A. MỤC TIÊU
· Kiến thức: Nắm vững tính chất cơ bản của phân số .
· Kỹ năng : vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải được một số bài tập đơn giản, để viết 1 phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó & có mẫu dương .
· Thái độ: Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ.
B. CHUẨN BỊ
· GV : Bảng phụ ghi tính chất cơ bản của phân số và các bài tập.
· HS :Bảng phụ và bút viết , nắm vững tính chất cơ bản của phân số đã học ở tiểu học và giải các bài tập về nhà .
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3801 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết: 72 - Bài 3: Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên : Tạ Vĩnh Hưng Số học 6
Ngày soạn : 21 – 02 – 05
Tiết : 72
§3.TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
MỤC TIÊU
Kiến thức: Nắm vững tính chất cơ bản của phân số .
Kỹ năng : vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải được một số bài tập đơn giản, để viết 1 phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó & có mẫu dương .
Thái độ: Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ.
CHUẨN BỊ
GV : Bảng phụ ghi tính chất cơ bản của phân số và các bài tập.
HS :Bảng phụ và bút viết , nắm vững tính chất cơ bản của phân số đã học ở tiểu học và giải các bài tập về nhà .
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC I/ Ổn định :
II/ Kiểm tra bài cũ :6ph
? Thế nào là 2 phân số bằng nhau? Viết dạng tổng quát.
Viết các phân số sau dưới dạng phân số có mẫu dương:
Tìm xZ biết :
III/ Bài mới : 28ph
Giới thiệu bài mới:Dựa vào định nghĩa 2 phân số bằng nhau, ta đã biến đổi 1 phân số đã cho thành 1 phân số bằng nó mà tử và mẫu đã thay đổi. Ta cũng có thể làm được điều này dựa trên tính chất cơ bản của phân số
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
10ph
Hoạt Động 1:Nhận xét
Ta có :Hãy xét xem: ta đã nhân cả tử và mẫu của phân số thứ nhất với bao nhiêu để được phân số thứ hai?
Hãy làm tương tự với :
?-2 có mqh ntn đối với –4 và –12?
Từ 2 vd trên cho hs rút ra nhận xét .
GV yêu cầu HS làm miệng? 1 & ? 2
HS: Ta đã nhân cả tử và mẫu của phân số với –4 để được phân số thứ hai.
-HS: Ta đã chia cả tử và mẫu của phân số cho (-2) để được phân số thứ hai.
-HS: (-2) là ước chung của (-4) và
(-12).
-HS đứng tại chỗ trả lời và giải thích .
1. Nhận xét
Xem SGK
18ph
Hoạt Động2: Tính chất cơ bản của phân so á:
Trên cơ sở tính chất cơ bản của phân số đã học ở Tiểu học., dựa vào các ví dụ với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên, em hãy rút ra: Tính chất cơ bản của phân số?.
GV nhấn mạnh điều kiện của số nhân, số chia trong công thức.
Trở lại câu 1 ở KTBC ,phép biến đổi trên dựa vào tính chất như thế nào?
Vậy ta có thể viết một phân số bất kỳ có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương bằng cách nhân cả tử và mẫu của phân số đó với (-1).
-Cho HS hoạt động nhóm ?3và viết thành 5 phân số khác bằng nó.Có thể viết được bao nhiêu phân số như vậy?
-GV hỏi thêm ở ?3: Phép biến đổi trên dựa trên cơ sở nào?
Phân số có thoả mãn điều kiện có mẫu số dương hay không?
-GV: Như vậy mỗi phân số có vô số phân số bằng nó.Các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số mà người ta gọi là số hữu tỉ.
Trong dãy phân số bằng nhau này, có phân số mẫu dương, có phân số mẫu âm. Nhưng để các phép biến đổi được thực hiện dễ dàng người ta thường dùng phân số có mẫu dương.
-HS đọc tính chất .
-Nhân cả tử và mẫu của phân số với –1.
-Hs hoạt động nhóm .
+làm ?3
+
Có vô số phân số bằng phân số trên.
-HS : phép biến đổi dựa trên tính chất cơ bản của phân số , ta đã nhận cả tử và mẫu của phân số với (-1).
có mẫu là –b > 0 , vì b < 0
2.Tính chất cơ bản của phân so á
Vd:
?3Viết mỗi phân số sau thành 1 phân số bằng nó có mẫu dương :
+Viết thành 5 phân số khác bằng nó
IV/ Củng cố: 10ph
-GV yêu cầu HS phát biểu lại tính chất cơ bản của phân số.
-Cho HS làm bài tập; ‘đúng hay sai ?”
1.
2.
3.
4. 15 phút =giờ=giờ
-HS phát biểu tính chất cơ bản của phân số.
-Bài tập: “Đúng hay sai ?”.
Kết quả:
Đúng vì (=)
(2) Sai vì
:3
(3) Sai vì
:4
(4) Đúng
V/ Hướng dẫn về nhà : 1ph
+Học thuộc tính chất cơ bản của phân số, viết dạng tổng quát.
+Bài tập về nhà số 11,12,13 và 20, 21, 23, 24 .
+Ôn tập rút gọn phân số
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 72 tinh chat co ban cua phan so.doc