I. MỤC TIÊU:
Kiến thức : - Nắm được quy tắc trừ hai số nguyên.
Kỹ năng : - Bước đầu hiểu được rằng có thể dùng số nguyên biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng
Thái độ : - Tích cực và nghiêm túc khi học .
II. CHUẨN BỊ:
Thầy: Bảng phụ ghi ? sgk/81, bài tập 49 sgk/82.
Trò: SGK ,dụng cụ học tập
III.PHƯƠNG PHÁP :
- Đàm thoại gợi mở
- Nêu vấn đề
- Hoạt động nhóm
- Giải quyết vấn đề
- Trực quan.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 19, tiết 55, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :19 Tiết: 55
Ngày soạn 16/12/2009
Bài 7 :PHÉP TRỪ HAI SỐ NGUYÊN
I. MỤC TIÊU:
u Kiến thức : - Nắm được quy tắc trừ hai số nguyên..
v Kỹ năng : - Bước đầu hiểu được rằng cĩ thể dùng số nguyên biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng
w Thái độ : - Tích cực và nghiêm túc khi học .
II. CHUẨN BỊ:
u Thầy: Bảng phụ ghi ? sgk/81, bài tập 49 sgk/82.
v Trò: SGK ,dụng cụ học tập
III.PHƯƠNG PHÁP :
Đàm thoại gợi mở
Nêu vấn đề
Hoạt động nhóm
Giải quyết vấn đề
Trực quan.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Hiêu hai số nguyên( 21 p’ )
GV ĐVĐ như sgk
- Quan sát 3 dòng đầu, dự đoán kết quả ở 2 dòng cuối
a) 3 - 4 = ?
3 - 5 = ?
b) 2 - (-1) = ?
2 - (-2) = ?
(Treo bảng phụ)
Nhận xét
+ Từ kết quả trên ta rút ra được kết luận gì ?
Nhận xét
+ GV nêu một số lưu ý sau quy tắc.
+ GV nêu ví dụ và nhận xét sgk/81
HS chú ý theo dõi và thực hiện
?
a) 3 - 4 = ? 3 + (-4) = -1
3 - 5 = ? 3 + (-5) = -2
b) 2 - (-1) = ? 2 + (+1) = 3
2 - (-2) = ? 2 + (+2) = 4
Nhận xét
+ Rút ra được quy tắc trừ hai số nguyên ( Số bị trừ cộng với số đối của số trừ)
Nhận xét
HS chú ý theo dõ
HS chú ý theo dõi và đọc nhận xét
1. Hiệu hai số nguyên
* Quy tắc
Muốn trừ số nguyên a cho số nguyên b, ta cộng a với số đối của b.
*) Hiệu của hai số nguyên a và b là tổng của a và số đối của b.
Hiệu của hai số a và b vẫn kí hiệu là a – b và đọc là a trừ b
a – b = a + (-b)
Ví dụ:
3 - 8 = 3 + (-8) = -5
(-3) - (-8) = (-3) + 8 = +5
* Nhận xét: sgk
Hoạt động 2: Ví dụ( 13 p’)
GV nêu ví dụ sgk/81
+ Để biết nhiệt độ ở Sa pa hôm nay là bao nhiêu ta làm phép tính gì ?
nhận xét
- Phép trừ trong N và phép trừ trong Z có gì khác nhau ?
nhận xét
HS tìm hiểu ví dụ và trả lời
+ Thực hiện phép trừ
3 – 4 = . . .
nhận xét
- Phép trừ trong Z luôn thực hiện được còn phép trừ trong N thì số bị trừ phải lớn hơn hoặc bằng số mtrừ.
nhận xét
2. Ví dụ
Do nhiệt độ giảm 40 C nên ta có: 3- 4 = 3 + (-4) = -1
Vậy nhiệt độ hôm nay ở Sa pa là -10 C
* Nhận xét
Phép trừ trong N không ohải bao giừ cũng thực hiện được, còn trong Z luôn thực hiện được.
Hoạt động 4: Củng cố (10phút)
.
- Muốn trừ hai số nguyên khác dấu ta làm ntn ?
- Làm bài tập 47, sgk/ 82
+ Để thực hiện bài toán trên ta dựa vào kiến thức nào ?
nhận xét
- Làm bài tập 49/ 82
+ Treo bảng phụ
+ Để giải bài toán trên ta dựa vào kiến thức nào ?
nhận xét
- Cộng số bị trừ với số đối của số trừ.
HS tìm hiểu đề và thực hiện.
+ Áp dụng quy tắc trừ hai số nguyên và cộng hai số nguyên.
nhận xét
HS tìm hiểu đề và thực hiện
+ Áp dụng số đối
nhận xét
Bài 47/82
a) 2 – 7 = 2 + (-7) = -5
b) 1 – (-2) = 1 + 2 = 3.
c) (-3) – 4 = (-3) + (-4) = -7
Bài 49/82
a
-15
2
0
-3
-a
15
-2
0
-(-3)
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà (1p’)
- Học thuộc quy tắc trên và ôn lại các quy tắc cộng hai số nguyên
- Xem lại các bài tập đã làm
- Làm bài tập 48, 50 sgk/82
- Chuẩn bị bài: Luyện tập
V. Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- T6-T19- T 55.doc