Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 15 - Tiết: 44 - Bài 5: Cộng hai số nguyên cùng dấu

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS biết cộng hai số nguyên cùng dấu.

- HS bước đầu hiểu rằng có thể dùng số nguyên để biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng

- Bước đầu có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng cộng hai số nguyên cùng dấu, đặc biệt cộng hai số nguyên âm

3. Tư duy:

- Phát triển tư duy logíc, cụ thể hoá, tổng quát hoá, biết quy lạ về quen

4. Thái độ:

- Có ý thức tự giác học tập, có tinh thần hợp tác.

B. CHUẨN BỊ

GV: Giỏo ỏn, phấn màu, bảng phụ, mụ hỡnh trục số

HS: Trục số vẽ trên giấy. Xem trước bài mới.

C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

- Phương pháp vấn đáp, trực quan.

- Phát hiện và giải quyết vấn đề.

- Hoạt động nhóm, thảo luận nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 15 - Tiết: 44 - Bài 5: Cộng hai số nguyên cùng dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/11/2012 Tiết: 44 Tuần: 15 Đ5. CỘNG HAI SỐ NGUYấN CÙNG DẤU. A. MỤC TIấU 1. Kiến thức: - HS biết cộng hai số nguyên cùng dấu. - HS bước đầu hiểu rằng có thể dùng số nguyên để biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng - Bước đầu có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng cộng hai số nguyên cùng dấu, đặc biệt cộng hai số nguyên âm 3. Tư duy: - Phát triển tư duy logíc, cụ thể hoá, tổng quát hoá, biết quy lạ về quen 4. Thái độ: - Có ý thức tự giác học tập, có tinh thần hợp tác. B. CHUẨN BỊ GV: Giỏo ỏn, phấn màu, bảng phụ, mụ hỡnh trục số HS: Trục số vẽ trờn giấy. Xem trước bài mới. C. Phương pháp dạy học: - Phương pháp vấn đáp, trực quan. - Phát hiện và giải quyết vấn đề. - Hoạt động nhóm, thảo luận nhóm D. TIẾN TRèNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp. Ngày giảng Lớp Sĩ số 4/12/2012 6A 4/12/2012 6B 2. Kiểm tra bài cũ. Câu hỏi Đáp án – biểu điểm Cõu 1: - So sánh hai số nguyên a và số b trên trục số? Nêu những nhận xét về cách so sánh hai số nguyên? Cõu 2: - Giá trị tuyệt đối của một số nguyên a là gì ? Nêu cách tính GTTĐ của một số nguyên dương, số nguyên âm, số 0? Cõu 1: Nờu đỳng cỏch so sỏnh hai số nguyờn (5đ) Nờu đỳng nhận xột (5đ) Cõu 2: Nờu đỳng khỏi niệm GTTĐ (4đ) Nờu đỳng cỏch tỡm GTTĐ ( 6đ) * Đặt vấn đề bài mới : Ta biết cỏch cộng hai số tự nhiờn bất kỳ. Vậy muốn cộng hai số nguyờn õm ta làm như thế nào ? 3. Bài mới. Hoạt động 1: Cộng hai số nguyờn dương Hoạt động của GV và HS Ghi bảng Vớ dụ: (+4) + (+2) = ? Số (+4) và (+2) cũng chớnh là hai số tự nhiờn 4 và 2. Vậy (+4) + (+2) = ? GV: Vậy cộng hai số nguyờn dương chớnh là cộng hai số tự nhiờn khỏc 0. Áp dụng tớnh: (+452) + (+568) = ? (Làm ở phần bảng nhỏp) GV minh hoạ trờn trục số phộp cộng (+4) + (+2) + Di chuyển con chạy từ điểm 0 đến điểm 4 + Di chuyển tiếp con trỏ về phớa bờn phải hai đơn vị tới điểm 6. Vậy (+4) + (+2) = 6 GV: Ta biết cỏch cộng hai số nguyờn dương là cộng hai số tự nhiờn khỏc 0. Vậy muốn cộng hai số nguyờn õm ta làm ntn 1. Cộng hai số nguyờn dương * Vớ dụ: (+4) + (+2) = 4 + 2 = 6 (+4) (+2) 0 +1 +2 +3 +4 +5 +6 Hoạt động 2: Cộng hai số nguyờn õm GV: Ở bài trước ta đó biết cú thể dựng số nguyờn để biểu thị cỏc đại lượng cú hai hướng ngược nhau, hụm nay ta dựng số nguyờn để biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng như: tăng và giảm, lờn cao và xuống thấp. - Vớ dụ khi nhiệt độ giảm 30C ta cú thể núi nhiệt độ tăng -30C Khi giảm 1000đ ta cú thể núi tăng -1000đ GV: Cho HS nờu vớ dụ (SGK- tr74) HS: túm tắt, gv ghi bảng ?: Núi nhiệt độ buổi chiều giảm 20C, ta cú thể coi là nhiệt độ tăng ntn ? ?: Muốn tớnh nhiệt độ buổi chiều ở Mỏt-xcơ-va ta làm ntn? ?: Hóy thực hiện phộp cộng trờn trục số Hướng dẫn: + Di chuyển con chạy từ điểm 0 đến điểm (-3). + Để cộng (-2), ta di chuyển tiếp con chạy về phớa bờn trỏi 2 đơn vị, khi đú con chạy đến điểm nào ? Vậy (-3) + (-2) = ? - Áp dụng trờn trục số: (-4) + (-5) = ? HS lờn bảng làm, nx ?: Khi cộng hai số nguyờn õm ta được số ntn ? HS: ta được kết quả là một số nguyờn õm GV: Cho HS làm ?1 Tớnh và nhận xột về kết quả của: (-4) + (-5) và + ?: Vậy qua kết quả ?1. Muốn cộng hai số nguyờn õm ta làm ntn ? HS nờu quy tắc GV nhắc lại quy tắc và yờu cầu HS cho biết quy tắc cú mấy bước. HS: Trả lời GV: Áp dụng quy tắc, tớnh (-10) + (-3) = ? (-17) + (-54) = ? HS: Thực hiện tại chỗ. GV: Yờu cầu HS thực hiện ? 2: HS: 2 HS lờn bảng tớnh. ?: Khi ta cộng hai số nguyờn cựng dấu: nx gỡ về dấu của kết quả so với dấu của cỏc số hạng ? GV tổng hợp: Cỏch cộng hai số nguyờn cựng dấu: B1: Cộng hai giỏ trị tuyệt đối B2: Đặt dấu chung đằng trước. 2. Cộng hai số nguyờn õm * Vớ dụ: Nhiệt độ buổi trưa: -30C Nhiệt độ buổi chiều giảm: 20C Tớnh nhiệt độ buổi chiều ? Giải giảm 20C nghĩa là tăng -20C. Nhiệt độ buổi chiều ở Mỏt-xcơ-va là: (-3) + (-2) = -5 (-2) (-3) -6 - 5 -4 -3 -2 -1 0 ?1 (-4) + (-5) = -9 + = 4 + 5 = 9 Vậy (-4) + (-5) = -( + ) * Quy tắc (SGK/tr75) + Tổng hai GTTĐ + Đặt dấu “-” đằng trước. * Vớ dụ: (-10) + (-3) = - (10 + 3) = -13 (-17) + (-54) = - (17 + 54) = -71 ?2 Thực hiện phộp tớnh: a) (+37) + (+81) = 37 + 81 = 118 b) (-23) + (-17) = -(23 + 17 ) = -40 4. Củng cố: * Khắc sõu quy tắc cộng hai số nguyờn cựng dấu. * Làm bài tập 24/tr75 SGK: Tớnh: a) (-5) + (-248) = -(5 + 248) = -253 c) = 37 +15 = 52 5. Hướng dẫn về nhà - Nắm vững quy tắc cộng hai số nguyờn cựng dấu đặc biệt là cụng hai số nguyờn õm. - BTVN: 23, 24b, 25, 26 (SGK/tr75) * Hướng dẫn bài 26 (SGK): Nhiệt độ giảm 70C nghĩa là tăng -70C => Tớnh: (-5) + (-7) = ? - Đọc trước bài mới: “Cộng hai số nguyờn khỏc dấu”. E. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docS44.doc