I - MỤC TIÊU
* Kiến thức : - Học sinh biết độ dài đoạn thẳng là gì ? . Biết sử dụng thước đo độ dài để đo độ dài đoạn thẳng . Biết so sánh hai đoạn thẳng
* Kỹ năng : - Học sinh có kỹ năng đo độ dài đoạn thẳng
- Rèn kỹ năng vẽ hình
*Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận chính xác khi đo
II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV :Thước , phấn màu , bút dạ
HS : Thước thẳng , bút khác màu
Hoạt động 1 : Kiểm tra
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 8 - Tiết: 8 - Bài 7: Độ dài đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 8
Tiết : 8
Ngày soạn : 28 / 10 / 2006
Ngày giảng: / 10 / 2006
Bài 7 : độ dài đoạn thẳng
I - Mục tiêu
* Kiến thức : - Học sinh biết độ dài đoạn thẳng là gì ? . Biết sử dụng thước đo độ dài để đo độ dài đoạn thẳng . Biết so sánh hai đoạn thẳng
* Kỹ năng : - Học sinh có kỹ năng đo độ dài đoạn thẳng
- Rèn kỹ năng vẽ hình
*Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận chính xác khi đo
II – Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
GV :Thước , phấn màu , bút dạ
HS : Thước thẳng , bút khác màu
Hoạt động 1 : Kiểm tra
Đoạn thẳng AB là gì ? Vẽ một đoạn thẳng và có đặt tên
Hoạt động 2 : Bài mới :
III – Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Đo đọan thẳng
- GV yêu cầu HS cả lớp vẽ một đoạn thẳng , đặt tên ; đo đoạn thẳng đó ?
- GV yêu cầu HS nêu cách đo
- Để đo độ dài một đoạn thẳng người ta thường dùng dụng cụ nào ?
- GV giới thiệu một vài loại thước
- GV nêu rõ cách đo
+ Đặt cạnh thước đi qua hai điểm A ; B sao cho vạch số 0 trùng với điểm A
+ Điểm B trùng với một vạch của thước đó là vạch chỉ độ dài đoạn thẳng AB
- Khi có một đoạn thẳng thì tương ứng với có có mấy độ dài
- GV nêu nhận xét SGK
- GV nêu ta còn nói khoảng cách giữa hai điểm a và B bằng 17 mm ( VD SGK )
- Độ dài đoạn thẳng và đoạn thẳng khác nhau như thế nào ?
2- So sánh đọan thẳng
- GV cho HS tự đo độ dài một chiếc bút chì và chiếc bút bi
- Hai vật này có độ dài bằng nhau không ?
- Để so sánh độ dài hai đoạn thẳng ta so sangs đô dài của chúng
- GV cho HS đo độ dài các đoạn thẳng AB ; CD ; EG trong hình vẽ 40 SGK
+ GV nêu hai đoạn thẳng AB và CD bằng nhau : AB = CD
+ Đoạn thẳng EG dài hơn đoạn thẳng CD : EG > CD
- GV nêu ?1 SGK và yêu cầu HS thực hiện ?1
- GV cho HS làm BT 42
- GV cho HS trả lời ?2 và ?3
HS vẽ một đoạn thẳng có đặt tên - Đo đoạn thẳng đó
HS nêu cách đo
HS ghi : a) Dụng cụ :
b) Cách đo
Có một độ dài
HS đọc nhận xét SGK và ghi bài
Đoạn thẳng AB là một hình còn đọ dài đoạn thẳng AB là một số
HS đo độ dài và so sánh
HS ghi ký hiệu
HS làm ?1 SGK
HS trả lời ?2 và ?3
Hoạt đông 3 : Luyện tập củng cố
H/S làm bài tập 43 SBT ; Câu nói sai vì đường từ nhà đến trường là không thẳng
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà
- Học kỹ bài . Nắm vững nhận xét về độ dài đoạn thẳng, cách đo đoạn thẳng ; Cách so sánh hai đoạn thẳng - Làm các bài tập còn lại SGK
File đính kèm:
- Bµi 8.doc