I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức: - Củng khái niệm phân số, phân số bằng nhau , tính chất của phân số và rút gọn phân số.
2) Kĩ năng : - Rèn luyện kĩ năng so sánh phân số & áp dụng tính chất phân số để giải BT
3) Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ
1) Thầy: bảng phụ , thước thảng
2) Trò: chuẩn bị bài
III.PHƯƠNG PHÁP:
Nêu vấn đề
Hoạt động nhóm
Gợi mỡ
Giãi quyết vấn đề.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 25, tiết 74, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :25 – Tiết : 74
Ngày soạn 12/02/2011
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức: - Củng khái niệm phân số, phân số bằng nhau , tính chất của phân số và rút gọn phân số.
2) Kĩ năng : - Rèn luyện kĩ năng so sánh phân số &ø áp dụng tính chất phân số để giải BT
3) Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ
1) Thầy: bảng phụ , thước thảng
2) Trò: chuẩn bị bài
III.PHƯƠNG PHÁP:
Nêu vấn đề
Hoạt động nhóm
Gợi mỡ
Giãi quyết vấn đề.
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài( 5 p’ )
GV: yêu cầu kiểm tra: Ghi đề bài tập ra bảng phụ
+ Làm bài tập 31/37(SBT)
GV: Nhận xét và cho điểm
+ 2 học sinh lên bảng cùng thực hiện
+Nhận xét bài làm của bạn
ĐÁP
Lượng nước cần phải bơm tiếp cho đầy bể là :
5000 lít –3500 lít =1500 lít
Vậy lượng nước cần bơm tiếp bằng = của bể
Hoạt động2: Làm các bài tập (34 p’)
GV: +Nêu đề bài
+HD cả lớp rút gọn P/S=? Để việc tính toán được dể dàng hơn.
+Yêu cầu các nhóm thảo luận 2 p’
+ Gọi địa diện 2 nhóm lên bảng cùng trình bày kết quả thảo luận
+ Kiểm tra bài làm 1 số nhóm
+ Nhận xét chung .
GV:Nêu đề bài Viết tất cả các P/S bằng mà mẫu là các số tự nhiên có hai chử số ?
GV: Gợi ý
+ Trước tiên ta làm gì ?
+ sau khi rút gọn ta nhân cả tử và mẫu P/S lần lượt với những số nào ?
+ Ta có thể viết được tất cả bao nhiêu P/S ?
+ Gọi 1 học sinh (khá) lên bảng thực hiện
+ Nhận xét chung
GV: Ghi đề bài ra bảng phụ
+ Đoạn thẳng AB gồm bao nhiêu đơn vị độ dài ?
+CD=AB vậy CD dài bao nhiêu đơn vị độ dài? Vẽhình?
+ Thực hiện tương tự tính độ dài của EF, GH, IK ?
+ Gọi 3 H/S lên bảng
+ Nhận xét chung và chốt lại cách tính.
HS:+ Đọc to lại đề bài
+ Chú ý theo dõi
+ Thảo luận nhóm
+ Lên bảng trình bày theo yêu cầu của gv
+ Còn lại chú ý theo dõi, nêu nhận xét
HS: Đọc lại đề bài , suy nghĩ cách thực hiện
+ Ta rút gọn P/S về P/S tối giản
+ Ta nhân cả tử và mẫu lần lượt với 2,3,4,5,6,7
+ Ta có thể viết được 6 P/S
+ Lên bảng theo yêu cầu gv
+ Nhận xét, ghi bài vào vở.
HS:+ Quan sát hình , đọc lại đề bài
+ Gồm 12 đơn vị độ dài
+ Tính, vẽ hình vào vở
+ 3 học sinh lên bảng thực hiện
+ Còn lại chú ý, nhận xét
Bài tập 24/16(SGK)
Giải
=x=
x= -7
=y=
y= -15
Vậy x = -7 và y = -15
Bài tập 25/16(SGK)
Giải
Ta có :=
Ta nhân lần lượt với 2; 3; 4; 5 ; 6;7 ta được :
; ; ; ;;
Bài tập 26/16 (SGK)
Giải
CD=.12= 9 (ĐV độ dài)
EF=.12= 10 (ĐV độ dài)
GH=.12= 6 (ĐV độ dài)
IK=.12= 10 (ĐV độ dài)
Hoạt động 4: Củng cố( 5 p’ )
GV: Treo bảng phụ đề bài
+ Làm như vậy là đung hay sai ? Giải thích ?
+Hãy rút gọn lại ?
+ Gọi 1 học sinh lên bảng tính lại
+ Nhận xét chung , chốt lại cách rút gọn 1 tổng
HS: Đọc đề bài và trả lời:
+ Áp dụng định nghĩa hai phân số bằng nhau hoặc tính chất để tìm .
+ Lên bảng thực hiện theo yêu cầu gv
Bài 26/16(SGK)
Làm như vậy là sai . Vì đã rút gọn ở dạng tổng, phải thu gọn tử và mẫu, rồi chia cả tử và mmảu cho ước chung khác 1 của chúng.
==
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà( 1 p’ )
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Chuẩn bị bài: Quy đông mẫu nhiều phân số
V. Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày 17/02/2011
Tổ trưởng
LÊ VĂN ÚT
File đính kèm:
- T6-T25-T74.doc