I. MỤC TIÊU.
- HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số.
- HS hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa một phân số về dạng tối giản
Bước đầu HS có kỹ ngắn rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản.
II, CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV Bảng phụ ghi quy tắc rút gọn phân số, định nghĩa phân số tối giản, bài tập củng cố, bảng hoạt động nhóm
HS bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1692 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 72: Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13-02-2008 Ngày dạy:
Tiết 72: Rút gọn phân số
I. Mục tiêu.
- HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số.
- HS hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa một phân số về dạng tối giản
Bước đầu HS có kỹ ngắn rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản.
II, Chuẩn bị của GV và HS
GV Bảng phụ ghi quy tắc rút gọn phân số, định nghĩa phân số tối giản, bài tập củng cố, bảng hoạt động nhóm
HS bút dạ
III/ các hoạt động dạy học trên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS 2: Chữa bài 12 (SGK)
2 HS lên bảng kiểm tra
HS 1: Phát biểu tính chất cơ bản của phân số. Viết dạng tổng quát
a/b = a.m/b.m với m thuộc Z, m # 0
a/b = a:n/b:n với n thuộc ước chung (a,b)
Muốn viết một phân số có mẫu âm thành phân số có mẫu dương ta làm như thế nào?
HS 2 chữa bài 12 (SGK)
a, -3/6 = -1/2; b, 2/7 = 8/28
c, -15/25 = -3/5; d, 4/9 = 28/63
Khi nào một phân số có thể viết dưới dạng 1 số nguyên? cho VD?
Hoạt động 2: Cách rút gọn phân số (12 phút)
GV ở bài 12c từ phân số -15/25 ta biến đổi thành phân số -3/5 đơn giản hơn phân số ban đầu nhưng vẫn bằng nó. Cách làm như vậy gọi là rút gọn phân số
GV giới thiệu và ghi đề bài
HS ghi đề bài
VD 1: Xét phân số 28/42
GV ghi lại cách làm của HS
HS tự trình bày cách rút gọn theo ý của mình (có thể rút gọn từng bước hoặc rút gọn ngay một lần)
(?) Nhờ kiến thức nào em làm được như vậy
28/42 = 14/21 = 2/3
28/42 = 2/3
HS nhờ tính chất cơ bản của phân số
(?) Vậy để rút gọn 1 phân số ta làm như thế nào?
HS Ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung khác 1 của chúng.
VD 2: Rút gọn phân số -4/8
HS: -4/8 = (-4):4/8:4 = -1/2
(?) Qua các VD em nào có thể nêu quy tắc rút gọn phân số ?
HS nêu quy tắc rút gọn phân số
HS giới thiệu quy tắc và cho HS đọc lại
HS đọc quy tắc (SGK/13)
GV yêu cầu HS làm ?1
HS 1 Lên bảng làm câu a, c
Rút gọn các phân số sau:
HS 2 Lên bảng làm câu b, d
a, -5/10
a, -5/10 = -5:5/10:5 = -1/2
b, 18/-13
b, 18/-13 = 18:(-3)/(-33:-3) = -6/11
c, 19/57
c, 19/57 = 19:19/ 57:19 = 1/3
d, -36/-12
d, -36/-12 = -36:(-12)/(-12):(-12) = 3/1 = 3
GV cho HS lên bảng làm bài
Hoạt động 3: Thế nào là phân số tối giản
(?) ở bài ?1 các phân số -1/2; -6/11; 1/3 có rút gọn tiếp được nữa hay không ?
HS không rút gọn tiếp được nữa
GV bởi vì đó là các phân số tối giản
Hãy tìm ước chung của tử và mẫu của mỗi phân số trên
HS ước chung của tử và mẫu của mỗi phân số chỉ là +1, -1
Vậy em hiểu thế nào là phân số tối giản?
HS nêu định nghĩa về phân số tối giản
GV cho học sinh làm ?2
Tìm các phân số tối giản trong các phân số sau:
HS trả lời miệng
3/6; -4/12; -1/4; 9/16; 14/63
Phân số tối giản là: -1/4 và 9/16
Vậy theo em làm như thế nào để đưa một phân số về dạng phân số tối giản. hãy rút gọn các phân số
HS nêu cách rút gọn
3/6 = 3:3/6:3 = 1/3
-4/12 = -4:4/12:4 = -1/3
3/6; -4/12; 14/63
14/63 = 14:7/63/7 = 2/9
Để rút gọn một lần mà thu được kết quả là phân số tối giản, ta phải làm như thế nào?
HS: Ta chia cả tử và mẫu của phân số đã cho cho ƯCLN của GTTĐ của chúng
Quan sát các phân số tối giản như:
1/2, -1/3, 2/9,.... Các em thấy tử và mẫu của chúng có quan hệ như thế nào với nhau?
HS: Tử và mẫu của mỗi phân số tối giản là 2 số nguyên tố cùng nhau
GV Khi rút gọn 1 phân số các em cần nhớ các chú ý sau:
GV gọi 1 HS đọc các chú ý (SGK/14)
HS đọc phần chú ý (SGK/14)
Hoạt động 4: Luyện tập củng cố
GV cho HS phát biểu lại quy tắc rút gọn phân số. Thế nào là phân số tối giản. Cách rút gọn 1 phân số về dạng phân số tối giản
HS phát biểu bằng lời
GV cho HS hoạt động nhóm làm bài 15 (3 phút). Sau đó các nhóm lên treo bảng phụ của nhóm
HS choạt động theo nhóm làm bài ra bảng phụ của nhóm
GV cho HS nhận xét bài làm của từng nhóm
Bài 15: Rút gọn các phân số
a, 22/55 = 22:11/55:11 = 2/5
b, -63/81 = -63:9/81:9 = -7/9
c, 20/-140 = 20:20/-140:20 = -1/7
GV cho HS làm bài đúng sai?
d, -25/-75 = -25:(-25)/-75:(-25) = 1/3
Rút gọn
HS suy nghĩ trả lời và giải thích lý do đúng sai
a, 3.5/8.24 = 3.5/8.8.3 = 5/64
a, Đúng
b, (8.5 - 8.2)/16 = (5 - 8 )/1 = -3
b, Sai (vì tử số còn ở dạng tổng)
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà:
Học thuộc quy tắc rút gọn phân số, định nghĩa phân số tối giản, cách rút gọn phân số về dạng phân số tối giản .Làm bài 16, 17 (b, c, e) 18, 19, 20 (SGK) 25, 27 (SBT)
Ôn tập định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân số
File đính kèm:
- T 72.doc