Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 1 đến tiết 14

A. Mục tiêu :

– HS hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh .

– Nêu được tính chất : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau

– Vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước

– Nhận biết các góc đối đỉnh trong 1 hình

– Tư duy: Bước đầu tập suy luận

B. Chuẩn bị:

GV : Giáo án ,thước thẳng ,thước đo góc , giấy rời,bảng phụ bt1

C.Tiến trình dạy học:

I. ổn định tổ chức

II. Kiểm tra bài cũ

III.Bài mới

 

doc26 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 1 đến tiết 14, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án: Hình học _7 chương I : ĐƯờNG thẳng vuông góc Đường thẳng song song Tiết : 1 28/8/2008 HAI GóC ĐốI ĐỉNH A. Mục tiêu : – HS hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh . Nêu được tính chất : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau Vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước Nhận biết các góc đối đỉnh trong 1 hình Tư duy: Bước đầu tập suy luận B. Chuẩn bị: GV : Giáo án ,thước thẳng ,thước đo góc , giấy rời,bảng phụ bt1 C.Tiến trình dạy học: I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ III.Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phần ghi bảng -Yêu cầu HS quan sát hình vẽ hai góc đối đỉnh, hai góc không đối đỉnh ?Vậy thế nào là hai góc đối đỉnh ? ?1 : Em hãy nhận xét quan hệ về cạnh , về đỉnh của hai góc Ô1 và Ô3 ? ?Định nghĩa hai góc đối đỉnh ? ?2 : Hai góc có là hai góc đối đỉnh không ? vì sao ? ? Cho góc tUv, hãy vẻ góc mUn đối đỉnh với nó ? -Khi hai góc đối đỉnh ta còn nói :Góc đối đỉnh với góc Hoặc góc đối đỉnh với góc hoặc hai góc ,đối đỉnh với nhau Làm ?1: _Cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’ _Cạnh Oy là tia đối của cạnh Oy’ _ Mỗi cạnh của góc xOy là tia đối của một cạnh của góc x’Oy’ _ Mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia t U v 1. Thế nào là hai gócđối đỉnh ? Định nghĩa : Hai góc đối đỉnh là hai góc mà mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia x y’ 2 3 1 O 4 y x’ Hai góc Ô1 và Ô3 đối đỉnh 2.Tính chất của hai góc đối đỉnh Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau GV soạn: Nguyễn Thị Bích - THCS - Nguyễn Trọng Bình Kỳ Anh - 1 - Giáo án: Hình học _7 -Yêu cầu hs làm ?3: a) Hãy đo góc ,góc so sánh số đo hai góc đó ? b) Hãy đo góc ,góc so sánh số đo hai góc đó ? c) Dự đoán kết quả rút ra từ câu a), b) Làm ?3: Xem h1(sgk) a) Số đo góc Ô1 bằng số đo góc Ô3 b) Số đo góc Ô2 bằng số đo góc Ô4 c) Dự đoán kết quả : Hai góc đối đỉnh có số đo bằng nhau Tập suy luận : Vì Ô1 và Ô2 là hai góc kề bù nên Ô1 + Ô2 = 1800 (1) Vì Ô3 và Ô2 là hai góc kề bù nên Ô3 + Ô2= 1800 (2) So sánh (1) và (2) ta có Ô1 + Ô2 = Ô3 + Ô2 suy ra Ô1 = Ô3 III. Củng cố -GV đưa bảng phụ ghi BT 1,2 (sgk)- Y/C hs làm -Gọi 1 hs lên bảng làm BT 3(sgk) – Cả lớp cùng làm vào vở IV. Hướng dẫn về nhà Học thuộc Đ/N , T/C hai góc đối đỉnh Làm các BT : 4;5;7(sgk) và 6(sbt/t74) GV soạn: Nguyễn Thị Bích - THCS - Nguyễn Trọng Bình Kỳ Anh - 2 - Giáo án: Hình học _7 Tiết : 2 29/8/2008 Luyện tập A.Mục tiêu : -Củng cố định nghĩa hai góc đối đỉnh _ Rèn luyện kỉ năng vẽ góc đối đỉnh với một góc cho trước _ Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình _ Bước đầu tập suy luận B. Chuẫn bị : - Giáo án , thước thẳng, thước đo góc,phấn màu , bảng phụ C.Tiến trình dạy học: I. Kiểm tra bài cũ : 1. Nêu tính chất của 2 góc đối đỉnh ? 2. Vẽ 2 đường thẳng zz’ và tt’ cắt nhau tại I . Viết tên các cặp góc đối đỉnh ? II. Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phần ghi bảng ? Hai góc kề bù là hai góc như thế nào ? ? Tổng số đo của hai góc kề bù bằng bao nhiêu độ ? b) ABC’ kề bù với ABC nên ABC’ + ABC = ? ABC’ + 56o = 180o ABC’ = ? c)Tương tự như câu a:Góc C’BA’ kề bù với góc ABC’ mà góc ABC’ = 124o Tính số đo góc C’BA’ ? 7) Ba đường thẳng xx’, yy’,zz’ cắt nhau tại O ,tạo nên các cặp góc nào bằng nhau ? Vì sao ? ? Hãy viết tên 1 cặp góc bằng nhau ? giải thích vì sao 2 góc đó bằng nhau ? ? Hãy viết tên các cặp bằng nhau còn lại ? ?3 đường thẳng cắt nhau tạo thành mấy cặp góc bằng nhau ? Hai góc kề bù là hai góc có một cạnh chung ,hai cạnh còn lại là hai tia đối nhau . Tổng số đo của hai góc kề bù bằng 180o ABC’ + ABC = 180o ABC’ = 180o - 56o = 124o c) Vì C’BA’kề bù với ABC’nên C’BA’ + ABC’ = 180o C’BA’ + 124o = 180o C’BA’ = 180o - 124o = 56o 6 cặp góc bằng nhau BT5/T82_sgk a) A C B 560 C’ A’ b) ABC’ kề bù với ABC nên ABC’ + ABC = 180o ABC’ + 56o = 180o ABC’ = 180o - 56o = 124o c)VìC’BA’kề bù vớiABC’ mà ABC’ = 124o nên C’BA’= 180o - 124o = 56o BT7/T82_sgk z y x O x y’ z’ Các cặp góc bằng nhau là : GV soạn Nguyễn Thị Bích - THCS - Nguyễn Trọng Bình Kỳ Anh - 3 – Giáo án: Hình học _7 8) Gọi HS lên bảng thực hiện. (Vẽ 2 góc chung đỉnh và có cùng số đo là 700 ,nhưng không đối đỉnh ) ?Tại sao 2 góc vừa vẽ không đối đỉnh ? ?Vậy nói 2 góc bằng nhau thì đối đỉnh đúng hay sai ? -GV chốt lại t/c 2 góc đối đỉnh. 3(SBT) a)Vẽ xAy = 500 b)Vẽ x’Ay’ c)Vẽ tia phân giác At của xAy d) Vẽ tia đối At’ của At ?Vì sao At’ là tia phân giác của x’Ay’ ? e)Kể tên5 cặp góc đối đỉnh? (Tương tự bt7 sgk) ?Để chỉ ra At’ là phân giác của x’Ay’ ta phải chỉ ra 2 góc nào bằng nhau ? ?Vì sao A1 = A2 -Hai góc vừa vẽ không đối đỉnh vì:Có 2 cạnh là Oy,Oy’ không phải là 2 tia đối nhau. -Sai. -A1 vàA3 ; A2 và A4 -xAy và x’Ay’ -xAt’ và x’At -yAt’ và y’At xOy = x’Oy’ ; yOz = y’Oz’ zOx’ = z’Ox ; xOz = x’Oz’ yOx’ = y’Ox ; zOy’ = z’Oy xOx’=yOy’=zOz’= 180o BT8/T82_sgk y’ y 700 700 x’ O x Hai góc xOy và x’Oy’có chung đỉnh ,có cùng số đo độ là 70o nhưng không đối đỉnh y’ t’ BT3/T74- sbt 2 1 x 3 4 A x’ t y c) Vẽ xAt = 250 , tia At nằm giữa Ax và Ay. d) Vì At là phân giác của xAy nên A3 = A4 At’ là tia đối của At nên : A1 vàA3 đối đỉnh A2 và A4 đối đỉnh A1 = A3 và A2=A4 mà A3 = A4 (cmt) A1 = A2 At’ là phân giác của x’Ay’ III. Củng cố : -GV chốt lại các dạng bt vừa làm. V.Hướng dẫn về nhà : - Xem lại các bt vừa chữa. - Làm các bt : 6;9(sgk) và 5;6;7(sbt) GV soạn Nguyễn Thị Bích - THCS - Nguyễn Trọng Bình Kỳ Anh - 4 – Giáo án: Hình học _7 Tiết : 3 04/9/2008 Hai đường thẳng vuông góc A. Mục tiêu : _ Hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau _ Công nhận tính chất: Có duy nhất một đường thẳng a đi qua điểm A cho trước và vuông góc với đường thẳng b . _ Hiểu thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng _ Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước B.Chuẫn bị : Giáo án, êke, thước thẳng, giấy rời C. Tiến trình lên lớp : I. ổn định tổ chức lớp II.Kiểm tra bài cũ : 1, Chữa bài tập 5 (Sbt) 2, Chữa bài tập 7 (Sbt) III. Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phần ghi bảng -Cho HS làm ?1 ?Dự đoán số đo của góc tạo thành bởi các nếp gấp đó ? ?Hãy dùng thước đo góc để kiểm tra ? -Cho HS làm ?2 -GV vẽ hình 4 lên bảng -Gọi HS đứng tại chổ trả lời ?2 (sử dụng 2 góc kề bù hoặc 2 góc đối đỉnh) -GV giới thiệu: 2 đường thẳng xx’và yy’(ở h/vẽ) cắt nhau và trong các góc tạo thành có 1 góc vuông được gọi là 2 đ/thẳng vuông góc. ? Vậy thế nào là 2 đ/thẳng vuông góc ? -GV giới thiệu thêm như ở sgk. ?3 : Vẽ phát 2 đ/thẳng a và a’ vuông góc với nhau và viết kí hiệu ? ?4 : Cho một điểm O và một đường thẳng a. Hãy vẽ đường thẳng a’đi qua O và vuông góc với đường thẳng a -góc tạo thành có số đo 900 -Một HS nêu kết quả -HS đứng tại chổ trả lời -Hai đ/thẳng vuông góc là 2 đường thẳng cắt nhau và trong các góc tạo thành có 1 góc vuông . -Một HS lên bảng vẽ,cả lớp cùng vẽ vào vở. 1.Thế nào là 2 đường thẳng vuông góc ? ?1: Góc tạo thành bởi các nếp gấp đó có số đo bằng 900 ?2: y x ‘ x o y’ *Định nghĩa: (sgk) xx’ yy’ xÔy = 900 2.Vẽ 2 đường thẳng vuông góc ?3: a’ a o a a’ GV soạn Nguyễn Thị Bích - THCS - Nguyễn Trọng Bình Kỳ Anh - 5 - Giáo án: Hình học _7 -Cho hs làm ?4 : Cho một điểm O và một đường thẳng a. Hãy vẽ đường thẳng a’đi qua O và vuông góc với đường thẳng a. -GV h/dẫn HS xét 2 t/hợp như ở sgk. -GV theo dõi hs làm uốn nắn , sữa chữa. -GV vẽ hình lên bảng, y/c 1hs lên vẽ(t/h đặt ê ke ở vị trí ) ?Qua thực hành các em có nhận xét gì về số đường thẳng vẽ được ? -Cho h/s đọc t/c ở sgk. -GV vẽ hình 7. -GV giới thiệu : đ/thẳng xy (h7) là đường trung trực của đoạn thẳng AB. ? Vậy đường trung trực của đoạn thẳng là gì ? -Khi xy là tt của đoạn thẳng AB ta cũng nói 2 điểm A và B đối xứng với nhau qua đường thẳng xy. -Cả lớp cùng làm -Một HS lên bảng vẽ. -Chỉ vẽ được 1 đ/thẳng qua O và vuông góc với a. -một h/s đọc t/c - HS quan sát hình vẽ. ?4: a’ -T/h Oa a o -T/h Oa a’ O a Tính chất: đ/thẳng a’ đi qua O và vuông góc với a. 3.Đường trung trực của đoạn thẳng. x A // // B y *Định nghĩa (Sgk) xy là đường tt của đoạn thẳng AB xyAB tại I , I là trung điểm của AB. IV.Củng cố _ Cho HS trả lời bài tập 11;12(Sgk) _ Cho CD = 3cm , hãy vẽ đường trung trực của CD bằng êke và thước thẳng ? V. Hướng dẫn về nhà _Học kỹ lí thuyết , rèn luyện kỹ năng vẽ hình _Làm các bài tập : 13;14;15;16;17;18;(Sgk_T86,87) GV soạn Nguyễn Thị Bích - THCS - Nguyễn Trọng Bình Kỳ Anh - 6 - Giáo án: Hình học _7 Tiết : 4 11/9/2008 Luyện tập A. Mục tiêu : _ Cũng cố kiến thức lý thuyết về hai đường thẳng vuông góc; đường trung trực của đoạn thẳng _ Rèn luyện kỉ năng vẽ hình cho học sinh, tập suy luận có căn cứ,sử dụng thành thạo êke,thước thẳng B. Chuẫn bị : _ Giáo viên : Giáo án , êke, thước thẳng _ Học sinh : Êke , thước thẳng C.Tiến trình lên lớp : I.ổn định tổ chức lớp II. Kiểm tra bài cũ : 1)_Thế nào là hai đường thẳnh vuông góc ? _Cho một điểm O ở ngoài đường thảng a, hãy vẽ đường thẳng d đi qua O và vuông góc với a ? 2)_ Định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng ? _Cho đoạn thẳng AB hãy vẽ đường trung trực của đoạn thẳng này ? III. Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phần ghi bảng _GV yêu cầu HS thực hành làm bài tập 15 (sgk) _Yêu cầu HS dùng êke để kiểm tra xem hai đường thẳng a và a’ ở hình 10(a,b,c) có vuông góc với nhau hay không ? _Gọi HS đọc bài tập 18 (sgk) _Yêu cầu cả lớp cùng vẽ hình theo lời của sgk. ? Gọi 1 HS lên bảng vẽ ? _GV treo bảng phụ vẽ hình 11(sgk) ? Yêu cầu HS vẽ lại hình và nói rõ trình tự vẽ hình ? (Có thể cho HS thảo luận nhóm để thực hiện ) ? Có bạn nào vẽ theo trình tự khác ? _HS thực hành . _HS thực hành và đứng tại chổ trả lời bài tập 17. _Một HS lên bảng vẽ hình bt18: +Dùng thước đo góc vẽxOy=450 +Dùng êke vẽ d1 , d2 _Một HS lên bảng vừa nói vừa thực hiện vẽ hình . d1 B A O d2 C Bài 15(sgk) - Nhận xét rút ra là : Nếp gấp zt vuông góc với đường thẳng xy tại O Có bốn góc vuông là : xOz ,zOy,yOt,tOx Bài 17(sgk) -Hai đường thẳng a và a’ ở hình 10a, 10c không vuông góc với nhau - Hai đường thẳng a và a’ ở hình 10b vuông góc với nhau. Bài 18(sgk) x d1 B d2 A O C y xOy= 450 ; d1 Ox tại B d2 Oy tại C Bài 19 (sgk) Trình tự : +Vẽ đường thẳnh tùy ý vẽ đường thẳng cắt tại O và tạo với góc 60o + Vẽ điểm A tùy ý nằm trong góc O + Vẽ đoạn thẳmg AB tại B + Vẽ đoạn thẳng BC tại C GV soạn Nguyễn Thị Bích - THCS - Nguyễn Trọng Bình Kỳ Anh - 7 - Giáo án: Hình học _7 _Cho HS làm bài tập 20 (sgk) ? Để vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB ta thực hiện như thế nào ? ?Gọi 2 HS lên bảng thực hiện ? Cả lớp cùng làm vào vở. -Xác định trung điểm I của AB -Vẽ d1 qua I và d1 AB -Hai HS lên bảng vẽ 2 trường hợp. Bài 20(sgk) + AB =2cm ; BC = 3cm ; Vẽ đường trung trực của mỗi đoạn AB ; BC _ Trường hợp A,B,C không thẳng hàng. d1 A d2 I1 C B I2 _Trường hợp A,B,C thẳng hàng. d1 d2 * * A I1 B I2 C IV.Củng cố _GV chốt lại các dạng bài tập vừa làm , chủ yếu là luyện cách vẽ hình (vẽ đường vuông góc…..,vẽ đường trung trực của đoạn thẳng cho trước) V. Hướng dẫn về nhà _Xem lại các bài tập vừa chữa _Làm các bài tập: 9;10;11;12;13 (SBT) GV soạn Nguyễn Thị Bích - THCS - Nguyễn Trọng Bình Kỳ Anh - 8 - Giáo án: Hình học _7 Tiết : 5 12/9/2008 Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng A.Mục tiêu :- Học sinh có kĩ năng nhận biết : + Cặp góc so le trong ; Cặp góc đồng vị ; Cặp góc trong cùng phía ;……. - Hiểu được tính chất : Cho hai đường thẳng và một cát tuyến . Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì : + Hai góc so le trong còn lại bằng nhau; Hai góc đồng vị bằng nhau; Hai góc trong cùng phía bù nhau B. Chuẫn bị : GV : Giáo án , thước thẳng , thước đo góc , bảng phụ. HS : Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo góc C. Tiến trình dạy học : I. ổn định tổ chức . II. Kiểm tra bài cũ. III. Bài mới. GV vẽ hình 12 , giới thiệu bài. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phần ghi bảng -GV giới thiệu k/n cặp góc so le trong và nêu 1 cặp góc so le trong (vd:góc A1 và góc B3) ? Tương tự hãy tìm cặp góc so le trong khác ? -GV giới thiệu k/n cặp góc đồng vị và nêu 1 cặp góc đồng vị (vd: góc A1 và góc B1) ?Tương tự hãy tìm các cặp góc đồng vị khác ? ?Yêu cầu HS làm ?1(sgk) -Cho HS nhìn vào sgk và làm ?2 -GV vẽ hình lên bảng ?Y/cầu HS hoạt động theo nhóm để làm ?2 ?Gọi đại diện nhóm trình bày ? -GV gợi ý: Sử dụng t/c 2 góc kề bù ; 2 góc đối đỉnh. -Gọi nhóm khác nhận xét bài làm của nhóm vừa làm ở trên bảng. ?Qua ?2 khi có 1 cặp góc SLT bằng nhau (A4 = B2) , thì ta có nhận xét gì về cặp góc SLT còn lại ?.Về các cặp góc đồng vị ? -Từ đó cho HS tự nêu t/c. ?Y/cầu HS đọc t/c ở sgk ? - HS trả lời: -HS trả lời: A2 vàB2 ; A3 và B3 ; A4 vàB4 -Một HS lên bảng thực hiện vẽ hình và làm câu a). -HS khác trả lời câu b). -HS hoạt động nhốm làm ?2 -Đại diện nhóm trình bày kết quả lên bảng: a)A1 +A4 =1800 (2 góc kề bù) A1 = 1800 – A4 = 1800 – 450 = 1350 Tương tự :B3 =1800 - B2 = 1350 A1 = B3 b) A2 = A4 =450 (2 góc đđ) B4 = B2 = 450 (2 góc đđ) A2 =B4 c) A1 =B1 = 1350 A3 = B3 = 1350 A4 = B4 = 450 HS đọc t/c ở sgk 1.Góc so le trong , góc đồng vị c a 3 2 A 1 4 3 2 b 4 B 1 (c- cát tuyến). * Các cặp góc so le trong: A1 và B3 ; A4 và B2 * Các cặp góc đồng vị : A1 vàB1 ;A2 vàB2 ; A3 và B3 ;A4 vàB4 2. Tính chất. ?2 A 3 2 4 1 3 2 B 4 1 *Tính chất : (Sgk) IV.Củng cố , luyện tập-GV treo bảng phụ ghi BT22(sgk) , yêu cầu: a) Đọc tên các cặp góc SLT, cặp góc đồng vị ? ; b) Ghi tiếp số đo của các góc còn lại ? c) Giới thiệu cặp “góc trong cùng phía”,yêu cầu tính:A1 +B2;A4 +B3 -GV chốt lại t/c đã học V.Hướng dẫn về nhà -Học kỹ bài theo sgk và vở ghi ;Xem lại ?2 -Làm các bài tập: 21;23(sgk) ; 16;17;18;19;20(SBT); -Đọc trước bài 4: Hai đường thẳng song song GV soạn Nguyễn Thị Bích - THCS - Nguyễn Trọng Bình Kỳ Anh - 9 - Giáo án: Hình học _7 Hai đường thẳng song song Tiết : 6 25/9/2008 A. Mục tiêu : -Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song ( đã học ở lớp 6 ) -Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song * Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy * Biết sử dụng êkeđể vẽ hai đường thẳng song song B. Chuẩn bị GV : Giáo án ,thước thẳng, êke ,bảng phụ HS : SGK, thước thẳng, êke C. Tiến trình dạy học : I.ổn định tổ chức II.Kiểm tra bài cũ A 3 2 Nêu t/c các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng ? 820 1 Cho hình vẽ , hãy điền tiếp số đo các góc còn lại ? 4 Nêu vị trí 2 đường thẳng phân biệt ? 3 820 2 III.Bài mới 4 1 B Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phần ghi bảng ?Thế nào là 2 đường thẳng song song ? ?Làm thế nào để biết được 2 đường thẳng có song song2 với nhau hay không ? Ta đi tìm hiểu phần 2 . -GV treo bảng phụ ghi ?1 ?Yêu cầu HS làm ?1 ?Em có nhận xét gì về vị trí và số đo các góc cho trước ở hình a ? hình c ? GV nêu tính chất. -GV vẽ hình lên bảng. ?Làm thế nào để biết được 2 đường thẳng a và b có song song2 với nhau không ?. ?Muốn vẽ 2 đường thẳng song2 với nhau ta làm như thế nào ? phần 3. -Cho HS làm ?2 (yêu cầu HS làm việc theo nhóm) ?Gọi đại diện nhóm lên trình bày ? -GV thêm: Nếu 2 đường thẳng song2 thì ta nói mỗi đoạn thẳng,mỗi tia của đ/t này cũng song2 với mỗi đoạn thẳng ,mỗi tia của đường thẳng kia. -Hai đ/thẳng song2 là 2 đ/thẳng k0 có điểm chung -HS quan sát hình vẽ và trả lời. -HS đọc t/c ở sgk -Vẽ đường thẳng c cắt cả a và b , đo cặp góc SLT hoặc đồng vị , từ đó so sánh Kết luận (theo t/c sgk) -HS làm ?2 theo nhóm +Đại diện nhóm lên trình bày cách vẽ và thực hiện vẽ lên bảng. 1.Nhắc lại kiến thức lớp 6 ĐN: (Sgk) Kí hiệu : a // b 2.Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song2 ?1 a // b ; m // n *Tính chất : (Sgk) c A 3 2 a 4 1 3 2 4 1 B +A1 =B3 (hoặcA4 = B2 ) a // b +A1 =B1 (hoặcA2 =B2 ) a // b 3.Vẽ 2 đường thẳng song2 ?2 A b GV soạn Nguyễn Thị Bích - THCS - Nguyễn Trọng Bình Kỳ Anh - 10 - Giáo án: Hình học _7 IV. Củng cố , luyện tập -GV cho HS nhắc lại đ/n , dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song2 -Cho HS làm bài tập 24(T91-sgk) -GV đưa bảng phụ ghi bài tập: Chọn Đúng _Sai(Nếu sai hãy vẽ hình minh hoạ) a) Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng không có điểm chung . (Sai) b) Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng nằm trên 2 đường thẳng song song . (Đúng) V.Hướng dẫn về nhà -Học kỹ bài (Đ/N, dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song2) -Làm các bài tập : 25;26;27(sgk) và 21;23;24 (sbt) Tiết :7 26/9/2008 Luyện tập A.Mục tiêu. Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song B.Chuẩn bị: Thước thẳng , thước đo góc, êke C.Tiến trình dạy học I.ổn định tổ chức II.Bài cũ Nêu định nghĩa 2 đường thẳng song song ? Nêu các dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song ? III.Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phần ghi bảng Gv cho HS đọc đề BT 26(sgk) ? Gọi 1 hs lên bảng vẽ hình ? ?Muốn có góc 1200 ta vẽ như thế nào ? ?Hai đường thẳng Ax và By có song song với nhau không ? vì sao ? -GV yêu cầu HS n/cứu đề bài. ?Bài toán cho những gì ? Yêu cầu làm gì ? ? Ta nên vẽ song song trước hay bằng nhau trước ? ?Ta có thể vẽ được mấy đoạn AD // BC và AD = BC ? Một hs đọc đề bt -Một hs lên bảng vẽ hình . Cả lớp cùng vẽ hình vào vở. _Ta sử dụng thước đo góc hoặc số đo góc 600 của êke. _HS trả lời _HS trả lời- GV ghi đề bài lên bảng * Tacó thể vẽ được hai đoạn AD và AD’ cùng song song với BC và bằng BC Bài 26 (sgk) A 1200 x 1200 y B + Ax // By .vì có cặp góc SLT bằng nhau là : xAB = yBA (= 1200) Bài 27 (sgk) D’ A D B C GV soạn Nguyễn Thị Bích - THCS - Nguyễn Trọng Bình Kỳ Anh - 11 – Giáo án: Hình học _7 -Cho HS làm bài 28 theo nhóm ? yêu cầu nêu cách vẽ ? -Hướng dẫn : +Dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song để vẽ +Dùng eke hoặc thước đo góc và thước thẳng để vẽ . -Yêu cầu HS n/cứu đề bài tập 29. ?Bài toán cho biết gì ? Yêu cầu ta điều gì? -Y/cầu HS vẽ hình trong 2 trường hợp: +Điểm O’ nằm trong góc xOy +Điểm O’ nằm ngoài góc xOy ?Hãy dùng thước đo góc để đo góc xOy và góc x’O’y’ ? ? So sánh góc xOy với góc x’O’y’? -HS hoạt động theo nhóm . +Đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày. x x’ y y’ -Bài toán: +Cho góc nhọn xOy và điểm O’ +Yêu cầu vẽ góc nhọn x’O’y’ có O’x’ // Ox , O’y’ // Oy. So sánh góc xOy với góc x’O’y’ -Một HS lên bảng vẽ góc xOy và điểm O’ -Em thứ 2 lên bảng vẽ tiếp vào hình đã vẽ O’x’ // Ox; O’y’ // Oy Bài 28 (sgk) -Vẽ đường thẳng xx’ - Trên xx’ lấy một điểm A bất kì -Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax góc 60o -Trên c lấy B bất kì ( B A ) - Dùng êke vẽ góc y’BA = 60o ở vị trí so le trong với góc xAB - Vẽ tia đối By của tia By’ ta được y’y // xx’ y’ B y 60o 60o x’ A x Bài 29(sgk) x x’ O O’ y’ y Ox’// Ox ; Oy’// Oy x x’ O O’ y y’ Nhận xét: xOy = x’O’y’ IV.Củng cố -GV chốt lại các dạng bài tập vừa làm. V.Hướng dẫn về nhà -Xem lại các bài tập vừa làm. -Làm các bài tập : 30(sgk) ; 24;25;26(sbt) GV soạn Nguyễn Thị Bích - THCS - Nguyễn Trọng Bình Kỳ Anh - 12 – Giáo án: Hình học _7 Tiết :8 2/10/2008 Tiên đề ơcơlít về đường thẳng song song A. Mục tiêu : -Hiểu được nội dung tiên đề Ơclít là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M( Ma ) sao cho b // a -Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclít mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song -Kỉ năng : Cho biết hai đường thẳng song song và một cát tuyến . Cho biết số đo của một góc , biết cách tính số đo các góc còn lại . B. Chuẩn bị : -Thước thẳng , thước đo góc ,bảng phụ. C.Tiến trình dạy học : I.ổn định tổ chức. II.Bài cũ : Cho đường thẳng a và điểm M a .Hãy vẽ đường thẳng qua M và song song với đường thẳng a ? -Gọi 1 HS lên bảng vẽ . Cả lớp cùng làm vào vở nháp. -Gọi 1 HS khác lên bảng vẽ theo cách khác (màu phấn khác) ? Nhận xét cách vẽ của 2 bạn ? ?Vậy qua điểm M a vẽ được mấy đường thẳng b//a ? Chỉ vẽ được duy nhất 1 đường thẳng b//a Dẫn dắt vào bài mới. III.Bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phần ghi bảng -GV nêu nội dung của tiên đề Ơclít. -Chốt nội dung tiên đề -Cho HS làm bài tập 32 (sgk) (ghi ở bảng phụ) -Cho HS làm ? theo nhóm ? ?Qua bt trên em có n/xét gì ? ?Hãy kiểm tra xem 2 góc trong cùng phía có tính chất gì ? ( 1 và 2 ….) tính chất 2 đ/t song song -Gọi HS đọc t/c ở sgk -GV chốt 3 nội dung của t/c -Phát biểu đúng nội dung tiên đề là câu b). Nhận xét : + Hai góc so le trong bằngnhau + Hai góc đồng vị bằng nhau + Hai góc trong cùng phía bù nhau. 1 Tiên đề Ơclít -Qua 1 điểm ở ngoài 1 đường thẳng chỉ có 1 đ/thẳng song song với đ/ thẳng đó . b M a +Ma: b qua M và b// a là duy nhất 2. Tính chất của hai đường thẳng song song ? A c 2 b 1 2 1 a B * Tính chất (sgk) GV soạn Nguyễn Thị Bích - THCS - Nguyễn Trọng Bình Kỳ Anh - 13 - Giáo án: Hình học _7 IV.Củng cố -Cho HS trả lời bt 33(sgk)- ghi ở bảng phụ. -Cho HS làm bt 34(sgk) +Cho a//b và 4 = 370 A 2 a)Tính 1 ; b) So sánh 1 và 4 ; c) Tính 2 a 370 4 1 2 1 *Yêu cầu: a) Vì a//b 1 = 4 (so le trong) mà 4 = 370 b 3 4 B 1 = 370 b) Vì a//b 1 = 4(đồng vị) c) Ta có : 2 + 1 = 1800 (2 góc kề bù) 2 + 370 = 1800 2 = 1800 - 370 = 1430 V.Hướng dẫn về nhà -Học thuộc tiên đề , tính chất 2 đường thẳng song song. -Làm các bt: 31;35;36(sgk) ; 27;28;29(sbt) Tiết : 9 8/10/2008 Luyện tập A. Mục tiêu : -Cho hai đường thẳng song song và một các tuyến cho biết số đo của một góc, biết tính các góc còn lại -Vận dụng được tiên đề Ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập -Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán B. Chuẩn bị: - Thước thẳng, thước đo góc , bảng phụ C.Tiến trình dạy học : I.ổn định tổ chức II.Kiểm tra 15 phút Câu 1 : Phát biểu tính chất hai đường thẳng song song ? Câu 2 : Trong các câu sau hãy chọn câu đúng. a) Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung b) Nếu đường thẳng c cắt 2 đ/thẳng a, b mà trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì a//b c) Nếu đường thẳng c cắt 2 đ/thẳng a, b mà trong các góc tạo thành có 1 cặp góc đồng vị bằng nhau thì a//b d) Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a . Đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a là duy nhất e) Có duy nhất một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước. GV soạn Nguyễn Thị Bích - THCS - Nguyễn Trọng Bình Kỳ Anh - 14 - Giáo án: Hình học _7 Câu3) Cho h.vẽ biết a // b.Hãy nêu tên các cặp góc bằng nhau của 2 tam giác CAB và CDE. Giải thích vì sao ? D E b C a A B Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phần ghi bảng -Yêu cầu HS làm bài tập 35(T94/sgk) -Yêu cầu HS làm BT 36 (sgk) (Đề bài ghi trên bảng phụ ) GV giới thiệu : và gọi là cặp góc so le ngoài. -Cho HS hoạt động theo nhóm làm BT 38 (sgk) -Nhóm 1, 2 làm phần khung bên trái(hình 25a) -Nhóm 3, 4 làm phần khung bên phải(hình 25b) -HS đứng tại chổ trả lời. HS 1: lên bảng điền vào chỗ trống câu a,b HS 2: Điền câu c,d -Cả lớp cùng làm vào vở Bài 35 (sgk) Theo tiên đề Ơclít về đường thẳng song song : -Qua A ta chỉ vẽ được một đường thẳng a song2 với đường thẳng BC. -Qua B ta chỉ vẽ được một đường thẳng b song2 với đường thẳng AC Bài 36 (sgk) A a 3 2 4 1 b 3 2 4 1 B a)( Vì là cặp góc SLT) b)(Vì là cặp góc đ/vị) c) ( Vì là hai góc trong cùng phía ) d) Vì (2 góc đối đỉnh ) ( Vì 2 góc đồng vị ) nên : Bài 38 (sgk) -Hình 25a: GV soạn Nguyễn Thị Bích - THCS - Nguyễn Trọng Bình Kỳ Anh - 15 - Giáo án: Hình học _7 -Sau khoảng 7 phút gọi đại diện nhóm trình bày .

File đính kèm:

  • docHinh 7Chuong I.doc
Giáo án liên quan