A- MỤC TIÊU
-Thông qua tiết luyện tập HS được rèn luyện kĩ năng về thực hiện các phép tính về phân số và số thập phân.
-HS luôn tìm được các cách khác nhau để tính tổng (hoặc hiệu) hai hỗn số.
-HS biết vận dụng linh hoạt sáng tạo các tính chất của phép tính và quy tắc dấu ngoặc để tính giá trị của biểu thức một cách nhanh nhất.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
-GV bảng phụ để giải các bài tập 106, 108 tr. 48 SGK, bút màu máy chiếu
-HS bảng nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6172 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 91: Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
tiết 91: Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân
A- Mục tiêu
-Thông qua tiết luyện tập HS được rèn luyện kĩ năng về thực hiện các phép tính về phân số và số thập phân.
-HS luôn tìm được các cách khác nhau để tính tổng (hoặc hiệu) hai hỗn số.
-HS biết vận dụng linh hoạt sáng tạo các tính chất của phép tính và quy tắc dấu ngoặc để tính giá trị của biểu thức một cách nhanh nhất.
b. chuẩn bị của GV và HS
-GV bảng phụ để giải các bài tập 106, 108 tr. 48 SGK, bút màu máy chiếu
-HS bảng nhóm.
C. tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt dộng của trò
Hoạt động 1: Luyện tập các phép tính về phân số
GV: đưa bài tập 106 tr.48 SGK lên màn hiình hoặc trên bảng phụ: Hoàn thành các phép tính sau:
GV đặt câu hỏi: Để thực hiện bài trên ở bước thứ 1 em phải làm công việc gì? Em hãy hoàn thành bước quy đồng mẫu các phân số này.
(GV viết bút màu vào chỗ dấu...)
Thực hiện phép tính:Kết quả rút gọn đến tối giản.
Em hãy dựa vào cách trình bày mẫu ở bài tập 106 để làm bài tập 107 (SGK tr.48)
Tính
Sau đó GV gọi 4 HS lên bảng chữa
Bài tâp 108 tr.48 SGK :GV đưa bài tập lên bảng phụ:
Cách 1:
Cách 1:
Bài 107 tr.48 SGK
Cho HS hoạt động nhóm bài 108 SGK
Kết quả:
a) Tính tổng:
Cách 2:
b) Tính hiệu:
Cách 2:
Bài 110 tr.49 SGK A,C,E: áp dụng tính chất các phép tính và quy tắc dấu ngoặc để tính giá trị các biểu thức sau:
HS cả lớp chuẩn bị, sau gọi 3 HS lên bảng làm đồng thời
Bài giải:
Hoạt động 2: Dạng toán tìm x biết
Bài 114 tr.22 SBT
a) Tìm x biết
Em hãy nêu cách làm?
GV ghi lại bài giải trên bảng
Bài 114 tr.22 SBT
a)
Hoạt động 3:Hướng dẫn về nhà (2 ph)
Xem lại bài tập đã chữa với các phép tính về phân số
SGK làm bài 111 (tr 49)
SBT 116, 118, 119 (23)
GV hướng dẫn bài 119 (c)
Nhân cả tử và mẫu của biểu thức với (2. 11. 13) rồi nhân phân phối.
Tính hợp lý:
File đính kèm:
- T 91.Doc