo vẽ cẩn thận, chính xác. B. Chuẩn bị GV: Sách Giáo khoa , giáo án, Thước thẳng, thước đo góc, ê ke. HS: Sách Giáo khoa, bài cũ, Thước thẳng, thước đo góc, ê ke. C. Tiến trình bài giảng I. ổn định lớp (1) II. Kiểm tra bài cũ(6) HS1: Khi nào ? Làm bài tập 19 SGK HS2: Thế nào là hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề nhau ? Làm bài 21 SGK III. Bài mới(28) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng - Yêu cầu HS vẽ một góc xOy, sao cho số đo của góc xOy bằng 400. - Yêu cầu HS kiểm tra hình vẽ trên bảng và nhận xét cách vẽ. - Trên cùng một nửa mặt phẳng ta có thể vẽ được mấy tia Oy để góc xOy băng 400 ? - Vẽ hình theo ví dụ 2 Làm tương tự trong hình tiếp theo nhận xét bài của bạn. - Vẽ tia Ox - Vẽ tia hai tia Oy, Oz trên cùng một nửa mặt phẳng sao cho - Tia nào nằm giữa hai tia còn lại ? Từ đó em có nhận xét gì ? - Làm việc cá nhân và thông báo kết quả. - Một HS lên bảng vẽ và trình bày cách vẽ. - Ta nhận thấy: - Nêu nhận xét: Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox ta chỉ ... - Một HS lên bảng vẽ và trình bày cách vẽ. - Nhận xét về cách trình bày. - Một HS lên bảng vẽ hình và trình bày cách vẽ. - Kiểm tra cách vẽ và nhậ xét cách làm. - Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. - Trên hình vẽ .. 1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng Ví dụ 1. SGK * Nhận xét : SGK - Bài tập 24. SGK Ví dụ 2.SGK 2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng. Ví dụ. SGK Nhận xét : SGK IV. Củng cố. (10) Làm bài tập 26 c,d . SGK c) d) Bài tập 27. SGK Yêu cầu một HS lên bảng trình bày. Cả lớp làm vào vở. Vì góc COA nhỏ hơn BOA nên tia OC nằm giữa tia OA và OB. Do đó: Bài tập 28. SGK Có thể vẽ đựïơc hai tia : V. Hướng dẫn học ở nhà(4) - Học bài theo SGK - Làm các bài tập còn lại trong SGK, Đọc trước bài TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC TUẦN 25 Ngày soạn:06/02/2010 Tiết 20 Ngày dạy: 08/02/2010 § 6 . TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC A. Mục tiêu - HS Tia hân giác của góc là gì ? - Hiểu đường phân giác ảu góc là gì ? - Biết vẽ tia phân giác cuả góc - Đo vẽ cẩn thận, chính xác. B. Chuẩn bị GV: Sách Giáo khoa , giáo án, Thước thẳng, thước đo góc, ê ke. HS: Sách Giáo khoa, bài cũ, Thước thẳng, thước đo góc, ê ke. C. Tiến trình bài giảng I. ổn định lớp (1) II. Kiểm tra bài cũ(6) HS1: Vẽ góc BAC có số đo 20 độ, xCz có số đô 110 độ. HS2: Làm bài tập 29 SGK III. Bài mới(28) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng - Quan sát hình 36 SGK và trả lời câu hỏi - Tia phân giác của một góc là gì ? - Yêu cầu HS làm bài tập trên giấy trong và trình bày trên máy chiếu. - Nhận xét về cách làm - NHận xét về cách tình bày - Tia Ot có nằm giữa hai tia Ox và Oy không ? Vì sao ? - Chứng tỏ hai góc xOt bằng góc tOy ? - Vậy tia Ot cs phải là tia phân giác của góc xOy không ? - Nêu đủ hai lí do. - Yêu cầu HS dùng thước để vẽ. - Trình bày cách vẽ - Tia Oz là phân giác góc xOy thì ta suy ra số đo góc xOz bằng bao nhiêu độ ? - Vẽ hình 36 vào vở - Trả lời cầu hỏi - Phất biểu định nghĩa. - Một HS lên bảng vẽ và - Một HS lên bảng làm - Chiếu một số bài để nhận xét. - Trên cùng một nửa mặt phẳng thì .. - Vì tia Ot nằm giữa hai tia ... Nên ... - Tia Ot có là tia phân giác của ... vì ... ( hai điều kiện) - Một HS trình bày cách vẽ dùng thước - Nếu tia Oz là tia phân giác của góc xOy thì ... - Đọc cách gấp giấy 1. Tia phân giác của góc Oz là tia phân giác của góc xOy Hình 36 *Làm bài tập 30. SGK a) Vì nên tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy b) Theo câu a ta có: Vậy c) Tia Ot là tia phân giác của góc xOy vì: - Tia Ot nằm giữa hai tia Ox và tia Oy ( câu a) - Ta có ( câu b) 2. Cách vẽ tia phân giác của một góc. Ví dụ. Vẽ tia phân giác của Oz của góc xOy có số đo 640. - Dùng thước thẳng và thước đo góc. Vì Oz là tia phân giác của góc xOy nên - Vậy ta vẽ tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy sao cho 3. Chú ý. SGK IV. Củng cố. (10) Nếu tia Oz là phân giác của góc xOy thì nó phỉ có những điều liện nào? Làm bài tập 32. SGK Câu đúng là câu c,d. V. Hướng dẫn học ở nhà(4) - Học bài theo SGK - Làm các bài tập còn lại trong SGK. - Đọc trước đề bài các bài tập 33, 34, 35, 26, 37 SGK chuẩn bị cho tiết luyện tập = = = = = = = = = = = = = = *** = = = = = = = = = = = = = = TUẦN 26 Ngày soạn: 24/02/2010 Tiết 21 Ngày dạy: 26/02/2010 LUYỆN TẬP A. Mục tiêu - Kiểm tra, khắc sâu kiến thức về tia phân giác của góc - Rèn kỹ năng giải bài taqạp về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập - Rèn kỹ năng vẽ hình B. Chuẩn bị GV: Sách Giáo khoa , giáo án, Thước thẳng, thước đo góc, ê ke. HS: Sách Giáo khoa, bài cũ, Thước thẳng, thước đo góc, ê ke. C. Tiến trình bài giảng I. ổn định lớp (1) II. Kiểm tra bài cũ(8) HS1: Vẽ góc = 1800, vẽ tia phân giác Ot, tính , ? HS2: Làm bài tập 33 SGK III. Bài mới(30) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Nêu yêu câù đầu bài ? Gv cùng hs vẽ hình Bài toán yêu cầu tính số đo các góc nào ? Tính tương tự bài 33. Một học sinh lên bảng làm ? Vị trí Ot của góc ? Hãy tính ? Góc được tính như thế nào ? Để tính cần tính góc nào? Số đo góc yOt' được tính như thế nào ? Hãy tính góc xOt'? Hãy tính tOt'? Qua bài toán trên em rút ra nhận xét gì? Đọc nội dung yêu cầu đầu bài. Cùng vẽ hình với giáo viên , Vì và kề bù: Mà Ot là phân giác của Oy nằm giữa Ox' và Ot nên: Vì Oy nằm giữa Ox và Ot'nên: mà Ot' là phân giác nên: Vậy Vì Oy nằm giữa Ot và Ot' nên: * Nhận xét: Hai tia phân giác của hai góc kề bù thì vuông góc với nhau O x x' t y t' Bài 34 Vì và kề bù: Mà Ot là phân giác của nên: Mặt khác: Oy nằm giữa Ox' và Ot nên: Vì Oy nằm giữa Ox và Ot'nên: mà Ot' là phân giác nên: Vậy Vì Oy nằm giữa Ot và Ot' nên: * Nhận xét: Hai tia phân giác của hai góc kề bù thì vuông góc với nhau IV. Củng cố. (4) - Mỗi góc bẹt có bao nhiêu tia phân giác - Muốn cm tia Om là phân giác của góc xOy ta làm như thế nào? V. Hướng dẫn học ở nhà(2) - Học bài theo SGK - Xem lại các bài tập đã chữa. - Bài tập 31, 33, 34 SBT = = = = = = = = = = = = = = *** = = = = = = = = = = = = = = TUẦN 27 Ngày soạn: 03/03/2010 Tiết 22 Ngày dạy: 05/03/2010 §7 . THỰC HÀNH ĐO GÓC TRÊN MẶT ĐẤT (T1) A. Mục tiêu - Học sinh hiểu cấu tạo giác kế - Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất - Giáo dục ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kỹ thuật thực hành cho học sinh B. Chuẩn bị GV: Sách Giáo khoa , giáo án, Một bộ thực hành Tranh vẽ phóng to hình 40, 41, 42. HS: Sách Giáo khoa, bài cũ, Thước thẳng, thước đo góc, ê ke. C. Tiến trình bài giảng I. ổn định lớp (1) II. Kiểm tra bài cũ(0) Xen kẽ trong khi học III. Bài mới(30) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Đặt giác kế trước lớp rồi giới thiệu với học sinh Trên mặt đĩa tròn có đặc điểm gì ? Đĩa tròn được cố định hay quay được Treo hình41, h42 Yêu cầu học sinh lên làm mẫu đứng vào vị trí giáo viên yêu cầu Tiến hành bước 1 Tiến hành bước 2 Khi tiến hành bước 2 cần chú ý điều gì ? Tiến hành bước 3 Treo tranh vẽ hình 42 Hướng dẫn học sinh đọc số đo Nêu các bước tiến hành thực hành đo Điều khó khăn khi tiến hành đo trên mặt đất học sinh có thể nêu ra. Giáo viên giải thích và hướng dẫn cách khắc phục. Quan sát, nắng nghe Mặt đĩa tròn được chia độ sẵn từ 00 đến 1800 và được ghi trên hai nửa đĩa tròn ngược nhau. Đĩa tròn quay được quanh một trục cố định Cầm cọc tiêu và làm theo hướng dẫn của giáo viên Quan sát theo dõi cách làm của thầy giáo Quan sát cùng làm và theo dõi Ngắm phải chuẩn và đặt đĩa tròn cố định ở góc 00 Quan sát theo dõi hình vẽ Đọc số đo góc theo sự hướng dẫn của giáo viên + Ngắm cọc tiêu + Đặt giác kế + Đặt cọc tiêu Thống kê số liệu kết quả báo cáo 1. Tìm hiểu dụng cụ đo và hướng dẫn cách đo. * Cấu tạo: Bộ phận chính là đĩa tròn 2. Cách đo góc trên mặt đất. + Bước 1: ( sgk_88) + Bước 2: ( sgk_88) + Bước 3: ( sgk_89) + Bước 4: ( sgk_89) IV. Củng cố. (4) - Nêu các bước tiến hành đo góc V. Hướng dẫn học ở nhà(2) - Chuẩn bị tốt dụng cụ thực hành - Xem lại các bước tiến hành đo - Phân công từng công việc cho các thành viên trong tổ = = = = = = = = = = = = = = *** = = = = = = = = = = = = = = TUẦN 27 Ngày soạn: 10/03/2010 Tiết 22 Ngày dạy: 12/03/2010 §7 . THỰC HÀNH ĐO GÓC TRÊN MẶT ĐẤT (T2) A. Mục tiêu - Học sinh biết sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất - Giáo dục ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kỹ thuật thực hành cho học sinh B. Chuẩn bị Giáo viên: Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: + Một giác kế + 3 cọc ttiêu + Địa điểm thực hành C. Tiến trình bài giảng I. ổn định lớp (1) II. Kiểm tra bài cũ(6) Nêu cấu tạo và tác dụng của giác kế ? III. Bài mới(23) Hoạt động thầy Nội dung ghi bảng Cho học sinh tới địa điểm thực hành. Phân công vị trí từng nhóm và nói rõ yêu cầu của bài thực hành Theo dõi các nhóm bố trí và tiến hành thực hành Quan sát nhắc nhở, điều chình và hưỡng dẫn thêm cho học sinh Kiểm tra kỹ năng đo góc trên mặt đất của các nhóm. Dựa vào đó để đánh gái học sinh trong quá trình thực hành Theo sự chỉ đạo của giáo viên. Các nhóm vào vị trí tiến hành làm thực hành Thư kí theo dõi nhóm làm, cùng làm và ghi báo cáo thực hành theo nội dung đã chuẩn bị trước IV. Nhận xét, đánh giá (10) - Nhận xét đánh giá quá trình thực hành cảu học sinh các nhóm. Thu báo cáo thực hành, cho điểm thực hành V. Hướng dẫn học ở nhà(5) -Học sinh cất dụng cụ, vệ sinh chân tay sạch sẽ - Đọc trước bài đờng tròn - Mang đầy đủ compa = = = = = = = = = = = = = = *** = = = = = = = = = = = = = = TUẦN 29 Ngày soạn:17/03/2010 Tiết 24 Ngày dạy: 19/03/2010 § 8 . ĐƯỜNG TRÒN A. Mục tiêu - Nắm được định nghĩa đường tròn - Nhận biết được điểm nằm trong và điểm nằm ngoài đường tròn - Phân biệt được đường tròn và hình tròn và hiểu được các công dụng của compa từ đó thấy được sử dụng compa có nhiều tác dụng trong học hình học. B. Chuẩn bị Giáo viên: Compa, thước kẻ, thước eke, phấn màu C. Tiến trình bài giảng I. ổn định lớp (1) II. Kiểm tra bài cũ(6) Xen kẽ trong khi học III. Bài mới(24) Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dụng ghi bảng Giáo viên vẽ đường tròn, yêu cầu học sinh cùng vẽ Gọi học sinh nêu định nghĩa đường tròn ? Em hãy cho biết vị trí của các điểm M, N, P và Q đối với đường tròn ( O; R ) ? Tất cả những điểm trong và trên đường tròn gọi là hình tròn. Vậy hình tròn là gì ? Giới thiệu dây cung ( dây) như trong sách giáo khoa. Em hãy cho biết dây cung và đường kính của đường tròn trên So sánh độ dài đường kính và bán kính của đường tròn ? Cùng học sinh tìm hiểu công dụng của compa Em cho biết compa có những công dụng gì ? Nêu định nghĩa đường trong trong sách giáo khoa M, N, P Q Nêu định nghĩa hình tròn trong sách giáo khoa CD: dây cung AB: đường kính Đường kính dài gấp hai làn bán kính Cùng giáo viên thảo luận tìm hiểu công dụng của compa Ngoài công dụng chính là vẽ đường tròn com pa còn dùng để so sánh

File đính kèm:

  • docgiao an hinh 6 3cot hk2.doc