Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 1 đến tiết 36

A/ MỤC TIÊU :

Hs biết được thế nào là 2 góc đối đỉnh , vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước ; nhận biết các góc đối đỉnh , nêu được tính chất 2 góc đối đỉnh , bước đầu tập suy luận

B/ CHUẨN BỊ :

GV :, bảng phụ ;Thước thẳng , thước đo góc

HS : Thước thẳng ; thước đo góc ; giấy nháp

C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

 

doc60 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 1 đến tiết 36, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I : ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Tiết 1 : HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH A/ MỤC TIÊU : Hs biết được thế nào là 2 góc đối đỉnh , vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước ; nhận biết các góc đối đỉnh , nêu được tính chất 2 góc đối đỉnh , bước đầu tập suy luận B/ CHUẨN BỊ : GV :, bảng phụ ;Thước thẳng , thước đo góc HS : Thước thẳng ; thước đo góc ; giấy nháp C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Hđ1 : 1/ Thế nào là 2 góc đối đỉnh ? Gv đưa hình vẽ 2 góc đối đỉnh và không đối đỉnh ( vẽ bảng phụ ) Hs quan sát Gv : Em hãy nhận xét quan hệvề đỉnh , cạnh _ O và O có chung đỉnh O của Oy là tia đối của Ox Oy __________ Ox M và M có chung đỉnh M Ma và Md đối nhau Mb và Mc không đối nhau _ Gv giới thiệu O và O đđ ; M và M A và B không phải là 2 góc đ đ Gv : Thế nào là 2 góc đ đ ? Hs nêu _Cho hs làm ?2 / tr 81 Gv : Vậy 2 đường thẳng cắt nhau tạo thành Hs : Tạo thành 2 cặp mấy cặp góc đ đ ? _ Gv vẽ góc xOy và y/c học sinh vẽ góc đ đ _ Hs thực hiện và nêu cách vẽ Trên hình vừa vẽ còn cặp góc đ đ nào không ? Hđ3 : Tính chất của hai góc đối đỉnh _ Gv yêu cầu học sinh quan sát 2 góc đ đ hs : Hình như và O ; O và O ; ước lượng bằng mắt và so sánh độ lớn của các góc đó gv : Em hãy dùng thước đo góc kiểm tra lại Hs lên bảng đo ; ghi kết quả kết quả trên . Cả lớp tự kt hình vẽ của mình và so sánh Gv : Dựa vào tc 2 góc kề bù đã học ; giải thích O = O Hđ4 : củng cố Gv : Hai góc đ đ thì bằng nhau , vậy hai góc Bằng nhau có đ đ ? hs : không _ Cho hs làm bt1 , 2 ( ghi bảng phụ ) hs đứng tại chổ trả lời Hđ 5 : Hướng dẫn về nhà BT 3 ; 4 ;5 Tiết 2 LUYỆN TẬP A/ MỤC TIÊU : _ Hs nắm được định nghĩa 2 góc đối đỉnh , tính chất 2 góc đối đỉnh _Nhận biết các góc đối đỉnh ; vẽ góc đối đỉnh ; vẽ góc đối đỉnh với góc cho trước B/ CHUẨN BỊ : GV : Thước thẳng ; thước đo góc ; bảng phụ HS : Thước thẳng , thước đo góc , bảng nhóm C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Hđ1 : Kiểm tra bài cũ ; sửa bài tập GV : Thế nào là 2 góc đối đỉnh ? Vẽ hình , Hs trả lời , vẽ hình đặt tên và chỉ ra các cặp góc đối đỉnh Cả lớp theo dõi và nhận xét Hs2 : Nêu tc của 2 góc đối đỉnh . Vẽ hình Bằng suy luận giải thích vì sao 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau HS3 : Sửa bt 5 ( tr 82 sgk ) Hđ2 : Luyện tập Bài 6 tr 83 sgk Gv yêu cầu hs nêu cách vẽ hình ( nếu không được gv gợi ý sau đó gọi hs lên bảng vẽ _ Yêu cầu hs tóm tắt bài toán Hs : xx’ và yy’ cắt nhau tại O Gv :Biết O tính được O . Vì sao ? Bài 7 Hs hoạt động nhóm _Sau 3 phút y/c các nhóm cho kết quả rồi nhận xét Bài 8 2 hs lên bảng vẽ hình Nhắc lại nhận xét : 2 góc bằng nhau chưa chắc đối đỉnh Bài 9 Yêu cầu hs dùng êke vẽ góc vuông xAy Muốn vẽ góc x’Ay’ đối đỉnh với góc xAy ta làm thế nào ? HS : _ Vẽ tia đối Ax’ của tia Ax _ Vẽ tia đối Ay’ của tia Ay _Hai góc vuông không đối đỉnh là 2 góc HS : xAy và xAy’ vuông nào ? _Các em đã thấy hai đường thẳng cắt nhau HS : xAy = 1v tạo thành 1 góc vuông thì các góc còn lại cũng xAy + yAx’ = 180 (2 góc kề bù) 1v .Giải thích ? yAx’ = 180 - xAy = 180 - 90 xAy = x’Ay’= 90 (đđ) y’Ax’= yAx’ = 90 (đđ) Gv cho hs nhận xét Bài 10 cho hs hoạt động nhóm Hđ3 : Củng cố : Nhắc lại đ/n ; t/c 2 góc đđ Hđ4 : Dặn hs về nhà làm BT 4 ; 5 ;6 / 74 SBT Đọc trước bài “ Hai đường thẳng vuông góc “ Tiết 3 : HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC A/MỤC TIÊU : _Giải thích được thế nào là 2 đt vuông góc nhau _Hiểu thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng , biết vẽ đường trung trực của đoạn thẳng _Biết vẽ đường thẳng qua 1 điểm cho trước và vuông góc đt cho trước B/ CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : SGK , thước , êke , giấy rời C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Hđ1 : Kiểm tra Gv gọi hs lên bảng vẽ xAy = 90 . Vẽ x’Ay’ đối đỉnh xAy _Cho hs nhận xét GV : Các em thấy 2 đt xx’ và yy’ cắt nhau tại A . tạo thành một góc vuông , ta nói đt xx’ và yy’ vuông góc nhau . Đó là nội dung bài học hôm nay Hđ2 : 1/ Thế nào là 2 đt vuông góc ? _Cho lớp làm ?1 _Hs trải giấy đã gấp , dùng thước vẽ các đường thẳng theo nếp gấp, quan sát các nếp gấp và các góc tạo thành bởi các nếp gấp , ta được hình ảnh của 2 đt vg và 4 góc tạo thành đều là góc vuông _ gv cho hs đọc ?2 , yc học sinh tóm tắt nội dung Cho Tìm Gv gọi hs đứng tại chổ trả lời Gv : Thế nào là 2 đt vg ? Hs trả lời như sgk _Gv giới thiệu kí hiệu 2 đtvg _Nêu các cách diển đạt như sgk Hđ3 : 2/ Vẽ 2 đường thẳng vuông góc _Muốn vẽ 2 đtvg ta làm thế nào ? _Yêu cầu hs làm ?3 Hs dùng thước thẳng vẽ _Cho hs làm ?4 Qua 2 Bt trên dẫn đến TC :” Có một ….đt a cho trước “ Cho hs làm BT 1; 2 3/ Đường trung trực của đoạn thẳng _ Yc hs lên bảng vẽ đoạn thẳng AB ; vẽ trung HS1 : Vẽ AB và trung điểm I điểm I của AB . Qua I vẽ đt d vuông góc AB của AB HS2 : Vẽ đt d _GV giới thiệu : đt d gọi là đường trung trực của AB Gv : Vậy đường trung trực của một đoạn thẳng Hs trả lời là gì ? _Cho hs làm Bt 14 , nêu trình tự cách vẽ Hđ5 : Củng cố Hđ6 : Hướng dẫn về nhà Bt 13 ; 14 ; 15 ; 16 / 86 , 87 sgk Tiết 4 LUYỆN TẬP A/ MỤC TIÊU : _Giải thích được thế nào là 2 đtvg nhau _Biết vẽ đt đi qua điểm cho trước và vuông góc đt cho trước _Biết vẽ đường trung trực của đoạn thẳng B/ CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : Thước , êke , giấy rời C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Hđ1 : Kiểm tra Gv nêu câu hỏi : HS1 : 1/ Thế nào là 2 đtvg ? Hs trả lời và dùng thước vẽ 2/ Cho đt xx’ và O xx’. Vẽ đt yy’ qua O và vg xx’ Gv cho hs lớp nhận xét ( chú ý các thao tác vẽ hình ) Hs2 : Thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng ? Hs trả lời như sgk Vẽ đường trung trực của AB = 4cm Yêu cầu cả lớp cùng vẽ và nhận xét Hđ2 : Luyện tập Gv cho hs làm bài 15/ 86 sgk _Gọi hs nhận xét HS1 : Nếp gấp zt xy tại O HS2 : Có 4 góc vuông : XOz ; zOy ; yOt ; tOx _ Gv đưa bảng phụ có vẽ lại hình bài 17 (tr 87 sgk ) Gọi 3 hs lên bảng Hs cả lớp quan sát và nhận xét Bài 19 ( 87 sgk ) Hs hoạt động nhóm và nêu cách vẽ Bài 20 Hs hoạt động nhóm Cho biết vị trí của 3 điểm A , B , C có thể xãy _3 điểm A , B ,C thẳng hàng ra _3 điểm A. B .C không thẳng hàng _Yêu cầu hs vẽ hình và nêu cách vẽ Gv kiểm tra bài các nhóm và gọi 2 hs lên bảng +Trường hợp A , B ,C thẳng hàng _ Dùng thước vẽ AB = 2 cm , vẽ tiếp BC = 3 cm ( A , B , C cùng nằm trên 1 đt ) _ Vẽ trung trực d1 của AB _ ___________d2 của BC Hđ3 : Củng cố Gv cho hs nhắc lại : _Đn 2 đtvg _ Phát biểu tính chất đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với đt cho trước Hđ 4 Dặn dò Ngày soạn Tuần Dạy Tiết 5 CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG A/ MỤC TIÊU : Hs nhận biết được : _Cặp góc so le trong _Cặp góc đồng vị _Cặp góc trong cùng phía hiểu được t/c : “ nếu đt cắt 2 đt ….. 2 góc đồng vị bằng nhau “ B/ CHUẨN BỊ : Gv : sgk , thước thẳng , thước đo góc ; bảng phụ Hs : sgk ; thước thẳng ; thước đo góc C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Hđ1 1/ Góc so le trong ; góc đồng vị Gv gọi hs lên bảng làm : Hs vẽ hình _Vẽ 2 đt phsân biệt a và b _Vẽ đt c cắt a và b lần lượt tại A và B Cho biết có bao nhiêu góc đỉnh A ; đỉnh B ; Gv đánh số các góc như hình vẽ sau đó giới thiệu các cặp góc so le trong ; các cặp góc đồng vị _ Cho hs làm ?1 Hs điền vào chổ trống a/ so le trong b/ đồng vị c/ đồng vị d/ cặp góc so le trong Hđ2 2/ Tính chất Gv đưa hình vẽ sẳn (hình 13) _Y/c học sinh tóm tắt Cho cả lớp hoạt động nhóm Hs tóm tắt Cho Gv gợi ý và gọi đại diện 3 nhóm lên bảng làm _ Qua bài toán gv cho hs rút ra tính chất : “ Nếu đt c cắt 2 đt a và b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì cặp góc so le trong còn lại bằng nhau , hai góc đồng vị bằng nhau “ Hđ3 : Củng cố : Cho hs làm Bt 22 Hđ4 : Hướng dẫn về nhà Oân lại đ/n 2 đt // và các vị trí của 2 đường thẳng Ngày soạn Tuần dạy : Tiết 6 HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG A/MỤC TIÊU : _ Thừa nhận dấu hiệu nhận biết 2 đt // _Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song đt ấy B/ CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : Thước ; êke C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Hđ1 : Kiểm tra Nêu t/c các góc tạo bởi một đường thẳng cắt 2 đường thẳng _Cho hình vẽ : Điền tiếp vào hình số đo các góc còn lại _ Gv cho hs nhắc lại đn 2 đt song song Hđ2 : 1/ Dấu hiệu nhận biết 2 đt song song Gv vẽ 2 đt a và b trên bảng Muốn biết đt a có // đt b ta làm thế nào ? _ước lượng bằng mắt _Dùng thước kéo dài 2 đt nếu chúng không cắt nhau thì a//b Do đó phải có dấu hiệu nhận biết 2 đt // Ta thừa nhận tc (sgk 80 ) _Cho hs đọc lại tc , nêu kí hiệu Hđ3 : 2/ Vẽ 2 đt song song _Cho hs trao đổi nhóm để nêu cách vẽ * Gv lưu ý hs : Nếu 2 đt // thì mỗi đoạn thẳng của đường này // với mọi đoạn thẳng (mọi tia) của đường thẳng kia Hđ4 : Hướng dẫn về nhà + Học thuộc dấu hiệu nhận biết 2 đt // + BT 25 ; 26 ( sgk 91 ) .Tiết sau luyện tập Ngày soạn Tuần Dạy : Tiết 7 LUYỆN TẬP A/ MỤC TIÊU : _Hs nắm được dấu hiệu nhận biết 2 đt // _Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài đt cho trước và // đường thẳng đó B/ CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : SGK ; thước thẳng ; êke C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Gv gọi hs lên bảng làm bài 26 ( 91 sgk ) Ax //By vì đường thẳng AB cắt Ax , By tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau (=120 ) _Cho hs nhận xét _Gv nhận xét , cho điểm _Cho hs đọc Bài tập 27 Gv : Bài toán cho điều gì ? yêu cầu điều gì ? _Cho ABC , yêu cầu qua A vẽ AD // BC và AD = BC _Cho hs nêu cách vẽ Hs nêu cách vẽ _Gọi 1 hs lên bảng vẽ _Bài tập 28 Cho hs hoạt động nhóm nêu cách vẽ Hs hoạt động nhóm Gv hướng dẫn hs dựa vào dấu hiệu nhận biết 2 đt // để vẽ Bài tập 29 _ Yêu cầu hs tóm tắt bài Cho góc nhọn xOyvà điểm O’ _Gọi hs lên bảng vẽ điểm O’ có thể nằm ở vị trí nào nữa? Hđ2 : Hướng dẫn về nhà Làm BT 30 ( sgk 92 ) ngày soạn Tuần dạy Tiết 8 TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG A/ MỤC TIÊU : _Hiểu được nội dung tiên đề ơclit _Nắm được tính chất của 2 đt // B/ CHUẨN BỊ : GV : Thước thẳng , thước đo góc , bảng phụ HS : Thước thẳng , thước đo góc C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Hđ1 : 1/ Tiên đề ơclit Gv yêu cầu cả lớp làm nháp Cho M a .Vẽ b đia qua M và b // a Hs vẽ hình theo trình tự đã học Ơû bài trước Mời 1 hs lên bảng vẽ Mời hs khác vẽ bằng cách khác Cho hs nhận xét Gv giới thiệu tiên đề Oclit Hđ2 : Tính chất của 2 đt song song Gv vẽ 2 đt a // b _ Yêu cầu hs vẽ đt c cắt a tại A và cắt b tại Nếu 1 đt cắt 2 đt song song thì B ; gọi hs làm các câu c ; d của ? _ Hai góc so le trong bằng nhau _ Qua đó cho hs nhận xét _ hai góc đồng vị bằng nhau _ hai góc trong cùng phía bù nhau Ba nhận xét trên là tc của 2 đt // _Gv cho hs phát biểu tc trong sgk ( tr 93 ) Hđ3 : Củng cố Bài 32/ 94 sgk Hs đứng tại chổ trả lời A/ đúng b/ đúng c/ Sai d/ Sai Bài 33 ( 94 sgk ) Hs lên bảng điền vào chổ trống _ Cho hs hoạt động nhóm bài 34 ( 94 sgk ) Hđ4 : Hướng dẫn về nhà Làm bt 31 ; 34 ; 35 / 94 sgk _Hướng dẫn bài 31 : Vẽ một đường thẳng cắt hai đường thẳng đó rồi kiểm tra 2 góc so le trong hoặc đồng vị có bằng nhau không rồi kết luận Ngày soạn Tuần dạy Tiết 9 LUYỆN TẬP A/ MỤC TIÊU : _Cho một đường thẳng cắt 2 đường thẳng // , cho biết số đo của 1 góc , biết tính các góc còn lại _Biết vận dụng tiên đề ơclit và tc 2 đt // để giải bt B/CHUẨN BỊ : Gv : Thước thẳng , thước đo góc ; bảng phụ Hs : Thước thẳng , thước đo góc C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Hđ1 : Kiểm tra _Phát biểu tiên đề ơclit và điền vào chổ Hs phát biểu và điền vào bảng trống : qua điểm A ở ngoài đt a có không quá một đt // với ………. đường thẳng a Nếu qua điểm A ở ngoài đường thẳng a , có 2 đường thẳng // với a thì …… 2 đt đó trùng nhau Cho điểm A ở ngoài đt a , đường thẳng đi qua A và // với a là ……. Duy nhất _Gv cho cả lớp nhận xét đánh giá Gv : Các câu trên là các cách phát biểu khác nhau của tiên đề ơclit Hđ2 : Luyện tập Gv cho hs làm nhanh bài 35 ( 94 sgk ) Theo tiên đề ơclit , qua A chỉ vẽ được 1 đt a // BC , qua B chỉ vẽ được 1 đt b // AC bài 36 ( 94 sgk ) _Gv gọi lần lượt từng hs lên bảng điền vào chổ trống Bài 38 ( 95 sgk ) Hs hoạt động nhóm Nhóm 1 ;2 ;3 ;4 điền vào khung bên trái Nhóm 5 ; 6 ;7 ;8 điền khung bên phải Hđ4 : Hướng dẫn về nhà _ BT 39 ( sgk 95 ) _ Cho 2 đt a và b , biết c vuông góc a và c vuông góc b Hỏi a //b ? Vì sao ? Tiết 10 TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG A/ MỤC TIÊU : _Biết quan hệ giữa 2 đt cùng vuông góc hoặc cùng // với 1 đt thứ 3 _Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học _Tập suy luận B/ CHUẨN BỊ : Gv : Thước thẳng ; êke ; bảng phụ Hs : Thước thẳng ; êke ; C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Hđ1 : Kiểm tra Hs1 : Nêu dấu hiệu nhận biết 2 đt // Hs lên bảng trả lời Hs2 : Phát biểu tiên đề ơclit và tc của 2 đt // Cho M . Vẽ đt c qua M và d Vẽ d’ qua M và d Gv : Em có nhận xét gì về quan hệ giữa d và d’ _ d và d’ song song _ Vì sao ? Vì c cắt d và d’ tạo thành cặp góc so le trong ( hay đồng vị ) bằng nhau Theo dấu hiệu nhận biết 2 đt // thì d// d’ Hđ2 : 1/ Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song _ Gv cho hs làm ?1 _Gv yêu cầu hs vẽ hình 27 vào vở , 1 hs lên bảng vẽ hình _Gv : Em hãy nêu nhận xét về quan hệ giữa 2 hai đường thẳng phân biệt cùng đt phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng vuông góc với đt thứ 3 thì chúng thứ ba song song nhau Gv cho hs đọc lại tc sgk ( tr 96 ) Tóm tắt dưới dạng hình vẽ và kí hiệu toán học _ Gv đưa bài toán sau lên bảng phụ : Nếu có a// b và c a .Theo em quan hệ giữa c và b như thế nào ? Vì sao ? Gv gợi ý : c không cắt b được không ? _ Nếu c không cắt b thì c // b Vậy qua A có 2 đt c và a cùng // b trái với tiên đề oclit nên c phải cắt b _ c cắt b thì góc tạo thành bằng bao nhiêu ? Vì sao ? Cho hs nhận xét qua d0ó giới thiệu TC 2 Hđ3 : 2/ Ba đường thẳng song song Gv cho cả lớp nghiên cứu mục 2 sgk ( tr 97 ) Sau đó cho hs hoạt động nhóm ?2 _Phát biểu tc sgk tr 97 Hđ4 : Củng cố Bài tập 40 ; 41 Hđ5 : hướng dẫn về nhà Bài tập 42 ; 43 ; 44 ( 98 sgk ) Ngày soạn Tuần dạy Tiết 11 LUYỆN TẬP A/ MỤC TIÊU : _ Nắm vững quan hệ giữa 2 đt cùng vuông góc hoặc cùng song song với đưòng thẳng thứ 3 _Bước đầu tập suy luận B/ CHUẨN BỊ : Gv : Thước ; êke ; bảng phụ Hs : Thước ; êke ; bảng nhóm C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Hđ1 : Kiểm tra ; sửa bài tập Gọi 3 hs kiểm tra Sửa bài tập 42 ; 43 ; 44 Gv nhận xét ; cho điểm Hđ2 : Luyện tập Gv cho cả lớp làm bài 45 ( 98 sgk ) Gọi 1 hs vẽ hình , tóm tắt bài toán bằng kí hiệu Cho Suy ra _Gv gọi hs đứng tại chổ trả lời các câu hỏi của bài toán _Cho hs làm BT 46 ( 98 sgk ) Bài 46 a/ Vì sao a // b ? Muốn tính DCB làm thế nào ? Gv yêu cầu 1 hs trình bày lại bài toán trên bảng Bài tập 47 ( trang 98 sgk ) Yêu cầu hs hoạt động nhóm Gv nhận xét bài làm của các nhóm và gọi đại diện nhóm lên trình bày Hđ3 : Hướng dẫn về nhà Ngày soạn Tuần dạy Tiết 12 ĐỊNH LÍ A/ MỤC TIÊU : _Học sinh biết cấu trúc của 1 định lí , biết đưa định lí về dạng : “ Nếu …..thì “ _Biết thế nào là chứng minh định lí B/ CHUẨN BỊ : Gv : Thước , bảng phụ Hs : Thước , êke C/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Hđ1 : 1/ định lí Gv đặt vấn đề vào bài mới _ Cho hs nhắc lại một số tính chất đã học hs nhắc lại Qua đó gv đưa đến khái niệm định lí là gì ? _ Qua đl “ Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau” gv giới thiệu 2 thành phần của định lí là giả thiết và kết luận GT O 1 và O 2 đối đỉnh KL O 1 = O 2 -Gv chia nhóm yêu cầu hs vẽ hình , ghi Hs hoạt động nhóm GT – KL của 3 đl bài “Từ vg đến // “ Hđ2 : Chứng minh định lí Gv đưa lên màn hình bài cmđl trong sgk _ Cho hs đọc định lí và nêu GT-KL Gv : để có KL : O = O ở đl này , người ta O 1 + O 2 = 180 ( 2 góc kề bù đã suy luận thế nào ? Quá trình suy luận đó gọi là chứng minh định lí _Muốn chứng minh 1 định lí , ta cần làm ntn ? _Vẽ hình minh họa định lí _Viết GT –KL bằng kí hiệu _Từ GT đưa ra các khẳng định và các căn cứ của nó cho đến KL Hđ3 : Củng cố Nhắc lại : định lí là gì ? Gồm mấy thành phần ? BT 52 Hđ5 : Hướng dẫn về nhà Ngày soạn Tuần dạy Tiết 13 LUYỆN TẬP A/MỤC TIÊU : _Hs biết diển đạt định lí dưới dạng : “Nếu ….thì “ _Biết minh họa định lí trên hình vẽvà viết GT – KL bằng kí hiệu _Bước đầu biết cm định lí B/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : Gv : êke , thước kẽ , bảng phụ HS : êke , thước kẽ C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Hđ1 : Kiểm tra HS1 : Thế nào là định lí ? HS1 trả lời Sửa BT 50 / 101 sgk Vẽ hình HS2 : Thế nào là cm định lí ? Chứng minh định lí “Hai góc đđ thì = nhau “ _Gv nhận xét cho điểm Hđ2 : Luyện tập Bài tập 51 Gọi hs phát biểu định lí Hs phát biểu Gọi 1 hs lên bảng vẽ hình , viết GT-KL GT KL a// b Bài tập 53 Bài 53 Gọi hs đọc đề bài Hs vẽ hình , ghi GT-KL Gọi hs lên bảng vẽ hình , ghi GT-KL _Gv ghi trên bảng phụ , gọi hs lên bảng điền vào chổ trống : Hđ3 : Hướng dẫn về nhà Chuẩn bị các câu hỏi ôn tập chương I BT 54 , 55 , 57 ( tr 103 sgk ) BT 43 , 45 ( tr 81 ; 82 SBT ) Ngày soạn Tuần dạy Tiết 14 ÔN TẬP CHƯƠNG I A/ MỤC TIÊU : _Hệ thống hóc kiến thức về đường thẳng vuông góc . đường thẳng song song _Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ 2 đt vuông góc ; 2 đt // _Bước đầu tập suy luận B/ CHUẨN BỊ : GV : Dụng cụ đo ,vẽ , bảng phụ ( máy chiếu ) HS : Dụng cụ vẽ hình C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Hđ1 : ôn tập lý thuyết GV đưa lên máy chiếu BT sau : Mỗi hình trong bảng sau cho biết kiến thức gì ? Gv đưa bài toán 2 lên máy chiếu Hs lần lượt trả lời Điền vào chổ trống Hai góc đối đỉnh là 2 góc …… Hai đt vuông góc với nhau là 2 đt ….. Đường trung trực của một đoạn thẳng là ….. Nếu 2 đt a , b cắt đt c và có một cặp góc so le trong bằng nhau thì ….. Hđ2 : Bài tập Bài 54 ( tr 103 sgk ) Đưa đề bài lên máy chiếu Hs đọc đề bài Yêu cầu hs đọc kết quả Hs đọc kết quả : Bài 56 ( tr 103 sgk ) Yêu cầu hs lên bảng vẽ hình Nêu cách vẽ Cách vẽ : _ Vẽ AB = 28 mm _ Trên AB lấy M sao cho AM = 14 _Qua M , vẽ d AB _ d là trung trực của AB Hđ3 : Hướng dẫn về nhà _BT 57 ; 58 ; 59 ( tr 104 sgk ) _BT 47 ; 48 ( tr 82 SBT ) Ngày soạn Tuần dạy Tiết 15 ÔN TẬP CHƯƠNG I ( tt ) A/ MỤC TIÊU : _Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc , đường thẳng // _Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hình .Biết diển đạt hình vẽ cho trước bằng lời _Tập suy luận , vận dụng tính chất của các đt vuông góc , // để tính toán , c/minh B/ CHUẨN BỊ : GV : Thước thẳng , đo góc , bảng phụ HS : Dụng cụ vẽ hình , bảng nhóm C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Hđ1 : Kiểm tra Hãy phát biểu các định lí được diển tả bằng hình vẽ sau rồi viết GT – KL của từng định lí Hs lên bảng phát biểu Hđ2 : Luyện tập Bài 57 ( 104 sgk ) Gv gợi ý : _Vẽ c//a x= quan hệ ntn với Tính ? _Tính áp dụng tính chất gì ? _Tính chất 2 đt song song Tính ? _ là hai góc trong cùng phía Cm c//b _ c//a và b//a c//b C// b Từ đó tính được góc O2 Bài 58 ( 104 sgk H s hoạt động nhóm _đại diện 1 nhóm trình bày Vì a//b nên Gv nhận xét bài làm của hs Hđ3 : Hướng dẫn về nhà _ôn lại các câu hỏi LT của CI , làm các bt đã sửa _Tiết sau KT 1 tiết Tiết 16 KIỂM TRA 1 TIẾT A/ MỤC TIÊU : _ Kiểm tra sự hiểu bài của hs _Biết diển đạt các tính chất thông qua hình vẽ _Biết vẽ hình theo trình tự bằng lời _Biết vận dụng các định lí để suy luận , tính toán số đo các góc B/ CHUẨN BỊ : GV : Soạn đề kiểm tra HS : ôn tập chương I , giấy kiểm tra , dụng cụ vẽ hình C/ NỘI DUNG KIỂM TRA Tiết 17 TỔNG BA GÓC CỦA TAM GIÁC A/ MỤC TIÊU : _Hs nắm được định lí tổng ba góc của tam giác _biết vận dụng định lí để tính số đo các góc của 1 tam giác B/CHUẨN BỊ : GV : Thước thẳng , thước đo góc , miếng bìa tam giác HS : Thước thẳng , thước đo góc , miếng bìa tam giác , kéo cắt giấy C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Hđ1 : thực hành đo và tính tổng 3 góc của 1 tam giác Gv đặt vấn đề vào bài mới _ Gv đưa yêu cầu “ Khảo sát tổng ba góc của tam giác “ lên màn hình và gọi 2 hs lên bảng thực hiện _Hs hoạt động nhóm _Gv nhận xét * Cho hs làm ?2 Hs dùng tấm bìa hình tam giác đã chuẩn bị làm theo sgk và hướng dẫn của gv Qua 2 hoạt động trên , gv giới thiệu định lí : Tổng 3 góc của tam giác bằng 180 “ Hđ2 : Tổng 3 góc của tam giác Gv yêu cầu hs vẽ hình minh họa định lí Ghi GT- KL _Gv gợi ý hs chứng minh định lí Hđ3 : Củng cố BT1 : trong các trường hợp sau , trường hợp nào là 3 góc của 1 tam giác : a. b. c. Hs hoạt động nhóm Hđ4 : Dặn dò về nhà _ BT 1 ,2 / 108 sgk Đọc trước mục 2 , mục 3 / 107 sgk Tiết 18 TỔNG BA GÓC CỦA TAM GÍAC (TT) A/ MỤC TIÊU : _Hs nắm được đ n và tính chất về góc của tam giác vuông , đn và tính chất góc ngoài của tam giác _Biết vận dụng đn, định lí trong bài để tính số đo góc của tam giác B/CHUẨN BỊ : Gv : Thước thẳng , êke , thước đo góc , bảng phụ Hs : Thước thẳng , thước đo góc C/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : GV HS Hđ1 : Kiểm tra Nêu định lí tổng ba góc của tam giác Hs trả lời Làm BT 1 ( Hình 47 ) Hđ2 : áp dụng vào tam giác vuông Gọi hs đọc định nghĩa tam giác vuông Hs đọc _Gọi hs khác lên bảng vẽ tam giác vuông Gv giới thiệu : AB , AC : 2 cạnh góc vuông BC : cạnh huyền _Cho hs làm ?3 Từ kết quả này ta có kết luận gì ? Trong tam giác vuông , 2 góc nhọn có tổng số đo = 90 Gv giới thiệu định lí : Trong tam giác vuông 2 góc nhọn phụ nhau Hđ3 : Góc ngoài của tam gíac Gv vẽ hình Giới thiệu góc ngoài tại đỉnh C sau đó cho hs đọc định nghĩa góc ngoài của tam giác Hs đọc đn ( 107 sgk ) _Yêu cầu hs vẽ góc ngoài tại đỉnh B , và A _Cho hs so sánh góc Acx và A + B Gv giới thiệu

File đính kèm:

  • docHH1.doc
Giáo án liên quan