I/ Mục tiêu:
- Ôn tập về các bước quy đồng mẫu hai hay nhiều phân số.
- Ôn tập về so sánh hai phân số
- Rèn luyện HS ý thức làm việc theo quy trình, thực hiện đúng, đầy đủ các bước quy đồng, rèn kỹ năng tính toán, rút gọn và so sánh phân số.
II/ Chuẩn bị:
GV: Bài tập, bảng phụ, phấn màu.
HS: Dụng cụ học tập
III/ Tiến trình bài dạy:
1/ Ổn định.
2/ Kiểm tra bài cũ:(4 HS)
Câu 1: Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu hai hay nhiều phân số có mẫu số dương?
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2207 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 25 – Tiết 25: Luyện tập về quy đồng và so sánh gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 – Tiết 25 Ngày Soạn: 20/02/09
LUYỆN TẬP VỀ QUY ĐỒNG VÀ SO SÁNH GỌN PHÂN SỐ Ngày dạy: 26/02/09
I/ Mục tiêu:
- Ôn tập về các bước quy đồng mẫu hai hay nhiều phân số.
- Ôn tập về so sánh hai phân số
- Rèn luyện HS ý thức làm việc theo quy trình, thực hiện đúng, đầy đủ các bước quy đồng, rèn kỹ năng tính toán, rút gọn và so sánh phân số.
II/ Chuẩn bị:
GV: Bài tập, bảng phụ, phấn màu.
HS: Dụng cụ học tập
III/ Tiến trình bài dạy:
1/ Ổn định.
2/ Kiểm tra bài cũ:(4 HS)
Câu 1: Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu hai hay nhiều phân số có mẫu số dương?
Câu 2: Nêu cách so sánh hai phân số cùng mẫu. AD so sánh hai phân số và
Câu 3: Nêu cách so sánh hai phân số không cùng mẫu. AD so sánh: và ; và
Câu 4: Thế nào là phân số âm, phân số dương? Cho VD.
3/ Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
B.sung
Treo bảng phụ ghi đề bài 1, yêu cầu hs nghiên cứu:
Bài 1: a/ Quy đồng mẫu các phân số sau:
b/ Rút gọn rồi quy đồng mẫu các phân số sau:
Gọi hai hs lên bảng giải
Cả lớp nhận xét
Giáo viên hoàn chỉnh bài làm của hs
Bài 2: Các phân số sau có bằng nhau hay không?
a/ và ; b/ và
c/ và ; d/ và
Hỏi: muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu, điều đầu tiên cần quan tâm là gì?
Yêu cầu 4 hs lên bảng trình bày
Bài 3: Rút gọn rồi quy đồng mẫu các phân số:
a/ và
b/ và
Bài 4: Tìm tất cả các phân số có tử số là 15 lớn hơn và nhỏ hơn
Gọi 1 hs khá lên bảng
Yêu cầu các em còn lại làm trong nháp
Sửa và hoàn chỉnh bài làm của hs
Quan sát và tìm cách làm
Hai hs lên bảng thực hiện
Ghi vở
Ghi đề bài và giải ngoài nháp
Trả lời
4 hs lên bảng thực hiện
Sửa bài vào vở
Hoạt động nhóm tìm cách giải
Cử đadị diện nhóm trình bày (mỗi nhóm 1 ý)
Các nhóm khác quan sát bài làm trên bảng và nhận xét
Một hs khá lên bảng giải
Cả lớp làm nháp
Ghi bài vào vở
Bài 1:
Giải
a/ 38 = 2.19; 12 = 22.3
BCNN(2, 3, 38, 12) = 22. 3. 19 = 228
b/
BCNN(10, 40, 200) = 23. 52 = 200
Bài 2: Các phân số sau có bằng nhau hay không?
Giải
- Có thể so sánh theo định nghĩa hai phân số bằng nhau hoặc quy đồng cùng mẫu rồi so sánh
- Kết quả:
a/ = ; b/ =
c/ > d/ >
Bài 3: Rút gọn rồi quy đồng mẫu các phân số:
Giải
a/ = ; =
b/ ;
Bài 4:
Giải
Gọi phân số phải tìm là (a ), theo đề bài ta có
. Quy đồng tử số ta được
Vậy ta được các phân số cần tìm là ; ; ; ; ; ; ; ; ;
4/ Củng cố:
Nhắc lại : Quy tắc rút gọn, phân số tối giản ?
5/ Dặn dò
Xem lại các bài tập đã làm
Làm bài tập: trong SBT
IV/ RÚT KINH NGHIỆM.
File đính kèm:
- Tuan 25.doc