Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tuần 21 - Tiết 17 - Bài 2: Góc

I. Mục tiêu :

1) Kiến thức :

Học sinh hiểu góc là gì? Góc bẹt là gì? Hiểu vể điểm nằm trong góc.

2) Kỹ năng :

- Học sinh biết vẽ góc, đặt tên góc, đọc tên góc, viết kí hiệu.

- Nhận biết điểm nằm trong góc.

3) Thái độ:

Giáo dục tính cẩn thận.

II. Chuẩn bị :

1) Giáo viên : SGK, thước thẳng, compa, phấn màu, bảng nhóm, Projector.

2) Học sinh : Thước thẳng, SGK.

III. Tiến trình dạy học :

1. Ổn định lớp: 1

2. Các hoạt động dạy học:

 

doc8 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tuần 21 - Tiết 17 - Bài 2: Góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Ngày soạn: 01/02/2012 Tiết 17 Ngày dạy: 08/02/2012 §2 GÓC I. Mục tiêu : Kiến thức : Học sinh hiểu góc là gì? Góc bẹt là gì? Hiểu vể điểm nằm trong góc. Kỹ năng : - Học sinh biết vẽ góc, đặt tên góc, đọc tên góc, viết kí hiệu. - Nhận biết điểm nằm trong góc. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận. II. Chuẩn bị : Giáo viên : SGK, thước thẳng, compa, phấn màu, bảng nhóm, Projector. Học sinh : Thước thẳng, SGK. III. Tiến trình dạy học : Ổn định lớp: 1’ Các hoạt động dạy học: TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ 5’ Gv nêu câu hỏi kiểm tra Hãy vẽ hai tia Ox, Oy chung gốc O. GV nhận xét, cho điểm HS GV nói: Hình gồm hai tia chung gốc như hình vẽ cho ta hình ảnh của góc. Vậy Góc là gì? Cách đọc, viết, kí hiệu góc ra sao? Cách vẽ góc như thế nào? Để tìm hiểu về vấn đề này chúng ta học sang bài mới “Bài 2. Góc”. Trong bài học ngày hôm nay chúng ta tìm hiểu 4 phần: Góc. Góc bẹt. Vẽ góc. Điểm nằm bên trong góc. Vậy chúng ta vào phần thứ nhất “Góc” x y HS trả lời: (có thể vẽ một trong ba hình sau:) O Hình 1 x y O Hình 2 x y O Hình 3 HS nhận xét Hoạt động 2 : Khái niệm góc 10’ O x y 5’ 1. Góc : * Định nghĩa: Góc là hình gồm hai tia chung gốc. Trong đó: Gốc chung của hai tia gọi là đỉnh của góc. Hai tia là hai cạnh của góc. N ° ° M * Cách đọc: Góc xOy, hoặc góc yOx, hoặc góc O. * Kí hiệu: (Ta còn kí hiệu:) - Góc xOy còn gọi là góc MON, hoặc góc NOM. - Gv vẽ hình và yêu cầu HS nhìn vào hình vẽ nhận xét hai tai Ox và Oy. Hình như thế được gọi là góc. Vậy thế nào là góc? - Hỏi: Đỉnh của góc là gì? Hai cạnh của góc là gì? - Gv giới thiệu: Cách đọc, viết, kí hiệu góc. - Hỏi: Đỉnh của góc nằm ở vị trí nào? - Lưu ý: Đỉnh của góc phải viết bằng chữ cái in hoa. - Trên tia Ox lấy điểm M, trên tia Oy lấy điểm N. Khi đó góc xOy còn gọi là góc MON, hoặc là còn gọi là góc gì? Bài tập 1. Trong các hình vẽ sau hãy nêu tên góc (nếu có) và chỉ rõ kí hiệu, đỉnh, cạnh của góc? O a b Hình a -Gv: hướng dẫn HS làm hình a. -Gv: chia lớp làm bốn nhóm, phân công nhóm trưởng, thư kí. Thời gian hoạt động nhóm tối đa là 4 phút và chỉ lấy 2 nhóm nhanh nhất. Hình Tên góc (Cách viết thông thường) Tên góc (Cách viết ký hiệu) Tên đỉnh Tên cạnh a Góc aOb O Oa, Ob b X X X X c Góc PMQ M MP. MQ d Góc xOy O Ox, Oy - Trong 4 hình trên có các hình (a, c, d ) là góc nhưng hình d đặc biệt hơn các hình còn lại. Vậy hình d là góc gì? Để biết được vấn đề này chúng ta tìm hiểu sang phần thứ hai. Đó là góc bẹt. - HS nhận xét hai tia Ox và Oy chung gốc O. - Góc là hình gồm hai tia chung gốc. - Vài HS khác nhắc lại định nghĩa góc. - HS: Đỉnh của góc là đỉnh O. Hai cạnh của góc là Ox, Oy. - HS nghe GV giới thiệu -HS: Đỉnh của góc nằm ở vị trí chính giữa. - HS còn gọi là góc NOM. -HS: hoạt động nhóm Hoạt động 3 : Góc bẹt 6’ 2. Góc bẹt : * Định nghĩa: Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau - Góc bẹt xOy. - Nhìn vào hình vẽ hãy nhận xét hai tia Ox và Oy. Vậy góc có hai tia đối nhau ta gọi là góc bẹt. ? Hãy tìm hình ảnh góc, góc bẹt trong thực tế ? - Ta đã tìm hiểu xong về góc và góc bẹt. Vậy vẽ góc ta vẽ như thế nào? Để tìm hiểu về vấn đề này, chúng ta học sang phần thứ ba. Đó là vẽ góc. - HS: Hai tia Ox và Oy đối nhau. - HS: nhắc lại định nghĩa góc bẹt. - Compa có hai cạnh tạo thành góc. - Thước Eke, thước gấp có hai cạnh tạo thành góc. - Hai kim đồng hồ tạo thành góc, lúc 6 giơ hai kim tạo thành góc bẹt, … Hoạt động 3 : Vẽ góc 6’ 3. Vẽ góc: Để vẽ góc ta vẽ: Đỉnh của góc. Hai cạnh của góc. Ví dụ: 1 x y t O 2 hay hay - Để vẽ góc ta cần vẽ các yếu tố nào? - Yêu cầu HS làm bài tập 2 Vẽ góc xOt. Vẽ tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Ot. Trên hình vừa vẽ có mấy góc? Đọc tên tất cả các góc? Trong một hình có nhiều góc, người ta thường vẽ thêm một hay nhiều vòng cung nhỏ nối hai cạnh của góc để dễ thấy góc mà ta đang xét tới. Khi cần phân biệt các góc có chung một đỉnh, chẳng hạn như đỉnh O, ta kí hiệu , . -Cho góc xOy và điểm M như hình vẽ. y . x O . M Điểm M như hình vẽ được gọi là điểm nằm như thế nào đối với góc xOy? Để tìm hiểu vấn đề này chúng ta tìm hiểu sang phần thứ tư. Đó là điểm nằm bên trong góc. - HS trả lời: vẽ đỉnh và hai cạnh của góc. - HS: lên bảng vẽ hình và trả lời trên hình vừa vẽ có tất cả ba góc: góc xOt, góc xOy, góc yOt. Hoạt động 4: Điểm nằm bên trong góc O 4’ 4. Điểm nằm bên trong góc : x N M . y Khi hai tia Ox và Oy không đối nhau, điểm M nằm bên trong góc xOy nếu tia OM nằm giữa hai tia Ox và Oy. Khi đó ta còn nói: Tia OM nằm trong góc xOy. - Khi hai Ox, Oy không đối nhau, em có nhận xét gì về tia OM với hai tia Ox và Oy? Ta nói điểm M nằm trong góc xOy. - Vậy điểm M nằm trong góc xOy khi nào ? - Khi điểm M nằm bên trong góc xOy, ta còn nói: Tia OM nằm trong góc xOy. - Điểm N như hình vẽ có nằm bên trong góc xOy không? Vì sao? - Tia OM nằm giữa hai tia Ox và Oy - HS trả lời: Khi hai tia Ox và Oy không đối nhau, điểm M nằm bên trong góc xOy nếu tia OM nằm giữa hai tia Ox và Oy. - Điểm N không nằm bên trong góc xOy. Vì tia ON không nằm giữa hai tia Ox, Oy. Hoạt động 5: Củng cố 7’ - Gv: dùng sơ đồ tư duy củng cố kiến thức từng phần bằng cách đặt câu hỏi cho HS trả lời. - Cho HS chơi trò chơi “Hộp quà may mắn” Luật chơi: Có 3 hộp quà khác nhau, trong mỗi hộp quà có chứa câu hỏi và một phần quà hấp dẫn. Nếu trả lời đúng câu hỏi thì món quà sẽ hiện ra. Nếu trả lời sai thì món quà không hiện ra. Thời gian suy nghĩ cho mỗi câu là 15 giây. * Hộp quà màu vàng Một bạn học sinh phát biểu như sau đúng hay sai? Nếu sai hãy sửa lại cho đúng. a) Hình gồm hai tia chung gốc Ox, Oy là gĩc xoy. Điểm O là đỉnh. Hai tia Ox, Oy là hai cạnh của gĩc xOy. b) Gĩc RST cĩ đỉnh là R, cĩ hai cạnh là SR, ST. c) Gĩc bẹt là gĩc cĩ hai cạnh là hai tia chung gốc. * Hộp quà màu xanh Quan sát hình vẽ và cho biết các kí hiệu sau đúng hay sai? Nếu sai hãy sửa lại cho đúng. hoặc hoặc * Hộp quà màu tím Bài 8. SGK trang 75: Đọc tên và viết kí hiệu các gĩc ở hình vẽ. Cĩ tất cả bao nhiêu gĩc ? Một bạn học sinh làm như sau đúng hay sai? Nếu sai hãy sửa lại cho đúng. -Có tất cả hai góc: góc BAC, góc CAD -Kí hiệu tương ứng: , * - HS trả lời theo câu hỏi của GV. -HS: chọn sai và sửa lại góc xOy S m n A đối nhau -HS: chọn sai và sửa lại hoặc hoặc C ° D B A ° ° ° HS: chọn sai và sửa lại -Có tất cả ba góc: góc BAC, góc CAD, góc BAD. -Kí hiệu: , , Hoạt động 6: Dặn dò (1’) * Học thuộc định nghĩa gĩc, gĩc bẹt. * Luyện tập - Vẽ gĩc, đọc, viết tên gĩc, cách viết kí hiệu gĩc. - Tập phân biệt các gĩc trong một hình. * Làm bài tập 7, 9, 10 sgk trang 75. * Đọc trước bài “Số đo gĩc”.

File đính kèm:

  • doctiet 17.doc
Giáo án liên quan