Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 78: Phép cộng phân số

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Nhận biết được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, hai phân số khác mẫu.

2. Kỹ năng

- Thành thạo thực hiện các bước quy đồng mẫu số nhiều phân số.

- Áp dụng quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, hai phân số khác mẫu vào giải toán.

- Luyện tư duy logic, khái quát.

3. Thái độ

- Nghiêm túc học và làm bài.

- Cẩn thận, chính xác trong giải toán.

II. Đồ dùng dạy học

1. Giáo viên : bảng phụ, phấn màu, MTCT.

2. Học sinh : Đồ dùng học tập, MTCT.

 

docx5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4367 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 78: Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:2/3/2013 Ngày giảng:5/3/2013 (6A1) TIẾT 78. PHÉP CỘNG PHÂN SỐ Mục tiêu Kiến thức Nhận biết được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, hai phân số khác mẫu. Kỹ năng Thành thạo thực hiện các bước quy đồng mẫu số nhiều phân số. Áp dụng quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, hai phân số khác mẫu vào giải toán. Luyện tư duy logic, khái quát. Thái độ Nghiêm túc học và làm bài. Cẩn thận, chính xác trong giải toán. Đồ dùng dạy học Giáo viên : bảng phụ, phấn màu, MTCT. Học sinh : Đồ dùng học tập, MTCT. Phương pháp dạy học Giảng giải minh họa, vấn đáp gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề. Tiến trình bài dạy Ổn định tổ chức (1’) Kiểm tra sĩ số:…../38 Vắng:………………………………………………… Kiểm tra đầu giờ (7’) + Kiểm tra bài cũ: ? Muốn so sánh hai phân số cùng mẫu làm như thế nào áp dụng: và; và ? Muốn so sánh hai phân số khác mẫu làm như thế nào áp dụng: và HS1: Trả lời > HS2: Trả lời =; => > Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1. Cộng hai phân số cùng mẫu (13 phút) - Mục tiêu: Phát biểu và vận dụng được quy tắc cộng hai số nguyên cùng mẫu - Các bước tiến hành: ? Ở tiểu học muốn cộng hai phân số cùng mẫu làm như thế nào, cho ví dụ Cộng tử với tử và giữ nguyên mẫu VD: - GV: Quy tắc cộng trên vẫn đúng đối với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên - GV đưa ra ví dụ - Gọi 2 HS đứng tại chỗ thực hiện ? Qua ví dụ trên muốn cộng hai phân số cùng mẫu ta làm như thế nào, viết dạng tổng quát? - Muốn cộng hai phân số cùng mẫu ta cộng các tử và giữ nguyên mẫu. - Yêu cầu HS đọc ?1 - Gọi 2 HS lên bảng làm ? Có nhận xét gì về các phân số trong phép tính c. Cả hai phân số đều chưa tối giản ? Nên làm như thế nào trước khi thực hiện phép tính Rút gọn phân số đưa về phân số tối giản - Gọi 1 HS lên bảng thức hiện ? Qua hỏi ?1 khi thực hiện phép tính cần chú ý điều gì Khi thực hiện phép tính nên qua sát xem phân số tối giản chưa nếu chưa tối giản nên rút gọn rồi mới thực hiện - Yêu cầu HS đọc ?2 ? Mọi số nguyên đều được viết dưới dạng phân số không Mọi số nguyên đều được viết dưới dạng phân số có mẫu bằng 1 Cộng hai số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số - Gọi HS trả lời ?2 - Yêu cầu HS lấy ví dụ 1. Cộng hai phân số cùng mẫu a) Ví dụ 1: b) Ví dụ 2: Quy tắc(SGK – 25) ?1 ?2. Cộng hai số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số vì mọi số nguyên đều được viết dưới dạng phân số với mẫu bằng 1 Ví dụ: 2+5 = Hoạt động 2. Cộng hai phân số không cùng mẫu (10 phút) - Mục tiêu: Phát biểu và vận dụng được quy tắc cộng hai số nguyên khác mẫu - Các bước tiến hành: - GV đưa ra ví dụ ? Có nhận xét gì về hai phân số trên Hai phân số trên không cùng mẫu ? Để cộng hai phân số trên làm như thế nào + Đưa về hai phân số cùng mẫu dương + Áp dụng quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu - GV gọi HS trình bày - Yêu cầu HS áp dụng làm ví dụ 2 ? Qua ví dụ trên muốn cộng hai phân số không cùng mẫu làm như thế nào Muốn cộng hai phân số không cùng mẫu ta viết chúng dưới dạng hai phân số cùng mẫu dư rồi cộng các tử và giữ nguyên mẫu. - Yêu cầu HS làm ?3 ? Em có nhận xét gì về phân số ở phần b, c ? Thực hiện phép cộng như thế nào - Đưa các phân số về mẫu dươngquy đồngcộng hai phân số cùng mẫu - Gọi 3 HS lên bảng thực hiện Lưu ý: - GV nhận xét, sửa sai ? Qua hỏi ?3 khi thực hiện phép tính ta cần chú ý điều gì 2. Cộng hai phân số không cùng mẫu a) Ví dụ1: Cộng hai phân số b) Ví dụ2: Cộng hai phân số Quy tắc: (SGK-26) ?3 Hoạt động 3. Luyên tập (12 phút) - Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức vào làm bài tập - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 42 ? Nêu cách làm - Yêu cầu 2 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại - Yêu cầu HS làm bài 43 - Gọi 2 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại 3. Luyện tập Bài 42/27 Bài 43/27 Củng cố kiến thức(1’) Học quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu. Hướng dẫn về nhà (1’) - Làm bài 43, 44b, 45 (áp dụng quy tắc) - Lưu ý rút gọn các phân số trước khi cộng hai phân số

File đính kèm:

  • docxSo 6 cong hai phan so.docx
Giáo án liên quan